Khung gầm ô tô – Cấu tạo và cách phân loại phổ biến

  Hệ thống khung gầm ô tô cấu tạo từ nhiều bộ phận liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên bộ “khung xương” của xe. Mỗi bộ phận sẽ có đặc điểm và đều có vai trò rất quan trọng với ô tô. Nội dung bài viết dưới đây Honda Mỹ Đình sẽ giúp khách hàng tìm hiểu về hệ thống khung gầm trên ô tô hiện nay. 

Khung gầm ô tô là gì?

Khung gầm ô tô hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Classis hoặc Frame. Khung gầm là thuật ngữ chuyên ngành mô tả khung hay cấu trúc của một chiếc xe ô tô. Giống như khung xương của cơ thể người, khung gầm giúp định hình chiếc xe, hỗ trợ hoạt động của xe và nâng đỡ chính cho mọi thành phần của xe. 

Khung gầm ô tô giống như khung xương của một người (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Khung gầm ô tô giống như khung xương của một người (Ảnh: Sưu tầm internet)

Khung và gầm có sự liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên hình dáng tổng thể của một chiếc xe. Hệ thống này được làm chủ yếu từ thép hoặc các vật liệu cứng khác trên thị trường như Carbon,…

Chức năng của hệ thống khung gầm 

Có thể nói, nếu chiếc xe muốn vận hành được thì không thể thiếu được hệ thống khung gầm. Dưới đây là các chức năng cụ thể để thấy được tầm quan trọng của nó với một chiếc xe: 

  • Một bộ phận có vai trò quan trọng bậc nhất trong việc định hình và vận hành chiếc xe ô tô. 
  • Khung gầm còn là nơi để lắp đặt các bộ phận còn lại của xe giúp xe có thể vận hành, ví dụ như hệ thống theo, hộp số, ly hợp, động cơ,…
  • Khung gầm còn là nơi chịu lực tác động lớn khi xe tăng tốc hoặc phanh gấp. 
  • Nếu ô tô đối mặt với các tình huống xấu, khung ầm cũng giúp đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe. 
Khung gầm đóng vai trò định hình và chịu lực đối với xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Khung gầm đóng vai trò định hình và chịu lực đối với xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Phân loại khung gầm ô tô phổ biến hiện nay 

Một số khung gầm cho xe ô tô phổ biến được sử dụng hiện nay sẽ được trình bày chi tiết bên dưới. Bạn tham khảo để biết rằng xe của mình đang sử dụng hệ thống “khung xương” nào nhé. 

Khung gầm ô tô hình thang

Thời kỳ đầu của thị trường ô tô, khung gầm hình thang được sử dụng nhiều nhất. Đúng với tên gọi của nó, khung gầm này có hình dạng giống như cái thang, được làm chủ yếu từ thép. 

Đặc điểm của hệ thống là có 2 thanh dọc dài đối xứng đóng vai trò chịu lực chính cùng các thanh ngang và bắt chéo ở giữa 2 thanh. Một kết cấu chặt chẽ tạo nên bộ khung xương chịu được tải trọng lớn với các lực tác động nhiều chiều. 

Khung gầm hình thang khá phổ biến đối với ô tô tải (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Khung gầm hình thang khá phổ biến đối với ô tô tải (Ảnh: Sưu tầm internet)

Hơn nữa, khung gầm hình thang không được gắn cố định nên việc lắp ráp, sửa chữa và thay thế khá dễ dàng. Nhưng nhược điểm của nó là có độ cứng xoắn khá yếu nên không chịu lực tác động lớn theo phương thẳng đứng hoặc bị xóc nảy lên. Vì thế nếu đi các đoạn đường đồi dốc thì hệ thống khung gầm này không khả thi. 

Khung gầm hình xương sống – khung đơn 

Hệ thống khung gầm đơn cấu tạo rất đơn giản, chỉ cần một ống hình trụ có mặt cắt dọc theo trọng tâm của xe nối trục trước và sau xe lại với nhau. Trục chính như khung xương chính, còn lại các trục khác nối vào cỡ nhỏ, bên trong có một khoảng trống cho trục lái. 

Khung gầm đơn cấu tạo đơn giản sử dụng trên các dòng xe thể thao (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Khung gầm đơn cấu tạo đơn giản sử dụng trên các dòng xe thể thao (Ảnh: Sưu tầm internet)

Loại khung gầm đơn cấu tạo đơn giản nhưng khả năng chịu lực cao, phù hợp với các địa hình phức tạp. Nhược điểm chính là việc lắp ráp, sửa chữa trục truyền động của xe khá phức tạp vì chúng gắn cố định. Nếu các loại xe thể thao cỡ nhỏ chắc chắn sẽ sử dụng hệ thống khung gầm này vì tính an toàn, nhẹ, chịu lực tốt nhưng chi phí lại cao. 

Khung gầm hình khối 

Khung gầm nguyên khối sử dụng một khối thép nguyên tấm nối liền chung một kết cấu và bao quanh bởi các khối nhỏ. Khung gầm này giống như một chiếc lồng tạo thành từ các miếng thép nhỏ hàn với nhau tạo nên độ cứng xoắn rất cao, có khả năng chống chịu tốt. 

Khung gầm khối sẽ hàn liền với sàn xe tạo ra một chiếc xe có trọng tâm thấp, chạy ổn định khi vào cua. Nhưng để sản xuất được khung gầm ô tô loại này cần chi phí khá lớn, bảo dưỡng và sửa chữa cũng khó khăn. Ngoài ra khi có tai nạn hay sự cố, hệ thống khung gầm loại này bị ảnh hưởng khá nặng vì chúng liên kết chặt chẽ với nhau. 

Khung gầm khối sử dụng nhiều trên xe con hiện nay nhưng đã được tùy chỉnh (Ảnh: Sưu tầm internet)
Khung gầm khối sử dụng nhiều trên xe con hiện nay nhưng đã được tùy chỉnh (Ảnh: Sưu tầm internet)

Đây là loại khung gầm được Honda sử dụng trên những chiếc xe SUV của họ như CRV. Tuy nhiên nhà sản xuất Nhật Bản có những tùy chỉnh với công nghệ luyện kim loại khác và họ gọi tên khung gầm là ACE với trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều các loại khung gầm khối khác. 

Khung gầm hình ống 

Khung gầm ô tô hình ống là các ống thép hình tròn hoặc vuông nối liền theo các hướng khác nhau. Độ bền và khả năng chống chịu lực của loại khung gầm này tốt. Một trong những loại khung gầm được sử dụng nhiều nhất trên ô tô tốc độ cao. Tất nhiên chi phí của nó là đắt đỏ, bảo dưỡng và sửa chữa cũng không hề đơn giản. 

Khung gầm ô tô hình ống đơn giản nhưng chi phí đắt đỏ (Ảnh: Sưu tầm internet)
Khung gầm ô tô hình ống đơn giản nhưng chi phí đắt đỏ (Ảnh: Sưu tầm internet)

Khung gầm không gian 

Có kết cấu tương tự với hệ thống khung gầm khối nhưng điểm khác biệt là chất liệu làm bằng nhôm. Vì thế trọng lượng của khung gầm này rất nhỏ, giá thành sản phẩm thấp vì bằng nhôm. Độ cứng và an toàn không cao nên không được ứng dụng nhiều cho các loại ô tô hiện nay. 

Khung gầm không gian sử dụng vật liệu nhôm là chính (Ảnh: Sưu tầm internet)
Khung gầm không gian sử dụng vật liệu nhôm là chính (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cấu tạo chi tiết bên trong khung gầm ô tô 

Hệ thống khung gầm như đã nói là một mạng lưới các liên kết của nhiều bộ phận. Chúng ta sẽ thấy được ở dưới khung gầm xe có rất nhiều các chi tiết từ lớn đến nhỏ đó là: 

Hệ thống khung xe 

Khung xe tất nhiên là thành phần chính của khung gầm ô tô với các thanh dọc đảm nhận chịu lực chính, các thanh giằng ngang nối để liên kết 2 thanh dọc. Chức năng là để đỡ và chịu lực cho toàn bộ các bộ phận khác trên xe, đảm bảo cả khả năng khí độc học khi thiết kế và lắp đặt khung. 

Toàn bộ hệ thống khung xe có gắn rất nhiều các bộ phận khác (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Toàn bộ hệ thống khung xe có gắn rất nhiều các bộ phận khác (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bộ phận động cơ 

Động cơ tất nhiên là bộ phận quan trọng nhất để chiếc xe có thể vận hành. Nó cũng được gắn trên khung xe nhưng tùy vào từng hệ dẫn động mà được gắn, trước, sau hay giữa xe. Trên thị trường hiện tại có 3 loại động cơ khác nhau, tuy nhiên có 2 loại chính được sử dụng là động cơ đốt trong và động cơ điện với cấu tạo và chi tiết hết sức phức tạp. 

Động cơ tất nhiên là bộ phận quan trọng nhất trên khung gầm (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Động cơ tất nhiên là bộ phận quan trọng nhất trên khung gầm (Ảnh: Sưu tầm internet)

Hệ thống làm mát 

Hệ thống làm mát hay bộ tản nhiệt động cơ giúp trao đổi nhiệt để nhiệt độ động cơ không cao quá mức cho phép. Quạt, máy bơm tuần hoàn nước và bộ truyền động đai quạt của hệ thống tản nhiệt cũng được lắp đặt trên khung xe. 

Hệ thống làm mát hay bộ tản nhiệt (Ảnh: Sưu tầm internet)  
Hệ thống làm mát hay bộ tản nhiệt (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bộ ly hợp 

Thành phần tiếp theo có trong khung gầm ô tô chính là bộ ly hợp của xe nối với động cơ. Đây là bộ phận chúng ta hay gọi là số để giúp chiếc xe sang số mượt mà. Hiện nay trên các loại ô tô con sử dụng chủ yếu là ly hợp tự động, hoạt động theo lực ép của chất lỏng nên thao tác đơn giản. 

Bộ ly hợp cũng được đặt trên khung xe (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Bộ ly hợp cũng được đặt trên khung xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Hộp số 

Động cơ, ly hợp thì tất nhiên phải có thêm hộp số đặt ở khung xe để tạo thành hệ thống chuyển động. Hộp số là nơi người lái sử dụng để khiến xe di chuyển tiến hay lùi hoặc tăng tốc độ.

Ổ đĩa, bánh răng 

Truyền động cuối cùng truyền mô men xoắn từ khớp nối tổng thể đến các trục. Bộ phận bánh răng đóng vai trò là truyền lực chuyển động của ô tô giúp chuyển đổi và phân phối các mô men xoắn đến hệ thống dẫn động. 

Bộ Visai 

Khóa vi sai hay bộ visai là một thuật ngữ chuyên ngày để chỉ bộ phận hình cầu ở hệ dẫn động. Cụ thể bên trong khóa là các bánh răng giúp chuyển đổi động năng từ động cơ thành chuyển động quay giúp bánh xe có thể di chuyển thông qua trục dẫn động. 

Hệ thống truyền động 

Bộ phận cuối cùng nằm trong hệ thống khung gầm đó là hệ thống truyền động. Trong đó có rất nhiều bộ phận khác đóng vai trò giới hạn hoặc thay đổi các mối quan hệ giữa tốc độ của bánh xe với tốc độ của động cơ xe.

Hệ thống truyền động được gắn trên khung gầm (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Hệ thống truyền động được gắn trên khung gầm (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bộ phận lò xo và bánh xe 

Lò xo và bánh xe nằm trong hệ thống treo dùng để truyền tải trọng của xe từ khung xe xuống mặt đường. Lò xo sẽ đảm nhận vai trò giảm chấn động trên mặt đường, tạo nên sự êm ái cho xe nếu xe có di chuyển qua đường xấu. Nhưng thường chỉ có hệ thống treo độc lập mới sử dụng lò xo để giảm chấn, hiện nay nó đã được thay thế bởi nhiều loại treo khác nhau. 

Lò xo, bánh xe gắn vào khung gầm ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Lò xo, bánh xe gắn vào khung gầm ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bánh xe trong kết cấu khung gầm ô tô nằm trong hệ thống treo có tác dụng nhận chuyển động để quay và giúp xe di chuyển. Chúng còn là nơi giúp xe có sự ma sát, không bị trơn trượt trên đường. 

Hệ thống điện

Hệ thống điện trên xe cũng được lắp ở khung gầm, chiếm khoảng 20% diện tích nhưng lại có tác dụng điều khiển cả chiếc xe. Hệ thống điện tham gia thêm vào quá trình mã hóa và cung cấp năng lượng để điều chỉnh tất cả các chức năng ở trên xe. 

Hệ thống điện của ô tô chiếm khoảng 20% diện tích toàn xe (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Hệ thống điện của ô tô chiếm khoảng 20% diện tích toàn xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Hệ thống lái 

Ngoài các bộ phận nằm ở khung gầm thì hệ thống lái nói chung cũng được đặt tại khung gầm. Trong đó có cơ cấu lái, trợ lực lái và dẫn động lái với 3 loại chính. Ngoài ra còn có hệ thống trợ lực cũng nằm trong hệ thống lái này đặt ở khung gầm của ô tô. 

Hệ thống phanh 

Có 4 hệ thống phanh được sử dụng phổ biến trên ô tô là phanh đĩa, phanh tang trống, phanh khẩn cấp và phanh bó cứng ABS. Hệ thống này tất nhiên là không thể thiếu và cũng được đặt ở khung gầm ô tô. 

Hệ thống phanh ô tô gắn vào khung gầm xe (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Hệ thống phanh ô tô gắn vào khung gầm xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Các vấn đề thường gặp với khung gầm ô tô 

Một hệ thống với quá nhiều bộ phận cấu thành nên việc gặp rắc rối với nó cũng xảy ra thường xuyên. Có lẽ các chủ xe đều biết rằng bảo vệ khung gầm mang tính quyết định đối với việc sử dụng xe an toàn và bền bỉ. Tuy nhiên chúng ta không thể tránh được các lỗi thường gặp với bộ phận này. 

  • Rắc rối lớn nhất tất nhiên vẫn là tiếng ồn khó chịu phát ra từ phía dưới. Ngồi trong xe và phải cảm nhận những tiếng ồn từ khung gầm thì đó quả là một điều khó chịu. 
  • Ngoài ra các lỗi khác của khung gầm ô tô như là lái xe bị rung, tay lái bị nặng. 
  • Hỏng giảm xóc, thước lái, chập điện, hệ thống treo,…

Còn rất nhiều các lỗi nhỏ khác mà bạn sẽ phải mang xe ra gara gần nhất để nâng lên và được kiểm tra chi tiết. 

Tiếng ồn khó chịu vang lên từ gầm xe là lỗi thường gặp nhất (Ảnh: Sưu tầm internet)
Tiếng ồn khó chịu vang lên từ gầm xe là lỗi thường gặp nhất (Ảnh: Sưu tầm internet)

Kết luận 

Khung gầm ô tô là bộ phận hay có thể coi là hệ thống quan trọng bậc nhất đối với mỗi chiếc xe. Thông qua bài viết phía trên hy vọng các bạn đã hiểu hơn về khung và gầm của ô tô hiện nay. Honda Mỹ Đình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin về các bộ phận khác trên xế cưng của bạn, hãy thường xuyên truy cập để theo dõi! 

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình