Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) trên ô tô

Hiện nay, các dòng xe đều được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) nhằm giúp quá trình di chuyển qua các đường đèo dốc được an toàn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa hiểu và tận dụng chúng sao cho hiệu quả. Hãy cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu về hệ thống an toàn hiện đại này qua bài viết dưới đây nhé! 

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) là gì?

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA (Hill Start Assist) hay  HAC (Hill start Assist Control) là một tính năng an toàn được trang bị phổ biến trên các dòng xe hơi hiện nay. Hệ thống giúp xe tự động giữ phanh mỗi khi người lái chuyển từ việc nhả chân phanh sang đạp chân ga. Nhờ vậy, xe không bị tụt dốc, đảm bảo an toàn trong những cung đường dốc, đường đèo, tránh những sự cố không mong muốn. Do đó, việc trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA trên mỗi chiếc xe ô tô là vô cùng cấp thiết.

HSA giúp xe tự động giữ phanh khi người lái chuyển từ việc nhả chân phanh sang đạp chân ga trên quãng đường dốc (Ảnh: Sưu tầm internet)
HSA giúp xe tự động giữ phanh khi người lái chuyển từ việc nhả chân phanh sang đạp chân ga trên quãng đường dốc (Ảnh: Sưu tầm internet)

Lịch sử ra đời của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc ra đời năm 1936, ban đầu có tên gọi là hệ thống hỗ trợ lái xe đường dốc Hill Holder, được phát minh bởi tập đoàn Wagner Electric và công ty Bendix Brake. Đến năm 1937, hệ thống bắt đầu được áp dụng vào các mẫu xe của hãng Studebaker President. Bởi lẽ tính nổi bật cũng như vai trò của HSA, nên hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay đều trang bị công nghệ tiên tiến này.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc ra đời năm 1936 (Ảnh: Sưu tầm internet)
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc ra đời năm 1936 (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên lý hoạt động hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) có nguyên lý hoạt động không quá phức tạp nhưng lại có hiệu quả cao, hỗ trợ tối đa cho người lái. Hệ thống sử dụng cấu tạo đơn giản là dùng con quay hồi chuyển để xác định độ dốc của mặt đường. Khi xe đang dừng ở giữa dốc và bắt đầu khởi động lại để tiếp tục di chuyển hệ thống này sẽ tự động được kích hoạt. Lúc này, người lái bắt đầu chuyển từ chân phanh sang chân ga, hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ hỗ trợ duy trì lực phanh khoảng 3 giây. Nhờ đó mà xe không bị tụt dốc đảm bảo an toàn cho người lái có thể thực hiện khởi hành mà vẫn đảm bảo an toàn.

Hệ thống sử dụng cấu tạo đơn giản là dùng con quay hồi chuyển để xác định độ dốc của mặt đường (Ảnh: Sưu tầm internet)
Hệ thống sử dụng cấu tạo đơn giản là dùng con quay hồi chuyển để xác định độ dốc của mặt đường (Ảnh: Sưu tầm internet)

Ngày nay, HSA ngày một phát triển cũng như được tích hợp nhiều công nghệ mới tiên tiến hơn. Tuy nhiên, về bản chất hệ thống vẫn hoạt động dựa vào các cảm biến sau:

Cảm biến phát hiện độ nghiêng

Cảm biến sẽ cảnh báo ngay cho ECU nếu phát hiện xe dừng trên dốc từ 5 độ trở lên mà động cơ vẫn hoạt động. Tại đây bộ phận điều khiển trung tâm ECU sẽ nhận tín hiệu và phân tích để tính toán khả năng bị tuột dốc của xe.

Cảm biến tốc độ

Tất cả bánh xe ô tô đều được trang bị cảm biến tốc độ. Nam châm xoay sẽ được sử dụng trong hệ thống cảm biến này. Khi bánh xe chuyển động mà động cơ chưa khởi động sẽ tạo ra từ trường, cảm biến sẽ phát hiện và mã hóa chuyển động thành dạng tín hiệu để thông báo về ECU.

Cảm biến áp suất phanh

Khi phát hiện nguy cơ tuột dốc, ECU sẽ kích hoạt hệ thống phanh để ngăn xe bị trượt xuống dốc.

Cảm biến áp suất giảm chấn

Cảm biến áp suất giảm chấn được xem là bộ phận của hệ thống treo, giúp tính toán trọng lượng của toàn bộ khách hàng và hàng hóa bên trong xe. Cảm biến này sẽ tạo tín hiệu để gửi về ECU nhằm tính toán sao cho hệ thống hoạt động phù hợp với trọng lượng hiện tại.

Hệ thống phanh

Khi dừng trên dốc, ECU sẽ tự động kích hoạt hệ thống phanh trong thời gian ngắn, giúp tài xế có đủ thời gian chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga để tiếp tục di chuyển.

Bộ điều khiển trung tâm ECU

ECU là bộ phận vô cùng quan trọng chịu trách nhiệm xử lý các tín hiệu được gửi đến từ các cảm biến gắn trong hệ thống. Các tín hiệu đó giúp ECU biết được độ dốc của đường và đưa ra lực phanh phù hợp tránh xe bị lùi dốc. Từ đó, đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.

Kiểm soát mô-men xoắn

Khi xe bắt đầu di chuyển, kiểm soát mô-men xoắn sẽ hỗ trợ giúp xe không bị trôi hay trượt bánh. Hệ thống sẽ tự động tắt khi xe tăng tốc bình thường.

Chức năng của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

Sau đây là một số chức năng quan trọng của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc:

  • Đảm bảo cho việc khởi động khi xe dừng/đỗ trên dốc được dễ dàng, hạn chế tình trạng bị tuột dốc gây va chạm với phương tiện khác.
  • Khi lái xe trên đường dốc hoặc vượt đèo hệ thống sẽ hỗ trợ giữ phanh giúp người lái yên tâm điều khiển xe mà không lo bị tuột dốc.
  • Tác động vào hệ thống phanh đồng thời giữ chân phanh trong khoảng 3 giây để đủ thời gian cho tài xế nhả chân phanh và chuyển qua chân ga. Bằng cách này, xe có thể di chuyển bình thường và an toàn hơn.
HSA hỗ trợ giữ phanh giúp người lái yên tâm điều khiển xe khi lái xe trên đường dốc hoặc vượt đèo mà không lo bị tuột dốc (Ảnh: Sưu tầm internet)
HSA hỗ trợ giữ phanh giúp người lái yên tâm điều khiển xe khi lái xe trên đường dốc hoặc vượt đèo mà không lo bị tuột dốc (Ảnh: Sưu tầm internet)

Hướng dẫn sử dụng hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

Để tránh các trường hợp tai nạn khi xe đang đỗ trên dốc, tài xế nhất định phải cài đặt phanh tay ô tô. Hãy đảm bảo rằng xe vẫn đứng yên khi nhả bàn đạp ly hợp (xe sử dụng hộp số sàn) và bàn đạp phanh (xe dùng hộp số tự động vô cấp). 

Cảm biến gia tốc sẽ xác định độ nghiêng của dốc và thông báo cho bộ phận điều khiển trung tâm ECU. Khi xe ở trạng thái dễ bị trôi tuột, HSA sẽ tự động được kích hoạt nhằm tạo ra lực phanh thích hợp giúp xe tiến lên nhẹ nhàng mà không bị trôi. 

Khi tài xế di chuyển chân từ chân phanh để đạp lên chân ga, hệ thống HSA sẽ giữ phanh trong khoảng thời gian 3 giây. Khoảng thời gian này đủ để giúp bạn kịp đạp lên chân ga và di chuyển lên dốc an toàn. Bên cạnh việc lên dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng hoạt động hiệu quả trong cả trường hợp xe xuống dốc. 

Khi xe ở trạng thái dễ bị trôi tuột, HSA được kích hoạt nhằm tạo ra lực phanh thích hợp giúp xe tiến lên nhẹ nhàng mà không bị trôi (Ảnh: Sưu tầm internet)
Khi xe ở trạng thái dễ bị trôi tuột, HSA được kích hoạt nhằm tạo ra lực phanh thích hợp giúp xe tiến lên nhẹ nhàng mà không bị trôi (Ảnh: Sưu tầm internet)

Một số lưu ý khi kích hoạt hệ thống HSA trên ô tô

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) vận hành theo cơ chế duy trì lực phanh tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, tài xế nên tận dụng tốt khoảng thời gian này để chuyển từ chân phanh sang chân ga giúp việc tăng tốc xe về phía trước được an toàn.

Với sự trợ giúp của hệ thống HSA, người lái chỉ cần nhần đạp ly hợp hoặc chân ga (tùy thuộc vào loại hộp số) để khởi động xe. Nếu lực phanh của HSA không đủ để cố định xe, sau khi nhả bàn đạp phanh, người lái có thể tác dụng thêm lực bằng cách nhấn bàn đạp phanh lần nữa.

Lưu ý rằng hệ thống khởi hành ngang dốc chỉ hoạt động trong khoảng 3 giây. Người lái xe nên tăng tốc trong khoảng thời gian này để tránh xe bị trôi xuống dốc và kiểm soát việc di chuyển xuống dốc. Ngoài ra, cũng cần chú ý rằng hệ thống HSA sẽ không hoạt động nếu xe ở vị trí N hoặc P.  

HSA hoạt động trong 3 giây nên cần tăng tốc trong khoảng thời gian này để kiểm soát tốt việc lên và xuống dốc (Ảnh: Sưu tầm internet)
HSA hoạt động trong 3 giây nên cần tăng tốc trong khoảng thời gian này để kiểm soát tốt việc lên và xuống dốc (Ảnh: Sưu tầm internet)

Kết luận

Hiện nay, trên tất cả các dòng xe ô tô Honda đều được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) nhằm đảm bảo an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Từ những thông tin trên, hy vọng quý khách có thể nắm bắt và tận dụng được công dụng hệ thống một cách tối ưu nhất. Nếu có thắc mắc, liên hệ ngay Honda Mỹ Đình để được chúng tôi tư vấn chi tiết, tận tình nhất.

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình