Vòng tua máy là gì? Vòng tua máy ô tô bao nhiêu là hợp lý?

Vòng tua máy được hiểu là số vòng quay của trục khuỷu trong vòng 1 phút, giúp đánh giá hiệu suất động cơ của ô tô. Căn cứ vào vòng tua máy, người ta đánh giá được hiệu suất của động cơ đồng thời phát hiện những lỗi để kịp thời kiểm tra và sửa chữa. Khi xe ở chế độ không tải và khi hoạt động bình thường, vòng tua máy sẽ có sự khác nhau. Vậy vòng tua máy ô tô bao nhiêu là hợp lý? Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về vòng tua máy xe ô tô nhé! 

Vòng tua máy là gì?

Vòng tua máy ô tô (hay tachometer) là một thông số thể hiện hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với công suất và momen xoắn. Hiểu một cách đơn giản, vòng tua máy chính là số vòng quay của trục khuỷu trong vòng 1 phút, được đo bằng đơn vị RPM, vòng/phút (Rpm – Revolutions Per Minute).

Vòng tua máy thể hiện số vòng quay của trục khuỷu trong vòng 1 phút (Ảnh:Honda Ô tô Mỹ Đình)
Vòng tua máy thể hiện số vòng quay của trục khuỷu trong vòng 1 phút (Ảnh:Honda Ô tô Mỹ Đình)

Sở dĩ ô tô di chuyển được là nhờ sự dẫn động của động cơ. Cơ chế hoạt động của động cơ là tạo ra sự cháy bằng cách đốt hỗn hợp khí và nhiên liệu để đẩy piston bên trong xi lanh động cơ chuyển động. Khi piston chuyển động sẽ làm trục khuỷu của động cơ quay, qua đó sinh công giúp xe di chuyển. 

Để có thể đánh giá được hiệu suất của động cơ, người ta sử dụng các đại lượng đo lường gồm có công suất, momen xoắn và vòng tua máy. Các đại lượng này được nhà sản xuất đề cập rõ ràng và chi tiết trong phần thông số kỹ thuật của từng mẫu xe. Trong đó, vòng tua máy chính là số lần quay của trục khuỷu được tính trong 1 phút.

Vòng tua máy xe ô tô bao nhiêu là hợp lý?

Ở chế độ không tải và khi xe chạy, vòng tua máy sẽ đạt ở mức độ khác nhau. Cụ thể:

Khi xe ở chế độ không tải

Đối với động cơ xăng, tốc độ quay khởi động của xe đạt 50 vòng/phút. Khi xe ở chế độ không tải, thường vòng tua máy đạt trong khoảng từ 700-750 vòng/phút. Tại thời điểm này, nhiệt độ rơi vào khoảng 80-90 độ, không quá nóng, đủ đảm bảo cho động cơ hoạt động ổn định và mượt mà. Còn với động cơ Diesel, tốc độ quay trung bình khi khởi động động cơ là 90 vòng/phút.

Trong trường hợp xe không hoạt động trong một khoảng thời gian, khi khởi động lại bạn sẽ cảm nhận được các quãng giật cục. Đây chính là lúc xe đang tự động tăng vòng tua máy lên 1000 vòng/phút. Bạn không cần quá lo lắng khi thấy vòng tua máy tăng đột ngột trong trường hợp này, vì đây là cơ chế bình thường của động cơ ô tô.

Khi xe chạy bình thường

Khi lái xe thông thường, vòng tua máy lý tưởng sẽ thay đổi tùy theo cấp số của xe. Cụ thể:

Cấp sốVòng tua máy
Cấp số 1 và 2Khoảng 1400-1800 vòng/phút
Cấp số 3 và 4Khoảng 1300-1700 vòng/phút
Cấp số 3, 4 và 5Khoảng 1200-1600 vòng/phút

Các con số này thể hiện cho mức vòng tua máy lý tưởng để người lái có thể điều khiển xe một cách êm ái trên đường, linh hoạt trong việc chuyển số trên các loại địa hình và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Trên các đoạn đường rộng, không có chướng ngại vật, vòng tua mát lý tưởng sẽ ở khoảng 1200 vòng/phút.

Lưu ý: Khoảng vòng tua máy phù hợp với từng số để chuyển sang số được thuận tiện hơn. Nếu bạn phanh gấp khi di chuyển với tốc độ cao, hãy về số và giảm vòng tua máy để động cơ mượt mà hơn.

Đặc điểm của vòng tua máy ô tô

Hiểu về vòng tua máy xe ô tô, người dùng cần nắm bắt một số đặc điểm quan trọng sau đây:

Số xe càng nhỏ thì số vòng tua máy càng cao

Vòng tua máy xe ô tô tỷ lệ nghịch với các cấp số trên xe ô tô (Ảnh: Honda Ô tô Mỹ Đình)
Vòng tua máy xe ô tô tỷ lệ nghịch với các cấp số trên xe ô tô (Ảnh: Honda Ô tô Mỹ Đình)

Vòng tua máy ô tô sẽ tỷ lệ nghịch với các cấp số trên xe ô tô. Vì ở số càng nhỏ (cần tạo đà) thì xe cần lực kéo càng lớn nên trục khuỷu phải quay nhiều hơn. Đến các số lớn, lực kéo cần thiết giảm dần (xe đã có đà) nên vòng tua máy cũng giảm theo. Vòng tua máy thường đạt mức độ cao nhất ở số 1, giảm dần khi xe về số 2 và tương tự giảm dần theo các cấp số tiếp theo số 3, sô 4, số 5,…

Di chuyển tốc độ càng cao thì vòng tua máy càng cao

Vòng tua máy có tỷ lệ thuận với tốc độ của xe (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Vòng tua máy có tỷ lệ thuận với tốc độ của xe (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Vòng tua máy tỷ lệ thuận với tốc độ. Khi người lái đạp ga để tăng tốc thì vòng tua máy cũng sẽ tăng theo tốc độ xe. Để có thể đáp ứng tốc độ mà người lái yêu cầu thì trục khuỷu động cơ cần phải quay nhiều vòng hơn.

Tuy nhiên cũng có trường hợp vòng tua máy cao nhưng tốc độ lại chậm là do đặc điểm đầu tiên. Khi xe ở số nhỏ, đi chậm thì vòng tua máy cũng sẽ ở mức cao. Điều này thường bắt gặp khi xe tải nặng, xe leo dốc, đang chạy số 1, số 2, hoặc chế độ số thấp L (đối với xe số tự động).

Vòng tua máy càng cao thì động cơ càng ồn

Khi động cơ hoạt động càng nhiều, trục khuỷu càng quay nhanh (để tạo nhiều vòng) thì động cơ phát ra tiếng ồn càng lớn. Động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải thì tiếng gầm sẽ càng to. Điều này thường thấy ở các dòng xe hạng A hoặc hạng B sử dụng động cơ nhỏ. Xe có công suất hạn chế nên trong quá trình sử dụng có nhiều tình huống xe phải tận dụng công suất tối đa nên động cơ thường ồn. Đó chính là lý do người lái luôn cố gắng giữ xe ở mức vòng tua vừa phải để giảm thiểu tiếng ồn cho xe.

Vòng tua máy càng cao thì càng tốn xăng

Xe di chuyển nhanh làm vòng tua tăng cao (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Xe di chuyển nhanh làm vòng tua tăng cao (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Vòng tua máy tỷ lệ thuận với mức độ tiêu hao nhiên liệu. Vì vòng tua máy càng cao nghĩa là động cơ làm hoạt động càng nhiều, do vậy mức tiêu hao nhiên liệu sẽ càng lớn. 

Dấu hiệu nhận biết tình trạng lỗi thông qua hoạt động của vòng tua máy

Xuất hiện hiện tượng rung lắc xe khi di chuyển trên đường (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Xuất hiện hiện tượng rung lắc xe khi di chuyển trên đường (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Vòng tua máy trên xe ô tô là một công cụ quan trọng để theo dõi tốc độ quay của động cơ. Một số dấu hiệu thông qua hoạt động của vòng tua máy có thể giúp bạn nhận biết tình trạng lỗi trên xe: 

  • Động cơ khó khởi động: Nếu vòng tua máy không chỉ về mức tỷ lệ tiêu chuẩn khi bạn cố khởi động động cơ, có thể có vấn đề về hệ thống khởi động hoặc hệ thống nhiên liệu. 
  • Rung động hoặc biến đổi không đều: nếu vòng tua máy dao động mạnh hoặc biến đổi không đều trong quá trình xe đang  hoạt động, điều này có thể cho thấy sự cố về buồng đốt, hệ thống nhiên liệu hoặc hệ thống điện.
  • Vòng tua máy thấp: Nếu vòng tua máy hiển thị một giá trị quá thấp đối với tốc độ thường xuyên của bạn trong khi lái xe, có thể có vấn đề với hệ thống nhiên liệu, hệ thống điện hoặc hệ thống cảm biến. 
  • Vòng tua máy quá cao: Nếu vòng tua máy hiển thị một giá trị quá cao mà bạn không thể kiểm soát được bằng đạp ga, có thể có sự cố về buồng đốt, hệ thống nhiên liệu hoặc hệ thống cảm biến. 
  • Thay đổi không đối xứng: Nếu bạn thấy vòng tua máy không biến đổi đối xứng khi thay số hoặc điều khiển tốc độ, điều này có thể cho thấy một sự cố trong hệ thống truyền động hoặc hệ thống ly hợp. 
  • Hiện tượng rung lắc: Nếu bạn cảm nhận rung lắc hoặc rung động không bình thường từ động cơ và vòng tua máy thể hiện từ sự thay đổi đột ngột, có thể có vấn đề về buồng đốt, hệ thống truyền động hoặc hệ thống nhiên liệu. 

Nguyên nhân khiến vòng tua máy hoạt động không ổn định

Việc vòng tua máy xe ô tô hoạt động không ổn định có thể do các nguyên nhân khác nhau gây ra. Một số nguyên nhân thường gặp như:

Cảm biến lưu lượng gió bị lỗi

Cảm biến lưu lượng gió bị lỗi làm bộ phận ECU không nhận được tin tức chính xác (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Cảm biến lưu lượng gió bị lỗi làm bộ phận ECU không nhận được tin tức chính xác (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cảm biến lưu lượng gió có nhiệm vụ phát hiện lưu lượng không khí đi vào hệ thống phun nhiên liệu và thông báo đến ECU. Bộ xử lý ECU tiếp nhận thông tin điều khiến để hệ thống nhiên liệu cung cấp một lượng nhiên liệu vừa đủ cho động cơ. Tuy nhiên, khi cảm biến bị lỗi, ECU đưa ra tín hiệu không chính xác dẫn đến nhiên liệu cung cấp vào ít hơn hoặc bị thừa. Điều này gây ra tình trạng vòng tua máy không ổn định. 

Bộ lọc hay vòi phun nhiên liệu bị bẩn

Vòi phun bị bám bẩn do lâu ngày chưa được kiểm tra và vệ sinh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Vòi phun bị bám bẩn do lâu ngày chưa được kiểm tra và vệ sinh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nếu vòi phun, bộ lọc bị bẩn, bụi bám lâu ngày sẽ làm cho quá trình phun nhiên liệu vào xi lanh bị cản trở. Bên cạnh đó còn gây ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu vào động cơ và gây ra hiện tượng ì ạch, tăng tốc chậm hay chết máy ở động cơ. 

Bugi hỏng hoặc bị lắp sai

Bugi bị hỏng làm rung động và tạo tiếng động trong động cơ (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bugi bị hỏng làm rung động và tạo tiếng động trong động cơ (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi bugi lắp không đúng hay bị hư hỏng, động cơ sẽ xuất hiện rung động, có âm thanh trượt hoặc căng do không được làm nóng khi vận hành. Nếu không được phát hiện và sửa chữa kịp thời thì đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến vòng tua máy thấp hoặc cao bất thường. 

Rò rỉ chân không

Hệ thống chân không bị rò rỉ (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hệ thống chân không bị rò rỉ (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành ô tô chính là rò rỉ chân không. Tình trạng rò rỉ này làm cho khả năng điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu không hợp lý. Nếu không sửa sữa kịp thời sẽ làm ảnh hưởng và giảm công suất, khả năng tăng tốc của xe kém đi. 

Động cơ không hoạt động một thời gian

Động cơ bị bám bụi do lâu ngày không sử dụng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Động cơ bị bám bụi do lâu ngày không sử dụng (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Số vòng tua máy vào buổi sáng sớm thường không ổn định do động cơ không được hoạt động trong một thời gian trước đó. Điều này là hiện tượng rất bình thường vì nhiệt độ động cơ thấp, dầu bôi trơn bị đặc sánh nên chưa thể vận hành trơn tru, mượt mà và đạt công suất lớn nhất ngay được. 

Cách khắc phục tình trạng vòng tua máy hoạt động không ổn định

Kiểm tra động cơ ô tô định kỳ theo khuyến nghị (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Kiểm tra động cơ ô tô định kỳ theo khuyến nghị (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Để khắc phục tình trạng không ổn định của vòng tua máy, người dùng có thể áp dụng một số cách xử lý như sau: 

  • Tiến hành vệ sinh kim phun và bộ lọc định kỳ để phát hiện kịp thời các lỗi và hư hỏng, từ đó sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện hỏng để phòng ngừa những trường hợp xấu có thể xảy ra. 
  • Áp dụng các phương pháp lái xe tiết kiệm nhiên liệu như đạt mức vòng tua máy lý tưởng khi di chuyển ở tốc độ ổn định, tránh phanh gấp khi đang ở tốc độ cao và điều chỉnh chế độ lái xe phù hợp với địa hình và điều kiện giao thông.
  • Đảm bảo bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra động cơ xe tại các gara và đại lý ủy quyền uy tín để phát hiện sớm các vấn đề về vòng tua máy và tiến hành sửa chữa kịp thời. 
  • Người lái cần tạo thói quen quan sát chỉ số vòng tua máy và thực hiện chuyển số đúng với số vòng tua máy để động cơ xe hoạt động mượt mà hơn. 

Câu hỏi thường gặp về vòng tua máy ô tô

Vòng tua máy cao có ảnh hưởng gì không?

Rất nhiều người sử dụng xe thắc mắc vòng tua máy cao có gây ảnh hưởng gì khi vận hành xe hay không. Trên thực tế, khi vòng tua máy càng cao, công suất động cơ càng lớn và tốc độ di chuyển của xe cũng càng nhanh. Chính vì vậy, việc tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng lên và tiếng ồn phát ra từ khoang động cơ cũng lớn hơn so với bình thường. 

Làm thế nào để tăng vòng tua máy?

Đối với xe số sàn, chạy bình thường ở số 2 với vòng tua máy khoảng 1000 vòng/phút. Khi bạn muốn tăng vòng tua máy lên 1500 vòng/phút thì chuyển về số 1 theo nguyên tắc số càng thấp thì số vòng tua càng cao. Để tăng số vòng tua máy ô tô thì bạn cần chuyển số nhỏ hoặc tăng tốc độ động cơ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tăng vòng tua máy lên cao sẽ làm động cơ ồn hơn và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. 

Quan sát vòng tua máy đo vòng tua động cơ như thế nào?

Để quan sát vòng tua máy, bạn có thể dựa vào đồng hồ đo vòng tua qua các dấu hiệu khi ô tô hoạt động ở chế độ không tải. Một số dấu hiệu của vòng tua máy để nhận biết tình trạng của ô tô như:

  • Nếu vòng tua máy dao động khoảng 100 vòng/phút, sau mỗi 10 giây và điều hòa tắc bật liên tục thì xe vẫn hoạt động tốt.
  • Nếu vòng tua máy giảm vài trăm vòng hay tăng 1000 vòng sau khi đã làm nóng động cơ thì bạn cần kiểm tra kỹ thuật.
  • Nếu vòng tua máy tăng bất thường thì đây là dấu hiệu của lỗi cảm biến lưu lượng khí.
  • Thông thường, xe hoạt động ở một chế độ sẽ đạt số vòng tua nhất định, tuy nhiên nếu vòng tua máy tăng hoặc giảm đột ngột dù vẫn hoạt động ở một chế độ thì đây cũng là dấu hiệu động cơ đang gặp vấn đề. 

Như vậy, qua những thông tin mà Honda Ô tô Mỹ Đình cung cấp về vòng tua máy cũng như cách quan sát vòng tua máy đúng cách để đảm bảo việc lái xe luôn an toàn, hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích với bạn. Qua đây, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe để chỉ số vòng tua máy luôn hoạt động ổn định. Nếu có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy liên hệ ngay qua hotline 1800 1165 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH