Chế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là một công nghệ hỗ trợ người lái ngày càng xuất hiện và được trang bị phổ biến trên các mẫu xe ô tô hiện đại. Chế độ này giúp người lái không cần dùng chân để đạp phanh hay kéo phanh tay mà xe vẫn có thể tự động giữ phanh cho xe. Trong bài viết này, cố vấn kỹ thuật Nguyễn Hồng Hải của Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chế độ tiện ích này.
Chế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?
Chế độ giữ phanh tự động (Auto Hold hay Brake Hold) là một tính năng hỗ trợ người lái xe ở chế độ đứng yên mà không cần phải giữ chân trên bàn đạp phanh. Đặc biệt hữu ích khi xe dừng ở những trường hợp như dừng đèn đỏ hay kẹt xe, chế độ Auto Hold giúp giảm mệt mỏi cho người lái và giúp họ tập trung hơn vào việc điều khiển xe.
Với chức năng này, người lái không cần phải giữ chân liên tục trên bàn đạp phanh, giúp giảm căng thẳng cho chân người lái, đặc biệt trong các chuyến đi dài hoặc kẹt xe. Tránh tình huống xe trượt ngược khi khởi động trên đường dốc, đảm bảo xe luôn ở trạng thái an toàn. Bên cạnh đó, chức năng này còn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi dừng đèn đỏ bằng cách ngắt động cơ tạm thời, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.
Cấu tạo của chế độ giữ phanh tự động Auto Hold trên xe ô tô
Hệ thống giữ phanh tự động (Auto Hold) có cấu tạo tương đối phức tạp. Những bộ phận chính như sau:
Cảm biến
Cảm biến được sử dụng để nhận biết khi xe dừng lại, xe di chuyển ở các đoạn đường nào bao gồm như cảm biến tốc độ, cảm biến góc nghiêng, cảm biến áp suất lốp,…
Bộ điều khiển xử lý ECU
Bộ điều khiển ECU sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến, từ đó tính toán và ra lệnh đến hệ thống phanh điện tử hoạt động.
Hệ thống phanh điện tử
Hệ thống phanh điện tử sẽ sử dụng mô tơ điện để tác động lên phanh đĩa hoặc phanh tang trống, giúp giữ cho xe được cố định.
Cơ chế hoạt động của chế độ Auto Hold
Cơ chế hoạt động của chế độ giữ phanh tự động dựa trên hai tính năng chính là chống bó cứng phanh (ABS) và cân bằng điện tử (ESP). Khi người dùng điều khiển nhấn chân xuống phanh, hệ thống sử dụng cảm biến để theo dõi chuyển động lăn của bánh xe, từ đó tự động phát lệnh điều chỉnh lực phanh giúp xe không bị trôi lệch trên đường.
Khi bật chế độ Auto Hold, một lực giữ phanh được kích hoạt để giữ xe ổn định, ngăn chặn xe di chuyển mà không cần sự can thiệp của người lái. Chế độ này sẽ giúp người lái có thể thả chân, giảm áp lực và thoải mái hơn.
Khi muốn tiếp tục di chuyển, việc đạp chân ga sẽ tự động hủy bỏ lực giữ phanh của Auto Hold, cho phép xe chuyển động mà không cần can thiệp thêm. Quá trình này diễn ra liên tục trong hành trình, đảm bảo sự thuận tiện và an toàn, trừ khi người lái quyết định tắt chức năng này.
Sử dụng chế độ Auto Hold như thế nào?
Chế độ Auto Hold được kích hoạt thông qua nút bấm, thường được bố trí gần khu vực cần số và phanh tay. Chế độ này giúp giữ phanh sau khi nhả bàn đạp phanh cho đến khi bàn đạp ga được nhấn. Bạn có thể sử dụng hệ thống này trong khi xe tạm dừng, như khi bạn dừng xe tạm thời như khi bạn dừng đèn đỏ hoặc khi bị kẹt đường.
Cách bật chế độ giữ phanh tự động
- Thắt dây an toàn đúng cách sau đó khởi động động cơ. Ấn giữ phanh tự động.
- Đèn báo hệ thống giữ phanh tự động sẽ sáng, Hệ thống được BẬT.
Cách kích hoạt chế độ giữ phanh tự động
- Nhấn bàn đạp phanh để dừng hoàn toàn. Cần số không được ở P và R.
- Đèn báo giữ phanh tự động sẽ sáng. Phanh được giữ trong vòng 10 phút.
- Nhả bàn đạp phanh sau khi đèn báo giữ phanh tự động sáng. Lúc này bạn không cần giữ chân phanh nhưng xe vẫn đứng yên.
Cách hủy chế độ giữ phanh tự động
- Nhấn bàn đạp ga trong khi cần số ở ngoài vị trí P và N. Hệ thống sẽ bị HỦY và xe bắt đầu di chuyển.
- Đèn báo giữ phanh tự động tắt. Hệ thống sẽ vấn tự động được BẬT.
Cách tắt chế độ giữ phanh tự động
- Trong khi hệ thống BẬT ấn lại nút giữ phanh tự động, đèn báo hệ thống phanh tự động TẮT.
- Nếu bạn muốn TẮT giữ phanh tự động trong khi hệ thống đang hoạt động, ấn nút giữ phanh tự động đồng thời nhấn bàn đạp phanh.
Lưu ý khi sử dụng chế độ giữ phanh tự động Auto Hold
Tuy hệ thống hoạt động theo cơ chế tự động, người dùng vẫn cần chú ý không nên di chuyển khi đèn cảnh báo vẫn đang sáng. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý tránh lặp lại lỗi quá nhiều lần, điều này sẽ gây nên hư hỏng cho hệ thống phanh và hệ thống truyền động.
Theo chia sẻ của các tay lái có nhiều kinh nghiệm trên các cung đường, người dùng không nên phụ thuộc hoặc chủ quan quá vào các tính năng hỗ trợ của xe. Bởi, đây chỉ là công nghệ hỗ trợ chứ không thể thay thế được sự điều khiển của con người. Do đó, lái xe luôn cần phải chú ý và làm chủ chiếc xe để tránh các tình huống không lường trước. Luôn chủ động kéo, đạp phanh tay trong những trường hợp thường gặp, rèn luyện phản xạ khi có tình huống bất ngờ xảy ra.
Các mẫu xe của Honda tích hợp chế độ giữ phanh tự động Brake Hold
Chế độ giữ phanh tự động Brake Hold đang được Honda trang bị trên các mẫu xe như:
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda Ôtô Mỹ Đình đón tiếp Đoàn Lãnh đạo cấp cao Honda Motor Nhật Bản
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th12
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 12/2024
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th11
Trả góp Honda HR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th11
Trả góp Honda BR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtChế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?Cấu tạo của [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH