Góc Caster là gì? Cách điều chỉnh và ảnh hưởng thế nào đến hệ thống treo

Góc Caster là một trong số các phép đo cơ bản của góc đặt bánh xe bên cạnh có camber, quay vòng, toe,….Một trong những góc tạo nên độ chụm bánh xe trong hệ thống treo với vai trò vô cùng quan trọng. Honda Mỹ Đình dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu khái niệm, ảnh hưởng và cách điều chỉnh góc bánh xe Caster.

Góc caster trong góc đặt bánh xe 

Ngày nay, dù là những chiếc xe hiện đại thì các liên kết góc bánh xe vẫn đóng vai trò quan trọng. Các liên kết góc bánh xe cho khả năng vận hành của xe ổn định, vào cua tốt, an toàn cho người lái.

Góc caster là một trong số các phép đo cơ bản của góc đặt bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc caster là một trong số các phép đo cơ bản của góc đặt bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Góc caster là một trong số các góc đặt bánh xe bên cạnh góc camber, góc kingpin, độ chụm – toe và bán kính quay vòng. Khi các góc đặt này chuẩn thì xe mới có thể vận hành tốt và an toàn. Những góc đặt khác chúng tôi cũng đã có bài viết chia sẻ đến các bạn tham khảo, còn dưới đây là góc đặt cuối cùng chủ xe cần biết trong hệ thống lái là góc caster. 

Góc caster là gì? 

Caster (đôi khi nói castor) được hiểu là góc đặt bánh xe tạo bởi bởi phương thẳng đứng so với hình chiếu trục quay của bánh xe trên mặt phẳng dọc của xe. Hiểu đơn giản hơn, góc đặt này nhìn từ trục dọc của xe thì bánh đang hướng về đằng trước nhiều hơn hay đằng sau nhiều hơn. 

Góc đặt bánh xe tạo bởi bởi phương thẳng đứng so với hình chiếu trục quay (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc đặt bánh xe tạo bởi bởi phương thẳng đứng so với hình chiếu trục quay (Ảnh: Sưu tầm internet)

Góc đặt này vì thế ảnh hưởng lớn tới tốc độ đánh lái của vô lăng cũng như bán kính quay vòng của bánh. Các bạn có thể hình dùng nếu bánh hướng về phía trước nhiều thì bánh phía sau sẽ có thiên hướng nhào về phía trước nhiều hơn. Với những xe ô tô con hiện nay vận hành cầu trước thì điều này lại càng rõ ràng. 

Vì sao cần điều chỉnh góc caster phù hợp? 

Bạn có thấy xe đang vận hành mà lốp trước bị mòn nhanh, có hiện tượng nhao lái về phía trước hoặc có hiện tượng rung lắp hệ thống lái. Khi đó các bạn sẽ biết được vì sao mình cần phải điều chỉnh góc caster cho phù hợp. 

Bởi nếu góc caster bằng 0 khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng thì xe mới ổn định. Còn khi sai tiêu chuẩn như là Caster dương thì bánh xe sẽ kéo về phía trung tâm của chiếc xe. Từ đó chắc chắn xe sẽ có xu hướng nhào về phía bánh có caster dương ít hơn. 

Nói chung góc caster ảnh hưởng tới quá trình vận hành, đánh lái (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Nói chung góc caster ảnh hưởng tới quá trình vận hành, đánh lái (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cuối cùng là góc Caster sẽ tạo ra khoảng cách caster giữa các bánh vì có bánh tịnh tiến phía trước còn bánh khác lại bằng 0. Khi đó các sẽ  ảnh hưởng đến tính năng trả lái bánh xe sau nếu có chạy trên đường cua. Lúc này độ ổn định của hệ thống treo mất đi và sự an toàn vì thế cũng giảm đi đáng kể. Nội dung phía dưới của bài viết, chúng tôi sẽ nêu rõ hơn ảnh hưởng của góc đặt bánh xe này bị sai lệch. 

Ảnh hưởng góc Caster khi vân hành xe 

Chúng ta đã tìm hiểu và biết được góc caster là gì, bây giờ sẽ xét kỹ hơn đến Caster dương (+) và Caster âm (-) ảnh hưởng như thế nào đến hành vi vận hành của xe. Cụ thể các bạn sẽ được tham khảo ở nội dung phía dưới kỹ hơn về caster dương và âm. 

Tìm hiểu góc Caster dương

Như đã nói nếu Caster dương xảy ra có nghĩa là trục xoay đứng nghiêng về phía sau và giúp tăng độ ổn định của xe trong khi xe đi đường thẳng và ở dải vận tốc cao. Lúc này người lái sẽ cảm nhận được các tác động rõ rệt mà một caster dương tạo ra khi tay lái sẽ rất đầm. Ngoài ra còn giúp cảm giác trả lái khi vào cua cũng tốt hơn khi quá trình kéo diễn ra nhanh hơn. 

Góc đặt caster dương tay lái sẽ rất đầm (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc đặt caster dương tay lái sẽ rất đầm (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nhưng nhược điểm lớn nhất của caster dương quá mức chính là nó sẽ làm nặng Vô-lăng. Đồng thời độ mòn của lốp cũng bị ảnh hưởng lớn. Nếu xe có hệ thống lái trợ lực tốt mà muốn trải nghiệm xe ở dải vận tốc cao tốt thì sẽ thường điều chỉnh caster dương. 

Góc Caster âm

Đối với góc Caster âm (-) sẽ xảy ra khi trục xoay đứng nghiêng về phía trước và bánh xe cũng nghiêng nhiều về đằng trước. Thường thì các mẫu xe cũ sẽ gặp phải tình trạng này vì không có hệ thống trợ lực lái đủ tốt. Nhược điểm caster âm rõ ràng là  làm cho tay lái không ổn định do xe bị dồn về phía trước.

Caster âm cũng không phải là mối lo quá lớn (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Caster âm cũng không phải là mối lo quá lớn (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nhưng sau khi có hệ thống bó cứng phanh ABS được áp dụng rộng rãi rãi thì góc caster âm cũng không quá là mối lo. Chỉ còn lại nhược điểm đó là cảm giác lái nhẹ, không thật khiến cho việc vào cua để rẽ khá khó khăn. Ưu điểm liên quan đến góc đặt này âm chính là việc bẻ lái dễ dàng, độ ổn định của lốp cũng cao hơn. 

Các bước căn chỉnh góc caster 

Sau khi biết được caster âm và dương có tác động thế nào với bánh xe, hệ thống lái. Các bạn có thể thấy góc caster là góc ít chịu ảnh hưởng nhất đối với hệ thống treo vì có các công nghệ phụ trợ điều chỉnh như trợ lực lái hay ABS nên không cần điều chỉnh nhiều. Nhưng khi  hệ thống giảm xóc yếu hay bạn thay phuộc xe mới thì hãy ưu tiên để chỉnh góc caster nhé. Các bước chỉnh góc caster kỹ thuật viên thực hiện theo trình tự sau, bạn có thể tham khảo để kiểm tra. 

Bước đầu tiên là kiểm tra góc hiện tại của caster bằng dụng cụng đo hoặc hiện nay là máy đó. Tiếp theo, xác định phương pháp điều chỉnh đó là điều chỉnh vị trí của các tay điều khiển hay giá treo thanh chống, sử dụng các miếng chêm để thay đổi góc.

Căn chỉnh góc bánh xe caster khá đơn giản (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Căn chỉnh góc bánh xe caster khá đơn giản (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cuối cùng là thực hiện điều chỉnh thích hợp để thay đổi góc Caster. Nới lỏng các bu lông hoặc đai ốc, thêm hoặc tháo các miếng chêm để điều chỉnh góc. Cuối cùng hãy kiểm tra lại để đảm bảo rằng nó đã được thay đổi thành góc mong muốn và phù hợp với xe. 

Phần kết

Ngày nay, tất cả các dòng xe đời mới đều được trang bị hệ thống trợ lực cũng như ABS để giúp ô tô điều khiển tốt hơn và lái xe một cách an toàn. Vì thế góc Caster dần dần không còn được quan tâm quá nhiều giống như trước đây. Honda Mỹ Đình đã cập nhật toàn bộ các góc đặt của bánh xe để các bạn có thể tham khảo và tìm hiểu để sử dụng xế cưng an toàn, bền bỉ nhất. 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình