Động cơ DOHC VTEC TURBO: CÔNG NGHỆ TIÊN PHONG, VẬN HÀNH BỀN BỈ

Honda được coi là hãng tiên phong trong công nghệ tăng áp dung tích nhỏ tại Việt Nam với thế hệ động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO. Động cơ này được trang phổ biến trên các mẫu xe hơi của hãng và đang dần trở thành xu hướng của thế giới bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường của mình. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình khám phá chi tiết về loại động cơ này nhé!

3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO 1.5L

DOHC VTEC TURBO còn được gọi là kỷ nguyên mới, vừa cho công suất cao, vừa có tính kinh tế khi tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc thông qua 3 công nghệ nổi bật: Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp GDI, Dual VTEC (Valve Timing Electronic Control) cho cửa nạp và xả, Turbo tăng áp có độ nhạy cao với cổng xả bằng điện.

Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp GDI

Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

DOHC VTEC TURBO sử dụng hệ thống GDI phun nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh, hạ nhiệt trong xi lanh bằng nhiệt hóa hơi của xăng. Nhiên liệu được phun trực tiếp vào xi lanh vì thế làm giảm nhiệt độ sinh ra do nhiên liệu bay hơi trong xi lanh. Họng nạp với áp suất cao khiến cho hỗn hợp khí, nhiên liệu nhanh chóng được hòa trộn, nâng cao hiệu quả đốt cháy giúp động cơ hoạt động trơn tru và nhạy bén. Các cổng nạp lớn giúp tăng cường luồng khí nạp và piston duy trì dòng chảy, cho phép nhiên liệu được đốt cháy nhanh chóng và hiệu quả. Hiệu quả làm mát của phun trực tiếp và đốt cháy nhanh bằng lưu lượng dòng chảy cao, vấn đề kích nổ được giải quyết.

Dual VTEC cho cổng nạp và xả

Dual VTEC cho cổng nạp và xả
Dual VTEC cho cổng nạp và xả

Hệ thống điều chỉnh thời gian đóng/mở của cả van nạp và van xả có chức năng thay đổi thời gian hoạt động ở cả van nạp và van xả, kiểm soát thời gian khi cả hai van cùng mở song song, đảm bảo cho động cơ luôn được cung cấp lượng không khí tối ưu ở vòng tua cao và cho phép động cơ tăng áp hiệu quả ngay cả ở số vòng tua thấp.

Bộ tăng áp với cổng xả điện tử

Bộ tăng áp với cổng xả điện tử
Bộ tăng áp với cổng xả điện tử

Bộ tăng áp với đường khí thải điện tử. Bộ tăng áp với đường khí thải điện tử được trang bị các tuabin đường kính nhỏ giúp quay hiệu quả với năng lượng khí xả nhỏ. Kết quả là động cơ tăng áp nhạy bén, có thể dễ dàng phản hồi tương ứng khi nhấn chân ga tăng tốc.

Một số hệ thống khác của động cơ DOHC VTEC TURBO

Intercooler là một thiết bị cơ học được sử dụng để làm mát không khí nạp vào ở những động cơ được trang bị hệ thống nạp cưỡng bức (có thể là tăng áp turbocharger hoặc siêu nạp supercharger). Nếu không khí ở nhiệt độ cao không được làm mát, nhiệt độ trong động cơ sẽ tăng lên, gây ra kích nổ.

Thiết bị Intercooler trong hệ thống động cơ DOHC VTEC TURBO
Thiết bị Intercooler trong hệ thống động cơ DOHC VTEC TURBO

Động cơ tăng áp sử dụng khí thải nhiệt độ từ buồng đốt của động cơ để dẫn động turbo hoạt động. Bởi vì động cơ tăng áp có momen xoắn cao, khí thải từ buồng đốt có thể vượt quá 1000 độ C. Áo nước trong đầu xi lanh giúp giảm nhiệt độ khí thải, trước khi nó đi vào bộ tăng áp Turbocharger giúp độ bền các chi tiết được nâng cao.

Các mẫu xe được trang bị động cơ DOHC VTEC TURBO

Hiện nay, Honda đang trang bị động cơ DOHC VTEC TURBO 1.5L trên các mẫu xe như sau:

Honda Civic

Động cơ DOHC VTEC TURBO được trang bị trên tất cả các phiên bản xe Honda Civic
Động cơ DOHC VTEC TURBO được trang bị trên tất cả các phiên bản xe Honda Civic

Tất cả các phiên bản Honda Civic 2023 đều trang bị duy nhất động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, dung tích 1.5L DOHC VTEC TURBO, được truyền qua hộp số tự động vô cấp CVT. Công suất cực đại sản sinh 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 Nm từ 1.700 – 4.500 vòng/phút.

Honda Mỹ Đình Ưu đãi Honda Civic tháng 8/2024
Honda Mỹ Đình Ưu đãi Honda Civic tháng 8/2024
Play video

Honda Accord

Động cơ DOHC VTEC TURBO trên xe Honda Accord
Động cơ DOHC VTEC TURBO trên xe Honda Accord

Honda Accord được trang bị động cơ 1.5L DOHC TURBO, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van cho công suất cực đại 188 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 260 Nm từ 1.600-5.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số vô cấp CVT ứng dụng EARTH DREAMS TECHNOLOGY.

Ưu đãi xe Honda Accord tháng 10/2024
Ưu đãi xe Honda Accord tháng 10/2024
Play video

Honda CR-V (G, L, L AWD)

Động cơ DOHC VTEC TURBO được trang bị trên phiên bản Hodna CR-V G, L và L AWD
Động cơ DOHC VTEC TURBO được trang bị trên phiên bản Hodna CR-V G, L và L AWD

Về Honda CR-V 2024 ở phiên bản G, L và RS được trang bị động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van cho công suất cực đại 140 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 vòng từ 1.700 ~ 5.000 vòng/phút.

Ưu đãi xe Honda CR-V tháng 10/2024
Ưu đãi xe Honda CR-V tháng 10/2024
Play video

Động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO cho khả năng tăng tốc nhanh và mạnh mẽ tương đương động cơ 2.4L hút khí tự nhiên mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu khi mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương động cơ 1.5L thường.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về động cơ DOHC VTEC TURBO 1.5L. Loại động cơ này mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, đồng thời giúp bảo vệ môi trường. Nếu muốn trải nghiệm trực tiếp khả năng vận hành của loại động cơ này, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để đăng ký lái thử và được tư vấn chi tiết nhé!


5/5 - (1 bình chọn)

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình