Phân loại hệ thống treo độc lập và đánh giá chi tiết từ A-Z

Hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc đang là hai kiểu hệ thống treo của xe hơi phổ biến nhất. Trong đó hệ thống độc lập được sử dụng phổ biến hơn cả. Honda ô tô Mỹ Đình trong bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết và phân loại các hệ thống treo hoạt động động lập hiện nay trên thị trường. 

Tổng quan về hệ thống treo độc lập là gì?

Hệ thống treo trên ô tô hiện tại sử dụng nhiều nhất là treo độc lập và treo phụ thuộc. Hệ thống treo độc lập là hệ thống hoạt động theo nguyên lý 4 bánh tách rời, không liên kết với nhau và chỉ kết nối với khung xe, 2 cầu trước và sau xe.

Trường hợp bánh trái của xe ô tô bị tác động bởi phần đường gồ ghề mà hệ thống treo độc lập không có sự kết nối giữa 2 bánh. Vì vậy, chuyển động nâng lên từ bánh xe trái sẽ không ảnh hưởng đến bánh phải. 

Lực tác động từ mặt đường sẽ được lò xo nén và bộ giảm chấn ở phần giữa khớp nối với khung chính hấp thục. Độ cứng lò xo và giảm chấn sẽ duy trì lực ma sát của bánh xe với mặt đường để xe cân bằng và ổn định.

Hệ thống treo hoạt động độc lập với cả 4 bánh xe không có sự liên kết. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Hệ thống treo hoạt động độc lập với cả 4 bánh xe không có sự liên kết. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trên thị trường xe hơi hiện nay, hệ thống treo phụ thuộc sẽ sử dụng nhiều cho xe tải hay bán tải. Còn phổ biến hơn là hệ thống treo hoạt động độc lập hoặc kết hợp cả 2 hệ thống với nhau. Trong đó hệ thống độc lập lại chia thành 4 loại chính sẽ được giới thiệu chi tiết ở nội dung phía dưới của bài viết. 

Cấu tạo và ưu nhược điểm của treo độc lập 

Cấu tạo hệ thống treo độc lập sẽ gồm có tay đỡ riêng với mỗi bán sẽ gắn vào thân xe. Tất cả 4 bánh xe sẽ chuyển động và tiếp xúc với đường độc lập nhau. 

Trong đó có hệ thống này sẽ 5 dạng phần tử đàn hồi là  lò xo trụ – đòn treo dọc, lò xo, hai đòn ngang đòn chéo, thanh xoắn và càng chữ A. Với cấu tạo như vậy, ưu, nhược điểm của hệ thống treo độc lập trên ô tô dễ nhận thấy đó là: 

Ưu điểm: Vì 4 bánh hoạt động độc lập, không có tác động đến nhau nên xe hoạt động ổn định, êm ái hơn. Trọng tâm xe có thể được hạ thấp xuống vì loại bỏ được trục nối giữa bánh bên phải và bánh bên trái. 

Nhược điểm: Cấu tạo phức tạp, khoảng cách định vị của bánh xe bị thay đổi thường xuyên. Giá thành sẽ đắt hơn các hệ thống treo khác và xe khi hoạt động cũng tốn nhiên liệu hơn. 

4 bánh hoạt động độc lập tạo ra nhiều ưu điểm vượt trội. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
4 bánh hoạt động độc lập tạo ra nhiều ưu điểm vượt trội. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Phân loại và đánh giá các hệ thống treo độc lập trên ôtô

Hiện tại có 4 loại hệ thống treo độc lập chính đang được sử dụng cho ô tô trên thị trường. Chúng bao gồm:  MacPherson, tay đòn kép, đa liên kết và khí nén.. 

Hệ thống MacPherson

Hệ thống treo này còn được gọi với cái tên là 1 càng chữ A theo hình dáng của nó. Earle S. MacPherson là nhà phát minh ra và được lấy tên để đặt luôn cho hệ thống treo trên ô tô đang rất phổ biến này. 

Hệ thống treo MacPherson có cấu tạo bằng ba bộ phận cơ bản, gồm: giảm chấn thủy lực, lò xo và cánh tay điều hướng. Hệ thống này dùng nhiều cho kết cấu khung xe liền khối unibody và vận hành bằng cầu trước. 

Đây là hệ thống treo độc lập đơn giản nhất, mang tới ưu điểm là ít linh kiện, sửa chữa và bảo dưỡng dễ dàng. Chúng đem lại hiệu quả cao khi áp dụng vào phần đầu xe giúp giảm trọng lượng xe, tăng không gian khoang lái. 

Nhược điểm của hệ thống MacPherson là bánh xe lắc ngang so với mặt đường. Khi vận hành độ chụm của xe dễ lệch, chủ xe cần đi kiểm tra góc đặt bánh xe nhiều hơn bình thường. 

MacPherson là hệ thống treo độc lập thông dụng hiện nay. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
MacPherson là hệ thống treo độc lập thông dụng hiện nay. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hệ thống treo 2 càng chữ A hay tay đòn kép 

Hệ thống treo tay đòn kép cũng là một hệ thống treo hoạt động độc lập xuất hiện vào những năm 30 của thế kỷ trước. Hãng Citroen nước Pháp sử dụng hệ thống này lần đầu tiên trên chiếc Rosalie 1934. Khi mới xuất hiện hệ thống được quảng cáo tại Mỹ giống như tính năng an toàn mới bởi tính ưu việt nó mang lại. 

Cấu tạo của hệ thống treo này vẫn là lò xo, giảm xóc giảm chấn và bộ phận điều hướng. Sự khác biệt để các kỹ sư cảm thấy tự tin hơn hệ thống treo MacPherson là bộ phận điều hướng. Bộ phận này sẽ có hai thanh dẫn hướng độ dài ngắn khác nhau nên gọi là tay đòn kép. 

Thường tay đòn trên sẽ ngắn hơn vì khi xe di chuyển, góc nghiêng giữa bánh xe so với phương thẳng đứng sẽ đổi còn bánh xe không đổi góc. Như vậy bánh xe có xu hướng ngả vào trong khi xe vào cua giúp xe ổn định hơn. Thêm vào đó, khoảng cách bánh xe không thay đổi ở hệ thống này nên hạn chế được việc mòn lốp. 

Ưu điểm nổi bật khác đó là hạn chế lắc ngang, tạo sự linh hoạt trong việc sắp xếp các thành phần treo như lò xo, giảm chấn. Xe được điều chỉnh động học tốt hơn, tối ưu hóa quá trình vận hành tùy vào địa hình. 

Nhược điểm của hệ thống là sự phức tạp dẫn đến chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tốn kém hơn so với kiểu MacPherson. Đó là lý do hệ thống sẽ dùng nhiều cho cầu trước của xe tải nhỏ và cầu sau ở các xe du lịch.

Hệ thống treo độc lập đa điểm liên kết 

Hệ thống treo đa liên kết lại là một sự cải tiến từ hệ thống treo tay đòn kép. Hệ thống này không chỉ sử dụng hai thanh điều hướng trên tay đòn kép mà còn ba, bốn thậm chí năm thanh điều hướng khác nhau. Trên thị trường hiện tại, mỗi hãng xe sẽ sản xuất ra một cơ cấu hệ thống treo đa liên khác nhau. 

Hệ thống treo đa liên kết trên xe ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Hệ thống treo đa liên kết trên xe ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ví dụ BMW sản xuất một số loại hình chữ Z với 4 thanh, hay Audi trang bị hệ thống treo 4 thanh chữ A trong khi Hyundai Genesis lại có tới 5 thanh đa liên kết thể thao. Khi có nhiều thanh điều hướng ưu điểm là xe vào cua ổn định, không có độ chệch bánh xe. Những ưu điểm khác có thể kể đến như giúp việc can thiệp thay đổi một tham số ở hệ thống treo không bị ảnh hưởng như ệ thống treo tay đòn kép.

Thế nhưng chính sự phức tạp hơn của treo đa liên kết khiến giá thành để sản xuất khá cao. Việc thay thế sửa chữa cũng sẽ mất nhiều chi phí và thời gian chính là nhược điểm của hệ thống này. 

Hệ thống treo khí nén

Một hệ thống treo độc lập được đánh giá là hiện đại nhất trên thị trường lúc này. Khác với các hệ thống treo thông thường, hệ thống khí nén hoạt động phức tạp và đặc điểm dễ nhận dạng nhất là bầu hơi bằng cao su bên trong chứa khí đảm nhận vai trò là hệ thống treo. Nó điều chỉnh áp suất, độ cứng, chiều cao tùy điều kiện của địa hình. Ngoài ra, hệ thống treo này có thêm cảm biến tốc độ, cảm biến độ cao, bộ điều khiển ECU cùng nhiều chi tiết nhỏ.

Hệ thống treo khí nén thường có trên xe cao cấp. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hệ thống treo khí nén thường có trên xe cao cấp. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ưu điểm lớn của hệ thống treo này đó phải là độ êm ái tốt nhất trong 3 loại kể trên. Khả năng vào cua ổn định, trọng tâm xe được hạ thấp và tạo nên chiếc xe hoàn hảo. Nhưng cũng như hệ thống độc lập đa điểm, đây là hệ thống nhiều chi tiết, thậm chí giá thành còn cao hơn hệ thống treo độc lập đa điểm. 

Hệ thống treo độc lập trên các xe ô tô Honda hiện nay 

Honda là một trong những hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản và nổi tiếng trên thế giới. Trong 4 hệ thống treo độc lập kể trên thì theo bạn hãng xe đến từ đất nước mặt trời mọc sẽ sử dụng hệ thống nào cho những chiếc xe của họ? 

Nói riêng ở Việt Nam, Honda đang áp dụng rất nhiều hệ thống treo khác nhau trên những chiếc xe của họ. Ví dụ với chiếc Honda City là sedan hạng B, phía trước sẽ là treo độc lập Macpherson, phía sau là treo giằng xoắn. Sự nâng cấp của hãng Honda với Civic là sedan hạng C sẽ có treo trước là Macpherson, phía sau là liên kết đa điểm. 

Ô tô Honda thường áp dụng treo trước là Macpherson và sau là đa điểm. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Ô tô Honda thường áp dụng treo trước là Macpherson và sau là đa điểm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tiếp theo tới các mẫu SUV của Honda là Honda CR-V 7 chỗ chủ lực của hãng sản xuất Nhật bản tại thị trường Việt Nam. Hoặc các mẫu HR-V và BR-V mới ra mắt, Honda đang áp dụng hệ thống treo độc lập Macpherson ở phía trước xe để tăng không gian khoang lái. Phía sau là hệ thống treo đa liên kết có đệm thêm các miếng cao su giúp xe êm ái và hoạt động ổn định hơn. 

Kết luận 

Bài viết đã giúp các bạn tìm hiểu về hệ thống treo độc lập trên ô tô và hệ thống treo hãng Honda đang sử dụng trên ô tô của họ. Honda ô tô Mỹ Đình hy vọng khách hàng đã hiểu hơn về hệ thống treo hoạt động độc lập. Hãy đến showroom của chúng tôi và trải nghiệm hệ thống treo này thực tế trên những chiếc xe đang trưng bày. 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình