[SỰ THẬT] Túi khí đầu gối có tác dụng an toàn thực như lời đồn hay không?

Hệ thống túi khí trên xe ô tô là một trong những trang bị an toàn cần thiết và bắt buộc trên xe ô tô. Trên mỗi loại xe lại có sự phân bổ số lượng túi khí khác nhau. Trong đó, túi khí đầu gối là loại túi khí được trang bị phổ biến trên các mẫu xe ô tô hiện đại, tuy nhiên lại vấp phải nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng bảo vệ an toàn cho người dùng khi xảy ra tai nạn. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về loại túi khí này nhé!

Túi khí đầu gối là gì?

Túi khí đầu gối thường được bố trí phía dưới bảng tablo. Mục đích chính của nó là nhằm bảo vệ và nhằm ngăn ngừa các chấn thương đối với chân của người ngồi hàng ghế trước khi gặp va chạm. Ngoài ra, nó cũng được thiết kế để gián tiếp giảm thiểu lực tác động đến vùng ngực và bụng thông quan việc giúp cơ thể người gặp nạn ít bị di chuyển hơn.

Túi khí đầu gối giúp giảm chấn thương phần chân và đầu gối khi xảy ra tai nạn
Túi khí đầu gối giúp giảm chấn thương phần chân và đầu gối khi xảy ra tai nạn

Lưu ý: Túi khí đầu gối có ngưỡng kích hoạt thấp hơn so với túi khí phía trước. Khi có va chạm nhỏ, có thể chỉ có túi khí đầu gối bung.

Cấu tạo của túi khí đầu gối?

Cũng có cấu tạo tương tự các loại túi khí khác, túi khí đầu gối gồm 3 bộ phận chính là: hệ thống cảm biến, bộ phận kích nổ và túi khí.

  • Hệ thống cảm biến: Gồm cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biến áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, cảm biến trên ghế, con quay hồi chuyển. Tất cả các cảm biến này kết nối với bộ phận điều khiển túi khí. Khi xảy ra va chạm, hệ thống sẽ kích hoạt một loạt các cảm biến để hoạt động túi khí giúp bảo vệ người lái và hành khách.
  • Bộ phận kích nổ: Đóng vai trò tạo ra khí để làm phồng túi khí và kích nổ khi có va đập xảy ra nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.
  • Túi khí: Được sản xuất bằng các loại vải có độ bền cao, co giãn tốt và được gấp, xếp gọn gàng trong vị trí. Khi có va chạm, túi khí nạp hơi rất nhanh để tạo ra hệ thống đệm cho người ngồi trong xe nhằm bảo vệ và hạn chế chấn thương.
Cấu tạo của túi khí đầu gối trên xe ô tô
Cấu tạo của túi khí đầu gối trên xe ô tô

Cơ chế vận hành của túi khí đầu gối

Tại thời điểm xảy ra va chạm, những tín hiệu từ hệ thống cảm biến được truyền đến bộ điều khiển túi khí chỉ huy, bơm áp lực cao bơm đầy khí vào trong túi. Ba giai đoạn của hệ thống chỉ trong vỏn vẹn 0,04 giây kể từ khi xảy ra va chạm đến lúc túi khí bung ra.

Hệ thống điều khiển túi khí chính ACU phụ trách điều khiển hoạt động của hệ thống cảm biến va chạm, tốc độ, gia tốc và áp lực phanh… để xác định mức độ va chạm và chuyển tiếp tín hiệu đến bộ phận điều khiển túi khí. Bộ phận điều khiển phân tích dữ liệu và có thể điều chỉnh các tính năng an toàn như khóa cửa tự động, khóa dây an toàn cũng như kích hoạt túi khí. Khi mức độ va chạm vượt quá giá trị quy định của cảm biến trung tâm thì ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.

Túi khí đầu gối có cơ chế vận hành tương tự các loại túi khí khác
Túi khí đầu gối có cơ chế vận hành tương tự các loại túi khí khác

Ngòi nổ bắt đầu sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong khoảng thời gian dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí, tạo ra lượng khí lớn. Nhờ đó, túi khí được bơm căng lên, trở thành một tấm đệm bảo vệ người ngồi trên xe.

Lượng khí lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí phồng lên với tốc độ khoảng 300km/h. Sau đó, khí ga trong túi thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ, túi khí sẽ xẹp đi nhanh chóng. Toàn bộ quá trình thổi phồng và xẹp xuống xảy ra trong khoảng 100 mili giây nên người ngồi trên xe thường không biết rằng túi khí đã bung ra.

Tác dụng thực sự của túi khí đầu gối

Phần lớn các loại túi khí có mục đích chính là để bảo vệ mạng sống của hành khách trong tai nạn, nhưng Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) lại phát hiện ra các túi khí đầu gối lại không đáp ứng được điều đó, dù chúng được trang bị phổ biến trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay.

IIHS đã thu thập dữ liệu từ thử nghiệm va chạm của mình cũng như các vụ tai nạn thực tế, rồi so sánh kết quả chấn thương giữa xe có và không có túi khí đầu gối.

Trong các vụ va chạm thực tế, túi khí đầu gối gần như không giúp giảm chấn thương quá nhiều, từ 7,9 % ở xe không có đến 7,4% ở xe có trang bị. Đối với thử nghiệm của IIHS, trong các bài kiểm tra va chạm chồng chéo phía trước, túi khí rèm không có hiệu quả. Còn bài kiểm tra va chạm chồng chéo nhỏ, các túi khí tăng nhẹ nguy cơ bị chấn thương xung quanh vùng chân dù cũng giảm nhẹ nguy cơ chấn thương cho vùng đầu.

Nghi ngờ về tính hiệu quả của túi khí đầu gối
Nghi ngờ về tính hiệu quả của túi khí đầu gối

Thậm chí, IIHS phát hiện ra rằng trong các vụ thử nghiệm va chạm trực diện vị trí người lái ở mức độ nhẹ (drive-side small overlap front test), việc có thêm túi khí đầu gối khiến gia tăng khả năng chấn thương vùng cẳng chân và đùi phải, dù rằng chấn thương vùng đầu được giảm thiểu. Trong khi đó, đối với các thử nghiệm va chạm trực diện phía trước gần như không có sự khác biệt giữa xê có và không có túi khí đầu gối.

Thật ra, túi khí đầu gối là một trong số nhiều phương pháp để bảo vệ vùng chân của người ngồi trước khi có tai nạn. Còn về lý do nó được nhiều hãng xe tại Mỹ trang bị, có ý kiến cho rằng có thể là bởi túi khí đầu gối phần giúp các mẫu xe vượt qua được những bài kiểm tra về an toàn bắt buộc giả định hình nộm không thắt dây an toàn. Vậy khi lựa chọn mua xe, bạn đừng nên quá căng thẳng việc có hay không túi khí đầu gối, quan trọng nhất là hãy lái xe an toàn và thắt dây an toàn đầy đủ.

Một số lưu ý khi sử dụng túi khí đầu gối

Khi sử dụng túi khí đầu gối, người ngồi trong xe cần phải tuân thủ nghiêm túc những lưu ý dưới đây:

Ngồi đúng tư thế, thắt dây an toàn

Ngồi đúng tư thế khi điều khiển xe không chỉ tạo cảm giác thoải mái, tâm lý ổn định cho người lái mà còn hạn chế tối đa những rủi ro trong trường hợp nổ túi khí ở vị trí vô lăng. Người lái cần thắt dây đai an toàn, tuân thủ quy định giao thông trong suốt quá trình sử dụng xe.

Không chạm vào bên trong túi khí

Túi khí nổ do lượng khí lớn bên trong túi được kích hoạt qua quá trình đánh lửa. Chính vì vậy, hơi nóng sẽ lưu lại quanh khu vực một thời gian ngắn sau khi nổ. Vì thế chúng ta không nên chạm vào bên trong túi khí để tránh bị bỏng.

Trẻ em dưới 12 tuổi không ngồi ở hàng ghế trước

Nhà sản xuất luôn khuyến cáo không cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế phía trước trên ô tô vì nhiều lý do. Thông thường, trẻ em độ tuổi này hay tò mò, hiếu động, thích tìm hiểu những thứ xung quanh. Bên cạnh đó, đề phòng rủi ro khi hệ thống túi khí bung ra, trẻ nhỏ có nguy cơ túi khi va chạm vào người, gây chấn thương.

Câu hỏi thường gặp

Có những sự cố thường gặp về túi khí đầu gối nào?

Ở chế độ lý tưởng, túi khí xe hơi sẽ duy trì ổn định và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Người dùng nên bảo dưỡng xe định kỳ, trang bị kiến thức đầy đủ, đồng thời phải thực hiện các cách xử lý hệ thống túi khí trên xe ô tô ngay khi bắt gặp những dấu hiệu bất thường dưới đây:

  • Các cảm biến túi khí không hoạt động
  • Túi khí quá hạn sử dụng
  • Túi khí tự bung khi xe vẫn hoạt động bình thường
  • Đèn báo túi khí trên taplo sáng liên tục

Khi có những dấu hiệu trên, người dùng cần đưa xe đến xưởng dịch vụ gần nhất để bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế các phụ tùng cần thiết, để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.

Túi khí đầu gối bung khi nào?

Thực tế, không phải va chạm nào cũng khiến túi khí bị bung ra. Vì túi khí chủ bung khi hệ thống cảm biến nhận diện được gia tốc dừng của xe đủ lớn, thường là từ 2G trở lên. Những trường hợp xe không phải bị dừng đột ngột thì túi khí sẽ không bung, lúc này đai an toàn sẽ bảo vệ bạn. Như vậy, túi khí chỉ bung ra khi sự va chạm đáp ứng được các điều kiện đã được thiết lập từ các nhà sản xuất.

Giá túi khí ô tô là bao nhiêu?

Giá túi khí ô tô hiện nay trên thị trường khá đa dạng với nhiều hãng khác nhau. Tùy vào hãng sản xuất, dòng xe, đời xe hoặc xuất xứ phụ tùng mà giá túi khí cũng khác nhau. Tuy nhiên, giá túi khí thường dao động khoảng 5.000.0000 – 25.000.000 đồng.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về túi khí đầu gối. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như tác dụng của loại túi khí này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


5/5 - (1 bình chọn)

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình