Góc đặt bánh xe và tầm quan trọng của cân chỉnh góc đặt 

Góc đặt bánh xe quyết định tuổi thọ lốp, độ êm ái và khả năng vận hành của xe. Bánh xe là bộ phận nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe và là phụ tùng duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Vì vậy, duy trì góc bánh xe đúng tiêu chuẩn cần thiết và rất quan trọng. Nội dung bài viết này, Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn hiểu về góc bánh xe, khi nào cần phải cân chỉnh góc của bánh. 

Khái niệm góc đặt bánh xe 

Góc đặt bánh xe được hiểu là một tập hợp các góc liên quan đến bánh xe để bánh đúng vào vị trí vận hành tốt nhất. Góc này cần phải được cân chỉnh đúng tiêu chuẩn về độ chụm, độ nghiêng, thẳng,…Điều này giúp xe đảm bảo an toàn, êm ái, vững chãi và hạn chế việc gây mòn lốp. 

Góc đặt bánh xe là một tập hợp các góc liên quan để đặt bánh đúng vị trí (Ảnh: Sưu tầm internet)
Góc đặt bánh xe là một tập hợp các góc liên quan để đặt bánh đúng vị trí (Ảnh: Sưu tầm internet)

Góc đặt bánh xe quan trọng như thế nào? 

Trong quá trình sử dụng, bánh xe luôn là phụ tùng không chỉ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường mà còn gánh tất cả trọng lượng của xe dồn lên. Theo thời gian, sự hao mòn chi tiết mà liên kết của hệ thống treo, hệ thống lái là điều chắc chắn. 

Ngoài ra khi sử dụng, ảnh hưởng của môi trường, đường xấu, va chạm hay đâm đụng,…sẽ dẫn đến tình trạng sai lệch về góc đặt bánh xe.

Sự thay đổi góc đặt của bánh diễn ra từ từ và không đem đến hậu quả ngay lập tức. Vì thế các chủ xe thường không quan tâm đúng mức đến yếu tố này. Tuy nhiên nếu góc đặt lệch hay không đúng chuẩn sẽ dẫn đến tình huống nguy hiểm cho hành khách và phương tiện. 

Đầu tiên, góc đặt bánh xe sẽ làm giảm tuổi thọ lốp, khiến hệ thống lái không còn chuẩn, mất lái,….Ngoài ra góc đặt còn khiến xe mất đi sự êm ái, giảm độ bền của cả hệ thống lái, hệ thống khung gầm. 

Góc đặt bánh là chỉ số quan trọng để xe di chuyển ổn định, êm ái (Ảnh: Sưu tầm internet)
Góc đặt bánh là chỉ số quan trọng để xe di chuyển ổn định, êm ái (Ảnh: Sưu tầm internet)

Tổng quan về những góc đặt bánh xe chủ xe cần biết 

Khi quan tâm và nghiên cứu về góc chuẩn của bánh xe, các bạn sẽ biết được các loại góc Camber; Caster; Kingpin; Toe và góc quay vòng. Cụ thể nội dung dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu được những góc đặt bánh xe này. 

Góc Toe – góc chụm bánh xe

Góc chụm bánh xe được hiểu là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp với nhau. Hiệu số này được đo từ khoảng cách giữa hai má lốp phía sau với nhau hoặc phía trước với nhau trên cùng trục. Điều chỉnh độ chụm sẽ căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của hai bánh. 

Nếu độ chụm bằng 0 khi hai bánh song song nhau và hiện tượng Toe-in (độ chụm dương) xảy ra khi khoảng cách hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp ở phía sau, còn Toe-out (độ chụm âm) thì ngược lại. Độ xem của xe được quyết định rất nhiều bởi góc Toe vì nếu góc Toe không đúng thì đầu xe và vô lăng điều khiển bị rung. 

Góc chụm bánh xe hay góc toe (Ảnh: Sưu tầm internet)  
Góc chụm bánh xe hay góc toe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Ngoài ra khi góc Toe không chuẩn còn dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều, vết mòn hình răng cưa giữa các gai lốp khiến lốp bị hỏng nhanh. Nếu độ chụm âm lớn quá sẽ ăn mòn lốp má trong và chụm dương thì má lốp ngoài bị ảnh hưởng. 

Góc đặt bánh xe Camber 

Góc Camber được hiểu là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe so với  trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau. Độ âm hay dương của góc camber cũng  đều làm giảm bề mặt tiếp xúc của bánh xe so với mặt đường, tác động đến khả năng bám của lốp. 

Góc camber (Ảnh: Sưu tầm internet)
Góc camber (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu góc camber không chuẩn, xe khó bám đường, vào cua khó khăn, mòn lốp không đều. Vì thế bắt buộc góc Camber bằng 0 (Zero Camber) thì đó mới là lúc bánh xe vuông góc với mặt đường. 

Góc đặt Caster 

Góc Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng bánh xe so với trụ lái. Nếu Caster dương (Positive Caster) có nghĩa là bánh xe sẽ ở phía trước so với đầu trụ thẳng đứng. Ngược lại Caster âm (Negative Caster) thì bánh xe ở phía sau đầu trụ theo chiều tiến của xe.

Góc đặt caster của bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
Góc đặt caster của bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu góc caster bị sai lệch sẽ tác động trực tiếp đến tốc độ đánh lái của vô lăng cũng như bán kính vòng quay. Nếu góc caster dương lớn giúp xe chạy ổn định trên đường thẳng nhưng khó khăn trên đường vòng và ngược lại. Góc đặt này không gây ra hiện tượng mòn lốp nếu sau nhưng lại khiến xe bị nhao lái, gây nguy hiểm đến quá trình vận hành. 

Góc đặt Kingpin

Góc Kingpin được hiểu là đường thẳng nối khớp cầu trên và khớp cầu dưới của bánh xe so với tâm quay của bánh trước khi vần vô lăng. Góc đặt này quan trọng vì nó sẽ giảm áp lực khi đánh lái sang phải hoặc trái. Góc đặt này tăng độ ổn định khi đi trên đường thẳng và cả khi vào cua khi bánh xe sẽ tự quay trở lại vị trí ban đầu sau khi sang phải hoặc sang trái. 

Góc đặt Kingpin (Ảnh: Sưu tầm internet)
Góc đặt Kingpin (Ảnh: Sưu tầm internet)

Góc quay vòng

Đây là góc tạo nên bởi 2 bánh xe quay vẽ nên những vòng tròn có tâm trùng nhau đảm bảo tính năng quay vòng của xe ôtô. Nếu bánh không đảm bảo quay đủ một vòng tròn chắc chắn khi sang phải hay sang trái sẽ bị lệch và gây mất an toàn khi vân hành xe. 

Góc quay vòng của bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
Góc quay vòng của bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Tại sao chủ xe cần quan tâm và cân chỉnh góc đặt của bánh? 

Sau một thời gian sử dụng, có nhiều yếu tố sẽ tác động đến góc đặt bánh xe. Trong khi đó, góc đặt đóng vai trò rất lớn quan trọng trong quá trình bạn vận hành. Vì thế nếu có các sai lệch, bắt buộc phải cân chỉnh góc đặt bánh xe sao cho chuẩn để đảm bảo:

Giúp các phụ tùng của xe bền bỉ 

Khi góc đặt bánh xe đúng kỹ thuật thì đầu tiên và hệ thống lốp sẽ được sử dụng lâu dài hơn, độ mòn đồng đều. Ngoài ra còn tác động đến hệ thống đánh lái,khung gầm cũng như các chi tiết của phanh, thước lái,…

Đảm bảo vận hành xe an toàn 

Nếu góc đặt bánh xe không đúng kỹ thuật khi bạn đi trên đường bằng phẳng sẽ dễ dàng nhận thấy. Đầu tiên đó là hiện tượng để vô lăng thẳng nhưng xe vẫn bị đi nghiêng với phương thẳng đứng. Ngoài ra biểu hiện khi trả lái không đúng lúc vào cua cũng khiến xe bị đặt vào tình trạng nguy hiểm, đặc biệt ở dải tốc độ cao. 

Góc đặt chuẩn giúp xe vận hành êm ái, cho cảm giác lái chân thật (Ảnh: Sưu tầm internet)
Góc đặt chuẩn giúp xe vận hành êm ái, cho cảm giác lái chân thật (Ảnh: Sưu tầm internet)

Chủ xe nào chắc chắn cũng muốn di chuyển trên một xế cưng có cảm giác lái nhẹ nhàng, thoải mái và linh hoạt. Nhưng nếu góc đặt không chuẩn thì xe sẽ khó di chuyển đúng hướng, không chính xác khi vận hành. Vì thế  cân chỉnh góc đặt bánh xe chính là biện pháp trả lại thông số góc đặt cho xe đúng như tiêu chuẩn. 

Thời điểm nào cần căn chỉnh góc đặt bánh xe 

Việc góc đặt bánh xe bị lệch hoặc sai số tiêu chuẩn như đã nói ở trên gây ra rất nhiều tác động. Tuy nhiên góc đặt này lại rất khó để có thể phát hiện bằng mắt thường và cũng không mấy chủ xe quan tâm các chỉ số. Họ cũng không có trang thiết bị để đo được góc đặt như thế nào là chuẩn. Nếu chiếc xe của bạn gặp 1 trong số các trường hợp dưới đây thì hãy mang xe đến gara để được kiểm tra nhé. 

  • Sau khi xe của bạn mới leo lề đường quá cao, sụt vào ổ trâu, ổ voi trên đường. 
  • Có một tác động mạnh đến bánh xe như tai nạn, đâm đụng. 
  • Có những thay thế phụ tùng ở gầm xe, hệ thống treo của xe. 
  • Thay dàn lốp mới hoặc một chiếc lốp. 
  • Có hiện tượng lệch lái, lệch làn trong khi xe di chuyển thẳng hoặc vào cua nhưng xe không trả lái như ban đầu. 
  • Xe mất tình trạng cân bằng hoặc có hiện tượng nhao lái. 
  • Lốp xe mòn không đều, vô lăng bị lệch,..
Nên bảo dưỡng và kiểm tra góc đặt bánh xe sau 10.000 km vận hành (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nên bảo dưỡng và kiểm tra góc đặt bánh xe sau 10.000 km vận hành (Ảnh: Sưu tầm internet)

Vì những tác động do sai lệch góc đặt bánh xe khó nhìn thấy bằng mắt thường nên khi thấy các hiện tượng trên bạn phải mang xe đi bảo dưỡng và sửa chữa ngay nhé. Nếu không có các hiện tượng trên bạn cũng nên  điều chỉnh lại góc đặt bánh xe tối thiểu mỗi năm một lần, hoặc sau 10.000 km vận hành xe. 

Kết luận 

Góc đặt bánh xe cần phải cân chỉnh để đảm bảo xe được vận hành an toàn, êm ái. Không cần đợi đến lúc có hiện tượng góc đặt bị lỗi bạn mới bảo dưỡng mà cứ 10.000km cũng hãy mang xe đến gara để căn chỉnh giúp xe vận hành an toàn và ổn định. Honda Mỹ Đình cung cấp các tin tức về xe hơi hy vọng giúp khách hàng có thêm kiến thức hữu ích. 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình