Lọc dầu ô tô: Vai trò quan trọng và 3+ dấu hiệu cần thay thế

Lọc dầu ô tô là phụ tùng quan trọng trong hệ thống bôi trơn của xe. Tác dụng của nó giúp lọc sạch tạp chất, cặn bẩn, nước … ra khỏi dầu để động cơ của xe có thể hoạt động tốt. Các chủ xe có biết dấu hiệu nào phải thay bộ phận này hay bao lâu thì phải thay không? Cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về phụ tùng ô tô quan trọng này ngay dưới đây. 

Khái niệm phụ tùng lọc dầu ô tô 

Lọc dầu ô tô tiếng anh là Oil Filter nằm trong hệ thống bôi trơn động cơ xe ô tô. Đây là phụ tùng có tác dụng làm sạch bụi bẩn, tạp chất và nước ra khỏi dầu để động cơ xe làm việc hiệu quả. Bộ phận này sẽ giúp duy trì khả năng bôi trơn động cơ cũng như góp phần tránh hao mòn của các chi tiết máy. 

Lọc dầu ô tô tiếng anh là Oil Filter thuộc hệ thống bôi trơn động cơ (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Lọc dầu ô tô tiếng anh là Oil Filter thuộc hệ thống bôi trơn động cơ (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bởi trong quá trình vận hành các bạn biết rằng các mạt, cặn bẩn có thể theo không khí bám vào máy. Lọc dầu có tác dụng loại bỏ tất cả các cặn bẩn đó để tăng tuổi thọ các chi tiết của động cơ. Vì thế vị trí của bộ phận này thường nằm dưới đáy của động cơ xe ô tô để tháo lắp dễ dàng vì chi tiết này cần thường xuyên và định kỳ phải thay và bảo dưỡng

Cấu tạo lọc dầu ô tô 

Lọc dầu ô tô có cấu tạo rất đơn giản, gồm nhiều màng lọc xếp lại với nhau đan xe. Chúng phải đảm bảo chịu được nhiệt độ cao vì dầu khi đi qua máy thường có nhiệt độ rất cao. Ngoài ra phải chịu được tác động vật lý và hóa học của dầu động cơ. Bên cạnh đó trong bộ phận lọc còn có rất nhiều các chi tiết nhỏ khác như: 

  • Van chống tắc (van an toàn): Bộ phận đảm bảo mở và đóng để dầu chảy qua đúng thời gian, tiêu chuẩn. 
  • Van một chiều: Chỉ cho dầu đi vào và không cho đi ra, sau khi lọc xong van này tạo áp lực để đầu đi ra ở cửa giữa động cơ. 
  • Màng lọc: Như đã nó ở trên, bộ phận này xếp lên nhau đảm bảo lọc các vật thải kích thước chỉ 1 micromet. Đảm bảo bảo được lượng nhớt sạch bôi trơn động cơ, làm động cơ chạy trơn tru và ổn định. 
  • Gioăng cao su, vòng đệm làm kín: Khi áp suất bơm dầu lớn, đây là bộ phận không cho dầu có thể chảy ra ngoài. 
  • Phần vỏ: Đây là bộ phận bao bọc các bộ phận lọc dầu ở bên trong. 
Lọc dầu ô tô có màng lọc là bộ phận quan trọng và không thể thiếu (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Lọc dầu ô tô có màng lọc là bộ phận quan trọng và không thể thiếu (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tất cả các bộ phận của lọc dầu đều có nhiệm vụ riêng rất quan trọng không thể thay thế. Nếu một trong các chi tiết bị hỏng thì cả hệ thống lọc sẽ không thực hiện được nhiệm vụ. Vì thế  hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các chi tiết này nhé!

Lọc dầu xe ô tô quan trọng như thế nào? 

Ngay từ tên gọi lọc dầu chúng ta đã hiểu ngay tác dụng của bộ phận này. Phụ tùng quan trọng có tác dụng làm sạch các cặn bẩn của dầu trong quá trình độ cơ hoạt động và làm mát. 

Ngoài ra với động cơ có turbo tăng áp, phần dầu sau khi lọc còn được bôi trơn cho trục của turbo. Nói chung đây là phụ tùng đảm bảo động cơ luôn sạch và làm mát tốt cho động cơ. Vì thế nếu bộ phận lọc dầu kém các chất bụi bẩn, cặn thừa từ dầu hoặc nhớt sẽ làm rãnh kim loại sẽ bị nứt, các chi tiết bị bào mòn sớm khiến tuổi thọ động cơ giảm. 

Lọc là bộ phận quan trọng giúp động cơ vận hành ổn định, bền bỉ (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Lọc là bộ phận quan trọng giúp động cơ vận hành ổn định, bền bỉ (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thời điểm thay lọc dầu ô tô thích hợp là khi nào? 

Chu kỳ thay thế lọc dầu động cơ tùy theo quãng đường mà xe đã di chuyển là bao nhiêu. Vì thời gian sử dụng không đánh giá được mức độ chất lượng của lọc dầu. Ví dụ những xe đi nhiều thì lọc dầu nhanh phải thay, xe đi ít thì ít phải thay thế. 

Thông thường các dòng xe ô tô nói chung, thời gian quy định 2 lần thay dầu là 1 lần thay lọc. Với các dòng xe của Honda cứ 5000 km hoặc 3 tháng thay dầu động cơ 1 lần. Có nghĩa là cứ 10.000 km hoặc 6 tháng là thay lọc dầu 1 lần. 

Thay lọc dầu dựa vào số km đã đi của xe là phổ biến nhất
Thay lọc dầu dựa vào số km đã đi của xe là phổ biến nhất

Tuy nhiên có 1 số hãng xe khác thì 10.000 km hoặc 6 tháng thay dầu động cơ cũng như lọc 1 lần. Vì thế mỗi hãng xe các bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng để biết xe vận hành ra sao, thay dầu và lọc định kỳ thế nào nhé. 

Những dấu hiệu thông báo lọc dầu cần được thay 

Ngoài yếu tố thời gian cũng như số km được quy định theo hướng dẫn sử dụng, chủ xe hoàn toàn có thể chủ động nhận biết thời điểm cần thay thế lọc bằng các dấu hiệu. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một vài dấu hiệu cơ bản thông báo cho bạn rằng lọc dầu cần phải được thay. 

Đèn cảnh báo mức dầu/áp suất dầu trọng động cơ phát sáng 

Khi lọc dầu mất khả năng lọc và không thực hiện tốt nhiệm vụ của nó. Dầu bẩn tồn tại nhiều trong khoang chứa, dẫn đến chất lượng dầu giảm, hệ thống cảm biến sẽ nhận diện và thông báo trên màn hình trung tâm cho bạn. Đèn cảnh báo bật sáng liên tục và bạn nên mang xe tới xưởng để được kiểm tra giúp và thay lọc nếu cần thiết.

Đèn cảnh báo bật sáng liên tục (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Đèn cảnh báo bật sáng liên tục (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Dầu bị rò hoặc rỉ 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng dầu bị rò hoặc rỉ.. Chủ yếu trong đó các bạn cần lưu ý lọc dầu hỏng hoặc đang gặp vấn đề. Khi lọc dầu hỏng, nó không còn khả năng hoạt động tốt vì nhiệt độ lên cao, toàn bộ hệ thống sẽ gặp vấn đề. Khi đó rò rỉ dầu khiến cho áp suất dầu bị xuống thấp và bạn cần phải để ý để thay ngay. 

Đèn cảnh báo, dầu rò rỉ là hiện tượng lọc cần phải bảo dưỡng, thay thế (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Đèn cảnh báo, dầu rò rỉ là hiện tượng lọc cần phải bảo dưỡng, thay thế (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nhiệt độ của động cơ quá nóng 

Khi nhận thấy nhiệt động động cơ mới chỉ đi trong thời gian ngắn nhưng đã rất nóng thì có thể lọc dầu cũng đã có vấn đề. Cặn bẩn không được lọc sẽ tích tụ  trong khoang chứa dầu cản trở việc thoát nhiệt của toàn bộ hệ thống. Vì thế các bạn nên quan tâm tới nhiệt độ động cơ để biết thời điểm cần phải thay lọc cho hệ thống. 

Cảnh báo nhiệt động động cơ quá nóng (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Cảnh báo nhiệt động động cơ quá nóng (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giá thay lọc dầu ô tô bao nhiêu? 

Thay lọc dầu ô tô là phụ tùng thường xuyên phải thực hiện nên giá thành của nó khá rẻ. Nhà sản xuất sẽ sản xuất rất nhiều phụ tùng này để thay thế nên các bạn có thể tham khảo giá thay của một số xe dưới đây. 

  • Giá thay lọc dầu ô tô các dòng sedan hạng B như Honda City từ 200.000 đ đến 400.000đ. 
  • Giá thay lọc dầu các dòng trung cấp như Honda CRV hay Accord từ 500.000 đ đến 1.500.000đ. Mức giá này còn  tùy thuộc vào từng thời điểm và  bạn thay ở hãng hay gara nữa nhé. 

Những loại lọc dầu đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam 

Hiện nay trên thị trường tất nhiên có nhiều hãng sản xuất thì có nhiều loại lọc dầu khác nhau đang lưu hành. Tuy nhiên chủ xe cần xem xét thông số kỹ thuật cũng như loại xe thì mới có thể chọn được lọc phù hợp. Một số loại lọc đang thông dụng trên thị trường mà được dùng nhiều nhất như: 

  • Bộ lọc sử dụng lõi là tấm kim loại. 
  • Bộ lọc có lõi là dải lọc đơn giản. 
  • Bộ lọc có lõi là giấy 
  • Bộ lọc ly tâm 
Các loại lọc phổ biến hiện nay giá dao động từ 200 đến 1,5tr đồng (Ảnh: Sưu tầm Internet)  
Các loại lọc phổ biến hiện nay giá dao động từ 200 đến 1,5tr đồng (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Các thương hiệu uy tín hiện nay có một số loại lọc phổ biến đang được sùng như: 

  • Lọc của Motorcraft mã FL820S 
  • Lọc của Mobil mã 1 M1-110 Extended Performance 
  • Lọc của Bosch mã 3330 Premium 
  • Lọc của Toyota Genuine Parts mã 90915-YZZF2 
  • Lọc của Mann-Filter mã HU 925/4 X Metal-Free

Kết luận 

Lọc dầu là phụ tùng không thể thiếu cho các động cơ xe ô tô hiện nay, đặc biệt trong môi trường đầy khói bụi ở Việt Nam. Các chủ xe nên lưu ý để bảo dưỡng và thay thế lọc thường xuyên giúp động cơ hoạt động ổn định. Honda Mỹ Đình hy vọng đã cung cấp cho các bạn thông tin hữu ích để giúp chiếc xe vận hành an toàn, bền bỉ. 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH