Góc Camber là gì? Cách điều chỉnh góc Camber đúng tiêu chuẩn

Góc camber là một góc để đặt bánh xe trong toàn bộ một chuỗi các góc đặt chuẩn của bánh xe trong hệ thống treo. Góc đặt này có ảnh hưởng tới tới quá trình vận hành của bánh xe nên chủ xe nhất định cần biết. Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn khám phá góc đặt camber và hướng dẫn cách chỉnh góc bánh xe này sao cho chuẩn nhất. 

Khái niệm của góc Camber là gì?

Góc Camber được hiểu là một góc nghiêng của mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng của hệ thống treo. Trên lý thuyết thì bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc toàn bộ với mặt đường. Tuy nhiên khi so với trục của hệ thống treo thì bánh xe tạo ra một góc và lấy đó là tiêu chuẩn để đánh giá xem bánh xe có đang ở vị trí đúng hay không. 

Góc Camber được hiểu là một góc nghiêng của bánh xe so với mặt đường (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc Camber được hiểu là một góc nghiêng của bánh xe so với mặt đường (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu góc này cho chỉ số dương có nghĩa là bánh xe đang hướng ra ngoài hơn nhiều và cần được căn chỉnh lại. Ngược lại góc camber mà âm có nghĩa là bánh xe đang hướng vào trong một độ nghiêng nhất định. 

Người ta nghiên cứu góc đặt này để phù hợp với từng loại xe khác nhau. Ví dụ góc này dương phù hợp với các phương tiện có trục sau chắc chắn  vì nó mang lại sự ổn định cho xe khi chở các vật nặng. Nếu góc này âm thì là đỉnh của bánh xe nghiêng vào trong sẽ sử dụng trên các loại xe hiệu suất cao giúp vào cua ổn định. 

Trường hợp góc này bằng nghĩa là bánh xe hoàn toàn thẳng đứng, thường được sử dụng trên xe du lịch loại nhỏ. Vì khi đó xe mới cân bằng và tạo ra sự mòn lốp đồng đều.

Hướng dẫn phân biệt góc Camber dương, âm và bằng 0 

Sau khi các bạn hiểu góc đặt camber là gì thì có thể thấy nó ảnh hưởng lớn đến  khả năng xử lý và độ ổn định của xe ô tô. Vì thế làm sao để biết được góc này đang âm, dương hay bằng 0? Các chủ xe có thể theo dõi nội dung phía dưới đây để hiểu và phân biệt được góc đặt bánh xe này. 

Góc camber dương

Khi bánh xe có góc đặt camber mà dương có nghĩa là mặt nghiêng của nó hướng ra ngoài. Điều này tạo nên sự ổn định cho bộ khung vì xe hướng nhiều ra bên ngoài. Lợi ích của camber dương là người lái sẽ không cần phải dùng nhiều sức khi vận hành phương tiện. 

Góc đặt camber dương là bánh xe hướng ra bên ngoài (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc đặt camber dương là bánh xe hướng ra bên ngoài (Ảnh: Sưu tầm internet)

Ngoài ra nếu xe vận hành trên đường gập ghềnh hoặc bề mặt không quá bằng phẳng để góc đặt camber dương cũng mang đến sự ổn định cao. Đó là lý do thường thì góc đặt camber sử dụng cho xe tải hay đi đường khó khăn hoặc dùng cho bánh trước nhiều hơn. 

Góc camber âm

Khi bánh xe có góc đặt camber âm nghĩa là mặt phẳng bánh hướng vào trong nhiều hơn. Công năng của góc này giúp việc thực hiện quay vòng và vào cua ổn định. Bạn hãy tưởng tượng khi lốp xe theo hướng nghiêng cụp vào trong, khi đó xe ôm cua sẽ cực kỳ chuẩn, đó là lý do những người đi với vận tốc cao sẽ thường để góc đặt này âm. 

Góc đặt camber âm bánh xe hướng vào trong (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc đặt camber âm bánh xe hướng vào trong (Ảnh: Sưu tầm internet)

Góc bằng 0 

Nếu góc đặt này bằng 0 thì sẽ hạn chế được tất cả các nhược điểm của 2 góc đặt trên đó là làm mòn lốp nhanh, xe hoạt động không ổn định. Còn nếu để camber bằng 0 chắc chắn xe sẽ hoạt động ổn định, mòn lốp đồng đều. Nhưng khi vào cua thì không được an toàn bằng hoặc tải trọng không tốt bằng. 

Góc bánh xe camber bằng 0 nghĩa là bánh thẳng đứng (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc bánh xe camber bằng 0 nghĩa là bánh thẳng đứng (Ảnh: Sưu tầm internet)

Tác động của góc camber đến việc lái xe 

Trong quá trình sử dụng xe ô tô, có thể bị lệch vị trí bánh xe vì môi trường, đường xá, hao mòn, đâm đụng….Nếu không được phát hiện và điều chỉnh kịp thời thì hệ thống treo nói chung và bánh xe nói riêng sẽ rung lắc, mất ổn định. 

Duy trì góc đặt camber về 0 là điều cần thiết đối với những xe con không có nhiệm vụ chở hàng hóa hoặc vào cua gấp ở tốc độ cao. Khi đó độ mòn của lốp cũng sẽ đồng đều hơn và tăng tuổi thọ của cả dàn 4 lốp xe. 

Mỗi xe có môi trường sử dụng khác nhau chỉnh góc đặt camber khác nhau (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Mỗi xe có môi trường sử dụng khác nhau chỉnh góc đặt camber khác nhau (Ảnh: Sưu tầm internet)

Tuy nhiên vẫn có những chủ xe muốn điều chỉnh góc đặt camber để chúng âm hoặc dương tùy vào nhu cầu. Điều này hoàn toàn có thể được những bạn sẽ phải chịu những tác động lớn đến lốp và hệ thống treo, đến độ bền bỉ của xe và khung xe. 

Hướng dẫn các bước chỉnh góc camber 

Điều chỉnh góc đặt camber trên xe ảnh hưởng lớn đến hệ thống treo và khung xe như đã nói. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của các bạn khi lái xe. Điều quan trọng cần phải lưu ý là thực hiện căn chỉnh phải thực hiện bằng máy bởi những  kỹ thuật viên có trình độ. 

Vì thế khi muốn điều chỉnh góc đặt bánh xe này hãy đến các garage để được phục vụ. Các chủ xe chỉ cần biết những bước thực hiện dưới đây để kiểm tra và đánh giá xe kỹ thuật viên có làm tốt đối với xe của mình hay không thôi nhé. 

Điều chỉnh góc đặt camber (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Điều chỉnh góc đặt camber (Ảnh: Sưu tầm internet)
  • Bước đầu tiên cần kiểm tra thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để biết góc Camber phù hợp với loại xe của bạn. 
  • Bước hai xác định xem cần điều chỉnh góc này hay không. Điều này có thể thực hiện bằng mắt thường khi kiểm tra  kiểu mòn của lốp xe hoặc sử dụng công cụ đo độ khum. Trường hợp cần điều chỉnh thì hãy định vị các bu lông điều chỉnh độ Camber trên hệ thống treo. 
  • Bước cuối cùng là nới lỏng bu lông giữ hệ thống treo tại chỗ. Điều chỉnh góc đặt camber theo cài đặt mong muốn bằng cách di chuyển hệ thống treo vào hoặc ra. Có thể thực hiện bằng công cụ điều chỉnh độ khum hoặc di chuyển cần điều khiển bằng tay

Điều quan trọng cần lưu ý là có một số loại xe sẽ yêu cầu bổ sung công cụ chuyên dụng để điều chỉnh góc Camber. Thông tin này có thể tham khảo trong hướng dẫn sử dụng của xe chắc chắn sẽ cung cấp.  

So sánh sự giống và khác của góc Camber và Caster

Camber và Caster là những thuật ngữ sử dụng trong hệ thống treo và góc đặt của bánh xe. Camber đề cập đến góc của bánh xe so với trục của hệ thống treo. Còn góc caster đề cập đến góc của trục lái nhìn thẳng từ bên hông của xe.

Góc Camber sử dụng các chỉ số dương, âm hoặc bằng không còn góc Caster được đo bằng độ. Góc caster được xác định để biết bánh nghiêng về phía sau xe hay đang nghiêng nhiều hơn về phía trước xe. 

Góc đặt bánh xe camber và caster đều quan trọng với bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Góc đặt bánh xe camber và caster đều quan trọng với bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cả hai góc Camber và Caster đều có tác động lớn đến hệ thống treo, lốp và khả năng điều khiển, ổn định của xe. Căn chỉnh các góc đặt bánh xe này phù hợp sẽ giúp chủ xe vận hành êm ái, an toàn.

Kết luận

Góc camber có một vai trò quan trọng trong khả năng xử lý và vận hành của hệ thống treo nói riêng, xe ô tô nói chung. Hiểu được góc đặt bánh xe này các bạn sẽ sử dụng, bảo dưỡng và vận hành chiếc xe của mình bền bỉ nhất, thoải mái nhất. Honda Mỹ Đình sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin thú vị khác liên quan đến xế cưng của bạn, hãy truy cập và theo dõi thường xuyên nhé! 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH