Hệ thống treo độc lập: Cấu tạo, phân loại & bí quyết vận hành êm ái

Hệ thống treo độc lập là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thoải mái, ổn định và an toàn khi lái xe. Không chỉ mang lại cảm giác êm ái trên mọi nẻo đường, hệ thống treo độc lập còn giúp xe bán đường tốt hơn, đặc biệt là khi vào cua hay di chuyển ở tốc độ cao. Cùng cố vấn Bùi Hải Nam của Honda Ô tô Mỹ Đình cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về hệ thống treo độc lập, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, đến các loại hệ thống treo phổ biến và cách sử dụng, bảo dưỡng hiệu quả.

Hệ thống treo độc lập là gì?

Hệ thống treo độc lập là một loại hệ thống treo ô tô, trong đó mỗi bánh xe trên cùng một trục được gắn vào khung xe thông qua một hệ thống treo riêng biệt. Điều này có nghĩa là chuyển động của một bánh xe không ảnh hưởng trực tiếp đến bánh xe còn lại trên cùng trục.

Hệ thống treo hoạt động độc lập với cả 4 bánh xe không có sự liên kết. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Hệ thống treo hoạt động độc lập với cả 4 bánh xe không có sự liên kết

Hệ thống treo độc lập được thiết kế để cho phép mỗi bánh xe di chuyển lên xuống một cách độc lập với nhau, không bị ảnh hưởng bởi chuyển động của bánh xe khác trên cùng trục. Điều này giúp cải thiện khả năng bám đường, ổn định và êm ái khi xe di chuyển trên các bề mặt không bằng phẳng.

Lợi ích của hệ thống treo độc lập như sau:

  • Cải thiện khả năng vận hành và kiểm soát xe: Hệ thống treo độc lập giúp xe ổn định hơn khi vào cua và ở tốc độ cao, giảm thiểu hiện tượng nghiêng lắc thân xe. Người lái có thể kiểm soát xe tốt hơn trong các tình huống khẩn cấp, nhờ khả năng bám đường và phản ứng nhanh nhạy của hệ thống treo. Hệ thống treo độc lập giúp giảm thiểu rung lắc từ mặt đường, mang lại cảm giác lái êm ái và thoải mái hơn.
  • Tăng cường độ bám đường và ổn định khi vào cua: Khi một bánh xe đi qua ổ gà hoặc chướng ngại vật, bánh xe còn lại vẫn giữ được độ bám đường tốt, giúp xe không bị mất lái. Hệ thống treo độc lập giúp xe vào cua ổn định hơn, giảm thiểu hiện tượng trượt bánh và mất lái.
  • Mang lại cảm giác êm ái và thoải mái hơn: Hệ thống treo độc lập hấp thụ tốt các chấn động từ mặt đường, mang lại cảm giác lái êm ái và thoải mái hơn cho người lái và hành khách. Hệ thống treo độc lập hoạt động êm ái, giúp giảm thiểu tiếng ồn từ mặt đường và các bộ phận của hệ thống treo.

Cấu tạo của hệ thống treo độc lập

Cấu tạo của hệ thống treo độc lập bao gồm các thành phần chính sau:

  • Lò xo: Hấp thụ lực tác động từ mặt đường, giảm chấn động và rung lắc cho xe. Gồm các loại lò xo như sau: Lò xo cuộn, lò xo lá, lò xo xoắn.
  • Giảm xóc: Kiểm soát dao động của lò xo, giúp xe ổn định và giảm thiểu rung lắc. Bao gồm các loại giảm xóc như: giảm xóc thủy lực, giảm xóc khí nén.
  • Tay đòn: Kết nối bánh xe với khung xe, cho phép bánh xe chuyển động lên xuống độc lập với nhau. Gồm các loại tay đòn như: tay đồn đơn, tay đòn kép.
  • Thanh cân bằng: Giảm độ nghiêng của thân xe khi vào cua, giúp xe ổn định hơn.
  • Khớp cầu: Kết nối tay đòn với trục bánh xe, cho phép bánh xe xoay và chuyển động linh hoạt.
  • Ống lót (bushing): Giảm ma sát và tiếng ồn giữa các chi tiết kim loại của hệ thống treo.
Cấu tạo của hệ thống treo độc lập
Cấu tạo của hệ thống treo độc lập

Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo độc lập

Khác với hệ thống treo phụ thuộc, nơi hai bánh xe trên cùng một trục được liên kết với nhau bằng một thanh dầm, hệ thống treo độc lập cho phép mỗi bánh xe chuyển động lên xuống một cách độc lập. Điều này có nghĩa là khi một bánh xe gặp chướng ngại vật, bánh xe còn lại không bị ảnh hưởng nhiều, giúp xe ổn định hơn và bám đường tốt hơn, đặc biệt là khi vào cua và ở tốc độ cao.

Khi xe đi qua ổ gà, bánh xe bên phải sẽ rơi xuống ổ gà và bị nén lại. Lò xo và giảm xóc ở bánh xe bên phải sẽ hấp thụ lực tác động, giúp bánh xe nhanh chóng trở lại vị trí ban đầu. Trong khi đó, bánh xe bên trái vẫn tiếp tục di chuyển bình thường trên mặt đường, không bị ảnh hưởng bởi sự cố của bánh xe bên phải.

Các loại hệ thống treo độc lập phổ biến

Các loại hệ thống treo độc lập phổ biến trên ô tô hiện nay:

ĐẶC ĐIỂM

HỆ THỐNG TREO MACPHERSON

HỆ THỐNG TREO TAY ĐÒN KÉP (DOUBLE WISHBONE)

HỆ THỐNG TREO LIÊN KẾT ĐA ĐIỂM (MULTI-LINK)

Cấu tạo

Gồm một thanh chống MacPherson tích hợp lò xo và giảm xóc, một tay đòn dưới và một thanh giằng.

Gồm hai tay đòn (trên và dưới) hình chữ A, lò xo và giảm xóc.

Gồm nhiều tay đòn (thường từ 3 đến 5 tay đòn) được liên kết với nhau và với khung xe, lò xo và giảm xóc.

Ưu điểm

Cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ, tiết
kiệm không gian, chi phí sản xuất thấp.

Cung cấp khả năng kiểm soát bánh xe tốt hơn, ổn định hơn khi vào cua, độ bám đường cao.

Cung cấp khả năng kiểm soát bánh xe tốt nhất,
êm ái và ổn định nhất, độ bám đường cao, khả năng điều chỉnh linh hoạt.

Nhược
điểm

Khả năng điều chỉnh hạn chế, kém ổn định ở tốc độ cao, dễ bị nghiêng lắc khi vào cua gấp.

Cấu tạo phức tạp, chi phí sản xuất cao, chiếm nhiều không gian.

Cấu tạo rất phức tạp, chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao.

Ứng
dụng

Phổ biến trên các dòng xe phổ thông, xe hạng nhỏ và xe cỡ trung.

Thường được sử dụng trên các dòng xe thể thao, xe sang và xe đua.

Chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe sang và
xe hiệu suất cao.

Ngoài ra, còn một số loại hệ thống treo độc lập khác như sau:

  • Trailing arm: Gồm một tay đòn gắn vào phía sau trục bánh xe, thường được sử dụng ở hệ thống treo sau.
  • Semi-trailing arm: Biến thể của trailing arm, tay đòn được thiết kế nghiêng một góc so với trục bánh xe.
  • Hệ thống treo khí nén: Sử dụng bóng khí nén thay cho lò xo truyền thống, cho phép điều chỉnh độ cao gầm xe và độ cứng của hệ thống treo.
  • Hệ thống treo thủy lực: Sử dụng chất lỏng thủy lực để điều khiển độ cứng của hệ thống treo, mang lại sự êm ái và ổn định tối đa.

Mỗi loại hệ thống treo độc lập đều có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng loại xe và mục đích sử dụng khác nhau. Việc lựa chọn hệ thống treo phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất, độ êm ái và an toàn của xe.

So sánh hệ thống treo độc lập và phụ thuộc

Hệ thống treo là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành, sự thoải mái và an toàn của xe ô tô. Có hai loại hệ thống treo chính: độc lập và phụ thuộc. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau.

TÍNH NĂNG

HỆ THỐNG TREO ĐỘC LẬP

HỆ THỐNG TREO PHỤ THUỘC

Hiệu suất

Ổn định, kiểm soát tốt, bám đường tốt hơn, đặc biệt khi vào cua và ở tốc độ cao.

Ít linh hoạt, kém ổn định khi vào cua và ở tốc độ cao, dễ bị nghiêng lắc.

Độ êm ái

Êm ái hơn, giảm thiểu rung lắc từ mặt đường.           

Kém êm ái, rung lắc nhiều hơn.

Độ bền

Độ bền trung bình, dễ hư hỏng hơn do cấu tạo phức tạp.

Độ bền cao, ít hư hỏng hơn do cấu tạo đơn giản.

Chi phí

Chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn.

Chi phí sản xuất và bảo dưỡng thấp hơn.

Trọng lượng

Nhẹ hơn, giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Nặng hơn, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ứng dụng

Thường được sử dụng trên các dòng xe du lịch, xe thể thao, xe sang trọng, nơi mà sự thoải mái, ổn định và hiệu suất là những yếu tố quan trọng.

Thường được sử dụng trên các dòng xe tải, xe bán tải, xe địa hình, nơi mà khả năng chịu tải và độ bền là những yếu tố ưu tiên.

Việc lựa chọn hệ thống treo phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn. Nếu bạn ưu tiên sự thoải mái, ổn định và hiệu suất khi lái xe, hãy chọn hệ thống treo độc lập. Nếu bạn ưu tiên khả năng chịu tải và độ bền, hãy chọn hệ thống treo phụ thuộc. Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp, hệ thống treo phụ thuộc là một lựa chọn kinh tế hơn.

Một số hư hỏng về hệ thống treo độc lập thường gặp & cách khắc phục

Hệ thống treo độc lập, với ưu điểm về sự êm ái và khả năng điều khiển, cũng có thể gặp phải một số hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Dưới đây là một số hư hỏng thường gặp và cách khắc phục:

Các dấu hiệu hư hỏng:

  • Tiếng kêu lạ: Khi xe đi qua đường gồ ghề hoặc ổ gà, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu lục cục, cọt kẹt hoặc tiếng rít từ hệ thống treo.
  • Rung lắc: Xe bị rung lắc mạnh khi đi qua đường xấu hoặc khi phanh gấp.
  • Mất cân bằng: Xe bị nghiêng về một bên khi dừng hoặc di chuyển.
  • Xe bị lệch lái: Xe bị kéo về một bên khi buông tay khỏi vô lăng.
  • Mòn lốp không đều: Lốp xe bị mòn không đều, có thể do hệ thống treo bị lệch hoặc hỏng hóc.

Nguyên nhân gây hư hỏng:

  • Lái xe trên đường xấu: Đường xấu, ổ gà, gờ giảm tốc… là những tác nhân hàng đầu gây hư hỏng hệ thống treo.
  • Va chạm mạnh: Va chạm mạnh với vật cản hoặc tai nạn có thể làm hỏng các chi tiết của hệ thống treo.
  • Thiếu bảo dưỡng: Không bảo dưỡng định kỳ, không thay thế các bộ phận mòn sẽ làm giảm tuổi thọ và hiệu quả hoạt động của hệ thống treo.
  • Lắp đặt phụ tùng kém chất lượng: Việc sử dụng phụ tùng kém chất lượng để thay thế cũng là một nguyên nhân gây hư hỏng hệ thống treo.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và thay thế các bộ phận bị hỏng:

– Giảm xóc: Kiểm tra xem giảm xóc có bị chảy dầu, rò rỉ khí hay không. Nếu có, cần thay thế giảm xóc mới.

– Lò xo: Kiểm tra xem lò xo có bị gãy, nứt hoặc biến dạng không. Nếu có, cần thay thế lò xo mới.

– Rotuyn, bạc đạn: Kiểm tra xem các rotuyn, bạc đạn có bị rơ, lỏng hoặc phát ra tiếng kêu không. Nếu có, cần thay thế.

– Các chi tiết khác: Kiểm tra các chi tiết khác như thanh cân bằng, thanh giằng, ốc vít… xem có bị lỏng, hỏng hoặc mòn không. Nếu có, cần siết chặt hoặc thay thế.

  • Điều chỉnh lại hệ thống treo: Sau khi thay thế các bộ phận bị hỏng, cần điều chỉnh lại hệ thống treo để đảm bảo độ cân bằng và độ chụm của bánh xe. Việc này nên được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.
  • Thực hiện bảo dưỡng định kỳ: Bảo dưỡng hệ thống treo định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ giúp phát hiện và khắc phục sớm các hư hỏng tiềm ẩn, kéo dài tuổi thọ của hệ thống treo.

Kinh nghiệm sử dụng hệ thống treo độc lập

Một số kinh nghiệm sử dụng hệ thống treo độc lập để tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ như sau:

Lái xe cẩn thận khi đi đường xấu

  • Giảm tốc độ: Khi gặp đường xấu, ổ gà, gờ giảm tốc, hãy giảm tốc độ để giảm thiểu tác động lên hệ thống treo.
  • Tránh va chạm mạnh: Cố gắng tránh va chạm mạnh với các vật cản trên đường, vì điều này có thể gây hư hỏng cho hệ thống treo.
  • Chọn đường đi phù hợp: Nếu có thể, hãy chọn những con đường bằng phẳng và ít ổ gà để bảo vệ hệ thống treo của xe.

Lựa chọn phụ tùng chất lượng

  • Sử dụng phụ tùng chính hãng: Khi thay thế các bộ phận của hệ thống treo, nên sử dụng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng và độ tương thích.
  • Tránh sử dụng phụ tùng kém chất lượng: Phụ tùng kém chất lượng có thể nhanh hỏng và gây ra những hư hỏng khác cho hệ thống treo.

Kiểm tra thường xuyên

  • Lắng nghe tiếng ồn lạ: Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lạ từ hệ thống treo, hãy mang xe đến gara để kiểm tra.
  • Quan sát biểu hiện của xe: Nếu xe có biểu hiện rung lắc, mất cân bằng hoặc lệch lái, có thể hệ thống treo đang gặp vấn đề.

Lái xe đúng cách

  • Tránh tăng tốc và phanh gấp đột ngột: Những thao tác này có thể gây áp lực lớn lên hệ thống treo.
  • Phân bổ tải trọng hợp lý: Không nên chở quá tải, vì điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống treo.
  • Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước: Điều này giúp bạn có đủ thời gian để phản ứng và tránh va chạm mạnh.

Chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo

  • Đèn báo lỗi: Nếu đèn báo lỗi hệ thống treo trên bảng đồng hồ bật sáng, hãy mang xe đến gara để kiểm tra ngay.
  • Mòn lốp không đều: Nếu lốp xe bị mòn không đều, có thể hệ thống treo đang gặp vấn đề.

Hướng dẫn bảo dưỡng hệ thống treo độc lập

Để đảm bảo hệ thống treo độc lập luôn hoạt động êm ái, bạn cần tiến hành bảo dưỡng định kỳ:

Thay dầu giảm xóc:

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên thay dầu giảm xóc sau mỗi 40.000 – 60.000 km hoặc 2-3 năm, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lưu ý: Sử dụng loại dầu giảm xóc phù hợp với xe của bạn và thay thế tại các gara uy tín.

Kiểm tra và thay thế các bộ phận mòn:

  • Giảm xóc: Kiểm tra và thay thế giảm xóc nếu có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc hoạt động không hiệu quả.
  • Lò xo: Kiểm tra và thay thế lò xo nếu bị gãy, nứt hoặc biến dạng.
  • Rotuyn, bạc đạn: Kiểm tra và thay thế rotuyn, bạc đạn nếu bị rơ, lỏng hoặc phát ra tiếng kêu.

Kiểm tra và bảo dưỡng các chi tiết khác:

  • Thanh cân bằng, thanh giằng: Kiểm tra và siết chặt các bu lông, ốc vít của thanh cân bằng, thanh giằng.
  • Ốp bảo vệ gầm: Kiểm tra và vệ sinh ốp bảo vệ gầm để tránh bụi bẩn và nước bám vào các chi tiết của hệ thống treo.

Hệ thống treo độc lập đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự êm ái, ổn định và khả năng vận hành của xe ô tô. Với khả năng giúp bánh xe di chuyển độc lập, hệ thống treo độc lập mang lại nhiều lợi ích. Việc hiểu rõ về nguyên lý hoạt động, cấu tạo và cách bảo dưỡng hệ thống treo sẽ giúp bạn khai thác tối đa hiệu suất của xe, đảm bảo an toàn và tận hưởng những trải nghiệm lái xe thú vị nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


5/5 - (1 bình chọn)

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình