Hệ thống sưởi trên xe ô tô: Cấu tạo, nguyên lý & Các sử dụng đúng

Hệ thống sưởi trên xe ô tô có nhiệm vụ làm ấm xe thông qua quá trình tỏa nhiệt ra khi động cơ hoạt động. Hệ thống này thực sự cần thiết được trang bị cho xe vào những ngày thời tiết lạnh giá. Tuy nhiên, các tài xế mới thường nhầm lẫn giữa hệ thống sưởi ấm trên ô tô với hệ thống điều hòa không khí. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về hệ thống sưởi trên xe ô tô nhé!

Hệ thống sưởi trên xe ô tô là gì?

Hệ thống sưởi (hay hệ thống kiểm soát nhiệt độ/không khí) trên xe ô tô được các hãng sản xuất xe hơi trang bị đa dạng cho các mẫu xe ô tô hiện đại. Để có thể sử dụng hệ thống sưởi trên ô tô, tài xế cần nhấn nút làm tan sương kính chắn gió để máy tính kiểm soát được hệ thống sưởi hoạt động làm tan sương mù bám trên kính chắn gió, kính cửa sổ hai bên hàng ghế trước trong những tháng ngày trời lạnh, nhiều sương mù.

Hệ thống sưởi trên xe ô tô giúp sưởi ấm không gian xe (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hệ thống sưởi trên xe ô tô giúp sưởi ấm không gian xe

Thông thường hệ thống sưởi trên ô tô không tỏa nhiệt ngay sau khi ấn nút làm tan sương kính chắn gió mà sẽ mất thời gian khoảng vài phút để giúp động cơ xe được làm nóng. Khi nhiệt độ bên ngoài trời quá thấp, xe sử dụng lâu năm, động cơ dung tích lớn hoặc xe chạy dầu diesel, chế độ sưởi sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể làm ấm xe.

Công dụng của hệ thống sưởi trên xe ô tô

Hệ thống sưởi giúp đảm bảo độ ấm vào những ngày mùa đông giá rét (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hệ thống sưởi giúp đảm bảo độ ấm vào những ngày mùa đông giá rét

Hệ thống sưởi ấm trên xe ô tô đem lại nhiều tác dụng cho người dùng cũng như xe, trong đó phải kể đến một số công dụng chính như:

  • Hệ thống sưởi giúp đảm bảo độ ấm vào những ngày mùa đông giá rét. Nhờ vậy mà tạo được không gian ấm áp, cảm giác thoải mái cho cả người lái lẫn hành khách.
  • Hệ thống sưởi giúp làm ấm khoang xe nhờ nhiệt độ tỏa ra trong quá trình động cơ hoạt động nên không làm ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu cho xe. Ngoài ra, động cơ quạt gió còn có chức năng kiểm soát lượng nhiệt cũng như tốc độ đưa nhiệt vào cabin để sưởi ấm xe vào những ngày buốt giá. Vì vậy, mức độ tiêu thụ nhiên liệu trong xe không quá lớn.
  • Khả năng điều hướng khí nóng là cần thiết vào những ngày có thời tiết ẩm thấp, nhiều sương mù, có mưa hoặc lạnh giá. Trong đó các vị trí được ưu tiên điều phối khí nóng là kính lái, kính hai bên, vùng mặt và dưới chân hành khách.

Hiện nay, cũng như các hãng khác, Honda trang bị đầy đủ hệ thống sưởi hiện đại trên các mẫu xe của mình nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm lái xe tiện nghi và thoải mái nhất.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống sưởi trên xe ô tô 

Cấu tạo hệ thống sưởi bao gồm một số bộ phận chính như sau:

  • Két nước nóng: Được lắp trong hộp chia gió trong cabin và lắp sau dàn lạnh theo chiều từ quạt gió → dàn lạnh → két nóng → cửa gió. Thêm nữa, trong hộp chia gió giữa dàn lạnh và két nóng có vách ngăn độc lập và vách ngăn này đóng/mở khi điều khiển công tắc.
  • Bộ ống dẫn nước: Có 2 ống dẫn đi từ cổ xả và cổ hút của bơm nước trên động cơ đến két nóng tạo thành 1 dòng nước tuần hoàn, được sắp xếp song song với két nước của động cơ.
  • Van khóa nước: Van nằm trên đường ống từ cổ xả của bơm nước đến đầu két nóng. Bộ phận này chặn không cho dòng nước lưu thông qua két nóng khi không có nhu cầu sử dụng gió nóng và ngược lại. Hiện nay có một số xe ô tô không sử dụng van khoá mà dùng duy nhất tấm lái gió trong hộp chia gió, van khoá nước và tấm lái gió sẽ hoạt động khi có lệnh từ công tắc điều khiển. 
  • Hộp chia gió: Hộp chia gió nằm trong cabin là trung tâm điều phối lượng gió đến các vị trí như: kính, chân, mặt và trộn gió nóng, lạnh dưới tác động từ bộ công tắc điều khiển. 
  • Công tắc điều khiển: Công tắc điều khiển được bắt trên taplo cạnh hoặc có thể liền với công tắc máy lạnh.
Hệ thống sưởi trên xe ô tô được cấu tạo tuần hoàn khép kín (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hệ thống sưởi trên xe ô tô được cấu tạo tuần hoàn khép kín

Đặc điểm của hệ thống sưởi trên xe ô tô là nhiệt lượng toả ra trong quá trình động cơ hoạt động sẽ thoát ra ngoài qua hệ thống xả thải hoặc có thể được sử dụng để sưởi ấm ô tô nhờ vào hoạt động của chất làm mát và bộ tản nhiệt. Máy bơm nước sẽ đẩy chất làm mát qua hệ thống làm mát trong đó có lõi là lò sưởi. Khi luồng khí được đẩy qua lõi ngay lập tức sẽ điều chỉnh và tỏa khí nóng và làm ấm khoang xe.

Các loại hệ thống sưởi phổ biến hiện nay

Hệ thống sưởi thông thường

Hầu hết các dòng xe đều đang sử dụng loại hệ thống sưởi thông thường. Hệ thống sưởi này sử dụng phương pháp trộn gió nóng và lạnh để đạt được nhiệt độ theo yêu cầu. Nó dùng nhiệt lượng của nước làm mát động cơ để tạo nguồn nhiệt cho hoạt động của hệ thống sưởi.

Hệ thống sưởi trên xe ô tô thông thường
Hệ thống sưởi trên xe ô tô thông thường

Núm chọn nhiệt độ trên xe sẽ được kết nối với van điều khiển, tùy vào điều kiện nhiệt độ trong xe để điều khiển lượng nước làm mát động cơ đi qua két sưởi nhiều hay ít.

Hệ thống sưởi bằng điện

Hệ thống sưởi thông thường dùng nhiệt độ của nước làm mát động cơ nên phải mất 1 thời gian làm nóng khi động cơ khởi động. Hệ thống sưởi điện ra đời để khắc phục vấn đề này giúp tăng nhiệt độ lên nhanh hơn.

Hệ thống sưởi bằng điện xuất hiện phổ biến trên các dòng xe ô tô hybrid
Hệ thống sưởi bằng điện xuất hiện phổ biến trên các dòng xe ô tô hybrid

Hệ thống sưởi bằng điện thường được dùng trên các dòng xe Hybrid có hệ thống sưởi chủ động PTC (Positive Temperature Coefficient), chúng dùng nhiệt độ của các phần tử PTC và nhiệt độ nước làm mát động cơ để sưởi ấm xe.

Phần tử PTC được tích hợp thêm vào két sưởi (1 số xe phần tử PTC được lắp thêm trên các đường ống gió nạp của hệ thống điều hòa giúp tăng nhiệt độ nhanh hơn), trên hệ thống sưởi điện có thêm motor bơm nước bằng điện giúp điều khiển nước làm mát động cơ vào két sưởi ngay cả khi tắt động cơ. Hệ thống sẽ dùng dòng điện để sấy nóng các phần tử PTC.

Hướng dẫn sử dụng hệ thống sưởi trên xe ô tô đúng cách

Cách sử dụng hệ thống sưởi trên xe ô tô an toàn
Cách sử dụng hệ thống sưởi trên xe ô tô an toàn

Hiện nay, hệ thống sưởi trên xe ô tô được các hãng trang bị khá hiện đại nên việc sử dụng chế độ sưởi cũng không quá phức tạp. Cách sử dụng hệ thống sưởi trên xe ô tô diễn ra như sau:

Trước tiên, bạn cần nhấn nút làm tan sương mù trên kính chắn gió. Sau đó máy tính sẽ tiếp nhận thông tin để điều khiển và kiểm soát hệ thống sưởi hoạt động. Hệ thống này sẽ ngay lập tức hoạt động làm tan sương mù trên kính chắn gió, kính cửa sổ vào những ngày thời tiết giá lạnh. 

Tiếp theo, bạn khởi động hệ thống động cơ để làm tăng nhiệt độ trong khoang cabin. Hệ thống sưởi sẽ không làm ấm ngay khi ấn nút làm tan sương mù. Thông thường sẽ phải mất khoảng vài phút để khởi động động cơ thì bạn mới cảm thấy hiệu quả. Trong trường hợp xe sử dụng lâu năm, động cơ dung tích lớn và nhiệt độ bên ngoài quá thấp thì để có thể thấy rõ ràng hiệu quả của hệ thống sưởi cần thời gian nhiều hơn. 

Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ mong muốn thông qua màn hình kỹ thuật số hiển thị trong xe. Một số dòng ô tô cao cấp có trang bị núm kiểm soát nhiệt độ dành riêng cho hàng ghế trước và sau giúp tài xế dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ hơn. 

Bên cạnh đó, tài xế có thể khởi động chế độ sưởi ấm trên xe ô tô bằng cách bật quạt gió và điều chỉnh theo tốc độ như mong muốn. Tuỳ thuộc vào các mẫu xe, quạt gió được bật dễ dàng nhờ nút bấm hoặc dùng núm có ký hiệu cánh quạt. 

Chú ý: Rất nhiều người hay bị nhầm hệ thống điều hoà hiện đại có thể làm mát và sưởi ấm hai chiều. Tuy nhiên, hệ thống điều hoà chỉ có một chế độ làm lạnh và hoạt động độc lập với hệ thống sưởi. Thêm nữa, có thể hoạt động của hệ thống sưởi cũng khác so với hệ thống làm mát. 

6 nguyên nhân dẫn đến hệ thống sưởi trên xe ô tô không hoạt động & Giải pháp

Các nguyên nhân chính dẫn đến hệ thống sưởi trên xe ô tô không hoạt động thường được xuất phát từ lỗi của các bộ phận trong động cơ. Vì thế, khi thấy hệ thống sưởi trên xe của bạn không hoạt động, tài xế có thể phán đoán nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục nhanh chóng:

Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ bị kẹt

Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ có chức năng kiểm soát sự nóng lên của động cơ khi xe di chuyển. Nếu bộ phận này bị kẹt mở, động cơ sẽ ở mức nhiệt thấp và sẽ không thể tạo ra nhiệt cho hệ thống sưởi khiến hệ thống bị lỗi…

Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ bị kẹt
Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ bị kẹt

Giải pháp: Hãy tháo và kiểm tra bộ điều khiển để đảm bảo nó không bị kẹt hay hư hỏng.

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ

Khi động cơ xe bị thấm hoặc rò rỉ nước làm mát vào sẽ khiến hệ thống sưởi không thể hoạt động.

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ
Nước làm mát động cơ bị rò rỉ

Giải pháp: Hãy kiểm tra trong động cơ có bị rò rỉ nước làm mát, kiểm tra mực nước làm mát trên xe bị sụt giảm.

Van điều khiển nóng bị tắc

Van điều khiển nóng trong hệ thống sưởi của xe có thể bị tắt làm ngăn cản chất làm mát vào lõi lò sưởi với chức năng điều hòa không khí khiến hệ thống sưởi không hoạt động.

Van điều khiển nóng bị tắc
Van điều khiển nóng bị tắc

Giải pháp: Hãy kiểm tra van điều khiển để đảm bảo nó không bị tắc.

Đường dây chân không bị hở

Khi đường dây chân không của hệ thống sưởi bị rò rỉ hơi đi qua van điều khiển nóng sẽ khiến hệ thống sưởi không thể hoạt động. Biểu hiện của sự rò rỉ hở đường dây chân không này là xuất hiện tiếng ồn, rít trong hệ thống khi động cơ đang chạy.

Đường dây chân không bị hở
Đường dây chân không bị hở

Giải pháp: Kiểm tra ngay nếu phát hiện tiếng ồn phát ra khi xe đang chạy. Nếu thật sự hở thì cần phải thay thế ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến hệ thống sưởi.

Lõi gia nhiệt bị hỏng

Lõi gia nhiệt có nhiệm vụ chuyển đổi chất làm mát vào khí nóng, nếu lõi gia nhiệt này hư hại sẽ khiến hệ thống bị lỗi không chạy.

Lõi gia nhiệt bị hỏng
Lõi gia nhiệt bị hỏng

Giải pháp: Để kiểm tra hư hỏng lõi gia nhiệt hãy khởi động cho xe nóng lên tới nhiệt độ bình thường. Kiểm tra hai ống lò sưởi, cả hai ống đều nóng thì bộ phận không lỗi, nếu chỉ một ống nóng thì chắc chắn lõi gia nhiệt hoặc van điều khiển bị hỏng cần thay thế.

Bộ truyền động cửa pha trộn khí bị lỗi

Bộ phận cửa kiểm soát khí nóng trong khoang lò sưởi được điều khiển bằng điện tử có thể gặp hư hỏng.

Bộ truyền động cửa pha trộn khí bị lỗi
Bộ truyền động cửa pha trộn khí bị lỗi

Giải pháp: Hãy kiểm tra hoạt động của bộ phận truyền động cánh cửa pha trộn nhiệt độ nóng lạnh trong hệ thống lò sưởi và thay thế bộ phận này để khắc phục hư hại.

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống sưởi trên xe ô tô

Thường xuyên vệ sinh và kiểm tra hệ thống sưởi trên xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Thường xuyên vệ sinh và kiểm tra hệ thống sưởi trên xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi sử dụng hệ thống sưởi trên xe ô tô, có một số lưu ý quan trọng để bạn nên tuân theo để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng hệ thống sưởi trên xe:

  • Kiểm tra hệ thống trước khi sử dụng: Trước khi bắt đầu sưởi ấm, hãy đảm bảo kiểm tra hệ thống sưởi trên xe để đảm bảo rằng nó vẫn còn hoạt động bình thường. Điều này bao gồm kiểm tra cơ cấu đổi hướng gió, quạt và các bộ phận khác liên quan.
  • Đặt nhiệt độ an toàn: Đừng đặt nhiệt độ quá cao khi sưởi ấm, vì điều này có thể gây mất cảm giác và đau rát da. Tùy thuộc vào ngày lạnh hay nóng, hãy cân nhắc đặt nhiệt độ sao cho cảm giác thoải mái.
  • Luôn giữ quạt hoạt động: Mở quạt để duy trì luồng không khí trong xe, điều này giúp đảm bảo rằng không khí trong xe được phân phối đều và không gây khó chịu. 
  • Không để vật thể che kín bên ngoài ngoài lưới thông gió: Lưới thông gió phải được đặt sao cho không có vật thể nào che kín nó. Điều này đảm bảo rằng không khí nóng từ hệ thống sưởi trên có thể lưu thông vào xe một cách hiệu quả. 
  • Sưởi trên an toàn khi đỗ xe nơi công cộng: Khi đỗ xe nơi công cộng và cần rời khỏi xe, hãy tắt hệ thống sưởi trên xe để đảm bảo an toàn và tránh tiêu tốn năng lượng không cần thiết. 
  • Để ý đến nguy cơ mất cảm giác: Đặc biệt quan trọng khi sử dụng hệ thống sưởi trên xe trong thời tiết lạnh. Đừng để người lớn và trẻ em trong xe quá lâu khi hệ thống sưởi trên xe đang hoạt động vì có nguy cơ mất cảm giác và nguy cơ bị cận thị khi ra khỏi xe. 
  • Kiểm tra hệ thống thoát nước: Đảm bảo rằng hệ thống thoát nước của xe không bị tắc nghẽn vì nước thải từ hệ thống sưởi trên có thể làm đọng nước trong xe và gây ẩm mốc. 
  • Kiểm tra vào bảo dưỡng định kỳ: Hãy duy trì lịch bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống sưởi trên xe. Điều này bao gồm bạn phải kiểm tra lượng dầu, nước làm mát đồng thời làm sạch và thay lọc không khí nếu cần. 

Câu hỏi thường gặp

Xử lý kính xe bị hấp hơi nước vào mùa đông bằng cách nào?

Khi lái xe trong điều kiện nhiệt độ thấp, mưa ẩm và giá lạnh sẽ gặp tình trạng kính xe xuất hiện nước ngưng tụ trên bề mặt. Trường hợp này gọi là kính xe bị hấp hơi nước. Nếu di chuyển trong tình trạng này sẽ rất nguy hiểm do tầm nhìn của người lái bị ảnh hưởng. Các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị chế độ sấy kính và giảm nhiệt độ bên trong khoang nội thất để không khí nóng không bị hấp hơi. Khi kính đã được sấy xong có thể chuyển sang chế độ nóng lạnh khác nhau. Tuy nhiên cần lưu ý không nên để sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn.

Bật nhiệt độ trong xe bao nhiêu là phù hợp?

Nhiều người dùng thắc mắc, vào mùa đông trời lạnh thì nên để xe ở chế độ bao nhiêu là phù hợp. Theo các chuyên gia về sức khỏe, nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm với bên ngoài mà chỉ cần ngồi trong xe cảm thấy lạnh là được.

Như vậy, thông qua các thông tin về hệ thống sưởi trên xe ô tô do Honda Ô tô Mỹ Đình cung cấp, mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về hệ thống sưởi và biết cách sử dụng sao cho an toàn và tối ưu hóa các tính năng của nó. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhé!


5/5 - (1 bình chọn)

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình