Hệ thống treo khí nén điện tử: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động & Ưu – nhược điểm

Hệ thống treo là một trong những hệ thống quan trọng nhất trong xe ô tô, chính vì thế khi thiết kế các nhà sản xuất luôn cố gắng phát triển tối ưu nhất. Vì thế, hệ thống treo khí nén điện tử ra đời giảm hệ thống treo vận hành êm ái, tránh tạo ra quá nhiều rung động đàn hồi khi di chuyển. Cố vẫn kỹ thuật Vũ Tiến Cường của Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của hệ thống này. 

Hệ thống treo khí nén điện tử là gì?

Hệ thống treo khí nén điện tử (Electronic Air Suspension – EAS) là hệ thống treo thông minh, cho phép người lái có thể điều chỉnh độ đàn hồi của giảm xóc phù hợp với từng chế độ vận hành của xe. Đây là hệ thống treo khí nén tân tiến hiện nay, chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe cao cấp.

Hệ thống treo khí nén điện tử cho phép điều chỉnh độ đàn hồi của giảm xóc phù hợp
Hệ thống treo khí nén điện tử cho phép điều chỉnh độ đàn hồi của giảm xóc phù hợp

Lịch sử hình thành của hệ thống treo khí nén điện tử

Trước đây, hệ thống treo sử dụng nhíp lá, lò xo xoắn hay gối cao su… nhưng chưa đáp ứng được sự đòi hỏi cao về độ êm dịu của một chiếc xe ô tô. Hệ thống treo khí nén cũng không phải là một phát minh mới, nó xuất hiện từ những năm 1950 cùng với hệ thống treo Macpherson.

Ngày nay, các nhà thiết kế ô tô đã ứng dụng nhiều thành tựu mới của công nghệ, kỹ thuật cơ – điện tử để cho ra đời hệ thống treo có tính năng tiên tiến. Đó là hệ thống treo khí nén điện tử EAS hiện đang dùng cho dòng xe cao cấp như Audi, BMW…

Với hệ thống treo này, người lái có thể lựa chọn, điều chỉnh độ đàn hồi cho thích hợp với chế độ vận hành của xe trên đường thông qua công tắc điều khiển lựa chọn chế độ Comfort hay Sport. Chế độ Comfort tạo sự êm dịu tối đa cho người ngồi trên xe, còn chế độ Sport tăng độ ổn định và an toàn khi xe chạy ở tốc độ cao.

Cấu tạo của hệ thống treo khí nén điện tử EAS

Cấu tạo của hệ thống treo khí nén điện tử EAS bao gồm các bộ phận chính như sau:

Cấu tạo của hệ thống treo khí nén điện tử EAS
Cấu tạo của hệ thống treo khí nén điện tử EAS

Giảm xóc khí nén

Hệ thống EAS bao gồm 4 giảm xóc khí nén đặt ở các bánh xe và hoạt động như một lò xo thông thường. Cấu tạo của lò xo khí nén này bao gồm 1 màng cao su bao bọc bên ngoài và lớp khí được bơm từ máy nén ở bên trong. Tùy thuộc vào lượng khí bơm vào, lực giảm chấn sẽ khác nhau với 2 hoặc 3 mức độ mềm, trung bình, cứng để phù hợp với từng loại địa hình.

Cảm biến độ cao xe

Với hệ thống cảm biến điều khiển độ cao trước được trang bị vào thân xe, còn phần đầu thanh điều khiển được nối với giá đỡ dưới của giảm chấn. Đối với hệ thống treo sau thì các cảm biến lại được gắn vào thân xe còn đầu thanh điều khiển được nối với đòn treo dưới. Liên tục theo dõi khoảng cách giữa các thân xe và đòn treo nên hệ thống sẽ tạo ra tính năng hiệu quả trong việc phát hiện độ cao gầm xe để quyết định sự thay đổi lượng khí trong xi lanh.

Cảm biến tốc độ

Có chức năng tiếp nhận và gửi tín hiệu tốc độ xe đến ECU hệ thống treo, cảm biến tốc độ mang đến những ưu điểm nổi bật để giúp người điều khiển nắm bắt được tình hình tốc độ khi di chuyển.

ECU hệ thống treo

Bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo được trang bị ở mỗi đỉnh của mỗi xi lanh khí, có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ tất cả các cảm biến để điều khiển lực của giảm chấn và độ cứng của lò xo, độ cao xe theo điều kiện hoạt động của xe thông qua bộ chấp hành điều khiển hệ thống. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ dẫn động van quay của giảm chấn, van khí của xi lanh khí nén để thay đổi liên tục về điều kiện hoạt động của xe.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo khí nén điện tử EAS

Hệ thống treo khí nén điện tử EAS hoạt động dựa trên tính đàn hồi của không khí khi bị nén. Bộ giảm xóc khí nén có khả năng hấp thụ những rung động nhỏ, dễ dàng điều chỉnh được độ cao của khoảng sáng gầm xe.

Hệ thống teo khí nén điện tử hoạt dodognj dựa trên tính đàn hồi của không khí khi bị nén
Hệ thống teo khí nén điện tử hoạt dodognj dựa trên tính đàn hồi của không khí khi bị nén

Khi di chuyển trên mặt đường gồ ghề, tải trọng khác nhau ở mỗi bánh xe sẽ làm thay đổi độ cao của xe. Lúc này các cảm biến sẽ truyền tín hiệu về ECU. Bộ điều khiển điện tử này sẽ tự động nạp hoặc xả khí trong các xi lanh để điều chỉnh và khống chế độ cao ổn định của bánh xe.

Theo đó, độ cao của xe sẽ tăng khi khí nén được bơm vào xi lanh và ngược lại, khi khí nén được giải phóng, độ cao của xe sẽ giảm xuống.

Sự êm ái và ổn định của chiếc xe phụ thuộc vào độ đàn hồi của lượng khí nén bơm vào xi lanh. Khi khí nén có độ đàn hồi ổn định, hiệu quả giảm chấn sẽ tối ưu giúp xe di chuyển mượt mà, ổn định.

Ưu nhược điểm của hệ thống treo khí nén điện tử

Ưu điểm

Hệ thống khí nén điện tử EAS nổi tiếng với sự “thông minh” và “linh hoạt” bởi khả năng điều chỉnh độ cứng của từng xi lanh khí, đáp ứng độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi vào cua, góc cua và góc quay vô lăng của người lái. Cụ thể một số ưu điểm vượt trội của hệ thống EAS như sau:

  • Khả năng điều chỉnh độ cứng của từng xi lanh linh hoạt, đáp ứng độ nghiêng của khung xe và tốc độ khi vào cua. Vì thế, xe sử dụng hệ thống khí nén điện tử thường vào cua mượt mà và ổn định hơn.
  • Hệ thống có khả năng tự động thích nghi với tải trọng của xe để thay đổi độ cao của gầm xe sao cho phù hợp với từng loại địa hình khác nhau.
  • Giảm xóc khí nén của hệ thống treo này là các túi khí cao su có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so lò xo giảm xóc bằng kim loại truyền thống. Nhờ đó mà trọng lượng xe sẽ được tối ưu hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, hệ thống treo khí nén điện tử cũng tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Chi phí vận hành và bảo dưỡng đắt đỏ vì sử dụng rất nhiều thiết bị cảm ứng điện tử.Trên thực tế, công nghệ này mới chỉ được áp dụng cho dòng sedan hạng sang như Audi, Lexus… do hiệu quả vượt trội cũng như chi phát triển và vận hành đắt đỏ.
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn hệ thống khí nén bình thường do ECU phải liên tục giám sát và thực hiện điều chỉnh việc bơm khí đến các xi lanh một cách liên tục.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hệ thống khí nén điện tử EAS. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, cơ chế hoạt động của hệ thống này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình