Xe Turbo là gì? Những thông tin quan trọng bạn cần biết về xe Turbo

Xe turbo là loại xe được trang bị động cơ tăng cường hiệu suất thông qua một thiết bị, đó là turbo. Xe turbo thường có khả năng tăng tốc nhanh và tiết kiệm nhiên liệu. Vậy, turbo là gì? Hiện nay có mấy loại turbo? Cấu tạo và hoạt động của xe turbo như thế nào?… Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu ngay nhé!

Turbo là gì?

Bộ tăng áp động cơ ô tô (Turbo) là một loại thiết bị cảm ứng cưỡng bức, có tác dụng tăng công suất động cơ đốt trong bằng tiếp tiếp thêm không khí nén vào buồng đốt. So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ nào lắp thêm turbo có thể đưa nhiều không khí vào hơn.

Turbo tăng áp có tác dụng tăng công suất động cơ đốt trong (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Turbo tăng áp có tác dụng tăng công suất động cơ đốt trong (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Công dụng chính của turbo là tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ. Áp suất thông thường trong không khí là 1 at. Khi sử dụng turbo tăng áp, áp suất nén sẽ tăng thêm khoảng 0,404 – 0.544 at. Theo như nghiên cứu, turbo tăng áp giúp công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Tuy nhiên trên thực tế, turbo cũng làm cho công suất động cơ tăng thêm từ 30 – 40%.

Các loại Turbo phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại turbo với các chức năng khác nhau. Đối với ô tô, một số loại turbo được phổ biến như:

Single Turbo

Single Turbo có cấu tạo đơn giản (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Single Turbo có cấu tạo đơn giản (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Single Turbo là một loại turbo tăng áp có cấu tạo truyền thống. Nó sử dụng một chiếc turbo đơn để nạp thêm không khí vào động cơ, tạo áp suất cao hơn để tăng hiệu suất đốt cháy để cung cấp sức mạnh tăng lên. Single Turbo hiện là loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

  • Ưu điểm: Lắp đặt đơn giản, đem lại hiệu suất tuabin cao, phù hợp sử dụng ở động cơ cỡ nhỏ giúp tạo ra công suất tương đương động cơ hút khí hậu tự nhiên có dung tích lớn hơn.
  • Nhược điểm: Tuabin đơn có xu hướng bị phạm vi vòng tua máy hạn chế nên có hiệu suất kém hơn khi di chuyển ở tốc độ thấp và ở chế độ động cơ cầm chừng, có độ trễ nhất định.

Twin-scroll Turbo

Twin-scroll turbo sử dụng hai ống tuabin riêng biệt (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Twin-scroll turbo sử dụng hai ống tuabin riêng biệt (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Twin-scroll turbo hay còn gọi là tăng áp cuộn kép có cấu tạo tương tự như single turbo nhưng có đến 2 ống tuabin. Hai ống này sẽ được nối với hai ống xả khác nhau để tách dòng khí từ các xi lanh động cơ. Điều này giúp tối ưu hoá việc sử dụng năng lượng của dòng khí và cải thiện hiệu suất động cơ. Twin-scroll turbo thường giúp tăng cường đáng kể khả năng đáp ứng của động cơ và cải thiện hiệu suất trong khoảng vùng vòng tua thấp và trung bình.

  • Ưu điểm: Tận dụng tối đa áp suất khí thải, hiệu suất tốt ở tốc độ thấp – trung bình.
  • Nhược điểm: Cấu tạo phức tạp, chi phí cao.

2.3. Twin-turbo/Bi-turbo

Bộ tăng áp làm cánh tuabin quay (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bộ tăng áp làm cánh tuabin quay (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Twin turbo/Bi turbo (hay còn gọi là tăng áp kép) sử dụng cùng lúc hai bộ turbo tăng áp truyền thống. Kích thước hai bộ turbo tăng áp này có thể khác nhau. Cách bố trí cũng có nhiều dạng như: mỗi bộ tăng áp sử dụng cho mỗi xi lanh (động cơ V6, V8…), một bộ sử dụng vòng tua thấp, một bộ sử dụng vòng tua cao,…

  • Ưu điểm: Khắc phục được hiện tượng trễ turbo, công suất tối ưu ở nhiều dải vòng tua máy khác nhau.
  • Nhược điểm: Cấu tạo phức tạp, chi phí cao.

Cấu tạo của bộ tăng áp động cơ Turbo

Bộ tăng áp turbo thường có hình xoắn ốc. Cấu tạo bên trong gồm: cánh tuabin, cánh bơm, trục, ổ bi đỡ, đường dẫn đầu bôi trơn trục turbo…

Bộ tăng áp turbo có hình xoắn ốc (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bộ tăng áp turbo có hình xoắn ốc (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cánh tuabin và cánh bơm nằm ở hai khoang riêng và được nối liền với nhau thông qua một trục. Cánh tuabin nằm ở bên khoang kết nối với cổ góp để nhận lực đẩy từ dòng khí xả động cơ. Còn cánh bơm nằm ở khoang đối diện.

Nguyên lý làm việc của bộ tăng áp động cơ Turbo

Bộ turbo tăng áp được lắp trên đường ống xả động cơ. Khí xả từ động cơ khi thải ra sẽ làm cánh quạt tuabin của bộ tăng áp quay cánh tuabin của bộ tăng áp. Do kết nối trên cùng một trục nên khí cánh tuabin quay thì cánh bơm khoang đối diện sẽ quay theo. Cánh bơm quay giúp hút không khí sạch vào và nạp vào động cơ. Kết quả là khi lượng khí xả càng nhiều thì tốc độ quay của động cơ càng nhanh hơn, từ đó công suất động cơ tăng cao hơn.

Bộ tăng áp làm cánh tuabin quay (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bộ tăng áp làm cánh tuabin quay (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trong trường hợp lượng khí được hút vào với áp suất và nhiệt độ quá cao thì thể tích sẽ tăng lên, mật độ oxy không nhiều. Vì vậy các hãng thường lắp thêm một bộ làm mát phía trước xe để giải nhiệt cho dòng khí nạp này.

Khi turbo tăng áp nằm trên đường ống xả nên áp suất khí xả tăng cao sẽ dễ tạo ra một áp suất dội ngược vào buồng đốt, gây hư hỏng động cơ. Để khắc phục vấn đề này, xe ô tô lắp thêm một van an toàn giúp dẫn dòng khí xả dư thừa ra ngoài.

Ưu nhược của xe Turbo. 

Xe turbo ngày càng được sử phổ biến trên thị trường bởi những ưu điểm mà bộ tăng áp turbo mang lại. Bên cạnh đó, xe turbo cũng tồn tại một số nhược điểm. Cụ thể:

Ưu điểm

Bộ tăng áp turbo mang lại nhiều lợi ích, đó cũng là lý do tại sao chúng lại rất phổ biến trên những chiếc xe hơi hiện đại. Những ưu điểm của xe turbo là:

Turbo giúp động cơ vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Turbo giúp động cơ vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Về sức mạnh, turbo tạo ra nhiều năng lượng hơn trong cùng một động cơ cùng kích thước. Đó là bởi vì mỗi hành trình của pít tông tạo ra nhiều năng lượng hơn so với động cơ hút khí tự nhiên. Điều này có nghĩa là càng ngày càng có nhiều ô tô được trang bị động cơ tăng áp nhỏ hơn, thay thế cho các động cơ cỡ lớn và kém tiết kiệm hơn.

Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bởi vì bộ tăng áp có thể tạo ra công suất đầu ra tương tự như động cơ hút khí tự nhiên lớn hơn, điều này mở đường cho việc sử dụng các động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm hơn. Hiện tại, tất cả các xe động cơ diesel đều được trang bị bộ tăng áp turbo, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

Về hiệu suất và mô men xoắn, ngay trên những động cơ nhỏ nhất, bộ tăng áp tạo ra nhiều mô men xoắn hơn, đặc biệt là ở dài vòng tua thấp hơn. Điều này có nghĩa là ô tô sẽ có hiệu suất mạnh mẽ, nhanh nhẹn phù hợp khi di chuyển trong thành phố và giúp động cơ hoạt động tinh tế hơn ở tốc độ cao hơn trên đường cao tốc. Ở tốc độ thấp, động cơ tăng áp nhỏ có thể chạy nhanh hơn những chiếc xe được trang bị động cơ hút khí tự nhiên có kích thước lớn.

Ngoài ra, khi sử dụng hệ thống tăng áp turbo se xgiups tiếng ồn và khí nạp được giảm và tinh chỉnh hơn giúp tạo ra tiếng động cơ êm ái hơn khi di chuyển.

Nhược điểm

Xe turbo có cấu tạo phức tạp nên tốn nhiều chi phí (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Xe turbo có cấu tạo phức tạp nên tốn nhiều chi phí (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Mặc dù động cơ tăng áp turbo đang trở nên phổ biến nhưng chúng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

Chi phí sửa chữa tốn kém

Bộ tăng áp turbo tăng thêm độ phức tạp cho động cơ với một loạt các thành phần khá bên dưới nắp capo có thể hỏng hóc hoặc phát sinh lỗi. Những vấn để này có thể tốn kém để khắc phục và ảnh hưởng đến các thành phần khác nếu chúng bị lỗi.

Độ trễ turbo

Độ trễ của động cơ tăng áp turbo là phản ứng chậm trễ trong một thời gian ngắn sau khi nhấn ga, điều này có thể xảy ra khi động cơ không tạo ra đủ khí thải để quay tuabin nạp của động cơ tăng áp đủ nhanh. Điều này chỉ thực sự xảy ra khi xe đang được điều khiển mạnh mẽ hoặc từ vị trí ga đóng. Ở những chiếc xe hiệu suất cao, các hãng ngăn chặn hiện tượng trễ turbo bằng cách bổ sung hai bộ tăng áp có hình dạng khác nhau thay bì một bộ tăng áp lớn chỉ có một tuabin.

Kỹ năng lái xe

Để đạt được các con số hiệu suất đã tuyên bố của hãng thì cần phải kiểm soát ga cẩn thận, theo đó chân ga không được nhấn quá mạnh. Khi một bộ tăng áp turbo đang tăng tốc, các xi lanh đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn dẫn đến hiệu suất kém. Người lái xe chuyển từ xe hút khí tự nhiên sang xe turbo có thể cần phải điều chỉnh phong cách lái xe của mình để duy trì hiệu quả tốt, đặc biệt là khi khởi hành lần đầu.

Có nên mua xe Turbo không?

Lựa chọn mua xe turbo vì các tính năng nổi bật (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Lựa chọn mua xe turbo vì các tính năng nổi bật (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đánh giá một cách khách quan thì động cơ tăng áp turbo vẫn có thể coi là một sản phẩm tốt và phù hợp với xu hướng tiết kiệm nhiên liệu đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên kinh nghiệm chọn mua xe là người tiêu dùng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe ô tô có thể thỏa mãn bạn về tốc độ vận hành cũng như có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt thì xe turbo là một sự lựa chọn tốt dành cho bạn. Hiện nay, Honda cũng có rất nhiều dòng xe sử dụng động cơ turbo tăng áp bạn có thể tham khảo như Honda Civic, Honda Accord,…

Các lỗi hư hỏng thường gặp trên xe Turbo

Một số hư hỏng không mong muốn ở xe turbo (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Một số hư hỏng không mong muốn ở xe turbo (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bộ tăng áp turbo thường có công suất gấp rưỡi so với động cơ nạp tự nhiên cùng với dung tích xi lanh. Cùng với hiệu suất làm việc tăng lên, turbo khi hoạt động không đúng cách hoặc lâu ngày có thể xảy ra những hư hỏng không mong muốn. Một số hư hỏng thường gặp như sau:

  • Hao dầu bôi trơn động cơ: Tốc độ làm việc của turbo thường rất lớn, có thể lên tới 100.000 vòng/phút. Để có thể làm việc bền bỉ trong điều kiện đó, turbo cần phải được bôi trơn liên tục. Việc bôi dầu liên tục lên hệ thống turbo tăng áp làm dầu bôi trơn động cơ bị tiêu hao. 
  • Hư hỏng hệ thống dẫn đầu: Sau nhiều năm sử dụng, một số xe được ghi nhận dấu hiệu sau khoảng 5-7 năm, hệ thống ống dẫn dầu bôi trơn turbo hoặc các gioăng/phớt bị rò rỉ, lâu năm hơn có thể bị thoái hoá. Hậu quả là dầu bôi trơn cho turbo bị thiếu hoặc cạn. Khi thấy động cơ có tiếng ồn hơn bình thường, người sử dụng xe cần khẩn trương mang xe đến xưởng dịch vụ uy tín để kiểm tra kịp thời.
  • Rò rỉ hoặc vỡ ống dẫn khí: Hệ thống đường ống nén khí của turbo tăng áp thường được làm bằng chất liệu nhựa hoặc cao su. Một số dòng xe cao cấp có thể được làm bằng hợp kim. Sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định, vật liệu có thể bị thoái hoá, ống dẫn khí từ turbo tăng áp vào buồng đốt có thể bị hở gioăng, gây rò rỉ khí nén khiến xe chạy rất yếu.
  • Hư hỏng hoặc mòn bạc/bi: Khi động cơ phát ra tiếng kêu vo vo, đặc biệt là khi tăng gia thì đây là một dấu hiệu giúp bạn nhận biết turbo tăng áp bị hỏng hoặc bị mòn bạc/bi. Bên cạnh việc phát ra tiếng kết, tình trạng này còn làm cho lượng dầu động cơ bị hao hụt nhanh hơn, giảm sức nén của turbo, làm giảm hiệu suất động cơ. Người cầm lái có thể cảm nhận thấy khi xe bị ì và yếu khi tăng tốc.

Những lưu ý khi đi xe Turbo

Xe turbo có bền hay không, hoạt động tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào cách bạn vận hành và bảo dưỡng. Do đó khi sử dụng xe turbo bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chế di chuyển ngay sau khi nổ máy:Khi sử dụng xe turbo bạn nên cho xe vận hành không tải vài phút rồi mới bắt đầu lăn bánh do turbo tăng áp sử dụng bôi trơn chung và động cơ. Khi xe vừa nổ máy, dầu động cơ còn nguôi (đặc hơn) nên lưu chuyển chậm hơn. Lúc này dầu cũng cần thời gian để bơm lên và nhiệt độ dầu lý tưởng đủ để bôi trơn các chi tiết từ 80 – 95 độ C. 
  • Không tắt máy ngay sau khi dừng: Trong quá trình di chuyển, nhiệt độ động cơ sinh ra rất cao. Nếu tắt động cơ đột ngột khi động cơ còn nóng, dầu trong động cơ sẽ không được lưu chuyển mà chỉ tiếp xúc cục bộ ở một số vị trí nóng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dầu, thành phần phụ gia của dầu sẽ bị phân hủy nhanh hơn, dầu nhanh cạn hơn.
  • Tránh chạy xe ở vòng tua máy quá thấp: Nếu động cơ vận hành ở vòng tua máy quá thấp, turbo sẽ không đạt được ngưỡng vòng quay nhất định. Điều này đồng nghĩa công suất xe sẽ không đạt được mức tối ưu nhất. Không đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
  • Chú ý khi xe vào cua: Động cơ tăng áp  sẽ có độ trễ nhất định khi tăng tốc. Do vậy nếu không chú ý người đi xe turbo sẽ dễ bị hiện tượng thiếu lái hoặc dư lái khi đi vào cua dẫn đến xe bị trượt, mất kiểm soát. Vì vậy cần lưu ý không nên đạp ga sâu khi lái xe thoát khỏi cua.
  • Sử dụng xăng có chỉ số octane đúng khuyến nghị: Khi mua xe, hãng sẽ cung cấp sách hướng dẫn sử dụng xe ghi rất rõ về loại xăng có chỉ số octane phù hợp. Bạn không nên bơm những loại xăng có mức octane thấp hơn, như vậy sẽ khiến xe có thể bị kích nổ nhiên liệu sai thời điểm, ảnh hưởng đến tuổi thọ xe xe turbo.
  • Lưu ý về dầu bôi trơn: Turbo tăng áp sử dụng chung loại dầu bôi trơn với động cơ. Ở một số xe tăng áp, dầu không bị hao hụt nhiều trong một chu kỳ thay. Tuy nhiên, ở một số loại xe khác, lượng hao hụt dầu cao hơn bình thường nên cần bổ sung định kỳ. Do đó, người dùng nên nhờ sự tư vấn và khuyến nghị của hãng để kiểm tra và bổ sung dầu đúng cách.
  • Thay lọc xăng đúng hạn: Bộ tăng áp turbo quay bằng khí xả từ động cơ vì vậy rất nhạy cảm với chất lượng khí xả. Nếu lọc xăng bị bẩn hoặc nhiễm tạp chất sẽ lọt vào buồng đốt, tỉ lệ hỗn hợp xăng và không khí bị sai lệch nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng khí xả và trực tiếp gây hại không nhỉ cho turbo. 
  • Bảo dưỡng hệ thống làm mát khi nạp định kỳ: Hệ thống làm mát khí nạp tăng áp cần được bảo dưỡng sau mỗi 160.000 km hoặc sớm hơn tuỳ theo điều kiện vận hành. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra thường xuyên và thay nước làm mát khi cần thiết.
  • Kiểm tra hệ thống đường dẫn khi cao áp định kỳ: Trong nhiều trường hợp turbo tăng áp xảy ra lỗi do hệ thống đường dẫn khí cao áp gặp trục trặc, ảnh hưởng đến lượng khí nạp vào động cơ. Khi này, turbo tăng áp phải làm việc vất vả hơn để bù đắp vào. Vì vậy bạn nên kiểm tra hệ thống đường dẫn khí nạp cao áp định kỳ để xử lý kịp thời khi xảy ra rò rỉ.

Kết luận

Như vậy, thông qua những thông tin chi tiết về xe turbo mà Honda Ô tô, hy vọng bạn đọc đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích về các bộ phận trên xe ô tô. Nếu muốn biết thêm thông tin khác hay có thắc mắc gì, liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 1165 để được hỗ trợ và giải đáp chi tiết.


Honda Ô tô Mỹ Đình – Tổng kho lớn nhất miền Bắc

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH