Đang lái xe mà gặp một tình huống nguy hiểm trước mặt, phản ứng tự nhiên của chúng ta là đạp mạnh chân thắng, xiết cứng dàn bánh xuống mặt đường. Tuy nhiên, do nguyên lý quán tính, chiếc xe đang chạy nhanh không dễ gì đứng lại ngay được, dàn bánh xe bị xiết cứng vẫn cố lê thêm một đoạn nữa, với tiếng rít chói tai của cao su nghiến trên mặt đường, rồi khói và mùi khét do bánh xe bốc cháy tỏa ra. Lúc đó, tài xế không còn điều khiển được tay lái, chiếc xe phóng đi loạng choạng, và nguy cơ một tai nạn khác rất dễ xảy ra.Để thích ứng với tình huống này, bước vào những năm 1970, các nhà sản xuất xe hơi đã chế tạo ra hệ thống thắng ABS (Anti-Locking Brake System), giúp bánh xe không bị khóa cứng khi thắng gấp, nhất là trên những mặt đường trơn ướt hoặc đóng băng, nhờ đó tài xế có thể tiếp tục điều khiển được tay lái, đưa xe vào vị trí an toàn trong tình trạng khẩn cấp. Và tất nhiên là nó rất hiệu quả. Cho đến nay, ABS mỗi ngày mỗi cải thiện và đã có mặt trong hầu hết các loại xe lưu hành trên đường phố. Tuy nhiên, cùng với cảm giác an toàn gia tăng, nhiều tài xế lại có tâm lý ỷ lại, mất cảnh giác và sự cẩn trọng cần thiết khi lái xe. Đó là điều đáng tiếc nhất trong số những khuyết điểm đương nhiên của bất cứ một phát kiến kỹ thuật nào, kể cả ABS.
Phần sau đây chúng ta sẽ phân tích vài nét cơ bản của hệ thống ABS, và đề cập những gì cần làm để tận dụng ích lợi của kỹ thuật an toàn này.
Cấu tạo cơ bản của ABS
Trong những điều kiện chạy và thắng bình thường, tài xế không cảm thấy có gì khác biệt giữa một hệ thống ABS và hệ thống tiêu chuẩn không-có-ABS. Chỉ trong những lúc thắng gấp, ABS mới phát huy tác dụng, khi đó bàn thắng sẽ rung mạnh với những cái nhồi đập cao hơn, tiếp nối bởi một tiếng “click” nghe thấy khá rõ ràng.
Hệ thống ABS tiêu chuẩn bao gồm những thành phần sau đây:
- Hydraulic Control Unit (HCU): Bộ Điều Khiển Thủy Lực.
- Anti-lock Brake Control Module: Bộ Điều Khiển ABS (chống bó cứng phanh)
- Front Anti-lock Brake Sensors/Rear Anti-lock Brake Sensors: Bộ cảm biến bánh trước/Bộ cảm biến bánh sau.
- Đại lý Honda Mỹ Đình: https://hondaotomydinh.vn/
- Fanpage: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Youtube: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Hotline: 037 583 7979
![Honda Mỹ Đình](https://hondaotomydinh.vn/wp-content/uploads/2023/10/logo-honda-new-100x100.png)
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda Ôtô Mỹ Đình tự hào được đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín nhất hiện nay. Honda Ôtô Mỹ Đình luôn cam kết phục vụ quý khách hàng theo phong cách chuyên nghiệpnhằm mang đến các dịch vụ tốt nhất, vượt trên cả sự mong đợi của quý vị.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Đánh Giá Honda HR-V 2019: Ưu Nhược Điểm & Có Nên Mua?
Honda HR-V 2019, mẫu SUV đô thị nhỏ gọn với thiết kế thể thao, không [...]
Th7
Thông Số Kỹ Thuật Honda HR-V Bản G: Chi Tiết & Đầy Đủ Nhất
Honda HR-V bản G có phải là lựa chọn phù hợp với nhu cầu và [...]
Th7
Đèn pha Honda City: Báo giá chi tiết & Địa chỉ mua uy tín
Đèn pha Honda City của bạn có đủ sáng để đảm bảo an toàn khi [...]
Th7
Camera lùi 3 góc Honda City RS: Có đáng đồng tiền bát gạo?
Lùi xe trong không gian hẹp, đường phố đông đúc hay những nơi có tầm [...]
Th7
Động cơ OHV ô tô: Cổ điển, bền bỉ nhưng có lỗi thời?
Động cơ OHV (OverHead Valve) từng là một trong những công nghệ động cơ phổ [...]
Th7
Honda CONNECT: Kết nối từ xa, tiện lợi, an toàn & bảo mật
Honda CONNECT chính là cầu nối giữa bạn và chiếc xe, mang đến những trải [...]
Th7
Hệ thống treo độc lập: Cấu tạo, phân loại & bí quyết vận hành êm ái
Hệ thống treo độc lập là một trong những yếu tố quan trọng quyết định [...]
Th7
Dây đai hộp số CVT Honda City có vai trò quan trọng như thế nào?
Dây đai hộp số đóng vai trò nhưu “mách máu sống”, đảm bỏa sự vận [...]
Th7
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH