Chế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) & Cách sử dụng ĐÚNG

Chế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là một công nghệ hỗ trợ người lái ngày càng xuất hiện và được trang bị phổ biến trên các mẫu xe ô tô hiện đại. Chế độ này giúp người lái không cần dùng chân để đạp phanh hay kéo phanh tay mà xe vẫn có thể tự động giữ phanh cho xe. Trong bài viết này, cố vấn kỹ thuật Nguyễn Hồng Hải của Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chế độ tiện ích này.

Chế độ giữ phanh tự động (Auto Hold) là gì?

Chế độ giữ phanh tự động (Auto Hold hay Brake Hold) là một tính năng hỗ trợ người lái xe ở chế độ đứng yên mà không cần phải giữ chân trên bàn đạp phanh. Đặc biệt hữu ích khi xe dừng ở những trường hợp như dừng đèn đỏ hay kẹt xe, chế độ Auto Hold giúp giảm mệt mỏi cho người lái và giúp họ tập trung hơn vào việc điều khiển xe.

Chế độ giữ phanh tự động (Brake Hold)

Với chức năng này, người lái không cần phải giữ chân liên tục trên bàn đạp phanh, giúp giảm căng thẳng cho chân người lái, đặc biệt trong các chuyến đi dài hoặc kẹt xe. Tránh tình huống xe trượt ngược khi khởi động trên đường dốc, đảm bảo xe luôn ở trạng thái an toàn. Bên cạnh đó, chức năng này còn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi dừng đèn đỏ bằng cách ngắt động cơ tạm thời, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

Cấu tạo của chế độ giữ phanh tự động Auto Hold trên xe ô tô

Hệ thống giữ phanh tự động (Auto Hold) có cấu tạo tương đối phức tạp. Những bộ phận chính như sau:

Cảm biến

Cảm biến được sử dụng để nhận biết khi xe dừng lại, xe di chuyển ở các đoạn đường nào bao gồm như cảm biến tốc độ, cảm biến góc nghiêng, cảm biến áp suất lốp,…

Cảm biến
Cảm biến

Bộ điều khiển xử lý ECU

Bộ điều khiển ECU sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến, từ đó tính toán và ra lệnh đến hệ thống phanh điện tử hoạt động.

Bộ điều khiển xử lý ECU
Bộ điều khiển xử lý ECU

Hệ thống phanh điện tử

Hệ thống phanh điện tử sẽ sử dụng mô tơ điện để tác động lên phanh đĩa hoặc phanh tang trống, giúp giữ cho xe được cố định.

Hệ thống phanh điện tử
Hệ thống phanh điện tử

Cơ chế hoạt động của chế độ Auto Hold

Cơ chế hoạt động của chế độ giữ phanh tự động dựa trên hai tính năng chính là chống bó cứng phanh (ABS) và cân bằng điện tử (ESP). Khi người dùng điều khiển nhấn chân xuống phanh, hệ thống sử dụng cảm biến để theo dõi chuyển động lăn của bánh xe, từ đó tự động phát lệnh điều chỉnh lực phanh giúp xe không bị trôi lệch trên đường.

Cơ chế hoạt động của chế độ Brake Hold trên xe ô tô
Cơ chế hoạt động của chế độ Brake Hold trên xe ô tô

Khi bật chế độ Auto Hold, một lực giữ phanh được kích hoạt để giữ xe ổn định, ngăn chặn xe di chuyển mà không cần sự can thiệp của người lái. Chế độ này sẽ giúp người lái có thể thả chân, giảm áp lực và thoải mái hơn.

Khi muốn tiếp tục di chuyển, việc đạp chân ga sẽ tự động hủy bỏ lực giữ phanh của Auto Hold, cho phép xe chuyển động mà không cần can thiệp thêm. Quá trình này diễn ra liên tục trong hành trình, đảm bảo sự thuận tiện và an toàn, trừ khi người lái quyết định tắt chức năng này.

Sử dụng chế độ Auto Hold như thế nào?

Chế độ Auto Hold được kích hoạt thông qua nút bấm, thường được bố trí gần khu vực cần số và phanh tay. Chế độ này giúp giữ phanh sau khi nhả bàn đạp phanh cho đến khi bàn đạp ga được nhấn. Bạn có thể sử dụng hệ thống này trong khi xe tạm dừng, như khi bạn dừng xe tạm thời như khi bạn dừng đèn đỏ hoặc khi bị kẹt đường.

Cách sử dụng chế độ Brake Hold trên xe ô tô
Cách sử dụng chế độ Brake Hold trên xe ô tô

Cách bật chế độ giữ phanh tự động

  • Thắt dây an toàn đúng cách sau đó khởi động động cơ. Ấn giữ phanh tự động.
  • Đèn báo hệ thống giữ phanh tự động sẽ sáng, Hệ thống được BẬT.

Cách kích hoạt chế độ giữ phanh tự động

  • Nhấn bàn đạp phanh để dừng hoàn toàn. Cần số không được ở P và R.
  • Đèn báo giữ phanh tự động sẽ sáng. Phanh được giữ trong vòng 10 phút.
  • Nhả bàn đạp phanh sau khi đèn báo giữ phanh tự động sáng. Lúc này bạn không cần giữ chân phanh nhưng xe vẫn đứng yên.

Cách hủy chế độ giữ phanh tự động

  • Nhấn bàn đạp ga trong khi cần số ở ngoài vị trí P và N. Hệ thống sẽ bị HỦY và xe bắt đầu di chuyển.
  • Đèn báo giữ phanh tự động tắt. Hệ thống sẽ vấn tự động được BẬT.

Cách tắt chế độ giữ phanh tự động

  • Trong khi hệ thống BẬT ấn lại nút giữ phanh tự động, đèn báo hệ thống phanh tự động TẮT.
  • Nếu bạn muốn TẮT giữ phanh tự động trong khi hệ thống đang hoạt động, ấn nút giữ phanh tự động đồng thời nhấn bàn đạp phanh.

Lưu ý khi sử dụng chế độ giữ phanh tự động Auto Hold

Tuy hệ thống hoạt động theo cơ chế tự động, người dùng vẫn cần chú ý không nên di chuyển khi đèn cảnh báo vẫn đang sáng. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý tránh lặp lại lỗi quá nhiều lần, điều này sẽ gây nên hư hỏng cho hệ thống phanh và hệ thống truyền động.

Lưu ý khi sử dụng chế độ giữ phanh tự động Brake Hold
Lưu ý khi sử dụng chế độ giữ phanh tự động Brake Hold

Theo chia sẻ của các tay lái có nhiều kinh nghiệm trên các cung đường, người dùng không nên phụ thuộc hoặc chủ quan quá vào các tính năng hỗ trợ của xe. Bởi, đây chỉ là công nghệ hỗ trợ chứ không thể thay thế được sự điều khiển của con người. Do đó, lái xe luôn cần phải chú ý và làm chủ chiếc xe  để tránh các tình huống không lường trước. Luôn chủ động kéo, đạp phanh tay trong những trường hợp thường gặp, rèn luyện phản xạ khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Các mẫu xe của Honda tích hợp chế độ giữ phanh tự động Brake Hold

Chế độ giữ phanh tự động Brake Hold đang được Honda trang bị trên các mẫu xe như: 

Honda HR-V

Xe Honda HR-V được trang bị chế độ giữ phanh tự động Brake Hold
Xe Honda HR-V được trang bị chế độ giữ phanh tự động Brake Hold

Ưu đãi Honda HR-V tháng 12/2024
Ưu đãi Honda HR-V tháng 12/2024
Play video

Honda CR-V

Xe Honda CR-V được trang bị chế độ giữ phanh tự động Brake Hold
Xe Honda CR-V được trang bị chế độ giữ phanh tự động Brake Hold

Ưu đãi Honda CR-V tháng 12/2024
Ưu đãi Honda CR-V tháng 12/2024
Play video

Honda Accord

Xe Honda Accord được trang bị chế độ giữ phanh tự động Brake Hold
Xe Honda Accord được trang bị chế độ giữ phanh tự động Brake Hold

Ưu đãi Honda Accord tháng 12/2024
Ưu đãi Honda Accord tháng 12/2024
Play video

Câu hỏi thường gặp

Phân biệt chế độ giữ phanh tự động và Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Điểm giống nhau giữa chế độ Brake Hold và khởi hành ngang dốc là đều có thể can thiệp vào hệ thống phanh của xe để giữ chiếc xe cố định tại chỗ không di chuyển.

Tuy nhiên, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc chỉ hỗ trợ giữ xe đứng yên trong khoảng 3-5s sau khi tài xế bỏ chân phanh, còn Brake Hold sẽ giữ xe đứng yên cho đến khi nào tài xế đạp chân ga thì tính năng này mới tự động tắt.

Chế độ giữ phanh tự động có ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu không?

Chế độ Brake Hold có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu, nhưng mức độ ảnh hưởng là không đáng kể. Khi chế độ này được kích hoạt, hệ thống phanh sẽ vẫn hoạt động để giữ cho xe không bị trôi. Điều này sẽ tiêu tốn một lượng nhiên liệu nhỏ hơn so với khi người lái đạp phanh liên tục.

Khi nào nên sử dụng chế độ giữ phanh tự động Brake Hold?

Chế độ giữ phanh tự động Brake Hold có thể được sử dụng khi xe di chuyển trong khu vực đô thị vào giờ cao điểm, đoạn đường có nhiều đèn giao thông, khi dừng xe trên đường dốc hay khi dừng xe để đón hoặc trả khách. Người điều khiển có thể kích hoạt chế độ Brake Hold để tăng thêm sự thoải mái khi lái xe mà không cần phải đạp phanh liên tục khi dừng xe.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã tổng hợp và thống kê những thông tin chi tiết nhất về chế độ giữ phanh tự động. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách sử dụng chế độ Brake Hold an toàn và hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình