Xi lanh bánh xe: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động & 6 hư hỏng thường gặp

Xi lanh bánh xe là một phần quan trọng của hệ thống lái và treo, có nhiệm vụ chịu trách nhiệm chuyển động xoay của bánh xe thành chuyển động dọc theo hướng cần thiết của để di chuyển xe. Xi lanh bánh xe được thiết kế đê chịu đựng các điều kiện lái xe khác nhau. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về bộ phận này nhé!

Xi lanh bánh xe ô tô là gì?

Xi lanh bánh xe phanh là thành phần chính của hệ thống phanh tang trống trên xe ô tô. Nó được đặt ở đầu bánh xe bên trong phanh tang trống và được gắn vào đĩa đệm phanh tang trống bằng một bu lông.

Xi lanh bánh xe là một bộ phận trong hệ thống phanh tang trống
Xi lanh bánh xe là một bộ phận trong hệ thống phanh tang trống

Xi lanh bánh xe được bắt chặt trên mâm phanh, nó có nhiệm vụ tạo ra lực điều khiển để áp guốc phanh vào tang trống. Hầu hết các xi lanh bánh xe có dạng hình trụ với cuppen làm kín và piston ở 2 đầu, mỗi piston tác dụng lực như nhau lên mỗi guốc phanh. Tùy theo loại kết cấu phanh bánh xe sử dụng có thể là kiểu xi lanh đơn nghĩa là chỉ có 1 piston và một cúp pen được sử dụng ở 1 đầu còn đầu kia hoặc có một số ít xe sử dụng xi lanh bánh xe có đường kính bậc tức là 2 piston và 2 cuppen có đường kính khác nhau được dùng ở 2 đầu xi lanh, nó sẽ tạo ra lực tác động khác nhau lên guốc phanh.

Cấu tạo của xi lanh bánh xe

Xi lanh bánh xe bao gồm các bộ phận chính như sau:

  • Cần đẩy
  • Cao su che bụi
  • Piston
  • Lò xo
  • Buồng áp suất
  • Đường dầu vào
Cấu tạo của xi lanh bánh xe
Cấu tạo của xi lanh bánh xe

Piston của xi lanh bánh xe được chế tạo bằng nhôm đúc hoặc nhựa dẻo, phía trong của piston phẳng và nhắn bóng. Thân xi lanh được chế tạo bằng nhôm đúc, gang hoặc bằng nhựa dẻo.

Nguyên lý hoạt động của xi lanh bánh xe ô tô

Áp suất thủy lực truyền từ xi lanh qua đường dầu vào đẩy piston đi ra tác động vào cần đẩy ép guốc phanh vào trống phanh thực hiện quá trình phanh bánh xe. Khi nhả bàn đạp phanh, áp suất ở buồng áp suất mất đi, lò xo kéo piston về vị trí ban đầu.

Hầu hết các xi lanh đều có dạng hình trụ tròn với cúp pen làm kín và piston ở 2 đầu. Mỗi piston tác dụng lực như nhau lên mỗi guốc phanh. Một số loại chỉ có 1 piston và một cuppen ở đầu xi lanh còn đầu còn lại được hàn kín hoặc có xi lanh bánh xe được thiết kế đường kính bậc, đường kính của xi lanh với 1 cuppen có đường kính khác nhau.

Các loại đường ống dẫn dầu phanh

Nếu đường ống dầu phanh bị rò rỉ, hệ thống phanh sẽ không thể hoạt động được nữa. Vì lý do này, hệ thống thủy lực của phanh được chia thành 2 hệ thống đường ống dẫn dầu phanh.

Hệ thống thủy lực của phanh được chia thành 2 hệ thống đường ống dẫn dầu phanh
Hệ thống thủy lực của phanh được chia thành 2 hệ thống đường ống dẫn dầu phanh

Áp suất thủy lực được truyền đến 2 hệ thống này từ xi lanh chủ, truyền đến các nhánh phanh đĩa hoặc xi lanh phanh. Việc bố trí đường ống dẫn dầu phanh trên xe FR khác với xe FF. Ở xe FT, đường dầu phanh được chia thành hệ thống bánh trước và bánh sau, nhưng ở xe FF, người ra sử dụng đường ống chéo. Do xe FF có tải trọng lên bánh trước lớn lên lực phanh tác động lên bánh trước cao hơn.

Do đó, nếu sử dụng chung một ống dẫn dầu phanh cho cả xe FR và FF, lực phanh ở các bánh xe sẽ quá yếu dẫn đến hỏng hệ thống phanh. Một hệ thống ống chữ thập được sử dụng cho bánh trước bên phải và bánh sau bên trái và hệ thống tương tự cho bánh sau bên trái và bánh sau bên phải, để nếu một bên của hệ thống bị hỏng, hệ thống có thể bị hỏng. Hệ thống còn lại vẫn có thể duy trì một lực phanh nhất định để đảm bảo an toàn.

Hoạt động của xi lanh chính

Khi không tác động vào các phanh

Hoạt động của xi lanh khi không tác động vào các phanh
Hoạt động của xi lanh khi không tác động vào các phanh

Các cuppen của piston số 1 và số 2 được đặt giữa cửa vào và cửa bù tạo ra một đường đi giữa xi lanh chính và bình chứa.

Piston số 2 được lò xo hồi số 2 đẩy sang bên phải, nhưng bu lông chặn không cho nó đi xa hơn nữa.

Khi đạp bàn đạp phanh

Hoạt động của xi lanh khi đạp bàn đạp phanh
Hoạt động của xi lanh khi đạp bàn đạp phanh

Piston số 1 dịch chuyển sang bên trái và cuppen của piston này bịt kín cửa bù để chặn đường đi giữa xi lanh này và bình chứa. Khi piston bị đẩy thêm, nó làm tăng áp suất thủy lực bên trong xi lanh chính. Áp suất này cũng đẩy piston số 2, nên piston số 2 cũng hoạt động giống như piston số 1 và tác động vào các xi lanh phanh của bánh trước.

Khi nhả bàn đạp phanh

Hoạt động của xi lanh khi nhả bàn đạp phanh
Hoạt động của xi lanh khi nhả bàn đạp phanh

Các piston bị đẩy trở về vị trí ban đầu của chúng vì áp suất thủy lực và lực của các lò xo phản hồi. Tuy nhiên do dầu phanh từ các xi lanh phanh không bị chảy về ngay mà áp suất thủy lực bên trong xi lanh chính tạm thời giảm xuống (độ chân không phát triển).

Do đó, dầu phanh ở bên trong bình chứa chảy vào xi lanh chính qua cửa vào, và nhiều lỗ ở đỉnh piston và quanh chu vi của cuppen piston. Sau khi piston đã trở về vị trí ban đầu của nó, dầu phanh dần dần chảy từ xi lanh phanh về xi lanh chính rồi chảy vào bình chứa qua các cửa bù. Cửa bù này còn khử các thay đổi về thể tích của dầu phanh có thể xảy ra ở bên trong xi lanh do nhiệt độ thay đổi. Điều này tránh cho áp suất thủy lực tăng lên khi không sử dụng các phanh.

Một số hư hỏng thường gặp trên xi lanh bánh xe

Xi lanh bánh xe ô tô thường phải đối mặt với các vấn đề hư hỏng
Xi lanh bánh xe ô tô thường phải đối mặt với các vấn đề hư hỏng

Xi lanh bánh xe ô tô thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề hư hỏng do sự mòn, tình trạng đường sá, hoặc điều kiện lái xe khắc nghiệt. Sau đây là một số hư hỏng thường gặp trên xi lanh bánh xe:

  1. Bị cong: Do va chạm mạnh hoặc đánh cạnh lốp, xi lanh có thể bị làm xong. Điều này có thể gây mất cân bằng và tạo ảnh hưởng đến sự ổn định của xe.
  2. Bị nứt: Xi lanh có thể bị nứt do áp lực và tải trọng quá mức, đặc biệt là khi di chuyển trên địa hình gồ ghề hoặc khi bánh xe va chạm mạnh.
  3. Bị móp méo: Nếu bị va chạm mạnh hoặc trải qua điều kiện lái xe khắc nghiệt, xi lanh có thể bị móp, tạo ra bề mặt không phẳng và ảnh hưởng đến sự ổn định của xe.
  4. Bị gỉ sét: Tình trạng gỉ sét có thể xảy ra trên xi lanh do tiếp xúc với các yếu tố môi trường như nước, đặc biệt là khi lái xe trong điều kiện thời tiết ẩm ướt.
  5. Bị lệch: Thỉnh thoảng do tác động của trọng lực và áp lực, xi lanh có thể trở nên không đều, được gọi là trạng thái “out-of-round”, điều này có thể ảnh hưởng đến cảm giác lái và hiệu suất xe.
  6. Bị mất cân bằng: Nếu một số xi lanh trên xe bị hư hỏng, có thể tạo ra sự mất cân bằng và làm ảnh hưởng đến sự ổn định và hiệu suất tổng thể của xe.

Để duy trì và gia tăng tuổi thọ của xi lanh bánh xe, việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra sau mỗi chuyến đi là vô cùng quan trọng.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về xi lanh bánh xe. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình