Bí kíp sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả: Lấy gió trong hay gió ngoài tốt hơn?

Điều hòa ô tô không chỉ đơn thuần là làm mát, mà còn đảm bảo không khí trong lành và thoải mái cho người ngồi trong xe. Hai chế độ lấy gió – trong và ngoài – đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa trải nghiệm của bạn. Lựa chọn chế độ gió phù hợp không chỉ giúp bạn tận hưởng không gian mát mẻ, dễ chịu mà còn tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ sức khỏe. Hãy cùng cố vấn Bùi Hải Nam của Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu sự khác biệt giữa hai chế độ này để đưa ra quyết định thông minh nhất cho mỗi hành trình!

Chế độ lấy gió trong (Recirculation Mode)

Chế độ lấy gió trong, hay còn gọi là Recirculation Mode, là một tính năng của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Khi chế độ này được kích hoạt, hệ thống sẽ ngừng lấy không khí từ bên ngoài và chỉ sử dụng không khí có sẵn trong cabin xe để làm mát hoặc sưởi ấm.

Chế độ lấy gió trong (Recirculation Mode)
Chế độ lấy gió trong (Recirculation Mode)

Chế độ lấy gió trong hoạt động bằng cách tuần hoàn không khí bên trong xe qua bộ lọc không khí và dàn lạnh (hoặc dàn nóng). Điều này có nghĩa là không khí trong xe sẽ được làm sạch và điều chỉnh nhiệt độ liên tục mà không cần lấy thêm không khí từ bên ngoài.

Ưu điểm:

  • Làm mát/sưởi ấm nhanh chóng: Vì chỉ sử dụng không khí có sẵn trong xe, chế độ lấy gió trong có thể làm mát hoặc sưởi ấm cabin nhanh hơn so với chế độ lấy gió ngoài.
  • Ngăn chặn không khí ô nhiễm, bụi bẩn, mùi hôi từ bên ngoài: Chế độ này đặc biệt hữu ích khi bạn lái xe qua khu vực có không khí ô nhiễm, bụi bẩn hoặc mùi hôi khó chịu.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Khi xe đã đạt đến nhiệt độ mong muốn, chế độ lấy gió trong có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu vì hệ thống điều hòa không cần phải làm việc quá nhiều để làm mát hoặc sưởi ấm không khí mới từ bên ngoài.

Nhược điểm:

  • Gây cảm giác ngột ngạt, thiếu oxy: Nếu sử dụng chế độ lấy gió trong trong thời gian dài mà không mở cửa sổ hoặc cửa gió trời, không khí trong xe có thể trở nên ngột ngạt và thiếu oxy.
  • Không khí trong xe có thể bị ô nhiễm: Nếu bộ lọc không khí không được thay thế thường xuyên, không khí trong xe có thể bị ô nhiễm bởi bụi bẩn, vi khuẩn và các chất gây dị ứng.

Khi nào nên sử dụng:

  • Khi mới vào xe: Để làm mát hoặc sưởi ấm cabin nhanh chóng.
  • Khi đi qua khu vực ô nhiễm, có mùi hôi: Để ngăn chặn không khí ô nhiễm và mùi hôi xâm nhập vào xe.
  • Khi muốn duy trì nhiệt độ ổn định trong xe: Khi xe đã đạt đến nhiệt độ mong muốn, bạn có thể chuyển sang chế độ lấy gió trong để tiết kiệm nhiên liệu và duy trì nhiệt độ ổn định.

Lưu ý:

  • Không nên sử dụng chế độ lấy gió trong liên tục trong thời gian dài. Hãy thường xuyên chuyển đổi giữa chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài để đảm bảo không khí trong xe luôn được lưu thông và trong lành.
  • Nên thay thế bộ lọc không khí định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng không khí trong xe.

Chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air Mode)

Chế độ lấy gió ngoài, hay còn gọi là Fresh Air Mode, là một tính năng của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Khi chế độ này được kích hoạt, hệ thống sẽ hút không khí từ bên ngoài xe, qua bộ lọc gió và đưa vào cabin.

Chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air Mode)
Chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air Mode)

Chế độ lấy gió ngoài hoạt động bằng cách lấy không khí tươi từ bên ngoài xe, thường là từ phía trước xe hoặc dưới kính chắn gió. Không khí này được lọc qua bộ lọc gió để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất trước khi được đưa vào cabin.

Ưu điểm:

  • Cung cấp không khí trong lành, giàu oxy: Giúp không khí trong xe luôn tươi mới, giảm cảm giác ngột ngạt và mệt mỏi cho người ngồi trong xe.
  • Giảm độ ẩm trong xe: Đặc biệt hữu ích khi trời mưa hoặc độ ẩm cao, giúp ngăn ngừa hiện tượng mờ kính và ẩm mốc trong xe.
  • Loại bỏ mùi hôi, khí thải tích tụ trong xe: Giúp loại bỏ các mùi khó chịu và khí thải tích tụ trong xe, mang lại không gian thoáng đãng và dễ chịu hơn.

Nhược điểm:

  • Làm mát/sưởi ấm chậm hơn: Do phải làm mát hoặc sưởi ấm không khí mới từ bên ngoài, chế độ lấy gió ngoài có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được nhiệt độ mong muốn so với chế độ lấy gió trong.
  • Có thể đưa không khí ô nhiễm, bụi bẩn vào xe: Nếu chất lượng không khí bên ngoài kém, chế độ lấy gió ngoài có thể đưa bụi bẩn và các chất ô nhiễm vào trong xe.
  • Tốn nhiên liệu hơn: Khi mới bắt đầu làm mát xe, chế độ lấy gió ngoài có thể tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn do hệ thống điều hòa phải làm việc nhiều hơn để làm mát không khí mới từ bên ngoài.

Khi nào nên sử dụng:

  • Khi mới khởi động xe: Để loại bỏ không khí tù đọng và mùi khó chịu trong xe.
  • Khi đi trên đường cao tốc, nơi không khí trong lành hơn: Tận dụng không khí trong lành để làm mát hoặc sưởi ấm xe.
  • Khi muốn giảm độ ẩm trong xe: Đặc biệt là khi trời mưa hoặc độ ẩm cao.

Lưu ý:

  • Nên kết hợp sử dụng chế độ lấy gió ngoài và lấy gió trong để đảm bảo không khí trong xe luôn được lưu thông và trong lành.
  • Thường xuyên kiểm tra và thay thế bộ lọc gió theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả lọc không khí.

Hướng dẫn sử dụng chế độ lấy gió ngoài và lấy gió trong hiệu quả

Việc sử dụng đúng cách và kết hợp linh hoạt giữa hai chế độ này sẽ giúp bạn tận hưởng không gian thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng và lựa chọn chế độ lấy gió phù hợp
Hướng dẫn sử dụng và lựa chọn chế độ lấy gió phù hợp

Cách chuyển đổi giữa hai chế độ trên xe Honda:

Trên hầu hết các dòng xe Honda, nút chuyển đổi giữa chế độ lấy gió ngoài và lấy gió trong thường được đặt ở bảng điều khiển trung tâm, gần các nút điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió. Biểu tượng của chế độ lấy gió ngoài thường là một mũi tên hướng vào trong xe, trong khi biểu tượng của chế độ lấy gió trong là một vòng tròn với mũi tên xoay vòng.

Để chuyển đổi giữa hai chế độ, bạn chỉ cần nhấn nút này. Đèn báo trên nút sẽ sáng lên để cho biết chế độ nào đang được kích hoạt.

Cách sử dụng kết hợp hai chế độ:

  • Khi mới khởi động xe: Nên sử dụng chế độ lấy gió ngoài trong khoảng 5-10 phút để loại bỏ không khí tù đọng và mùi khó chịu trong xe. Sau đó, bạn có thể chuyển sang chế độ lấy gió trong để làm mát nhanh hơn.
  • Khi đi qua khu vực ô nhiễm hoặc có mùi hôi: Sử dụng chế độ lấy gió trong để ngăn chặn không khí ô nhiễm và mùi hôi xâm nhập vào xe.
  • Khi đi trên đường cao tốc hoặc khu vực có không khí trong lành: Sử dụng chế độ lấy gió ngoài để tận hưởng không khí trong lành và giảm độ ẩm trong xe.
  • Khi xe đã đạt đến nhiệt độ mong muốn: Chuyển sang chế độ lấy gió trong để duy trì nhiệt độ ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Cách sử dụng 2 chế độ lấy gió
Cách sử dụng 2 chế độ lấy gió

Mẹo sử dụng chế độ lấy gió trong khi chờ điều hòa làm mát xe:

  • Mở cửa sổ trong vài phút: Trước khi bật điều hòa, hãy mở cửa sổ trong vài phút để không khí nóng trong xe thoát ra ngoài.
  • Bật quạt gió ở mức cao nhất: Khi mới bật điều hòa, hãy đặt quạt gió ở mức cao nhất và sử dụng chế độ lấy gió trong để làm mát nhanh chóng.
  • Giảm dần tốc độ quạt gió: Khi xe đã bắt đầu mát, bạn có thể giảm dần tốc độ quạt gió và chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để tiết kiệm nhiên liệu.

Lưu ý về việc vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống lọc không khí:

  • Vệ sinh thường xuyên: Nên vệ sinh bộ lọc không khí định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là 6 tháng hoặc 10.000 km).
  • Thay thế khi cần thiết: Nếu bộ lọc không khí quá bẩn hoặc hư hỏng, hãy thay thế bằng bộ lọc mới để đảm bảo hiệu quả lọc không khí.
  • Kiểm tra hệ thống điều hòa định kỳ: Mang xe đến Honda Ô tô Mỹ Đình để kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ, bao gồm cả việc kiểm tra và vệ sinh bộ lọc không khí.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Lấy gió trong có hại cho sức khỏe không?

Việc sử dụng chế độ lấy gió trong trên ô tô trong thời gian dài có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhưng không đến mức quá nguy hiểm nếu bạn biết cách sử dụng đúng và kết hợp với chế độ lấy gió ngoài. Một số ảnh hưởng tiêu cực khi lạm dụng chế độ lấy gió trong đến sức khỏe có thể kể đến như:

  • Giảm nồng độ oxy: Khi sử dụng chế độ lấy gió trong quá lâu, lượng oxy trong xe sẽ giảm dần do không khí không được thay mới từ bên ngoài. Điều này có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, khó tập trung, thậm chí là đau đầu và chóng mặt.
  • Tăng nồng độ carbon dioxide (CO2): Ngược lại với oxy, nồng độ CO2 trong xe sẽ tăng lên khi bạn thở ra. Nồng độ CO2 cao có thể gây khó thở, buồn nôn và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn và virus: Nếu bộ lọc không khí không được vệ sinh thường xuyên, chế độ lấy gió trong có thể khiến vi khuẩn và virus tích tụ trong xe, làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Lấy gió trong có giúp tiết kiệm nhiên liệu không?

Có, việc sử dụng chế độ lấy gió trong trên ô tô có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu không phải lúc nào cũng rõ rệt và còn phục thuộc vào nhiều yếu khác. Lấy gió trong giúp tiết kiệm nhiên liệu vì:

  • Giảm tải cho hệ thống điều hòa: Khi sử dụng chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa không cần phải làm mát hoặc sưởi ấm không khí mới từ bên ngoài, mà chỉ cần xử lý lại không khí đã có sẵn trong xe. Điều này giúp giảm tải cho hệ thống điều hòa, từ đó giảm lượng điện năng tiêu thụ và gián tiếp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Giảm lực cản gió: Khi lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa phải mở cửa gió để hút không khí từ bên ngoài, tạo ra lực cản gió nhất định. Chế độ lấy gió trong giúp giảm lực cản này, giúp xe di chuyển dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Lấy gió ngoài có làm điều hòa hoạt động kém hiệu quả không?

Lấy gió ngoài không làm điều hòa hoạt động kém hiệu quả về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến tốc độ làm mát/ấm của hệ thống và mức tiêu thụ nhiên liệu, đặc biệt trong những điều kiện nhất định.

  • Ảnh hưởng đến tốc độ làm mát/ấm: Lấy gió ngoài ban đầu có thể làm quá trình làm mát/ấm diễn ra chậm hơn so với lấy gió trong. Điều này là do hệ thống điều hòa phải xử lý không khí từ bên ngoài, vốn có nhiệt độ khác biệt so với nhiệt độ mong muốn trong xe. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cài đặt trong xe, điều hòa sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đạt được nhiệt độ mong muốn, dẫn đến thời gian làm mát/ấm lâu hơn.
  • Ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu: Lấy gió ngoài có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu ban đầu do điều hòa phải hoạt động mạnh hơn để điều chỉnh nhiệt độ. 

Có nên lấy gió ngoài khi trời mưa không?

Việc có nên lấy gió ngoài khi trời mưa hay không phụ thuộc vào tình huống và điều kiện cụ thể:

Nên lấy gió ngoài khi:

  • Trời mưa nhẹ và không khí bên ngoài trong lành: Lấy gió ngoài giúp cung cấp không khí trong lành, giàu oxy, giúp giảm cảm giác ngột ngạt và khó chịu do độ ẩm cao.
  • Muốn giảm độ ẩm trong xe: Lấy gió ngoài kết hợp với điều hòa ở chế độ hút ẩm sẽ giúp làm khô không khí trong xe, tránh hiện tượng mờ kính và ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc.
  • Cần loại bỏ mùi hôi trong xe: Nếu trong xe có mùi khó chịu, lấy gió ngoài sẽ giúp đẩy mùi hôi ra ngoài và đưa không khí trong lành vào.

Không nên lấy gió ngoài khi:

  • Trời mưa to hoặc gió lớn: Điều này có thể khiến nước mưa hoặc bụi bẩn lọt vào trong xe, gây ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa và nội thất xe.
  • Không khí bên ngoài ô nhiễm: Nếu không khí bên ngoài bị ô nhiễm nặng, lấy gió ngoài sẽ đưa các chất ô nhiễm vào trong xe, ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi trong xe.
  • Xe đang di chuyển qua vùng có mùi khó chịu: Lấy gió ngoài sẽ đưa mùi hôi vào trong xe, gây khó chịu cho người ngồi trong xe.

Để lựa chọn chế độ gió phù hợp cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố và điều kiện khác nhau. Không có chế độ gió nào là tốt nhất trong mọi tình huống. Hãy linh hoạt sử dụng cả hai chế độ, kết hợp với việc vệ sinh và thay thế bộ lọc gió thường xuyên để đảm bảo không khí trong xe luôn trong lành và thoải mái. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn thêm về việc lựa chọn chế độ gió phù hợp, đừng ngần ngại liên hệ với Honda Ô tô Mỹ Đình qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình