Xe Turbo: Công nghệ tăng áp, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội

Bạn khao khát cảm giác lái xe đầy phấn khích, bứt phá mọi giới hạn? Xe turbo chính là câu trả lời hoàn hảo! Với công nghệ tăng áp mạnh mẽ, xe turbo không chỉ mang đến sức mạnh vượt trội mà còn tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc. Hãy cùng cố vấn Bùi Hải Nam của Honda Ô tô Mỹ Đình khám phá bí mật đằng sau công nghệ này, tìm hiểu những mẫu xe turbo “hot” nhất hiện nay và trang bị kiến thức để trở thành một tay lái turbo thực thụ!

Động cơ Turbo là gì? 

Động cơ Turbo, hay còn gọi là động cơ tăng áp, là loại động cơ được trang bị thêm một bộ phận gọi là turbocharger (bộ tăng áp). Bộ phận này tận dụng luồng khí thải từ động cơ để nén thêm không khí vào buồng đốt, giúp tăng lượng oxy tham gia quá trình đốt cháy nhiên liệu, từ đó tăng công suất và mô-men xoắn của động cơ.

Turbocharger giúp tăng lượng oxy tham gia quá trình đốt cháy nhiên liệu
Turbocharger giúp tăng lượng oxy tham gia quá trình đốt cháy nhiên liệu

Công dụng chính của turbo là tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ. Áp suất thông thường trong không khí là 1 at. Khi sử dụng turbo tăng áp, áp suất nén sẽ tăng thêm khoảng 0,404 – 0.544 at. Theo như nghiên cứu, turbo tăng áp giúp công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Tuy nhiên trên thực tế, turbo cũng làm cho công suất động cơ tăng thêm từ 30 – 40%.

Xe turbo và xe không turbo có những sự khác biệt như sau:

ĐẶC ĐIỂM

XE TURBO

XE KHÔNG TURBO

Công suất

Cao hơn

Thấp hơn

Mô-men xoắn

Cao hơn

Thấp hơn

Tiết kiệm nhiên liệu

Tốt hơn (khi vận hành ở chế độ tiết kiệm)

Tốt hơn (khi vận hành ở chế độ bình thường)

Giá thành

Cao hơn

Thấp hơn

Bảo dưỡng

Phức tạp hơn

Đơn giản hơn

Xe turbo mang lại khả năng tăng tốc mạnh mẽ và cảm giác lái phấn khích hơn, phù hợp với những người thường xuyên chở nặng, leo dốc hoặc di chuyển trên địa hình khó khăn. Khi vận hành ở chế độ tiết kiệm, xe turbo có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn xe không turbo.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ turbo

Cấu tạo của turbocharger

Bộ tăng áp turbo có hình xoắn ốc (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bộ tăng áp turbo có hình xoắn ốc

Turbocharger là một bộ phận quan trọng trong động cơ tăng áp, giúp tăng công suất và hiệu suất động cơ bằng cách tận dụng năng lượng từ khí thải để nén không khí vào buồng đốt. Cấu tạo của turbocharger bao gồm các thành phần chính sau:

  • Cánh turbine: Nằm trong buồng turbine, được làm từ vật liệu chịu nhiệt cao, nhận năng lượng từ buồng khí thải của động cơ, quay với tốc độ rất cao (có thể lên đến hàng trăm nghìn vòng/phút).
  • Cánh bơm (cánh compressor): Nằm trong buồng compressor, được làm từ vật liệu nhẹ và bền, được nối với cánh turbine thông qua một trục, quay cùng tốc độ với cánh turbine. Hút không khí từ bên ngoài, nén lại và đưa vào buồng đốt với áp suất cao hơn.
  • Vòng bi (bạc đạn): Nằm giữa trục nối cánh turbine và cánh bơm, giảm ma sát và đảm bảo trục quay trơn tru ở tốc độ cao, được bôi trơn bằng dầu động cơ.
  • Trục: Nối cánh turbine với cánh bơm, truyền động năng từ turbine sang compressor, được làm bằng chất liệu chịu lực và chịu nhiệt cao.
  • Ống xả khí nạp: Ống dẫn khí thải từ động cơ vào buồng turbine. Ống dẫn khí nạp từ buồng compressor vào động cơ.
  • Wastegate (van xả áp): Điều chỉnh áp suất khí thải đi vào turbine, giúp kiểm soát tốc độ quay của turbocharger và áp suất khí nạp, bảo vệ turbocharger khỏi quá tải và hư hỏng.
  • Intercooler (bộ làm mát khí nạp): Làm mát không khí nạp sau khi được nén bởi cánh bơm, không khí mát có mật độ cao hơn, chưa snhieeuf oxy hơn, giúp tăng hiệu suất đốt chát và công suất động cơ.

Ngoài ra, turbocharger còn có một số bộ phận khác như vỏ turbine, vỏ compressor, phớt làm kín, và các đường ống dẫn dầu bôi trơn.

Nguyên lý hoạt động của động cơ turbo

Động cơ turbo hoạt động dựa trên nguyên tắc tận dụng năng lượng từ khí thải để tăng lượng không khí nạp vào động cơ, giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu và từ đó tăng công suất động cơ. Trung tâm của quá trình này là bộ phận turbocharger (bộ tăng áp).

Bộ tăng áp làm cánh tuabin quay (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bộ tăng áp làm cánh tuabin quay

Bộ turbo tăng áp được lắp trên đường ống xả động cơ. Khí xả từ động cơ khi thải ra sẽ làm cánh quạt tuabin của bộ tăng áp quay cánh tuabin của bộ tăng áp. Do kết nối trên cùng một trục nên khí cánh tuabin quay thì cánh bơm khoang đối diện sẽ quay theo. Cánh bơm quay giúp hút không khí sạch vào và nạp vào động cơ. Kết quả là khi lượng khí xả càng nhiều thì tốc độ quay của động cơ càng nhanh hơn, từ đó công suất động cơ tăng cao hơn.

Trong trường hợp lượng khí được hút vào với áp suất và nhiệt độ quá cao thì thể tích sẽ tăng lên, mật độ oxy không nhiều. Vì vậy các hãng thường lắp thêm một bộ làm mát phía trước xe để giải nhiệt cho dòng khí nạp này.

Khi turbo tăng áp nằm trên đường ống xả nên áp suất khí xả tăng cao sẽ dễ tạo ra một áp suất dội ngược vào buồng đốt, gây hư hỏng động cơ. Để khắc phục vấn đề này, xe ô tô lắp thêm một van an toàn giúp dẫn dòng khí xả dư thừa ra ngoài.

Ưu điểm & Nhược điểm của xe turbo

Xe turbo ngày càng được sử phổ biến trên thị trường bởi những ưu điểm mà bộ tăng áp turbo mang lại. Bên cạnh đó, xe turbo cũng tồn tại một số nhược điểm. Cụ thể:

Ưu điểm

Turbo giúp động cơ vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Turbo giúp động cơ vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu

Bộ tăng áp turbo mang lại nhiều lợi ích, đó cũng là lý do tại sao chúng lại rất phổ biến trên những chiếc xe hơi hiện đại. Những ưu điểm của xe turbo là:

  • Về sức mạnh, turbo tạo ra nhiều năng lượng hơn trong cùng một động cơ cùng kích thước. Đó là bởi vì mỗi hành trình của pít tông tạo ra nhiều năng lượng hơn so với động cơ hút khí tự nhiên. Điều này có nghĩa là càng ngày càng có nhiều ô tô được trang bị động cơ tăng áp nhỏ hơn, thay thế cho các động cơ cỡ lớn và kém tiết kiệm hơn.
  • Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bởi vì bộ tăng áp có thể tạo ra công suất đầu ra tương tự như động cơ hút khí tự nhiên lớn hơn, điều này mở đường cho việc sử dụng các động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm hơn. Hiện tại, tất cả các xe động cơ diesel đều được trang bị bộ tăng áp turbo, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.
  • Về hiệu suất và mô men xoắn, ngay trên những động cơ nhỏ nhất, bộ tăng áp tạo ra nhiều mô men xoắn hơn, đặc biệt là ở dài vòng tua thấp hơn. Điều này có nghĩa là ô tô sẽ có hiệu suất mạnh mẽ, nhanh nhẹn phù hợp khi di chuyển trong thành phố và giúp động cơ hoạt động tinh tế hơn ở tốc độ cao hơn trên đường cao tốc. Ở tốc độ thấp, động cơ tăng áp nhỏ có thể chạy nhanh hơn những chiếc xe được trang bị động cơ hút khí tự nhiên có kích thước lớn.
  • Về sự thân thiện với môi trường, do có dung tích nhỏ hơn và hiệu suất đốt cháy tốt hơn, động cơ turbo thường tạo ra ít khí thải hơn so với động cơ hút khí tự nhiên có cùng công suất. Điều này góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Nhược điểm

Một số điểm hạn chế của turbocharger
Một số điểm hạn chế của turbocharger

Mặc dù động cơ tăng áp turbo đang trở nên phổ biến nhưng chúng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Chi phí sửa chữa tốn kém: Bộ tăng áp turbo tăng thêm độ phức tạp cho động cơ với một loạt các thành phần khá bên dưới nắp capo có thể hỏng hóc hoặc phát sinh lỗi. Những vấn để này có thể tốn kém để khắc phục và ảnh hưởng đến các thành phần khác nếu chúng bị lỗi.
  • Độ trễ turbo: Là phản ứng chậm trễ trong một thời gian ngắn sau khi nhấn ga, điều này có thể xảy ra khi động cơ không tạo ra đủ khí thải để quay tuabin nạp của động cơ tăng áp đủ nhanh. Điều này chỉ thực sự xảy ra khi xe đang được điều khiển mạnh mẽ hoặc từ vị trí ga đóng. Ở những chiếc xe hiệu suất cao, các hãng ngăn chặn hiện tượng trễ turbo bằng cách bổ sung hai bộ tăng áp có hình dạng khác nhau thay bì một bộ tăng áp lớn chỉ có một tuabin.
  • Yêu cầu nhiên liệu chất lượng cao hơn: Động cơ turbo hoạt động ở nhiệt độ và áp suất cao hơn, do đó cần sử dụng nhiên liệu có chỉ số octane cao để tránh hiện tượng kích nổ. Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng có thể gây hỏng hóc động cơ turbo.
  • Tiếng ồn và rung động lớn hơn: Do quá trình nén khí, động cơ turbo thường tạo ra tiếng ồn và rung động lớn hơn so với động cơ hút khí tự nhiên. Điều này có thể gây khó chịu cho một số người lái và hành khách.

Các loại xe turbo phổ biến

Các dòng xe Turbo phổ biến của Honda tại Việt Nam nổi bật với công nghệ VTEC TURBO, mang lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Dưới đây là thông tin chi tiết về các dòng xe này:

MẪU XE

ĐẶC ĐIỂM

Honda Civic

  • Động cơ: 1.5L VTEC TURBO
  • Công suất: 176 mã lực
  • Mô-mem xoắn: 240 Nm
  • Hộp số: CVT
  • Mức tiêu hao nhiên liệu: 6.1L/100km
  • Ứng dụng: Phù hợp với những người trẻ tuổi, năng động, yêu thích thiết kế thể thao và khả năng vận hành mạnh mẽ.

Honda CR-V

  • Động cơ: 1.5L VTEC TURBO
  • Công suất: 188 mã lực
  • Mô-men xoắn: 240 Nm
  • Hộp số: CVT
  • Mức tiêu hao nhiên liệu: 7.3L/100km
  • Ứng dụng: Phù hợp với gia đình cần không gian rộng rãi, tiện nghi và khả năng vận hành ổn định.

Honda Accord

  • Động cơ: 1.5L VTEC TURBO
  • Công suất: 188 mã lực
  • Mô-men xoắn: 260 Nm
  • Hộp số: CVT
  • Mức tiêu hao nhiên liệu: 6.4L/100km
  • Ứng dụng: Phù hợp với những người thành đạt, yêu thích sự sang trọng và đẳng cấp.

Ngoài các mẫu xe trên, còn có nhiều mẫu xe khác sử dụng động cơ turbo từ các thương hiệu như Toyota, Honda, Nissan, Volkswagen, Peugeot,…

Cách lái xe turbo an toàn và hiệu quả

Xe turbo mang lại hiệu suất mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng để tận dụng tối đa tiềm năng của chúng và đảm bảo an toàn, bạn cần nắm vững những kỹ thuật lái xe đặc biệt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

Hướng dẫn lái xe turbo an toàn

  • Làm nóng động cơ: Động cơ turbo hoạt động ở nhiệt độ cao hơn động cơ thông thường. Việc làm nóng động cơ giúp dầu bôi trơn lưu thông đều đặn, đảm bảo bôi trơn tốt cho các bộ phận của động cơ và turbocharger. Khởi động xe và để động cơ chạy không tải trong khoảng 1-2 phút trước khi bắt đầu di chuyển. Tránh tăng tốc đột ngột khi động cơ còn lạnh.
  • Tăng tốc và giảm tốc từ từ: Tránh đạp ga đột ngột, đặc biệt là khi động cơ còn lạnh hoặc đang ở vòng tua máy thấp. Điều này giúp giảm thiểu độ trễ turbo và bảo vệ turbocharger khỏi những thay đổi áp suất đột ngột. Tránh phanh gấp, đặc biệt là sau khi vận hành ở tốc độ cao. Hãy giảm tốc độ từ từ để turbocharger có thời gian giảm tốc độ quay và tránh hiện tượng dầu bị đọng lại trong turbocharger.
  • Sử dụng đúng loại nhiên liệu: Luôn sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số octane phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiên liệu có chỉ số octane thấp có thể gây hiện tượng kích nổ, làm hỏng động cơ và turbocharger. Nên sử dụng nhiên liệu chất lượng cao từ các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của động cơ turbo.
Hướng dẫn lái xe turbo an toàn
Hướng dẫn lái xe turbo an toàn

Những điều cần lưu ý khi sử dụng xe turbo

  • Tránh để động cơ chạy ở vòng tua máy quá thấp trong thời gian dài: Điều này có thể khiến turbocharger không hoạt động hiệu quả và dễ bị hư hỏng.
  • Không tắt máy ngay sau khi vận hành ở tốc độ cao: Hãy để động cơ chạy không tải trong khoảng 1-2 phút trước khi tắt máy để turbocharger có thời gian giảm nhiệt độ.
  • Theo dõi các dấu hiệu bất thường: Chú ý đến các tiếng ồn lạ, khói bất thường từ ống xả, hoặc giảm công suất động cơ. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào, hãy mang xe đến gara kiểm tra ngay.
  • Sử dụng phụ tùng chính hãng: Khi thay thế các bộ phận của động cơ turbo, hãy sử dụng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng và độ bền.

Cách bảo dưỡng xe turbo đúng cách và bền bỉ

Bảo dưỡng xe turbo đúng cách
Bảo dưỡng xe turbo đúng cách

Xe turbo sở hữu công suất mạnh mẽ và khả năng tăng tốc ấn tượng, nhưng cũng đòi hỏi chế độ bảo dưỡng đặc biệt hơn so với xe thông thường. Bảo dưỡng đúng cách không chỉ giúp xe turbo hoạt động ổn định, bền bỉ mà còn tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu rủi ro hư hỏng.

Các hạng mục bảo dưỡng cần chú ý như sau:

  • Thay dầu động cơ và lọc dầu: Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và làm mát các bộ phận của động cơ turbo. Do đó, việc thay dầu đúng định kỳ và sử dụng loại dầu phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất là rất quan trọng. Bạn nên thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 7.500 km hoặc 6 tháng, tùy theo điều kiện vận hành. Đồng thời, cần thay lọc dầu cùng lúc để đảm bảo dầu mới được lọc sạch trước khi đưa vào động cơ.
  • Thay lọc gió: Lọc gió giúp ngăn chặn bụi bẩn và các tạp chất xâm nhập vào động cơ, đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả. Đối với xe turbo, lọc gió càng quan trọng hơn do động cơ turbo cần một lượng lớn không khí để hoạt động. Bạn nên thay lọc gió sau mỗi 10.000 – 15.000 km hoặc 1 năm.
  • Thay bugi: Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong động cơ. Đối với xe turbo, bugi chịu áp lực và nhiệt độ cao hơn, do đó cần được thay thế thường xuyên hơn. Bạn nên thay bugi sau mỗi 20.000 – 30.000 km hoặc 2 năm.
  • Kiểm tra turbocharger: Turbocharger là bộ phận quan trọng nhất của động cơ turbo, nhưng cũng là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất. Bạn nên kiểm tra turbocharger định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng như rò rỉ dầu, tiếng kêu lạ, hoặc giảm công suất. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào, hãy mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa ngay.
  • Kiểm tra hệ thống làm mát: Động cơ turbo hoạt động ở nhiệt độ cao hơn động cơ thông thường, do đó hệ thống làm mát cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên. Bạn nên kiểm tra mực nước làm mát, tình trạng ống dẫn và két nước để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả.
  • Kiểm tra hệ thống nhiên liệu: Hệ thống nhiên liệu của xe turbo cần được kiểm tra và vệ sinh định kỳ để đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ.

Khi bảo dưỡng, bạn cần:

  • Đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe để biết các thông tin về bảo dưỡng và sửa chữa xe turbo.
  • Sử dụng nhiên liệu và dầu nhớt chất lượng cao theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Tránh lái xe quá tải và ép ga liên tục trong thời gian dài.
  • Để động cơ nguội khoảng 1-2 phút trước khi tắt máy sau khi vận hành ở tốc độ cao.
  • Mang xe đến gara uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Độ trễ turbo (turbo lag) là gì? Làm thế nào để giảm thiểu độ trễ turbo?

Độ trễ turbo (turbo lag) là hiện tượng xảy ra trên các động cơ tăng áp, khi người lái đạp ga tăng tốc nhưng động cơ không phản ứng ngay lập tức. Điều này xảy ra do cần một khoảng thời gian để turbocharger tích tụ đủ áp suất khí thải để bắt đầu nén khí nạp vào động cơ, tăng công suất.

Để có thể giảm thiểu độ trễ của turbo, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

  • Sử dụng turbocharger nhỏ hơn: Turbocharger nhỏ hơn sẽ quay nhanh hơn ở vòng tua máy thấp, giúp giảm độ trễ turbo. Tuy nhiên, turbocharger nhỏ hơn cũng có giới hạn về lượng khí nạp có thể cung cấp, ảnh hưởng đến công suất tối đa của động cơ.
  • Sử dụng turbocharger twin-scroll: Giúp tăng hiệu quả của turbocharger ở vòng tua máy thấp và giảm độ trễ turbo.
  • Sử dụng hệ thống van biến thiên (VVT): Điều chỉnh thời điểm đóng mở của các van nạp và xả, giúp tối ưu hóa luồng khí thải và giảm độ trễ turbo.
  • Sử dụng hệ thống Anti-lag (ALS): Giúp duy trì vòng tua turbocharger ở mức cao ngay cả khi người lái nhả ga, bằng cách phun thêm nhiên liệu vào đường xả. Điều này giúp giảm độ trễ turbo khi người lái đạp ga trở lại.
  • Sử dụng turbocharge điện: Sử dụng một động cơ điện để quay turbocharger, giúp loại bỏ hoàn toàn độ trễ turbo. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn khá mới và đắt tiền.
  • Điều chỉnh hành vi lái xe: Người lái có thể giảm thiểu độ trễ turbo bằng cách duy trì vòng tua máy ở mức cao, tránh để vòng tua máy xuống quá thấp.

Xe turbo có phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam không?

Xe turbo có thể phù hợp với những người thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc hoặc những người yêu thích cảm giác lái thể thao. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên di chuyển trong đô thị đông đúc hoặc quan tâm đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, thì xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên có thể là lựa chọn phù hợp hơn.

Khi nào cần thay turbocharger?

Cũng giống như các bộ phận khác, turbocharger cũng có tuổi thọ nhất định và cần được thay thế khi gặp sự cố hoặc hết tuổi thọ. Một số dấu hiệu cho thấy bạn cần thay turbocharger phổ biến như sau:

  • Tiếng ồn bất thường
  • Khói xanh hoặc trắng từ ống xả
  • Giảm công suất động cơ
  • Đèn báo lỗi động cơ bật sáng
  • Tiêu hao nhiên liệu tăng đột ngột

Tuổi thọ trung bình của turbocharger là khoảng 150.000 – 250.000 km, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên lái xe ở tốc độ cao, tải nặng hoặc không bảo dưỡng đúng cách, turbocharger có thể bị hỏng sớm hơn.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào nêu trên, hãy mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa. Nếu turbocharger bị hỏng nặng, bạn sẽ cần phải thay thế nó. Ngay cả khi turbocharger không có dấu hiệu hư hỏng, bạn cũng nên thay thế nó khi nó đạt đến tuổi thọ khuyến cáo của nhà sản xuất.

Xe turbo đã chứng minh sức mạnh vượt trội của mình với khả năng vận hành mạnh mẽ, tăng tốc ấn tượng và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Công nghệ tăng áp không ngừng được cải tiến, mang đến những trải nghiệm lái xe thú vị và hiệu quả hơn. Nếu bạn là người yêu thích tốc độ, đam mê cảm giác lái thể thao hoặc đơn giản là muốn sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, thì xe turbo chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


5/5 - (1 bình chọn)

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình