Hệ thống treo trên ô tô là gì? Công dụng, phân loại và nguyên lý hoạt động 

Hệ thống treo trên ô tô là gì? Hoạt động của hệ thống này có tác dụng gì và nguyên lý vận hành ra sao? Hệ thống treo là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên xe ô tô. Cấu tạo của hệ thống cùng với phân loại các hệ thống treo đang dùng trên ô tô hiện nay rất đa dạng, tùy thuộc vào từng mẫu xe. Honda Ô tô Mỹ Đình sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống quan trọng này của ô tô.

Hệ thống treo trên ô tô là gì?

Hệ thống treo được biết đến là bộ phận cực kỳ quan trọng kết nối thân xe, bánh và hệ thống khung gầm. Hệ thống treo được đặt ở cầu trước và cầu sau xe giúp cho cảm giác của người ngồi trong xe êm hơn, ổn định hơn. Đây là bộ phận không thể thiếu của ô tô, đặc biệt là khi xe di chuyển vào những cung đường gồ ghề.

Hệ thống treo là bộ phận quan trọng góp phần giúp ô tô êm ái hơn. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Hệ thống treo là bộ phận quan trọng góp phần giúp ô tô êm ái hơn

Hệ thống treo là một trong những bộ phận ảnh hưởng đến sự thoải mái, êm ái của xe ô tô. Việc các mẫu xe ô tô được trang bị hệ thống này làm giảm bớt sự rung lắc, dao động cho người ngồi trên xe trước những ngoại lực phản hồi từ mặt đường. Vì thế, các hãng xe hơi rất chú trọng đến việc lựa chọn hệ thống treo phù hợp cho thiết kế xe của mình.

Công dụng của hệ thống treo

Hệ thống treo trên xe ô tô mang lại những tác dụng chính như sau:

  • Hỗ trợ nâng đỡ, chịu tải trọng xe: Hệ thống treo giúp phân bổ đều trọng lượng của xe lên 4 bánh, giúp xe cân bằng hơn, đồng thời đảm bảo độ bám của xe với mặt đường. Nhờ vậy, người lái có thể dễ dàng xử lý, điều khiển khi xe chuyển hướng, tăng tốc khi xe phanh gấp.
  • Hấp thụ các dao động từ mặt đường khi di chuyển: Khi xe di chuyển vào các quãng đường không bằng phẳng, hệ thống treo sẽ giúp làm giảm những tác động của rung động, mang đến sự êm ái, thoải mái hơn cho người ngồi trên xe.
  • Giảm độ nghiêng, vặn của thân xe khi vào khúc cua: Hệ thống treo sẽ giúp cho thân xe nằm ngang và hạn chế bị lật nghiêng quá mức cũng như giữ cho bánh xe tiếp xúc với mặt đường luôn ổn định và đảm bảo việc xe chuyển động đúng hướng khi ra/vào cua.

Cấu tạo và các chi tiết của hệ thống treo ô tô

Cấu tạo một hệ thống treo ô tô cơ bản vẫn là 3 bộ phận chính. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá chi tiết các bộ phận này để hiểu rõ hơn về hệ thống treo trên xe của mình.

Bộ phận đàn hồi

Bộ phận được gọi với tên dân giã là nhíp nhưng nó có nhiều dạng khác là thanh xoắn, lò xo, dạng khí nén,…Từng dòng xe, hệ thống treo sẽ có định dạng khác nhau, phù hợp với đặc tính và công năng của chúng. Bộ phận đóng vai trò chính là giảm sức nặng tác động lên khung xe và hấp thụ lực tác động từ mặt đường lên khung. Xe di chuyển không rung lắc quá nhiều cũng phụ thuộc nhiều vào bộ phận đàn hồi này.

Bộ phận giảm chấn

Khung giảm chấn sẽ có 2 loại, bao gồm:

  • Giảm chấn ma sát: Là giảm chấn thông qua quá trình ma sát giữa các lá nhíp. Nếu xe di chuyển, bộ phận này sẽ hấp thụ các dao động liên tục của bộ phận đàn hồi để tạo nên sự êm ái.
  • Giảm chấn thủy lực: Là giảm chấn thủy lực dựa vào lực ma sát giữa lớp chất lỏng bên trong pít tông. Loại giảm chấn này hoạt động êm ái hơn so với giảm chấn ma sát.

Bộ phận dẫn đường

Đây là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống treo trên ô tô. Bởi nó sẽ chịu trách nhiệm giúp xe chuyển động thẳng đứng, đảm bảo động học của xe. Các chi tiết của bộ phận này sẽ tiếp nhận và truyền lực và momen từ bánh xe lên khung và vỏ để xe di chuyển ổn định. Dẫn đường nhíp trên xe tải và cơ cấu tay đòn là dẫn đường trên xe con.

Hệ thống treo trên ô tô có 3 bộ phận chính. (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Hệ thống treo trên xe ô tô bao gồm 3 bộ phận chính

Nguyên lý hoạt động hệ thống treo trên ô tô

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống treo là sự tương tác qua lại giữa các bộ phận như lò xo, giảm xóc, cần điều khiển… Khi xe di chuyển trên mặt đường không bằng phẳng, bánh xe sẽ tác động trực tiếp với các phần đường gồ ghề. Qua đó, những rung động sẽ được tạo ra. Lúc này lò xo sẽ nến và hấp thụ những rung động đó. Tiếp theo, bộ phận giảm xóc sẽ kiểm soát độ nảy lò xo, giúp ô tô không bị nảy lên quá mức. Đồng thời, hoạt động của cần điều khiển và thanh cân bằng giúp cho bánh xe thẳng đứng với khung xe, giúp hạn chế nguy cơ xe bị lật, đổ.

Đối với hệ thống treo độc lập

Trường hợp bánh trái của xe ô tô bị tác động bởi phần đường gồ ghề mà hệ thống treo độc lập không có sự kết nối giữa 2 bánh. Vì vậy, chuyển động nâng lên từ bánh xe trái sẽ không ảnh hưởng đến bánh phải.

Lực tác động từ mặt đường sẽ được lò xo nén và bộ giảm chấn ở phần giữa khớp nối với khung chính hấp thục. Độ cứng lò xo và giảm chấn sẽ duy trì lực ma sát của bánh xe với mặt đường để xe cân bằng và ổn định.

Đây là hệ thống treo ưu việt hơn cả và các xe hiện đại thường sẽ sử dụng hệ thống này. Tuy sẽ làm giá của hệ thống treo đắt hơn, nhiều chi tiết hơn nhưng độ êm ái cao hơn, hoạt động ổn định hơn.

Hệ thống treo độc lập hoạt động đúng như tên gọi của nó. (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Hệ thống treo độc lập hoạt động đúng như tên gọi của nó

Đối với hệ thống treo bán độc lập/phụ thuộc/cân bằng

Các hệ thống treo khác ngoài treo độc lập có bán độc lập, phụ thuộc và cân bằng. Trường hợp xe gặp tác động ở bánh xe bên trái như đã nói ở hệ thống treo độc lập phía trên. Cặp bánh xe đối diện nhau liên kết với nhau qua trục đặc hoặc trục sống có lò xo lá.

Vì thế bánh trái bị tác động thì bên phải cũng sẽ bị chịu tác động bởi lực từ mặt đường. Đồng thời lò xo lá sẽ duỗi ra và hấp thụ chấn động của 2 bánh. Hệ thống treo trên ô tô này hoạt động chủ yếu trên các xe vận tải. Bởi tính chắc chắn và giá thành sẽ rẻ hơn so với treo độc lập. Yếu điểm tất nhiên là cứng hơn, không êm ái bằng hệ thống treo độc lập.

Phân loại hệ thống treo phổ biến trên xe ô tô

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hệ thống treo. Để có thể phân biệt, theo dõi các cách phân loại sau đây:

Theo bộ phận đàn hồi

Hệ thống treo nhíp lá

Cấu tạo nhíp lá ô tô khá đơn giản, gồm các thanh kim loại hình chữ nhật dài uốn cong lắp ghép lại với nhau tạo thanh. Các thanh kim loại này được gọi là lá nhíp, có chiều rộng bằng nhau nhưng chiều dài khác nhau. Trong đó, thanh dài nhất gọi là lá nhíp cái.

Về độ dài, thường có bó lá nhíp sẽ chia thành 1-3 nhóm có độ dày bằng nhau. Độ cong của các lá nhíp cũng khác nhau. Lá nhíp có độ cong lớn nhất, các lá nhíp khác có độ cong giảm dần tỷ lệ thuận với chiều dài.

hệ thống treo nhíp lá
hệ thống treo nhíp lá

Ưu điểm của hệ thống treo này là có cấu tạo đơn giản, dễ lắp ráp, sửa chữa, giá thành rẻ, có thể thay cho đòn ngang, không cần thanh ổn định,…

Nhược điểm là khó hấp thụ dao động nhỏ nên xe không có độ êm ái dịu tốt. Do đó, bộ phận đàn hồi nhíp lá chỉ phù hợp với những xe trọng tải lớn, cần độ cứng, độ bền cao. Chính vì thế hệ thống treo này được sử dụng nhiều trên xe tải.

Hệ thống treo lò xo xoắn

Cấu tạo của hệ thống treo lò xo xoắn khá đơn giản. Có nhiều dạng lò xo như lò xo xoắn ốc, lò xo côn, lò xo trụ,… Trong đó phổ biến nhất là lò xo trụ với đường kính các vòng xoắn không đổi.

Hệ thống treo lò xo xoắn
Hệ thống treo lò xo xoắn

Ưu điểm nổi bật của hệ thống treo lò xo xoắn là dễ chế tạo, kết cấu gọn có thể lồng vào các giảm chấn, trọng lượng nhẹ hơn treo lá nhíp.

Nhược điểm là chỉ chịu được lực đứng, không chịu được lực ngang. Vì thế cần phải có bộ dẫn hướng riêng, khá khó bố trí. Hệ thống này được sử dụng nhiều trên xe ô tô con, phần lớn là các dòng xe sedan/hatchback như Honda City,…

Hệ thống treo thanh xoắn

Cấu tạo thanh xoắn khá phức tạp, gồm thanh thép lò xo, sử dụng tính đàn hồi để cản lại sự xoắn. Một đầu thanh xoắn được cố định trên khung xe, đầu còn lại được lắp vào kết cầu chịu tải xoắn trong hệ thống treo.

Hệ thống treo thanh xoắn
Hệ thống treo thanh xoắn

Ưu điểm của hệ thống treo thanh xoắn là trọng lượng nhẹ, kết cấu nhỏ gọn giúp giảm khoảng sáng gầm xe, giá thành rẻ, dễ chế tạo,…

Nhược điểm là không có nội ma sát nên cần giảm chấn để dập tắt dao động nhanh. Hệ thống này cũng thường được sử dụng nhiều trên xe ô tô con, phổ biến ở các dòng xe SUV, xe bản tải như Honda CR-V,…

Hệ thống treo khí nén

Cấu tạo của hệ thống treo khí nén khá phức tạp. Hệ thống treo này hoạt động dựa trên tính đàn hồi của không khí khi bị nén. Khí nén dự trữ được chứa trong một bầu hơi. Độ cứng của bộ phận đàn hồi sẽ phụ thuộc vào áp suất khí nén bên trong bầu hơi. Để thay đổi độ cứng của bầu khí nén, bạn chỉ cần thay đổi áp suất bên trong.

Khác với các loại bộ phận đàn hồi khác, bộ phận đàn hồi loại khí nén được điều khiển điện tử. Khi tải trọng của các bánh xe bị thay đổi, van cam biến sẽ báo về ECU. Từ đây, ECU sẽ truyền lệnh cho tăng hoặc giảm áp suất khí nén.

Hệ thống treo khí nén
Hệ thống treo khí nén

Đây là hệ thống treo được đánh giá ưu biệt nhất bởi khả năng có thể hấp thụ các rung động dù là nhỏ nhất, mang đến sự êm ái khi di chuyển.

Nhược điểm là chế tạo phức tạo, chi phí cao. Hệ thống treo này chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe ô tô hạng sang cao cấp như Mercedes, Audi, BMW,…

Theo bộ phận dẫn hướng

Hệ thống treo phụ thuộc

Hệ thống treo phụ thuộc có thiết kế các bánh xe được kết nối với nhau bằng một dầm cầu liền. Dầm cầu này sẽ nối với thân xe. Do đó, dao động của các bánh xe sẽ ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau.

Hệ thống treo phụ thuộc
Hệ thống treo phụ thuộc

Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là độ bền cao, chịu tải tốt, chi phí thấp, di chuyển vào khúc cua ít bị nghiêng.

Nhược điểm là khá cứng, độ êm ái kém hơn, rung nhiều, bánh xe dễ bị trượt nếu chạy với tốc độ cao trên đường trơn. Hệ thống này chủ yếu chỉ sử dụng cho các dòng xe tải trọng lớn, xe SUV có kết cấu khung thân rời, xe bán tải,…

Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo độc lập có thiết kế các bánh không liên kết với nhau mà sẽ kết nối với thân một cách độc lập. Chính vì thế, dao động của các bánh xe sẽ không ảnh hưởng hay phụ thuộc nhau, bánh xe sẽ chuyển động độc lập.

Hệ thống treo độc lập
Hệ thống treo độc lập

Ưu điểm của hệ thống treo độc lập là độ bám đường tốt, độ êm ái cao, không có dầm cầu nên gầm xe có thể hạ thấp giúp xe vận hành ổn định hơn, trọng lượng nhẹ hơn,…

Nhược điểm là cấu tạo khá phức tạp, bảo dưỡng khó. Đặc biệt do khoảng cách định vị bánh xe thay đổi nên bánh xe có thể bị hiện tượng xoay đứng. Đây là hệ thống treo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống treo bán độc lập
Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống treo bán độc lập còn được gọi là hệ thống treo chùm xoắn. Hệ thống này cho phép 2 bánh xe chuyển động khá riêng lẻ tuy nhiên chuyển động của chúng vẫn có ảnh hưởng đến nhau.

Ngày nay, xuất hiện phiri biến nhất dưới dạng hệ thống treo thanh xoắn (torsion beam) kết hợp với thanh cân bằng (stabilizer bar).

Hệ thống treo cân bằng

Hệ thống treo cân bằng
Hệ thống treo cân bằng

Hệ thống treo cân bằng chủ được sử dụng đối với xe tải 3 cầu trở lên thì mới có thêm loại treo cần bằng (thăng bằng) được bố trí giữa 2 cầu chủ động liên tiếp làm tăng khả năng chịu tải trọng cho xe. Chủ yếu các xe tải trên 24 tấn mới sử dụng loại treo này.

Theo cấu hình

Hệ thống treo MacPherson

Cấu tạo của hệ thống treo MacPherson bao gồm các bộ phận như giảm chấn thủy lực, đàn hồi lò xo và bộ phận điều hướng một thanh.

Hệ thống treo MacPherson
Hệ thống treo MacPherson

Ưu điểm của hệ thống treo MacPherson là sử dụng linh kiện ít, giá thành rẻ, bảo dưỡng đơn giản, tiết kiệm không gian, trọng lượng nhẹ.

Nhược điểm là dễ bị lắc ngang so với mặt đường, độ chụm bánh xe dễ lệch hơn. Hệ thống treo này rất phù hợp với các dòng xe unibody khung xe liền khối dẫn động cầu trước.

Hệ thống treo tay đòn kép

Cấu tạo của hệ thống treo tay đòn kép gồm giảm chấn thủy lực, đàn hồi lò xo và bộ phận điều hướng gồm hai thanh dẫn hướng.

Hệ thống treo tay đòn kép có một tay đòn trên và một tay đòn dưới. Tay đòn trên ngắn hơn tay đòn dưới. Thiết kế như vậy giúp xe khi nhún, khoảng cách bánh xe không đổi còn góc nghiêng giữa bánh xe với phương thẳng đứng có thể thay đổi. Khi xe vào cua, tay đòn trên ngắn nên bánh xe không bị ngả ra ngoài giúp vòng quay ổn định. Ngoài ra, khoảng cách bánh xe không đổi giúp tránh tình trạng lốp xe mòn không đều.

Hệ thống treo đòn kép
Hệ thống treo đòn kép

Ưu điểm của hệ thống treo tay đòn kép là góc đặt bánh xe luôn ổn định nên xe ít bị lắc ngang, cảm giác vào cua tốt hơn, tính linh hoạt trong việc bố trí lò xo, giảm chấn dễ dàng điều chỉnh động học của hệ thống treo tùy theo từng mục đích vận hành khác nhau.

Nhược điểm là cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa… tốn kém hơn hệ thống treo MacPherson.

Hệ thống treo đa liên kết

Hệ thống treo đa liên kết được cải tiến từ hệ thống treo tay đòn kép. Hệ thống treo này sử dụng rất nhiều thanh điều hướng khác nhau, có thể từ 3-5 thanh điều hướng. Số lượng và cách thiết kế các thanh điều hướng này rất đa dạng tùy theo mục đích của nhà nhà sản xuất.

Hệ thống treo đa liên kết
Hệ thống treo đa liên kết

Ưu điểm của hệ thống treo đa liên kết là điều khiển và xử lý dao động rất tốt, nhất là khi xe vào cua, xe đi đường xấu, địa hình phức tạp… Đặc biệt ở hệ thống treo này, người ta có thể can thiệp thay đổi một tham số nào đó mà không lo ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

Nhược điểm là quá trình thiết kế và phát triển phức tạp, chi phí cao, sửa chữa khó.

3+ hư hỏng thường gặp trên hệ thống treo ô tô

Lỗi hư hỏng ở bộ phận đàn hồi

Bộ phận đàn hồi của hệ thống treo ô tô thường gặp các lỗi hư hỏng sau đây:

  • Độ cứng giảm: Bộ phận đàn hồi bị giảm độ cứng sẽ khiến chiều cao thân xe giảm theo, khả năng chịu tải giảm, tăng khả năng va đập khi phanh xe hay khi tăng tốc, tăng gia tốc dao động thân xe…
  • Nhíp bị bó kẹt: Nhíp lá bị bó cứng sẽ làm giảm khả năng dập tắt dao động, tăng lực tác động lên thân xe. Do đó xe bị rung lắc mạnh hơn khi chạy đường xấu.
  • Bộ phận đàn hồi bị gãy: Bộ phận đàn hồi bị hãy sẽ làm mất tác dụng của bộ phận đàn hồi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm giảm dao động chung của hệ thống treo.
  • Ụ tăng cứng bị vỡ: Nếu ụ tỳ hạn chế hành trình bị vỡ sẽ làm tăng tải trọng tác động lên bộ phận đàn hồi, gây tiếng ồn lớn…
  • Quang nhíp, đai kẹp, giá độ lò xo bị rơ lỏng: Các chi tiết này bị rơ lỏng có thể gây xô lệch cầu xe, vô lăng bị nặng, gây tiếng ồn lớn…
Bộ phận đàn hồi bị giảm độ cứng sẽ khiến khả năng chịu tải bị giảm
Bộ phận đàn hồi bị giảm độ cứng sẽ khiến khả năng chịu tải bị giảm

Lỗi hư hỏng ở bộ phận dẫn hướng

Bộ phận dẫn hướng thường gặp các lỗi hư hỏng như:

  • Khớp trụ, khớp cầu… bị mòn
  • Dầm cầu, nhíp lá, đòn giằng, bệ đỡ, bệ xoay… bị biến dạng
  • Vấu tăng cứng, vấu giảm va, thông số cấu trúc… bị sai lệch

Những lỗi này sẽ khiến bánh xe không còn giữ được quan hệ động học lý tưởng, làm lốp xe nhanh mòn, xe không còn ổn định và dẫn hướng tốt. Lỗi nghiêm trọng hơn có thể gây nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Lỗi hư hỏng ở bộ phận giảm chấn

Bộ phận giảm chấn trong hệ thống treo ô tô thường gặp các lỗi hư hỏng như sau:

  • Xi lanh, piston bị mòn: Do dịch chuyển nhiều khi làm việc nên xi lanh, piston giảm chấn dễ bị mòn, làm hơ khoang dầu. Điều này khiến thể tích khoang dầu giảm, lực cản giảm, dẫn đến giảm khả năng dập tắt dao động.
  • Phớt bao kín bị hở: Phớt bao kín bị hở sẽ làm giảm chấn bị chảy dầu, từ đó giảm áp suất. Giảm chấn bị thiếu dầu cũng có thể khiến không khí lọt vào buồng, kéo theo bụi bẩn từ bên ngoài lọt vào làm giảm dần tác dụng của giảm chấn.
  • Dầu bị biến chất: Nếu bị nhiễm nước hay tạp chất từ bên ngoài, dầu sẽ bị biến chất làm giảm hiệu quả giảm chấn, thậm chí còn khiến giảm chấn bị kẹt, bó cứng.
  • Van giảm chấn bị kẹt: Khi bị kẹt, van giảm chấn có thể trong tình trạng luôn đóng hoặc luôn mở. Nếu can luôn đóng thù lực cản giảm chấn sẽ luôn cao. Nếu van luôn mở thì lực cản giảm chấn sẽ luôn thấp. Nguyên nhân van giảm chấn bị kẹt có thể là do bị thiếu dầu.
  • Cao su liên kết bị hỏng: Sau thời gian dài làm việc, cao su ở các đầu liên kết có thể bị mòn, mục nát gây va chạm giữa các chi tiết tạo nên tiếng ồn.
  • Piston bị cong: Nếu phải làm việc quá tải hay gặp va chạm mạnh, piston có thể bị cong khiến giảm chấn bị kẹt hoàn toàn.
Bộ phận giảm chấn bị hỏng gây ra tiềng ồn khó chịu
Bộ phận giảm chấn bị hỏng gây ra tiềng ồn khó chịu

Lỗi hư hỏng ở thanh ổn định

Thanh ổn định thường bị các lỗi hư hỏng như sau:

  • Độ cứng giảm
  • Gối tựa cao su bị nát
  • Đòn liên kết bị trục trặc

Các lỗi này thường khiến xe có tiếng ồn, khu vực bánh xe bị rung, độ cao gầm xe giảm, xe bị xệ đuôi, khả năng bám đường giảm, lốp mòn không đều, vô lăng bị nặng…

Hướng dẫn kiểm tra hoạt động của hệ thống treo trên xe ô tô

Kiểm tra hoạt động của hệ thống treo ô tô được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Lắng nghe tiếng ồn, cảm nhận tình trạng hoạt động của hệ thống treo

Nếu gầm xe có tiếng cọc cọc thì có thể thanh chống, đinh tán thanh chống hay khớp bị gặp trục trặc. Nếu có tiếng leng keng như âm thanh kim loại va chạm thì có thể bu lông hay các chi tiết đầu nối bị hư hỏng.

Nếu tiếng ồn liên tục, xe chạy càng nhanh càng ồn thì có thể do vòng bi bánh xe hay lốp xe có vấn đề.

Bước 2: Kiểm tra độ đàn hồi

Thử nhấn mạnh các góc xe để xem hệ thống treo có còn độ nảy không. Nếu phuộc nhún còn nảy tốt thì đây là dấu hiệu cho thấy phuộc nhún vẫn còn tốt.

Bước 3: Kiểm tra độ rung bánh xe

Dùng kích nâng góc bánh xe lên cao vừa tầm để bánh xe không còn chạm đất nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Giữ chặt và lắc mạnh bánh xe theo hướng 12h-6h và 9h-3h. Nếu thấy có chuyển động bất thường thì khả năng có chi tiết nào đó trong hệ thống treo đã có vấn đề.

Để có thể kiểm tra chính xác lỗi hệ thống treo, bạn cần có kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Vì thế, nếu thấy có dấu hiệu hư hỏng nào đó trong hệ thống treo, bạn nên đưa xe đến gara/showroom để được kiểm tra bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Câu hỏi thường gặp

Nên lựa chọn loại hệ thống treo nào?

Khó có thể so sánh hệ thống treo nào là tốt hơn. Với mỗi loại hệ thống treo sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định phù hợp với từng loại xe khác nhau.

  • Với những dòng xe tải hoặc xe có kết cấu khung rời thì sẽ phù hợp với hệ thống treo phụ thuộc.
  • Với hệ thống treo trước của các xe nhỏ và vừa được thiết kế phổ biến với hệ thống treo độc lập, ví dụ như những dòng sedan.
  • Trong khi đó các loại xe bán tải vừa đòi hỏi sự êm ái, vừa đòi hỏi khả năng chịu tải lớn thường được lắp đặt hệ thống treo sau đa liên kết…

Như vậy, với mỗi dòng xe cùng các đặc tính và yêu cầu vận chuyển khác nhau mà nhà sản xuất sẽ tính toán lựa chọn hệ thống treo phù hợp để đạt hiệu quả an toàn và trải nghiệm lái xe tốt nhất.

Có nên lắp đệm cao su giảm chấn ô tô không?

Trên thị trường hiện nay có một số loại đệm cao su giảm chấn được quảng cáo có tác dụng giúp hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả hơn, xe của cua cân bằng tốt hơn, nâng chiều cao xe,… Tuy nhiên hiệu quả của nó có thực sự tốt như lời đồn hay không?

Theo các chuyên gia, hệ thống giảm xóc ô tô được nhà sản xuất xe thiết kế rất kỹ. Tại đó, họ đã tính toán chính xác lò xo cần bao nhiêu vòng xoắn, khoảng cách cần thiết cho mỗi vòng xoắn hay mỗi vòng xoắn có khả năng chịu bao nhiêu lực, độ đàn hồi của lò xo như thế nào là phù hợp…

Miếng cao su giảm chấn ô tô thực chất có tác dụng làm giảm độ nhún của lò xo. Khi xe chạy qua đường dằn xóc, lò xo giảm xóc sẽ bị nén lại. Nếu lắp thêm đệm giảm chấn ô tô chắn giữa hai vòng xoắn thì khi lò xo bị ép, khoảng cách giữa hai vòng xoắn này sẽ bị chặn lại, không nén được. Do đó, thay vì lực nén được phân bố đều cho các vòng xoắn trên lò xo thì lực nén sẽ bị dồn cho các vòng xoắn khác một cách tiêu cực. Điều khiến độ lò xo phải chịu tải cao hơn với cùng một dao động.

3 cấu hình hệ thống treo phổ biến nhất trên ô tô có gì khác nhau?

Điểm khác biệt cơ bản giữa ba cấu hình hệ thống treo phổ biến nhất hiện nay như sau:

Hệ thống treo MacPherson

Hệ thống treo tay đòn kép (Double Wishbone)

Hệ thống treo đa liên kết (Multi-Link)

Ưu điểm

– Thiết kế đơn giản hơn so với những hệ thống treo độc lập khác.

– Tương đối nhẹ và nhỏ gọn (cấu tạo chỉ gồm giảm xóc, lò xo, cánh tay điều chỉnh hướng và đệm cao su giảm chấn).

– Tiết kiệm được diện tích cho các thành phần truyền động khác, phù hợp với xe dẫn động cầu trước (FWD).

– Độ ma sát và màu mòn của bộ phận giảm chấn được giảm, do đó không phải bảo trì quá nhiều.

– Góc đặt bánh xe được ổn định, hạn chế lắc ngang thân xe khi vào cua, qua đó giúp cảm giác lái của xe tốt hơn.

– Tạo sự linh hoạt trong việc sắp xếp các thành phần như lò xo, giảm chấn…

– Dễ dàng điều chỉnh động học của hệ thống treo, qua đó tối ưu hóa quá trình vận hành của xe.

– Sự đa dạng trong thiết kế và điều chỉnh các liên kết giúp mang đến cảm giác điều khiển và xử lý còn tốt hơn so với kiểu tay đòn kép.

Nhược điểm

– Độ chụm và góc đặt bánh xe không ổn định, bánh xe và thân xe vẫn lắc ngang so với mặt đường.

– Không thích hợp với những xe yêu cầu cao về trải nghiệm.

– Cấu tạo gồm nhiều thành phần và phức tạp hơn so với treo MacPherson.

– Giá thành cao hơn, khâu sửa chữa và bảo trì cũng tốn nhiều thời gian và công sức hơn.

– Việc phát triển và thiết kế rất phức tạp.

– Hệ thống này có giá thành cũng như độ phức tạp trong khâu sửa chữa và bảo dưỡng cao.

Bài viết đã cung cấp đến bạn đọc thông tin về hệ thống treo trên ô tô. Hy vọng các bạn có thể hiểu về hệ thống treo và biết ưu điểm, nhược điểm của chúng. Honda ô tô Mỹ Đình hy vọng khách hàng sẽ chọn xe từ thương hiệu Honda với hệ thống treo độc lập sử dụng cả cầu trước và cầu sau được đánh giá vượt trội trên thị trường. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH