Nắp két nước là gì? Cấu tạo và giải mã thông số trên nắp 

Nắp két nước cũng giống như nắp bình xăng, nắp bình nước rửa kính với cấu tạo rất đơn giản. Nhưng nó lại đóng vai trò vô cùng lớn và cũng có một vài sự khác biệt so với nắp của bộ phận khác. Nội dung bài viết dưới đây Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu và giải mã thông số liên quan đến nắp của két nước trên ô tô. 

Tìm hiểu nắp két nước ô tô là gì?

Nắp két nước trên ô tô là bộ phận đóng vai trò đóng kín hệ thống làm mát, nhờ đó giảm hao hụt, bốc hơi của dung dịch làm mát bên trong. Ngoài ra bộ phận này còn được dùng để điều chỉnh áp suất và lưu lượng nước làm mát ở mức ổn định. 

Nắp két nước trên ô tô là bộ phận đóng kín hệ thống làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nắp két nước trên ô tô là bộ phận đóng kín hệ thống làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)

Khi xe vận hành với công suất lớn sẽ đẩy nhiệt độ sôi trong két nước lên cao. Nắp két nước sẽ thực hiện xả hơi nhằm giảm nhiệt độ khoang máy cho tới khi trở lại mức nhiệt lý tưởng giúp đội cơ vận hành an toàn. 

Trong Tiếng Anh, nó có tên gọi là Radiator Cap vì nằm  cố định ở phần trên két nước. Còn có tên gọi là Pressure Cap vì giữ được áp suất nước làm mát ở một mức nhất định. Hệ thống làm mát trên xe ô tô có thể chịu tải áp suất nước chính là nhờ vào bộ phận này. 

Trường hợp áp suất quá lớn sẽ  bục ống nước, thủng két nước và ảnh hưởng đến các thành phần khác bên trong xe, đặc biệt là động cơ. Vì thế “Pressure Cap” trên hệ thống làm mát là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng. 

Cấu tạo chi tiết của nắp két nước

Cấu tạo của nắp két nước gồm hai phần chính là van hơi (van xả) cùng với van không khí (van hút). Theo đó, van hơi được sử dụng để giữ áp suất của hệ thống làm mát ở giới hạn 0,28+1KG/cm2, nhiệt độ nước sôi được đảm bảo ở mức  119°C. Điều này giúp hạn chế tình trạng bay hơi, không xuất hiện bọt khiến áp suất dư trong két tăng lên khi nước sôi. 

Nắp két được làm bằng sắt, có van xả cùng van hút là 2 bộ phận chính (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nắp két được làm bằng sắt, có van xả cùng van hút là 2 bộ phận chính (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu áp suất tăng quá cao, van bắt buộc phải xả hơi thông qua một đường ống ra bên ngoài. Khi đó hiệu suất làm mát có thể bị giảm đi khá nhiều. Khi động cơ đã nguội thì áp suất chân không của hệ thống làm mát cho phép từ 0,05÷0,1 kG/cm2. Vì được thông với bên ngoài nên van không khí sẽ mở để hút không khí tránh hiện tượng két nước bị vỡ. 

Nguyên lý hoạt động của nắp két nước ô tô 

Hiện tại trên thị trường có 2 loại nắp két nước chính là van thường đóng và loại còn lại là van thường mở. Sự khác biệt của mỗi loại khác nhau trong nguyên lý hoạt động khi có lò xo đóng mở sau khi áp suất giảm. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể cách thức hoạt động của 2 loại van này. 

Nắp két nước van thường đóng

Cách thức hoạt động của nắp két loại van thường đóng đó là áp suất và nhiệt động nước làm mát ở mức thường thì đúng như tên gọi của nó 2 van trên nắp két nước đều đóng. Nhưng nếu nhiệt độ trong két nước tăng lên, áp suất gia tăng tạo một lực đẩy lên van thì nước nóng từ két nước sẽ chảy về bình nước phụ để cân bằng áp suất trong két. 

Nguyên lý hoạt động nắp két nước loại van đóng (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nguyên lý hoạt động nắp két nước loại van đóng (Ảnh: Sưu tầm internet)

Sau khi nhiệt độ két nước giảm, áp suất giảm sẽ tạo một lực hút bên trong két kéo van chân không xuống và nước từ phía bình nước phụ sẽ tràn vào két nước. Khi áp suất trong két nước đạt đến một ngưỡng nhất định tạo ra một lực tương ứng. Điều này sẽ quyết định xem 2 van chân không và áp suất đóng mở to nhỏ ra sao. 

Nắp két với loại van thường mở 

Không như van thường đóng thì cách thức hoạt động của van thường mở chân không luôn luôn mở. Nếu à nước làm mát bắt đầu nóng lên, nắp két cho phép khí và nước làm mát chảy về bình nước phụ. Còn khi nước trong két nóng lên, áp suất bên trong sẽ đẩy van về trạng thái đóng, khi này van áp suất lại được mở ra.

Nguyên lý hoạt động nắp két loại van thường mở (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nguyên lý hoạt động nắp két loại van thường mở (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu không khí và nước làm mát trong bình phụ, két nước hạ xuống, van chân không sẽ tự động mở. Lúc đó nước sẽ tự động cân bằng và được quay ngược lại két nước. 

Quy đổi thông số trên nắp két nước 

Thông thường trên nắp két làm mát được ghi dập nổi rất nhiều thông số khác nhau. Tuy nhiên trên các loại xe thì không ghi đồng nhất thông số ra sao mà mỗi loại lại ghi khác nhau. Có nắp ghi đơn vị PSI, cái thì là kg/cm2, cái thì lại là kPA.

Các bạn chưa quen thuộc với những thông số này thì sẽ rất khó để có thể lựa chọn cho mình một chiếc nắp két nước phù hợp với hệ thống và xế cưng. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc và quy đổi thông số xuất hiện trên nắp két. 

  • 1 psi được tính toán tương đương 6.89 kilopascals (Pa)
  • 1 kg/cm² tương đương 98066.5 pascals (Pa)
  • Giá trị psi x 6,894.76 Pa = giá trị kg/cm2 x 98066.5 Pa
  • Giá trị psi = Giá trị kg/cm2 x 14.2233
Thông số được quy đổi từ PSI hay KG/M2 đều biểu thị áp suất của nắp két (Ảnh: Sưu tầm internet)
Thông số được quy đổi từ PSI hay KG/M2 đều biểu thị áp suất của nắp két (Ảnh: Sưu tầm internet)

Chúng ta lấy một ví dụ có một chiếc nắp két nước thông số là 18.8 PSI và muốn quy sang kg/cm2 và kPA. Tính kg/cm2 ta có: 18.8 PSI / 14.2233 = 1.3217 kg/cm2 và kPA ta có: 18.8 PSI x 6.89 kPA = 129.53 kPA

Khi có các thông số này, bạn đã biết được nên lựa chọn loại nắp két nước nào cho phù hợp với xe của mình rồi. Bởi chỉ cần nhìn trên nắp két cũ, các bạn có thể quy đổi thông số để mua được nắp két mới tương đương. Bên cạnh đó các bạn cũng nên kiểm tra thêm nước làm mát định kỳ để đảm bảo hệ thống luôn ở tình trạng hoạt động tốt nhất nhé.  

Vì sao phải quy đổi thông số trên nắp két nước ô tô? 

Chúng ta sẽ lấy ví dụ cụ thể, nắp két nước có thông số là 1.1bar mà hệ nước làm mát trong hệ thống có điểm sôi khoảng 132 C. Trường hợp này đảm bảo cho nước không bị sôi khi động cơ vận hành ở thời tiết nóng, dùng điều hòa thời gian gian hoặc kẹt xe như tại Việt Nam. 

Quy đổi thông số giúp chọn loại nắp két nước phù hợp nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)
Quy đổi thông số giúp chọn loại nắp két nước phù hợp nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu trường hợp nhiệt độ sôi của nước làm mát vượt quá khả năng chịu đựng của nắp két thì sao? Các bạn cũng dễ dàng tưởng tượng ra được với vật liệu là nhựa của nắp két. Nó chắc chắn bị làm sun, làm nứt hoặc thậm chí là bật ra khỏi két nước. 

Nội dung phía dưới các bạn sẽ biết thêm được rằng hy hỏng thường gặp với bộ phận này. Từ đó hiểu được vì sao phải chọn nắp két phù hợp với nhiệt độ sôi của nước nhé. 

Những hư hỏng thường gặp của nắp két nước ô tô

Hoạt động thường xuyên của xe tạo ra áp suất lớn, nhiệt độ cao nên nắp két nước dễ hư hỏng. Các hư hỏng phổ biến nhất gặp phải sẽ khiến dung dịch làm mát bị bay hơi. Như đã nói, nếu nắp két gặp vấn đề, nước làm mát không thể ở lại lâu trong két nước thì khi đó động cơ sẽ gặp trục trặc. 

  • Nắp két nước giảm tính đàn hồi: Vì làm việc ở áp suất lớn, nhiệt độ cao nên giảm tính đàn hồi sau một thời gian dài sử dụng là điều chắc chắn. Nếu nắp két không thể co giãn thì van này sẽ giảm khả năng điều tiết nước làm mát. Lúc này áp suất bị hạn chế khiến dung dịch làm mát bị bay hơi khiến vòng đệm, ống mềm và các khớp nối của két căng mạnh dẫn tới hỏng hóc. 
  • Bình chứa nước tràn, ống dẫn nước méo: Nắp két có tác động tới toàn bộ hệ thống làm mát của xe, vì thế nếu có những hiện tượng bình chứa nước làm mát tràn hoặc ống dẫn nước méo thì cũng đồng nghĩa là nắp két nước cần phải được thay thế. 
Nắp két vỡ, giảm tính đàn hồi là những hư hỏng chính (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nắp két vỡ, giảm tính đàn hồi là những hư hỏng chính (Ảnh: Sưu tầm internet)

Tuy là một bộ phận có kích thước nhỏ nhưng nắp két nước lại đóng vai trò vô cùng lớn với ô tô. Vì thế các hãng sản xuất khuyến cáo nên thay mới nắp két nước sau khoảng 50.000km vận hành. Nếu thay mới, cần sử dụng đúng chủng loại, đúng thông số để duy trì áp suất của két nước, phát huy hiệu quả toàn bộ hệ thống làm mát. 

Kết luận 

Chúng tôi tin rằng là bạn đã biết được thông tin về nắp két nước và biết lựa chọn loại nào cho phù hợp với xe của mình. Ngoài ra các bạn cũng đừng quên kiểm tra nắp két cũng như nước làm mát định kỳ. Honda Mỹ Đình chúc các bạn sử dụng xe an toàn, bền bỉ và luôn ở tình trạng tốt nhất nhé.

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình