Ống xả ô tô hoạt động thế nào và những lỗi thường gặp khi ống xả hỏng

Ống xả ô tô là bộ phận quan trọng trong việc làm giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường bên ngoài. Có 2 loại ống xả cuộn đơn và ống xả cuộn kép, tùy vào từng thế hệ mà mỗi dòng xe sở hữu dòng ống xả khác nhau. Vậy chúng hoạt động ra sao và xử lý như thế nào khi ống xả xe gặp sự cố? Cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu vấn đề này nhé!

Cấu tạo ống xả ô tô

Xe hơi hoạt động sẽ tạo ra khí thải và được đẩy ra ngoài môi trường qua ống xả (ống pô). Ống xả ô tô được cấu thành từ 4 bộ phận chính: Cổ góp, Bộ chuyển đổi xúc tác, bầu giảm thanh và Bộ tăng áp. 

Cổ góp (bộ gom khí thải)

Cổ góp giữ vai trò thu khí thải ở từng xilanh để gom về một đường ống duy nhất. Bộ phận bao gồm đường ống với nhiều nhánh được làm từ kim loại chịu lực như gang đúc, nhôm đúc hoặc thép không gỉ. Mỗi nhánh kết nối với cửa xả của một xilanh động cơ. Khí thải sau khi đẩy ra khỏi xi lanh sẽ theo nhánh này về chung một đường ống.

Cổ góp có vai trò thu khí thải. (Ảnh: Sưu tầm internet)
Cổ góp có vai trò thu khí thải. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bộ chuyển đổi xúc tác

Sau khi khí thải hội tụ tại cổ góp sẽ hướng vào bộ chuyển đổi xúc tác (bộ xử lý khí thải). Mang nhiệm vụ biến đổi các thành phần gây ô nhiễm trong khí thải, như NOx, CO và HC, thành hợp chất an toàn như CO2, N2 và hơi nước. Lúc này, bộ xử lý khí thải thường chứa các chất xúc tác là kim loại như vàng, bạch kim, Palladium, Rhodium…

Bộ chuyển đổi xúc tác (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bộ chuyển đổi xúc tác (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bầu giảm thanh

Áp suất khí thải rất cao nên tiếng ồn được tạo ra cũng rất lớn. Sau khi chuyển đổi xúc tác, khí thải đi vào bầu giảm thanh (bộ giảm âm) để hạn chế tiếng ồn.

Bộ phận giảm âm có cấu tạo gồm các ngăn kiểu zigzag nhằm tạo quãng đường dài hơn để khiến khí thải tiêu tốn nhiều động năng. Do đó khi qua bầu giảm thanh, khí thải đi qua ống xả sẽ hầu như không tạo ra tiếng gầm gừ nào hoặc rất ít, trừ các dòng xe thể thao hiệu suất cao.

Bầu giảm thanh (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bầu giảm thanh (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bộ tăng áp Turbocharger

Bộ tăng áp Turbocharger được trang bị nhằm tối ưu hiệu suất động cơ. Bộ phận này làm tăng áp suất, thúc đẩy quá trình đẩy khí nạp vào động cơ hơn để nâng cao công suất. Turbocharger được thiết kế nhờ động năng của khí thải.

Bộ tăng áp (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bộ tăng áp (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên lý hoạt động cơ bản ống xả xe ô tô

Hệ thống ống xả trong ô tô điều tiết khí thải từ động cơ ra môi trường bên ngoài, đồng thời giảm tiếng ồn và kiểm soát các khí độc hại. Để làm được như vậy, ống xả sẽ hoạt động theo trình tự sau đây: 

  • Thu khí thải: Khi động cơ xe hơi hoạt động hình thành khí carbon monoxide (CO), hydrocarbons (HC), oxides of nitrogen (NOx), và các hạt bụi. Ống pô ô tô sẽ thu thập và định hình luồng khí thải này.
  • Dẫn khí thải vào ống xả chính: Khí thải từ động cơ được dẫn qua các ống và kết nối đến ống xả chính. Đây là một ống dài có trụ hình được làm từ vật liệu chịu nhiệt như gang đúc, nhôm đúc hoặc thép không gỉ. 
  • Bộ chuyển đổi xúc tác (Catalytic Converter): Trong hệ thống ống xả ô tô, bộ chuyển đổi xúc tác được đặt gần đầu ống xả. Nó chứa các chất xúc tác như platinum, palladium và rhodium, giúp biến đổi các khí thải có hại thành các chất không độc hại. 
  • Giảm tiếng ồn (Muffler): Sau khi qua bộ chuyển đổi xúc tác, khí thải đi vào Muffler. Bộ phận này làm hạn chế tiếng ồn tạo ra bởi dòng khí thải khi nó thoát ra khỏi động cơ, thường chứa các lớp vật liệu cách âm tốt.
  • Thoát ra môi trường: Sau khi qua hệ thống ống xả, khí thải đã qua xử lý và tiếng ồn đã giảm đi sẽ thoát ra môi trường bên ngoài qua đuôi ống xả.

5 dấu hiệu thường gặp khi hệ thống ống xả ô tô trục trặc và cách xử lý

Hệ thống ống xả ô tô hỏng thường rất dễ phát hiện. Do đó, chủ xe cần ghi nhớ 5 dấu hiệu sau đây để kịp thời khắc phục.

Ống xả ô tô bị tắc

Ống xả ô tô bị tắc (Ảnh: Sưu tầm internet)
Ống xả ô tô bị tắc (Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Bộ chuyển đổi xúc tác lỗi

Bộ chuyển đổi xúc tác bị lỗi có thể do quá nhiệt, bị tắc khí khiến khí thải khó thoát ra ngoài, gây áp suất lên buồng đốt, làm giảm công suất động cơ. Lúc này, xe thường có dấu hiệu công suất động cơ giảm, khói xe có mùi lưu huỳnh, gầm xe có tiếng nổ lộp bộp, đèn Engine báo sáng,… Nếu phát hiện, bạn cần thay thế nó bằng một bộ mới. Điều này thường cần sự can thiệp của thợ sửa chữa xe hơi chuyên nghiệp.

  • Ống dẫn khí thải bị tắc

Ống dẫn khí thải bị tắc sẽ gây trở ngại cho khí thải thoát ra ngoài. Nguyên nhân thường là do sự va chạm khiến ống dẫn bị méo mó, biến dạng. Hơn nữa, việc tích tụ chất bẩn trong ống xả sau thời gian dài không được vệ sinh cũng dẫn đến tình trạng nghẹt tắc ống xả. Chủ xe nên kiểm tra và thay thế các phần ống xả bị hỏng hoặc gãy. Nếu tắc ống khá nặng, hãy đưa xe đến gara uy tín để được thay thế và sửa chữa kịp thời.

Ống xả ô tô kêu to thất thường

Ống pô xe hơi phát ra tiếng phì phì (Ảnh: Sưu tầm internet)
Ống pô xe hơi phát ra tiếng phì phì (Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Ống xả ô tô kêu to

Để xác định nguyên nhân khiến ống xả ô tô kêu to, chủ xe cần tìm vị trí phát ra tiếng kêu trên hệ thống đường ống xả. 

Đầu tiên, đậu xe trên một mặt phẳng an toàn, kéo phanh tay, sau đó kiểm tra dưới gầm xe để xác định nguồn gốc tiếng kêu.

Nếu tiếng kêu phát ra từ khu vực đầu xe, có thể nguyên nhân là do khí thải rò rỉ qua gioăng hệ thống ống xả bị mòn hỏng, bu lông ống xả lỏng lẻo hoặc đầu ống xả bị nứt.

Nếu tiếng kêu phát ra từ khu vực trung tâm gầm xe, thường là ống xả bị thủng hoặc vị trí kết nối giữa ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác bị rò rỉ. Nghiêm trọng hơn, bộ chuyển đổi xúc tác bị bể, khiến tiếng ồn rất lớn và khó chịu.

Nếu tiếng kêu phát ra từ đoạn gần cuối của ống xả, có khả năng là bộ giảm thanh bị thủng hoặc vị trí kết nối giữa ống xả và bộ giảm thanh bị rò rỉ.

  • Ống xả bị nổ Backfire

Backfire là hiện tượng buồng đốt đánh lửa khi van xả còn mở hoặc nhiên liệu không đốt cháy hết. Lúc đó, có một ngọn lửa đột ngột bắn ra khỏi ống xả, tạo ra một tiếng nổ lụp bụp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do động cơ có vấn đề, không phải do ống xả. 

  • Ống xả có tiếng thổi phì phì

Một hiện tượng khác cho thấy ống xả trục trặc là có tiếng thổi phì phì. Nguyên nhân là do quá trình đốt cháy không hiệu quả. Các bộ phận chi tiết như bộ bin đánh lửa, bugi, lọc xăng/dầu, bơm xăng/dầu hay kim phun gặp vấn đề..

Rất khó để người lái có thể xử lý các tình trạng trên. Vậy nên, khi phát hiện ống xả xe hơi có dấu hiệu bất thường, phát ra tiếng kêu to, hãy đưa xe đến gara sửa chữa ô tô uy tín để kiểm tra lỗi và xử lý kịp thời. Ngoài ra, chủ xe nên có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ để xe luôn được chăm sóc và bảo vệ một cách tốt nhất.

Ống xả ô tô xuất hiện nước

Ống xả xe hơi xuất hiện nước (Ảnh: Sưu tầm internet)
Ống xả xe hơi xuất hiện nước (Ảnh: Sưu tầm internet)

Thành phần khí thải bao gồm CO, CO2, HC, H2O… các thành phần này sẽ trải qua quá trình xử lý khi đi qua bộ chuyển đổi xúc tác. Lúc này, nước trong khí thải bị ngưng tụ và được đẩy ra ngoài dẫn đến việc ống xả ô tô có nước, điều này là hoàn toàn bình thường. Thậm chí, sự xuất hiện của nước trong ống xả được xem là một dấu hiệu cho thấy động cơ đang hoạt động hiệu quả, không có nhiều bụi than hoặc các hợp chất khí nặng trong thành phần khí thải.

Lý do khác khiến ống xả ô tô thường có nước nhỏ giọt là do vào sáng sớm, khi ống xả còn lạnh làm cho hơi nước ngưng tụ. Sau đó, nó chuyển thành nước và thoát ra ngoài. Điều này hoàn toàn bình thường và không có bất thường gì cả nên các chủ xe không cần quá lo lắng.

Khói xả từ ô tô có mùi khét

Nếu bạn cảm nhận mùi khét từ khói xe, có thể đó là dấu hiệu của cháy dầu. Trường hợp mùi xăng đọng trong khói, cho thấy động cơ đang gặp vấn đề khiến cho nhiên liệu không đốt cháy hoàn toàn và thoát ra đường ống xả. Nếu phát hiện mùi trứng thối, thì chủ yếu là do bộ chuyển đổi xúc tác gặp sự cố và không thể lọc được khí Hydrogen Sulfide (H2S) trong khí thải.

Trong trường hợp nảy, chủ xe cần phát hiện kịp thời và đưa xe đến gara sửa chữa xe hơi uy tín để được hỗ trợ và xử lý.

Ống xả ô tô thải khói màu lạ

Khói xe màu trắng thoát ra từ ống xả (Ảnh: Sưu tầm internet)
Khói xe màu trắng thoát ra từ ống xả (Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Khói xe màu đen

Nguyên nhân hình thành khí thải màu đen là do lọc gió động cơ bị tắt nghẽn, kim phun nhiên liệu bị tắc, bơm nhiên liệu trục trặc hay sử dụng nhiên liệu kém chất lượng.

  • Khói xe màu trắng

Khói xe màu trắng xuất hiện khi gioăng nắp động cơ bị hở hay nắp động cơ bị nứt vỡ khiến nước làm mát, dầu hộp số bị rò rỉ vào trong và hòa lẫn với xăng. Nguyên nhân này chủ yếu đối với các dòng xe máy xăng. Với xe máy dầu, khói trắng xuất hiện có thể là do nước làm mát lọt vào động cơ hoặc nhiên liệu đốt cháy không hết.

  • Khói xe màu xanh rêu

Khí thải màu xanh rêu xuất hiện thường do vòng bạc xéc măng bị mòn khiến dầu lọt vào buồng đốt.

Ống xe ô tô thải ra khói có màu lạ là dấu hiệu cho thấy hệ thống đốt nhiên liệu hoặc động cơ của xe gặp vấn đề. 

  • Hãy tiến hành kiểm tra xem dầu động cơ có phù hợp với xe hay không. 
  • Kiểm tra mức dầu, không nên để quá thấp hay quá nhiều. 
  • Đảm bảo hệ thống xả không bị rò rỉ hoặc hỏng hóc, nếu phát hiện cần xử lý và thay mới.
  • Nếu mọi thứ vẫn không giải quyết được vấn đề, cần đưa xe đến gara sửa chữa để kiểm tra hệ thống đốt nhiên liệu bên trong động cơ. 
  • Lên kế hoạch bảo dưỡng cho xe định kỳ để hạn chế gặp phải tình trạng xe thải khói có màu lạ.

Hậu quả khi hệ thống ống xả ô tô có vấn đề

Khi hệ thống ống xả có vấn đề sẽ khiến động cơ mất công suất hoạt động vì có dòng lực ngược sinh ra trên đường khí thải dội ngược trở lại buồng cháy. Tác động này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến động cơ. Bên cạnh đó, nếu bộ chuyển đổi xúc tác quá nhiệt cũng làm giảm khả năng lưu thông khí thải qua bộ xúc tác trước khi thoát ra bên ngoài.

Trường hợp khí thải gây tắc ống pô ô tô hoàn toàn sẽ dẫn đến ô tô khó khởi động, hay chỉ khởi động sau đó chết máy ngay lập tức.

6 Bước sửa chữa ống xả ô tô tại nhà hiệu quả

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ sửa ống xả ô tô

Khi tiến hành sửa chữa, cần chuẩn bị một số dụng cụ cơ bản như:

  • Giá đỡ trục hoặc bộ kích nâng đỡ ô tô
  • Bộ dụng cụ tháo lắp
  • Ống xả mới cho ô tô
  • Kính mắt bảo vệ mắt tránh rỉ sét, bụi bẩn và các hóa chất độc hại
  • Bước 2: Đỗ xe hơi của bạn vào vị trí phẳng và thoáng. Sau đó sử dụng giá đỡ trục hoặc bộ kích để nâng gầm xe lên.
  • Bước 3: Tháo bỏ bánh xe phía phải, nơi gần vị trí ống xả để dễ dàng tháo lắp.
  • Bước 4: Xịt dung dịch bôi trơn chất rỉ sét RP7 lên ốc khoảng 5 – 7 phút, sau đó dùng cờ lê và tròng tháo hai ốc ở cổ ống xả rồi tách ống xả khỏi đường ống thải khí trên xe.

Gợi ý: Dùng RP7 giúp bạn tháo ốc một cách nhanh chóng khi ống xả bị gỉ.

  • Bước 5: Tháo ốc và chốt phần thân ống xả, sau đó tháo rời bộ phận ống xả cũ khỏi xe ô tô,
  • Bước 6: Sau khi tháo ống xả cũ ra khỏi xe, tiến hành lắp ống mới vào thay thế. Đầu tiên, bạn cần gắn lần lượt các đoạn của ống xả vào khung gầm của xe. Hãy chú ý đặc biệt vào việc nối các đoạn này đảm bảo kín khít để tránh rò rỉ khí thải trong quá trình xe hoạt động. 

Dùng cờ lê hoặc tròng để vặn các ốc nối của ống xả. Cuối cùng là lắp ráp lại bánh xe và hạ gầm xe rồi nổ máy. Tiến hành chạy thử để kiểm tra xem ống xả mới có hoạt động tốt hay không.

Hướng dẫn sửa chữa ống dẫn ô tô tại nhà (Ảnh: Sưu tầm internet)
Hướng dẫn sửa chữa ống dẫn ô tô tại nhà (Ảnh: Sưu tầm internet)

Loại ống xả trang bị trên các dòng xe ô tô Honda

Mỗi dòng xe Honda đều trang bị một hệ thống ống xả theo phong cách riêng, thể hiện tính đặc trưng nổi bật qua từng thế hệ.

  • Honda City: Bộ ống xả kép có dạng hình tròn được trang bị khá khuất nằm phía dưới cản sau của xe. 
Bộ ống xả kép có dạng hình tròn được trang bị khá khuất nằm phía dưới cản sau của xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bộ ống xả kép có dạng hình tròn được trang bị khá khuất nằm phía dưới cản sau của xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Honda Civic: Sử dụng ống xả kép hình elip chia đều 2 bên, chụp ống xả mạ chrome đối với phiên bản RS.
Ống xả kép hình elip Honda Civic (Ảnh: Sưu tầm internet)
Ống xả kép hình elip Honda Civic (Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Honda CR-V: Dòng xe sử dụng ống xả kép hình elip bọc kim loại sáng màu kết hợp với cản sau tái thiết kế, trông rất ấn tượng và thể thao.
Ống xả kép ô tô Honda CR-V (Ảnh: Sưu tầm internet)
Ống xả kép ô tô Honda CR-V (Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Honda HR-V: HRV sử dụng ống xả kép mạ Chrome ở hai phiên bản L và RS, nâng cấp hơn hẳn so với bản G vẫn như ống xả đơn. 
Ống xả ô tô Honda HR-V có dạng ống elip(Ảnh: Sưu tầm internet)
Ống xả ô tô Honda HR-V có dạng ống elip(Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Honda Accord: Ống xả kép mạ chrome sáng bóng thể hiện rõ ở phiên bản Touring, đậm chất thể thao. Đối với phiên bản Accord EX thì hạn chế hơn khi ống xả được ẩn đi ít nhiều.
Ống xả ô tô Honda Accord (Ảnh: Sưu tầm internet)
Ống xả ô tô Honda Accord (Ảnh: Sưu tầm internet)

Kết luận

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về cách hoạt động cũng như các dấu hiệu thường gặp của ống xả ô tô. Bằng việc nắm bắt kiến thức cần thiết, bạn có thể tận dụng chúng một cách hiệu quả trong việc chăm sóc và bảo quản xế hộp của mình. Nếu quý bạn có nhu cầu bảo dưỡng định kỳ hay quan tâm đến các dòng xe Honda, hãy liên hệ với Honda Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ tận tình hoàn toàn miễn phí!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH