Xe bốc khói trắng: Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào?

Trong quá trình vận hành, hiện tượng xe bốc khói rất hay xảy ra ở hầu hết các dòng xe ô tô. Mỗi loại khói sẽ thể hiện mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà động cơ gặp phải. Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe xuất hiện khói trắng? Trong bài viết này, Honda Ô tô Mỹ Đình sẽ giúp bạn chỉ ra những nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả nhất.

Khí thải ô tô màu trắng là gì?

Khói trắng là loại khói thoát ra từ ống xả xe ô tô. Đây là kết quả của sự ngưng tụ thông thường, xảy ra trong hệ thống ống xả. Hiện tượng này có thể là một vấn đề hết sức bình thường nếu lớp khói trắng mỏng như hơi nước, vì nó sẽ nhanh chóng tan đi. Tuy nhiên, nếu lớp khói trắng xuất hiện dày đặc hơn thì lại là một vấn đề khá nghiêm trọng. Trong trường hợp này, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng này và tìm cách khắc phục nó ngay lập tức.

Hiện tượng ô tô thải khói trắng là kết quả của sự ngưng tụ xảy ra trong ống xả
Hiện tượng ô tô thải khói trắng là kết quả của sự ngưng tụ xảy ra trong ống xả

Ô tô xuất hiện khói trắng có nguy hiểm không?

Đối với xe mới, việc xe xả khói trắng là bình thường. Hiện tượng này do dầu bảo quản còn sót lại trong phần ống xả xe, khi bị đốt nóng sẽ bốc hơi và tạo nên khói trắng. Sau một thời gian sử dụng, nếu xe chuyển sang nhả khói màu xanh lam thì đây là dấu hiệu xe đang hoạt động ổn định.

Khói trắng dày đặc như đám mây là dấu hiệu cửa sự hư hỏng trên xe
Khói trắng dày đặc như đám mây là dấu hiệu cửa sự hư hỏng trên xe

Đối với trường hợp khi trời lạnh, độ ẩm không khí cao sẽ khiến khí xả và hơi nước khi thoát ra ngoài, bị hạ nhiệt độ sẽ ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ li ti. Quan sát kĩ vào sẽ thấy có màu trắng.

Nếu lớp khói dày thì hiện tượng này khá nguy hiểm, báo hiệu hệ thống làm mát động cơ của xe bạn đang gặp vấn đề. Chẳng hạn như đầu xi lanh bị hỏng, gioăng đầu thổi bị hỏng, khối động cơ bị nứt,… đây đều là những vấn đề tốn nhiều tiền để sửa chữa.

Nguyên nhân xe bốc khói trắng

Trong thực tế, bắt nguồn từ khối động cơ dầu và xi lanh hư hỏng, hệ thống nước làm mát bị rò rỉ, vòi phun nhiên liệu hoạt động không tốt,… những nguyên nhân trên đều có thể dẫn đến hiện tượng xe bốc khói trắng.

Bơm nhiên liệu bị vỡ

Bơm nhiên liệu hay còn gọi là Xi lanh bị hư hỏng khiến hỗn hợp khí không cháy sẽ ngày càng tăng lên. Áp suất kỳ nén giảm khiến cho quá trình đốt bị gián đoạn dẫn đến hiện tượng khói xả ra có màu trắng.

Khói trắng xuất hiện có thể bắt nguồn từ việc bơm nhiên liệu bị hỏng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Khói trắng xuất hiện có thể bắt nguồn từ việc bơm nhiên liệu bị hỏng

Rò rỉ chất làm mát

Hệ thống làm mát của của xe ô tô bị hỏng, khiến cho chất làm mát bị rò rỉ ra ngoài. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức tiêu chuẩn hoặc người dùng bảo dưỡng sai cách. Lúc này, miếng đệm đầu bị phá hủy làm cho các bộ phận bên trong bị mài mòn, dẫn đến chất làm mát bị rò rỉ ra ngoài. Ngoài ra, chủ phương tiện cần chú ý kiểm tra ống dẫn nước và nắp két nước. Khi thấy xuất hiện hiện tượng khói thải ra chuyển sang màu trắng đục, do chất làm mát chảy ra ngoài khiến dầu động cơ bị nhiễm bẩn.

Rò rỉ chất làm mát cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Rò rỉ chất làm mát cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này

Xi lanh hư hỏng

Khi xi lanh bị nứt, vỡ hoặc hư hỏng, hỗn hợp khí không cháy hết sẽ tăng lên, áp suất kỳ nén giảm dẫn đến quá trình đốt bị gián đoạn khiến ô tô xả ra khói trắng. Đối với trường hợp này, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để hỗ trợ kiểm tra xi lanh và tiến hành thay mới nếu cần.

Xi lanh hỏng làm xe xuất hiện khói trắng
Xi lanh hỏng làm xe xuất hiện khói trắng

Vòi phun nhiên liệu kém

Khi bộ phận kim phun bị lỗi, kẹt hoặc rò rỉ, quá trình cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt ngay lập tức bị gián đoạn. Hỗn hợp hòa khí sẽ không được cung cấp đúng cách, dẫn đến hiện tượng dư thừa sau khi đốt cháy. Do đó, khí thải ra từ ống xả có màu trắng hoặc xám.

Giải pháp thường được áp dụng là thay thế kim phun khác. Tuy nhiên, việc tìm ra kim phun bị hỏng thường mất nhiều thời gian nên người sửa chữa đa phần sẽ thay thế toàn bộ, vừa đơn giản hơn, vừa tiết kiệm chi phí.

Vòi phun nhiên liệu hỏng khiến hoạt động cung cấp nhiên liệu bị gián đoạn
Vòi phun nhiên liệu hỏng khiến hoạt động cung cấp nhiên liệu bị gián đoạn

Con dấu thân van rò rỉ

Con dấu thân van rò rỉ khiến dầu thừa đi vào buồng đốt, trộn lẫn với nhiên liệu và bốc cháy gây ra hiện tượng xe ô tô nổ máy ra khói trắng. Trong trường hợp này, chủ xe nên mang xe đến gara/showroom để kiểm tra và sửa chữa, thay thế các con dấu thân van nếu cần thiết.

Lỗi bộ điều khiển động cơ

Bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi sẽ làm sai lệch thời gian hoạt động của kim phun nhiên liệu. Cách giải quyết đối với trường hợp này không quá phức tạp. Chủ xe chỉ cần rút phích cắm pin tô tô trong vài phút và tiến hành cài đặt lại bộ điều khiển nhằm thiết lập thời điểm chính xác của kim phun. Tuy nhiên, tốt nhất, người dùng nên đưa ô tô đến gara/showroom chuyên nghiệp để được các kỹ thuật viên hỗ trợ chẩn đoán lỗi và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi gây sai lệch thời gian hoạt động của kim phun nhiên liệu
Bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi gây sai lệch thời gian hoạt động của kim phun nhiên liệu

Bắt bệnh của xe ô tô thông qua màu khói

Người dùng có thể nhìn vào màu sắc của khói xe để có thể chẩn đoán các vấn đề mà xe đang gặp phải. Cụ thể như sau:

MÀU KHÓI

BÁO HIỆU BỆNH

Khói trắng

Động cơ ô tô nóng rất nhanh, ống xả bốc ra khói trắng có thể do hệ thống làm mát bị rò rỉ
chất làm mát vào xi lanh đốt của động cơ và xuất hiện vết rò rỉ trên miếng đệm.

Nếu làn khói trắng mỏng, nguyên nhân có thể do hơi nước hình thành trong các bộ phận của xe thông qua quá trình ngưng tụ. Còn nếu khói trắng dày đặc, có thể một đầu xi lanh đã bị hỏng và/hoặc chất làm mát đang bị rò rỉ.

Đối với xe chạy bằng động cơ diesel hoặc động cơ đốt dầu, khói trắng cũng có thể chỉ ra rằng động cơ quá nóng hoặc quá lạnh; hay hệ thống phun đã bị lỗi.

Khói đen

Khói thải đen khá phổ biến, thường là dấu hiệu của việc thải ra khí carbon. Nó có thể xuất hiện vì nhiều lý do như động cơ đang đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường hoặc động cơ đang tiêu thụ nhiên liệu quá nhanh. Đó là dấu hiệu cho thấy có thể một số chi tiết trong hệ thống bị lỗi và khiến chiếc xe hoạt động kém hơn.

Thông thường, khói thải đen xuất hiện là do lượng khí thải carbon dư thừa. Động cơ có thể đã đốt quá nhiều nhiên liệu; kim phun nhiên liệu bị lỗi dẫn đến việc phun quá nhiều nhiên liệu hoặc bộ lọc không khí bẩn/bị tắc làm đầy không khí bẩn trong buồng đốt.

Trong khi đó, đối với động cơ diesel, khói đen hoặc xám có thể chỉ ra rằng loại nhiên liệu được sử dụng không chính xác; tắc bộ lọc khí; rò rỉ dầu hoặc động cơ quá nóng.

Khói xanh lam

Nguyên nhân ống xả thải ra khói xanh có thể do dầu động cơ bị đốt cháy. Dầu được sử dụng để bôi trơn các bộ phận của hệ thống truyền lực có thể đã bị rò rỉ qua những đường ống mà nó đi qua, tràn vào động cơ hoặc bình nhiên liệu.

Điều này có thể xảy ra khi vòng đệm piston bị mòn, trong trường hợp này, quá trình tăng tốc càng tạo ra nhiều khói xanh hơn. Còn nếu khói màu xanh lam xuất hiện khi xe giảm tốc, có thể đang tồn tại vấn đề với các thanh dẫn van trong đầu xi lanh. Sử dụng ô tô bị rò rỉ dầu trong một thời gian nhất định có thể làm hư hỏng bugi.

Khói xám

Khói thải màu xám có thể khó nhận biết và càng khó xác định vấn đề chính xác. Tùy trường hợp mà những cụm khói xám sẽ nghiêng nhiều hơn về màu trắng hoặc màu xanh lam nên chỉ nhìn vào màu sắc sẽ rất khó để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn.

Trường hợp này có thể có một nguyên nhân là do bộ điều biến hộp số bị hỏng, khiến chất lỏng hộp số tự động rò rỉ vào buồng đốt động cơ và bị cháy. Tác dụng chính của chất lỏng là giữ cho các bộ phận cơ khí của ô tô được bôi trơn, nên nếu có rò rỉ, các thành phần có thể bị khô. Lỗi này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho xe ô tô.

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác có thể là do van bị hỏng hoặc bị kẹt trong hệ thống thông gió cacte tích cực (PCV – được dùng để bơm không khí và khí qua các ống vào buồng đốt và điều chỉnh lượng khí thải).

Cách giải quyết vấn đề xe bốc khói trắng

Khi phát hiện phương tiện xuất hiện hiện tượng bốc khói trắng từ ống xả, ngoài việc chủ phương tiện đem xe đến các cửa hàng bảo dưỡng để khắc phục thì chủ xe có thể tự mình thực hiện việc sửa chữa nếu đủ kiến thức và tự tin.

Kiểm tra miếng đệm

Khi nắp capo mở ra, ta sẽ thấy có một miếng đệm bịt kín ống hút tới phần đầu. Nhiệm vụ của các bộ phận này là phân phối hòa khí cùng chất làm mát đến một cổng nạp riêng biệt được đặt trong các đầu của xy-lanh. Nguyên lý khiến xe xuất hiện khói trắng mà người dùng cần biết đó là: Nếu miếng đệm này bị hỏng, dẫn đến rò rỉ chất làm mát vào cổng và buồng đốt gây ra khói trắng từ ống xả.

Lúc này, người thực hiện tiến hành tháo ống hút khí nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào. Nếu thấy bị rò rỉ, rỉ sét hay nứt vỡ thì tiến hành thay mới hoặc hàn gắn sao cho phù hợp. Còn nếu miếng đệm vẫn còn tốt thì tiến hành sang bước tiếp theo.

Tiến hành bước kiểm tra đệm một cách cẩn thận (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Tiến hành bước kiểm tra đệm một cách cẩn thận

Kiểm tra miếng đệm đầu

Hãy chắc chắn rằng miếng đệm xe của bạn vẫn còn sử dụng tốt, trước khi bước sang khâu kiểm tra miếng đệm đầu.

Bộ phận này nằm ở ngay đầu xy-lanh có tác dụng bịt kín đầu xy-lanh, ngăn chặn chất làm mát thâm nhập vào. Một khi miếng đệm đầu bị thủng hay hư hỏng thì nguy cơ cao chất làm mát sẽ có thể dễ dàng rò rỉ vào trong ống xy-lanh. Hệ quả của việc này là xuất hiện hiện tượng khói có màu trắng từ ống xả. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp miếng đệm đầu này không phải là nguyên nhân khiến cho chất làm mát rò rỉ vào buồng đốt, thì việc tiếp theo bạn nên làm là kiểm tra xem coi có vết nứt nào trên xilanh không.

Miếng đệm đầu là một bộ phận có vai trò là bịt kín đầu xy-lanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Miếng đệm đầu là một bộ phận có vai trò là bịt kín đầu xy-lanh

Kiểm tra vết nứt trên xy lanh

Sau khi đã tiến hành kiểm tra miếng đệm và miếng đệm đầu một cách kỹ lưỡng cẩn thận mà không phát hiện ra lỗi nào từ hai bộ phận này, ta tiến hành kiểm tra xy-lanh. Xy-lanh hay cụ thể là đầu xy-lanh, một bộ phận được làm bằng kim loại nên nó cũng có thể bị nứt vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đầu xy-lanh bị nứt tạo cơ hội cho chất làm mát rò rỉ vào trong. Mặc dù việc nứt đầu xy-lanh cũng tương tự như việc phần đệm bị hỏng, nhưng quy trình lắp ráp và thay thế xy-lanh sẽ tốn kém và khó khăn hơn.

Hệ thống xilanh trên ô tô (Ảnh: Sưu tầm trên Internet)
Hệ thống xilanh trên ô tô

Kiểm tra ống xả

Khi thấy xe nhả khói trắng cần xác định xem nguyên nhân có phải do hơi nước đọng lại trong ống xả hay không. Nếu không phải từ hơi nước đọng lại trong ống xả, cần chuyển sang kiểm tra nước làm mát.

Kiểm tra ống xả bằng mắt thường
Kiểm tra ống xả bằng mắt thường

Kiểm tra nước làm mát

Nếu xe thải ra khói trắng cùng mùi ẩm khó chịu do nước làm mát bị đốt cháy, bốc hơi và dầu hộp số cháy. Lúc này cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu thấy két nước làm mát bị hụt nước và động cơ quá nóng, đồng thời thay mới van của nắp động cơ nếu thấy cần thiết.

Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa. Nếu cần thiết phải mang xe đến các gara để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe.

Kiểm tra áp suất nước làm mát
Kiểm tra áp suất nước làm mát

Câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi mà các chủ xe thường đặt ra gắn liền với hiện tượng xe bị bốc khói trắng.

Khí thải màu trắng giữa xe động cơ xăng và động cơ diesel có gì khác nhau?

Mỗi một động cơ xe khác nhau thì hiện tượng thải ra khí màu trắng cũng có những dấu hiệu khác nhau. Nguyên nhân của hiện tượng trên của 2 loại động cơ này là:

  • Đối với động cơ xăng thì có thể do hỗn hợp nhiên liệu không phù hợp, hệ thống phun nhiên liệu bị hư hỏng hoặc xảy ra lỗi. Hoặc bơm nhiên liệu và thời gian mở van không chính xác, động cơ quá nóng.
  • Đối với động cơ diesel có thể do rò rỉ chất làm mát khiến nước nhỏ vào buồng đốt. Nguyên nhân là do miếng đệm đầu bị hư hỏng hoặc động cơ bị nứt, đầu xi lanh hỏng.

Nguyên nhân nào dẫn đến khí thải có màu trắng khi tăng tốc xe?

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này. Cụ thể:

  • Nếu khói thải ra có mùi dầu cháy thì nguyên nhân đến từ việc động cơ hút chất hút dầu thông qua một ống chân không, từ đó sinh ra khói trắng.
  • Nếu khói thải ra có mùi thơm nhẹ, thì đến từ việc hệ thống làm mát bị rò rỉ. Chủ phương tiện nên tiến hành các bước nêu trên để kiểm tra cụ thể hơn.
  • Trường hợp khói thải ra có mùi giống mùi xăng xe, đây thực chất là do hoạt động của động cơ không ổn định và nhiên liệu thô bị đẩy ra ngoài. Điều này kiến khả năng vận hành của động cơ bị giảm sút và gây ra mùi hương như vậy.

Tại sao khí thải màu trắng có mùi giống xăng xe?

Khói trắng thoát ra từ ống xả có mùi giống xăng xe có khả năng bắt nguồn từ nguyên nhân bộ chế hòa khí của xe gặp trục trặc. Lúc này, lượng nhiên liệu đi vào bộ chế hòa khí nhiều hơn bình thường, gây ra tình trạng tỷ lệ xăng và khí oxy không đồng đều khiến xăng không nên đốt cháy hết và đi theo khí thải ra ngoài.

Tại sao khí thải màu trắng vẫn xuất hiện khi xe không khởi động?

Xe không khởi động nhưng vẫn có khói trắng” nghe có vẻ khá vô lý, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy dầu bôi trơn đang bị rò rỉ trong động cơ. Chủ xe cần ngay lập tức kiểm tra bình chứa có bị nứt vỡ và đồng thời kiểm tra chất lượng dầu để có phương hướng giải quyết sao cho phù hợp.

Vì sao cần khắc phục hiện tượng thải khói trắng từ ống xả?

Các vấn đề xoay quanh việc ô tô bốc khói trắng là những vấn đề cần được tìm hiểu và khắc phục nhanh nhất có thể. Lý do là vì khói trắng chính là biểu hiện cho thấy phương tiện của chúng ta cần được kiểm tra và bảo dưỡng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Đồng thời cần khắc phục hiện tượng này nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến những người lưu thông trên đường.

Honda Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng xe bốc khói trắng. Nếu bạn nhận thấy phương tiện của mình xuất hiện các hiện tượng lạ, hãy liên hệ Ô tô Honda Mỹ Đình để đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên có kinh nghiệm tư vấn nhanh chóng và xử lý kịp thời. Bất cứ thắc mắc nào của bạn cũng sẽ được giải đáp nhanh chóng qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội.


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH