Hộp số sàn 6 cấp: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và lưu ý sử dụng đúng cách

Hộp số sàn 6 cấp giúp thay đổi tỷ số truyền cho vòng tua ở trên động cơ tới bánh xe và momen xoắn. Loại hộp số này thường được sử dụng trên các dòng xe số sàn, tuy hiện nay ít được sử dụng trong các dòng xe hiện đại nhưng đây vẫn là loại hộp số phổ biến. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về loại hộp số này nhé!

Hộp số sàn 6 cấp là gì?

Hộp số sàn 6 cấp là một tổng thành các chi tiết làm nhiệm vụ thay đổi dải tốc độ và momen kéo của xe ô tô theo điều khiển của người lái xe. Với hộp số sàn 6 cấp thì có 6 dải tốc độ và momen kéo khác nhau với chuyển động tiến và 1 dải tốc độ và momen kéo với chuyển động lùi.

Hộp số sàn 6 cấp với 6 dải tốc độ và momen kéo khác nhau (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hộp số sàn 6 cấp với 6 dải tốc độ và momen kéo khác nhau (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cũng giống như hộp số sàn 5 cấp, hộp số sàn 6 cấp chỉ khác là có 6 cấp số tiến. Vì có nhiều cấp số tiền hơn nên bạn có thể lựa chọn nhiều dải tốc độ và momen kéo hơn, ngoài ra xe ô tô có số cấp cao hơn khi chuyển số sẽ ít bị giật hơn. Tuy nhiên, những xe ô tô được trang bị hộp số sàn nhiều cấp hơn sẽ có chi phí sản xuất cao hơn nên giá thành cũng cao hơn. 

Cấu tạo của hộp số sàn 6 cấp

Hộp số sàn 6 cấp là một loại hộp số cơ học được sử dụng trong ô tô để kiểm soát việc chuyển đổi giữ các bánh số khác nhau. Cũng như các loại hộp số sàn khác, hộp số sàn 6 cấp cũng có những bộ phận cơ bản sau: 

  • Các bánh răng: Bộ phận chính thực hiện việc thay đổi tỷ số truyền.
  • Trục hộp số: Với trục hộp số dọc sẽ có 3 trục: trục sơ cấp – trung cấp – thứ cấp. Với hộp số ngang sẽ có 2 trục: trục sơ cấp – trục thứ cấp. 
  • Bộ đồng tốc: Bộ này giúp tốc độ của các bánh răng đồng đều khi vào số, tránh tình trạng va đập giữa các bánh răng giúp việc chuyển số mượt mà, trơn tru hơn. 
  • Ổ bi: Bộ phận này giúp chuyển hóa ma sát thành ma sát trượt thành ma sát lăn, giảm thiểu tiếng ồn khi hộp số hoạt động, kéo dài tuổi thọ hộp số. 
  • Vỏ và nắp hộp số: Bộ phận này có vai trò bao bọc và bảo vệ các chi tiết bên trong hộp số. 

Hộp số sàn 6 cấp cung cấp 6 tùy chọn số khác nhau cho người lái để điều khiển công suất và tốc độ của xe, giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Người lái sẽ sử dụng cần số để thay đổi mức số phù hợp với tốc độ và điều kiện của xe.

Cấu tạo của hộp số sàn 6 cấp (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Cấu tạo của hộp số sàn 6 cấp (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nguyên lý hoạt động của hộp số sàn 6 cấp

Hộp số sàn 6 cấp có 7 cặp bánh răng số tiền và 1 cặp bánh răng số lùi. Cụ thể:

Hộp số sàn 6 cấp dựa vào hoạt động quay của trục và bánh răng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hộp số sàn 6 cấp dựa vào hoạt động quay của trục và bánh răng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Trục sơ cấp (bánh răng màu xanh lá): Là bánh răng dẫn động, trục tiếp nhận momen truyền từ động cơ thông qua ly hợp và hộp số.
  • Trục trung gian (bánh răng màu đỏ): Là bánh răng chủ động. Trong đó có 1 bánh răng ăn khớp với 1 bánh răng dẫn động, vì thế khi trục sơ cấp quay, bánh răng xanh dẫn động quay kéo thoe bánh răng đỏ cũng quay và cả trục trung gian sẽ quay.
  • Trục thứ cấp (bánh răng màu xanh dương): Là bánh răng bị động. Mỗi bánh răng sẽ ăn khớp với một bánh răng màu đỏ ở trục trung gian tạo ra các cặp bánh răng tương ứng với từng cấp số. Khi bánh răng đỏ quay, bánh răng xanh sẽ quay theo, khiến trục thứ cấp quay và dẫn động ra ngoài.

1. Nguyên lý hoạt động của số tiến

Trục sơ cấp sẽ truyền động đến trục thứ cấp (đầu vào màu vàng) thông qua sự ăn khớp của một trong các cặp bánh răng đỏ và xanh dương. Khi người lái chuyển đến số nào thì cặp bánh răng xanh dương và đỏ thuộc cấp số tương ứng sẽ ăn khớp với nhau. Lúc này lực đẩy được truyền từ động cơ → ly hợp → trục sơ cấp → trục trung gian → trục thứ cấp → trục dẫn động. 

2. Nguyên lý hoạt động của số lùi

Giữa bánh răng chủ động và bánh răng bị động có bánh răng nhỏ trung gian (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Giữa bánh răng chủ động và bánh răng bị động có bánh răng nhỏ trung gian (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trong các cặp bánh răng chủ động và bị động có thêm 1 bánh răng nhỏ trung gian (màu tím). Khi bạn chuyển cần số về số lùi, bánh răng trung gian màu tím này sẽ ăn khớp với bánh răng màu xanh dương và màu đỏ. Lúc này, bánh răng chủ động sẽ dẫn động cho bánh răng bị động nhưng thông qua bánh răng trung gian màu tím làm bánh răng xanh biển quay ngược chiều khiến trục thứ cấp chuyển động ngược giúp xe di chuyển lùi. 

Ưu nhược điểm của hộp số sàn 6 cấp

Hộp số sàn 6 cấp nổi bật với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt bật. Bên cạnh đó, cùng khám phá một số ưu và nhược điểm như sau:

1. Ưu điểm

  • Sử dụng hộp số sàn 6 cấp thường tiết kiệm nhiều nhiên liệu hơn rất nhiều so với việc sử dụng hộp số tự động hay vô cấp CVT. 
  • Chi phí thấp hơn so với những loại hộp số tự động. 
  • Quá trình bảo trì, bảo dưỡng thấp, dễ làm. 
  • Kiểm soát xe hiệu quả trong mọi tình huống. 
  • Người lái cần phải luôn tập trung cao độ khi xe lái xe vì phải sử dụng nhiều thao tác điều khiển số, côn,…
  • Tạo cảm giác chân thật khi lái xe. 

2. Nhược điểm

  • Quá trình điều khiển thường phức tạp hơn so với nhiều loại hộp số khác. Những tay lái mới thường gặp khó khăn khi lái. 
  • Gặp bất tiện trong trường hợp đường bị kẹt xe, tắc đường bởi cần thực hiện nhiều thao tác với hộp số, nhất là việc rà côn thì mới không khiến xe bị chết máy. 
  • Luôn phải làm việc với bàn đạp ly hợp (hay còn gọi là chân côn) điều này gây ra tình trạng mỏi thậm chí gây đau nhức khi đi đường dài. Nó càng nghiêm trọng hơn với những người mắc bệnh khớp chân hay những người cao tuổi. 

Lưu ý khi sử dụng xe số sàn 6 cấp

Học cách sử dụng thành thạo hộp số sàn 6 cấp tránh gây nguy hiểm (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Học cách sử dụng thành thạo hộp số sàn 6 cấp tránh gây nguy hiểm (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi sử dụng xe số sàn 6 cấp, có một số lưu ý quan trọng bạn nên tuân theo để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe tốt. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng xe số sàn 6 cấp: 

  • Sử dụng côn một cách cẩn thận: Sử dụng côn để kiểm soát việc chuyển số một cách cẩn thận. Đạp côn với lực vừa phải và không nên đạp quá mạnh hoặc quá nhẹ. 
  • Tìm hiểu vị trí số: Học cách sử dụng cần số để biết được vị trí của từng số. Điều này giúp bạn chuyển số một cách chính xác mà không cần phải nhìn vào cần số. 
  • Thường xuyên kiểm tra dầu ly hợp: Đảm bảo kiểm tra mức dầu ly hợp thường xuyên và bổ sung dầu nếu cần. Dầu ly hợp cần phải ở mức đủ để đảm bảo ly hợp hoạt động trơn tru. 
  • Tránh lựa chọn số sai: Đừng lựa chọn số quá cao hoặc quá thấp cho tốc độ và điều kiện lái xe. Sử dụng số phù hợp với tốc độ hiện tại để tránh quá tải hay lấy công suất không đủ. 
  • Bảo dưỡng xe thường xuyên: Bảo dưỡng xe định kỳ và kiểm tra hệ thống côn và hộp số đảm bảo chúng hoạt động tốt. 
  • Sử dụng phanh động cơ: Khi bạn muốn giảm tốc độ hoặc điều chỉnh tốc độ trên đường dốc, hãy sử dụng phanh động cơ thay vì phanh chân. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giữ hộp số lâu bền hơn. 

Hãy nhớ rằng, lái xe số sàn 6 cấp đòi hỏi sự tập trung và kỹ năng. Hãy tập làm quen và luyện tập để trở thành một người lái xe thành thạo, có kỹ năng. 

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về hộp số sàn 6 cấp. Đây là một loại hộp số sàn có cấu tạo không quá phức tạp cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt bậc. Tuy ngày nay không còn được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe hiện đại, nhưng đây vẫn là loại hộp số bạn cần biết đến. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về các loại hộp số hay về xe ô tô, liên hệ với chúng tôi qua hotline 037 583 7979 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình