EBD là một công nghệ an toàn chủ động trên ô tô, giúp phân phối lực phanh một cách thông minh đến từng bánh xe, tùy thuộc vào điều kiện tải trọng và mặt đường. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả phanh, ngăn ngừa tình trạng bó cứng phanh và đảm bảo sự ổn định của xe, đặc biệt là trong các tình huống phanh gấp hoặc trên đường trơn trượt. Cùng cố vấn Bùi Hải Nam của Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết nhé!
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử là gì?
Hệ thống phân phối phanh điện tử (EBD – Electronic BrakeForce Distribution) là công nghệ phanh ô tô tự động, trong đó lực phanh trên mỗi bánh của ô tô có thể thay đổi tùy theo các yếu tố như tải trọng trên mỗi bánh, điều kiện đường xá và tốc độ của xe…
Hiện nay, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD được trang bị trên hầu hết các dòng xe tô tô hiện đại. Đây là một trong các tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô. Bên cạnh đó, hệ thống EBD còn có tác dụng ngăn ngừa và triệt tiêu tình trạng mất kiểm soát, duy trì trạng thái cân bằng trong mọi trường hợp, qua đó giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn.
Công dụng
Hệ thống EBD có khả năng tự kích hoạt, điều khiển lực phanh sao cho phù hợp với từng bánh xe khi cần thiết, kể cả trong trường hợp người lái không đạp phanh. Tuy nhiên, hệ thống này cũng cần có sự bổ trợ của hệ thống chống bó cứng phanh ABS để phát huy tác dụng tối ưu nhất. Nếu EBD hoạt động đến ngưỡng phanh thì bánh xe sẽ bị bó cứng, hệ thống ABS sẽ lập tức can thiệp để bánh đó lấy lại gia tốc, giúp tài xế lấy lại trạng thái cân bằng cho xe và tiếp tục vận hành an toàn.
Trong khi đó, hệ thống ABS có một hạn chế là lực phanh của các bánh xe gần như nhau nên khi đạp phanh, xe vẫn đi thêm 1 đoạn nữa. Khi đó, hệ thống EBD sẽ can thiệp để cân bằng lại lực phanh, giúp quãng đường phanh ngắn hơn.
Nguồn gốc hình thành
Thông thường, tải trọng tác động lên các bánh xe ô tô là không giống nhau, tải trọng tác động lên cầu trước khác cầu sau hay trong quá trình di chuyển vào cua, tải trọng tác động lên các bánh xe ở phía trong và phía ngoài hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, trong từng trường hợp, cần một lực phanh phù hợp với các bánh xe.
Trước đây, vấn đề phân bổ lực phanh được thực hiện bởi các van cơ khí nhưng các van này không thể giải quyết được vấn đề phân bổ lực phanh một cách tối ưu. Do vậy, để thay thế cho các van cơ khí, đồng thời rút ngắn quãng đường phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD ra đời.
Cấu tạo của hệ thống phân phối lực phanh điện tử
Hệ thống EBD cũng dùng chung một số “phần cứng” với hệ thống ABS như cảm biến tốc độ ở từng bánh xe, tốc độ xe và bộ điều khiển trung tâm ECU. Thêm vào đó, EBD còn sử dụng thêm một số cảm biến khác để tăng hiệu quả đánh giá tình huống.
- Cảm biến tốc độ bánh xe (Wheel Speed Sensor – WSS) là thiết bị điện tử có tác dụng theo dõi tốc độ các bánh xe và truyền thông tin về bộ điều khiển ECU để phát hiện tình trạng bất thường khi đạp phanh. Cảm biến tốc độ bánh xe gồm 1 nam châm vĩnh cửu, cuộn dây và lõi từ. Vị trí lắp cảm biến tốc độ thay đổi theo từng kiểu xe.
- Bộ điều khiển lực phanh dùng để điều khiển lực phanh phù hợp nhất đến từng vị trí khác nhau. Bộ điều khiển lực phanh sẽ bơm dầu vào đường dẫn và kích hoạt các xi lanh trên từng phanh.
- Bộ điều khiển (Electronic Control Unit – ECU) là bộ điều khiển điện tử nhận đầu vào từ các cảm biến tốc độ. Bộ điều khiển này có tác dụng so sánh tốc độ của bánh xe với tốc độ xe ô tô. Nếu phát hiện thấy bánh xe nào đó bị trượt, nó sẽ sử dụng bộ điều chỉnh lực phanh để tác động lực phanh phù hợp nhằm giảm tốc độ xe hoặc dừng xe hoàn toàn. ECU có vai trò như “bộ não”, kiểm soát mọi hoạt động của động cơ thông qua việc tiếp nhận dữ liệu từ các cảm biến sau đó truyền về ECU xử lý tín hiệu và đưa ra quyết định cho các bộ phận như góc đánh lửa, lực phanh ở mỗi bánh,…
- Cảm biến độ lệch thân xe (Yaw sensor) là bộ cảm biến có nhiệm vụ đo vận tốc góc (chuyển dịch tự động) và độ giảm tốc theo mọi hướng của độ lệch xe khi xe bắt đầu vào cua, sau đó truyền tín hiệu đến bộ điều khiển ECU để điều chỉnh lực phanh phù hợp, đảm bảo an toàn và ổn định cho xe. Ngoài ra, cảm biến Yaw cũng có thể sử dụng kết hợp với hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC) để ngăn ngừa tai nạn lật xe.
- Cảm biến góc xoay vô lăng (cảm biến góc lái) có tác dụng ghi lại góc xoay của vô lăng, sau đó gửi tín hiệu về ECU để hệ thống nhận biết người lái đang muốn dịch chuyển xe về hướng nào đó. Nếu nhận thấy góc xoay vô lăng, các bánh xe và độ nghiêng thân xe không đồng nhất, cảm biến sẽ truyền tín hiệu tới ECu để thực hiện điều chỉnh lực phanh. Dữ liệu từ bộ cảm biến này sẽ giúp xe thăng bằng khi đánh lái gấp hoặc tránh vật cản bất ngờ trên đường.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
Hệ thống phanh điện tử EBD làm việc cũng dựa trên các tín hiệu đầu vào của ABS như cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến giảm tốc, cảm biến gia tốc ngang và chức năng xử lý của bộ điều khiển ECU.
Khi khởi động xe, tất cả các dữ liệu trong quá trình di chuyển sẽ được truyền về bộ điều khiển ECU qua các cảm biến. Đồng thời, nó cũng theo dõi tốc độ quay của bánh xe và sự thay đổi tốc quay này thông qua các cảm biến để xác định tải trọng trên từng vị trí. Nếu xe bị nghiêng quá giới hạn cho phép, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD sẽ tự động kích hoạt và thực hiện điều khiển lực phanh phù hợp cho từng bánh xe. Cụ thể nguyên lý hoạt động của hệ thống phân phối điện tử EBD được thực hiện trong 3 trường hợp sau:
Lái xe cua sang phải quá nhanh
Nếu lái xe cua gấp về bên phải, cảm biến gia tốc ngang và cảm biến gia tốc tải trọng sẽ nhận được dữ liệu xe nghiêng về bên trái, sau đó thông báo đến ECU. Lúc này, nếu lái xe không kiểm soát được tay lái, gây mất lái thì ECU sẽ chủ động can thiệp, giảm tốc các bánh xe bằng cách mở van dầu thắng dù cho người lái không đạp phanh.
Lái xe cua sang trái quá nhanh
Khi xe cua gấp về bên trái, trọng lượng của xe sẽ dồn sang phải, khi đó hệ thống EBD sẽ tăng lực phanh lên bánh phía trái nhiều hơn. Trong trường hợp này, nếu xe của bạn không được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, khi có sự cố thì 4 bánh xe nhận lực phanh như nhau dẫn đến xe bị mất cân bằng và trượt ra khỏi đường. Lúc này, bộ điều khiển nhận được thông tin, sẽ tự động điều chỉnh lực phanh để hiệu suất phanh đạt cao nhất, quãng đường dừng xe đạt khoảng cách ngắn nhất nhưng vẫn đảm bảo được thăng bằng cho xe.
Trường hợp xe phanh gấp
Khi di chuyển trên đường gặp phải chướng ngại vật, xe phải phanh gấp, thì toàn bộ trọng lượng xe sẽ đồn về 2 bánh trước cộng thêm trọng lượng của động cơ.
Hiệu quả hoạt động của hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD có khả năng dồn lực phanh cho từng bánh xe khác nhau, nhưng chức năng này sẽ vô tác dụng nếu bánh xe đó bị bó cứng. Vì vậy hệ thống EBD kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để có thể tăng hoặc giảm áp lực phanh lên từng bánh xe để tối đa hóa lực dừng trong khi vẫn duy trì khả năng kiểm soát phương tiện. Thông thường phần đầu xe chịu nhiều trọng lượng hơn và EBD phân phối lực phanh ít hơn cho phanh sau nên phanh sau không bị bó cứng và gây trượt bánh. Trong một số hệ thống, EBD phân phối nhiều lực phanh hơn ở phanh sau trong quá trình đạp phanh ban đầu trước khi tác động của việc chuyển trọng lượng trở nên rõ ràng.
Hệ thống EBD có thể hoạt động cùng với hệ thống ABS và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESC) để giảm thiểu gia tốc chệch hướng Yaw khi rẽ. ESC so sánh góc vô lăng với tốc độ quay của xe bằng cảm biến tỷ lệ lệch Yaw. “Yaw” là chuyển động quay của xe quanh trọng tâm thẳng đứng (rẽ trái hoặc phải). Nếu cảm biến chệch hướng phát hiện độ lệch ít (hoặc nhiều) hơn so với góc vô lăng nên tạo ra, thì ô tô đang thiếu (thừa lái) và ESC kích hoạt một trong các phanh trước hoặc phanh sau để xoay ô tô trở lại hướng dự kiến.
Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD là một công nghệ quan trọng trong hệ thống phanh của xe ô tô giúp cải thiện hiệu suất phanh và an toàn khi lái xe. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng EBD trên xe ô tô:
- Hiểu về hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD: Trước tiên bạn cần hiểu cách EBD hoạt động. Hệ thống này là một phần của hệ thống phanh chung của xe, và nhiệm vụ chính của nó là phân phối lực phanh từng bánh xe theo nhu cầu để đảm bảo hiệu suất phanh tốt nhất.
- Không can thiệp quá mức: Hệ thống EBD tự động điều chỉnh lực phanh cho từng bánh xe dựa trên tình huống lái xe và tải trọng. Tránh can thiệp một cách thủ công khi bạn cảm thấy không cần thiết.
- Kiểm tra hệ thống phanh định kỳ: Đảm bảo rằng hệ thống phanh, bao gồm bố thắng và bố bánh xe, được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. EBD hoạt động tốt khi hệ thống phanh của bạn còn trong tình trạng tốt.
- Điều chỉnh áp suất lốp đúng cách: Áp suất lốp ảnh hưởng đến hiệu suất của EBD. Đảm bảo rằng áp suất lốp ở mức đúng theo quy định của nhà sản xuất.
- Sử dụng phanh đúng cách: Sử dụng pedal phanh một cách đều và không đột ngột. Điều này giúp EBD hoạt động tốt hơn và duy trì sự ổn định khi bạn phanh.
- Thay thế lốp đúng kích thước: Sử dụng lốp có cùng kích thước và đặc điểm với lốp gốc của xe. Lốp không đúng kích thước cũng gây ảnh hưởng đến hiệu suất của EBD.
Ưu nhược điểm của hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)
Một số ưu nhược điểm nổi bật của hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) như sau:
Ưu điểm của EBD
- Tăng cường độ an toàn: Ngăn ngừa bó cứng phanh: EBD hoạt động cùng với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để ngăn ngừa bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp. Điều này giúp xe ổn định hơn, tránh bị văng đuôi hoặc lệch hướng, đặc biệt là trên đường trơn trượt; Giảm quãng đường phanh: Nhờ phân phối lực phanh hợp lý, EBD giúp giảm quãng đường phanh, tăng khả năng tránh va chạm; Giúp xe không bị văng đuôi hoặc lệch hướng khi phanh: EBD điều chỉnh lực phanh trên từng bánh xe, giúp xe giữ được sự cân bằng và ổn định khi phanh, đặc biệt là khi vào cua hoặc phanh trên đường có độ bám khác nhau.
- Tối ưu hóa hiệu quả phanh: Phân phối lực phanh hợp lý: EBD phân phối lực phanh giữa các bánh xe một cách thông minh, tùy thuộc vào tải trọng trên mỗi bánh và điều kiện mặt đường. Điều này giúp tận dụng tối đa lực bám của từng bánh xe, đảm bảo hiệu quả phanh tốt nhất; Giúp tận dụng tối đa lực bám của từng bánh xe: Đặc biệt trên đường trơn trượt, EBD giúp phân phối lực phanh hợp lý để tránh bánh xe bị trượt, giúp xe dừng lại an toàn hơn.
- Tăng độ bền cho hệ thống phanh: Giảm thiểu mài mòn không đều của má phanh và đĩa phanh: EBD giúp phân phối lực phanh đều hơn, tránh tình trạng má phanh và đĩa phanh bị mòn không đều, kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh.
Nhược điểm của EBD
- Chi phí cao hơn: Xe được trang bị EBD thường có giá thành cao hơn so với xe không có EBD.
- Bảo dưỡng và sửa chữa phức tạp: Hệ thống EBD phức tạp hơn hệ thống phanh thông thường, đòi hỏi kỹ thuật bảo dưỡng và sửa chữa chuyên sâu hơn.
- Cảm giác phanh không tự nhiên: Một số người lái có thể cảm thấy cảm giác phanh không tự nhiên khi xe được trang bị EBD, do hệ thống tự động điều chỉnh lực phanh.
So sánh EBD với các hệ thống phanh khác
So với một số hệ thống an toàn khác, EBD có những điểm khác biệt như sau:
EBD | ABS | ESP |
EBD (Electronic Brakeforce Distribution): Hệ thống phân phối lực phanh điện tử, tự động điều chỉnh lực phanh trên từng bánh xe tùy thuộc vào tải trọng và điều kiện mặt đường, giúp tối ưu hóa hiệu quả phanh và ngăn ngừa hiện tượng văng đuôi xe. | ABS (Anti-lock Braking System): Hệ thống chống bó cứng phanh, ngăn chặn bánh xe bị khóa cứng khi phanh gấp, giúp người lái vẫn có thể điều khiển được hướng lái. | ESP (Electronic Stability Program): Hệ thống cân bằng điện tử, giúp xe ổn định khi vào cua hoặc chuyển hướng đột ngột bằng cách tự động phanh từng bánh xe và điều chỉnh lực kéo của động cơ. |
Mối quan hệ:
| Mối quan hệ:
|
Lỗi hư hỏng hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) thường gặp và cách khắc phục
Hệ thống EBD, mặc dù mang lại nhiều lợi ích về an toàn, nhưng cũng có thể gặp một số lỗi hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Dưới đây là một số lỗi thường gặp và cách khắc phục:
Đèn báo lỗi ABS/EBD sáng
Nguyên nhân:
- Cảm biến ABS/EBD bị bẩn hoặc hỏng.
- Đường dây điện bị đứt hoặc lỏng.
- Mô-đun điều khiển ABS/EBD bị lỗi.
Cách kiểm tra và khắc phục:
- Kiểm tra các cảm biến ABS/EBD xem có bị bẩn hoặc hư hỏng không. Nếu bẩn, vệ sinh sạch sẽ. Nếu hỏng, cần thay thế.
- Kiểm tra đường dây điện kết nối các cảm biến và mô-đun điều khiển. Đảm bảo các dây điện được kết nối chắc chắn và không bị đứt.
- Nếu đã kiểm tra các bước trên mà đèn báo lỗi vẫn sáng, bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa mô-đun điều khiển ABS/EBD.
Phanh không đều
Nguyên nhân:
- Áp suất lốp không đều.
- Má phanh hoặc đĩa phanh bị mòn không đều.
- Hệ thống EBD bị lỗi.
Cách kiểm tra và khắc phục:
- Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp cho đúng tiêu chuẩn.
- Kiểm tra độ mòn của má phanh và đĩa phanh. Nếu mòn không đều hoặc quá mức, cần thay thế.
- Nếu đã kiểm tra các bước trên mà phanh vẫn không đều, bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa hệ thống EBD.
Xe bị lệch hướng khi phanh
Nguyên nhân:
- Áp suất lốp không đều.
- Hệ thống treo bị lỗi.
- Hệ thống EBD bị lỗi.
Cách kiểm tra và khắc phục:
- Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp cho đúng tiêu chuẩn.
- Kiểm tra hệ thống treo xem có bị lỗi không.
- Nếu đã kiểm tra các bước trên mà xe vẫn bị lệch hướng khi phanh, bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa hệ thống EBD.
Lưu ý: Việc tự ý sửa chữa hệ thống EBD có thể gây nguy hiểm nếu bạn không có đủ kiến thức và kinh nghiệm. Nên mang xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn và hiệu quả phanh.
Xe ô tô Honda nào có trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)?
Hầu hết các dòng xe ô tô Honda hiện đại đều được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) như một tính năng an toàn tiêu chuẩn. Điều này thể hiện cam kết của Honda trong việc cung cấp những chiếc xe an toàn và đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Một số dòng xe ô tô Honda phổ biến được trang bị EBD:
Honda City: Mẫu xe sedan cỡ nhỏ được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, nổi tiếng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và không gian rộng rãi.
Honda Civic: Mẫu xe sedan thể thao với thiết kế trẻ trung, hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ.
Honda CR-V: Mẫu xe SUV 5 chỗ được yêu thích bởi sự linh hoạt, tiện nghi và khả năng vận hành ổn định.
Honda HR-V: Mẫu xe crossover cỡ nhỏ với thiết kế năng động, cá tính và nhiều tính năng công nghệ hiện đại.
Honda Accord: Mẫu xe sedan hạng D sang trọng, lịch lãm với không gian nội thất rộng rãi và nhiều tiện nghi cao cấp.
EBD đã trở thành một tính năng an toàn không thể thiếu trên các dòng xe ô tô hiện đại. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều trang bị EBD cho các mẫu xe của mình để tăng cường độ an toàn và hiệu quả phanh. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà sản xuất và người tiêu dùng đối với các công nghệ an toàn trên ô tô.
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) đóng vai trò không thể thiếu trong việc nâng cao tính an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh trên các dòng xe ô tô hiện đại. Nhờ khả năng phân phối lực phanh thông minh đến từng bánh xe, EBD giúp ngăn ngừa bó cứng phanh, rút ngắn quãng đường phanh, duy trì ổn định thân xe. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc muốn trải nghiệm trực tiếp công nghệ này trên các dòng xe Honda, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp chi tiết nhé!
- Đại lý Honda Mỹ Đình: https://hondaotomydinh.vn/
- Fanpage: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Youtube: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Hotline: 0375 83 79 79
Với 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ô tô, tôi tự tin mang đến cho khách hàng những thông tin chính xác và đầy đủ, là nguồn tham khảo đáng tin cậy giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các thông tin hữu ích.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Thư cảm ơn! Cảm ơn Quý khách hàng đã tham gia Chương trình hướng dẫn an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn tháng 9 năm 2024 của Honda Mỹ Đình
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Th9
Honda CR-V trả góp lên đến 80%, duyệt vay nhanh, lãi suất ưu đãi T10/2024
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Honda CR-V màu xám 2024: Hình ảnh & Giá lăn bánh, CTKM T10/2024
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Th9
HONDA CITY RS: Hình ảnh, TSKT, CTKM Tháng 010/2024
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Honda: Ưu đãi kép, giảm tới 80 triệu, hỗ trợ 50% trước bạ với xe lắp ráp
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Th9
So sánh Honda Civic các phiên bản: Hình ảnh, thông số kỹ thuật và báo giá chi tiết (10/2024)
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Th8
Trả góp Honda Civic hỗ trợ vay tới 85% – Duyệt vay 24h
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Th8
Honda Civic Khuyến Mãi Hấp Dẫn Chỉ Có Trong Tháng 10/2024
Nội dung bài viếtHệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)Hệ thống phân phối [...]
Th8
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH