Hệ thống treo khí nén là gì? Đánh giá ưu, nhược điểm

Hệ thống treo khí nén nằm trong hệ thống treo độc lập trên ô tô. Treo khí nén hay treo khí nén điện tử không quá phổ biến trên thị trường vì giá đắt đỏ. Vậy có thể hiểu hệ thống treo khí nén điện tử là gì và ưu nhược điểm gì? Honda ô tô Mỹ Đình sẽ cùng khách hàng đi khám phá về hệ thống treo ưu việt này. 

Tìm hiểu và đánh giá hệ thống treo khí nén

Hệ thống treo trên ô tô ra đời từ những năm 1950 bao gồm các lò xo, nhíp lá,… kết hợp với nhau. Chúng hoạt động để giúp xe ô tô vận hành êm ái hơn khi di chuyển trên đường. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã thúc đẩy con người sáng tạo hơn và có nhu cầu cao hơn với cuộc sống. 

Hệ thống treo ra đời để giúp cho xe ô tô hoạt động ổn định, êm ái. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hệ thống treo ra đời để giúp cho xe ô tô hoạt động ổn định, êm ái. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ô tô càng ngày càng phải êm ái hơn, không thể xóc như hệ thống treo trước đây hoạt động. Vì thế treo khí nén là hệ thống được phát triển khi thay thế lò xo, nhíp lá,… bằng các gối cao su bên trong chứa khí nén. 

Hệ thống có gối cao su và chứa khí nén ở bên trong vẫn chưa đảm bảo an toàn và sự êm ái. Các nhà thiết kế xe hơi đã ứng dụng công nghệ vật liệu và kỹ thuật cơ – điện tử giúp cải tiến hệ thống này. 

Đó là lý do treo khí nén điện tử ra đời và hoạt động như hiện tại. Hệ thống treo điện tử phát triển là lý do giúp người lái có thể điều chỉnh kết cấu khung xe với chế độ Comfort (người ngồi êm ái) hoặc chuyển qua Sport (tốc độ cao ổn định, an toàn). 

Chính sự khác biệt rất lớn của hệ thống treo khí nén nên giá thành của nó trên thị trường rất cao. Vì vậy chủ yếu được ứng dụng vào các dòng xe cao cấp như BMW, Audi, Lexus,…

Cấu tạo chi tiết và các bộ phận của hệ thống treo khí nén

Dù là treo khí nén hay khí nén điện tử thì hệ thống này vẫn có 4 bộ phận chính không thể tách rời. Chính 4 bộ phận này tương tác với nhau linh hoạt tạo nên sự êm ái khi vận hành xe ô tô. Chúng ta sẽ cùng xem để có hệ thống treo này, sẽ cần ghép các bộ phận nào với nhau? 

Bộ phận giảm xóc 

Giảm xóc trong hệ thống treo khí nén thay vì lò xo hay nhíp được thay bằng xi lanh khí nén. Trong đó sẽ có 3 chế độ (mềm, trung bình và cứng) với buồng khí chính và phụ sẽ điều chỉnh lò xo (mềm hoặc cứng). Ở bộ phận này có thêm màng cao su có thể chỉnh chiều cao xe như các bạn thường thấy xe Lexus có thể nâng khung gầm chính là nhờ bộ phận này. 

Bộ phận giảm xóc trên hệ thống treo khí nén. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Bộ phận giảm xóc trên hệ thống treo khí nén. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cảm biến thay đổi độ cao 

Hệ thống cảm biến này hoạt động tự động, theo dõi khoảng cách thân xe và đòn treo. Các thông số sẽ được điều chỉnh bằng cách thay đổi lượng khí nén để chiều cao xe phù hợp với mặt đường nhất. Ví dụ thân xe bình thường ở vận tốc 80 km/h. Nếu tốc độ vượt qua mức 140 km/h hệ thống này sẽ tự động chuyển hạ thấp gầm để hạ trọng tâm, tăng tính ổn định, êm ái.

Cảm biến gia tốc 

Bộ phận đảm nhiệm chức năng tổng hợp thông số tốc độ và gửi về cho bộ ECU hệ thống treo xử lý, giúp cho người lái biết được vận tốc của mình. Hệ thống này được dùng thay thế công tơ đo tốc độ trên các hệ thống treo khác. 

Bộ điều khiển điện hệ thống treo

Bộ điều khiển hệ thống treo này còn được gọi là ECU gắn trên mỗi đầu xi lanh khí. Chức năng của nó là xử lý tín hiệu từ cảm biến gửi đến, nhằm điều chỉnh độ cứng của lò xo, gửi thông tin điều chỉnh chiều cao thân xe và kiểm soát lực giảm chấn. Đây là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống treo khí nén khiến hệ thống này đắt đỏ. 

ECU gắn trên mỗi đầu xi lanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
ECU gắn trên mỗi đầu xi lanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nguyên lý hoạt động hệ thống khí nén trên ô tô 

Hệ thống treo khí nén điện tử hoạt động dựa trên tính đàn hồi của không khí bị nén lại. Đầu tiên là bộ giảm xóc bằng khí nén sẽ thu thập lực từ mặt đường lên xe truyền tín hiệu về ECU. 

Di chuyển trên đường khác nhau, bánh xe sẽ có tác động lực khác nhau và ECU tự động điều khiển. Nó sẽ ra tín hiệu là nạp hoặc xả khí trong các xi lanh để điều chỉnh độ cao xe, độ ổn định của bánh xe. 

Có nghĩa là độ cao của xe sẽ tăng khi khí nén bơm vào trên đường xóc. Độ cao giảm khi khí nén được xả ra giúp cho xe hoạt động ổn định dù là ở điều kiện đường như thế nào. Hệ thống này hoàn toàn tự động, linh hoạt với nhiều điều kiện đường. 

Đánh giá ưu và nhược điểm treo khí nén 

Theo như nguyên lý hoạt động ở trên thì khách hàng và bạn đọc đã dễ dàng đoán được một vài ưu và nhược điểm của hệ thống treo khí nén là gì? Dưới đây Honda ô tô Mỹ Đình sẽ đánh giá và cung cấp thêm thông tin đến với mọi người. 

Ưu điểm hệ thống treo khí nén 

Treo khí nén điện tử đang là hệ thống sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Vì thế ưu điểm của hệ thống này sẽ có được là vượt trội nhất hiện tại so với các hệ thống khác như: 

  • Vào cua ổn định: Khi 4 xi lanh độc lập ở từng bánh xe, độ cao sẽ được điều chỉnh linh hoạt. Độ êm ái đảm bảo bên cạnh khả năng điều chỉnh cao thấp tương ứng khi vào cua xe sử dụng hệ thống khí nén hoạt động trên mọi địa hình đều ổn định, vào cua cũng mượt hơn, không bị lắc mạnh. 
  • Có thể nâng, hạ gầm: Tự động điều chỉnh độ cao của xi lanh, khung gầm từ đó được thay đổi theo điều kiện địa hình. Di chuyển dải vận tốc cao xe sẽ hạ trọng tâm tránh được lật xe nếu là xe gầm cao, trọng tâm quá lớn. 
  • Trọng lượng xe giảm: Vì không cần lò xo cho hệ thống treo. Khí nén dùng không khí nên trong xi lanh hoàn toàn rỗng giúp cho xe nhẹ hơn đáng kể. 
Hệ thống treo khí nén giúp xe ổn định hơn, an toàn hơn, êm ái hơn. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Hệ thống treo khí nén giúp xe ổn định hơn, an toàn hơn, êm ái hơn. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nhược điểm của hệ thống treo khí nén

Kỹ thuật tân tiến là ưu điểm thì đó cũng là nhược điểm của hệ thống này. Ngoài giá thành đắt đỏ để áp dụng thì còn một vài nhược điểm khác của hệ thống này như: 

  • Chi phí cao: Vận hành và bảo dưỡng chi phí cao, hay hỏng vặt vì các cảm biến điện tử chưa cho thấy sự ổn định. 
  • Tốn nhiên liệu: Hệ thống treo khí nén tiêu thụ nhiên liệu của xe nhiều hơn vì bộ phận điều khiển ECU liên tục hoạt động, tín hiệu liên tục được đưa ra nên hệ thống phải vận hành không ngừng nghỉ. 
  • Không phổ biến: Chỉ được sử dụng trên những dòng xe cao cấp giá trị cao nên sự phổ biến không lớn, khó thay thế linh kiện, phụ tùng. 
Chi phí vận hành và bảo dưỡng treo khí nén cao hơn bình thường. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Chi phí vận hành và bảo dưỡng treo khí nén cao hơn bình thường. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Kết luận 

Hệ thống treo khí nén là gì cùng với ưu nhược điểm đã được Honda Mỹ Đình trả lời, đánh giá. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp một thông tin hữu ích về hệ thống treo nói riêng và kiến thức về xe hơi nói chúng đến với các bạn. Truy cập thường xuyên vào website của chúng tôi để cập nhật tin tức về xe hơi nhé! 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH