Honda được coi là hãng tiên phong trong công nghệ tăng áp dung tích nhỏ tại Việt Nam với thế hệ động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO. Động cơ này được trang phổ biến trên các mẫu xe hơi của hãng và đang dần trở thành xu hướng của thế giới bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường của mình. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình khám phá chi tiết về loại động cơ này nhé!
3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO 1.5L
DOHC VTEC TURBO còn được gọi là kỷ nguyên mới, vừa cho công suất cao, vừa có tính kinh tế khi tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc thông qua 3 công nghệ nổi bật: Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp GDI, Dual VTEC (Valve Timing Electronic Control) cho cửa nạp và xả, Turbo tăng áp có độ nhạy cao với cổng xả bằng điện.
Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp GDI
DOHC VTEC TURBO sử dụng hệ thống GDI phun nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh, hạ nhiệt trong xi lanh bằng nhiệt hóa hơi của xăng. Nhiên liệu được phun trực tiếp vào xi lanh vì thế làm giảm nhiệt độ sinh ra do nhiên liệu bay hơi trong xi lanh. Họng nạp với áp suất cao khiến cho hỗn hợp khí, nhiên liệu nhanh chóng được hòa trộn, nâng cao hiệu quả đốt cháy giúp động cơ hoạt động trơn tru và nhạy bén. Các cổng nạp lớn giúp tăng cường luồng khí nạp và piston duy trì dòng chảy, cho phép nhiên liệu được đốt cháy nhanh chóng và hiệu quả. Hiệu quả làm mát của phun trực tiếp và đốt cháy nhanh bằng lưu lượng dòng chảy cao, vấn đề kích nổ được giải quyết.
Dual VTEC cho cổng nạp và xả
Hệ thống điều chỉnh thời gian đóng/mở của cả van nạp và van xả có chức năng thay đổi thời gian hoạt động ở cả van nạp và van xả, kiểm soát thời gian khi cả hai van cùng mở song song, đảm bảo cho động cơ luôn được cung cấp lượng không khí tối ưu ở vòng tua cao và cho phép động cơ tăng áp hiệu quả ngay cả ở số vòng tua thấp.
Bộ tăng áp với cổng xả điện tử
Bộ tăng áp với đường khí thải điện tử. Bộ tăng áp với đường khí thải điện tử được trang bị các tuabin đường kính nhỏ giúp quay hiệu quả với năng lượng khí xả nhỏ. Kết quả là động cơ tăng áp nhạy bén, có thể dễ dàng phản hồi tương ứng khi nhấn chân ga tăng tốc.
Một số hệ thống khác của động cơ DOHC VTEC TURBO
Intercooler là một thiết bị cơ học được sử dụng để làm mát không khí nạp vào ở những động cơ được trang bị hệ thống nạp cưỡng bức (có thể là tăng áp turbocharger hoặc siêu nạp supercharger). Nếu không khí ở nhiệt độ cao không được làm mát, nhiệt độ trong động cơ sẽ tăng lên, gây ra kích nổ.
Động cơ tăng áp sử dụng khí thải nhiệt độ từ buồng đốt của động cơ để dẫn động turbo hoạt động. Bởi vì động cơ tăng áp có momen xoắn cao, khí thải từ buồng đốt có thể vượt quá 1000 độ C. Áo nước trong đầu xi lanh giúp giảm nhiệt độ khí thải, trước khi nó đi vào bộ tăng áp Turbocharger giúp độ bền các chi tiết được nâng cao.
Các mẫu xe được trang bị động cơ DOHC VTEC TURBO
Hiện nay, Honda đang trang bị động cơ DOHC VTEC TURBO 1.5L trên các mẫu xe như sau:
Honda Civic
Tất cả các phiên bản Honda Civic 2023 đều trang bị duy nhất động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, dung tích 1.5L DOHC VTEC TURBO, được truyền qua hộp số tự động vô cấp CVT. Công suất cực đại sản sinh 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 Nm từ 1.700 – 4.500 vòng/phút.
Honda Accord
Honda Accord được trang bị động cơ 1.5L DOHC TURBO, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van cho công suất cực đại 188 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 260 Nm từ 1.600-5.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số vô cấp CVT ứng dụng EARTH DREAMS TECHNOLOGY.
Honda CR-V (G, L, L AWD)
Về Honda CR-V 2024 ở phiên bản G, L và RS được trang bị động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van cho công suất cực đại 140 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 vòng từ 1.700 ~ 5.000 vòng/phút.
Động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO cho khả năng tăng tốc nhanh và mạnh mẽ tương đương động cơ 2.4L hút khí tự nhiên mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu khi mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương động cơ 1.5L thường.
Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về động cơ DOHC VTEC TURBO 1.5L. Loại động cơ này mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, đồng thời giúp bảo vệ môi trường. Nếu muốn trải nghiệm trực tiếp khả năng vận hành của loại động cơ này, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để đăng ký lái thử và được tư vấn chi tiết nhé!
- Website: https://hondaotomydinh.vn/
- Fanpage: Honda Ô tô Hà Nội – Mỹ Đình
- Youtube: Honda Ô tô Hà Nội – Mỹ Đình
- Hotline: 0375 83 79 79
Với 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ô tô, tôi tự tin mang đến cho khách hàng những thông tin chính xác và đầy đủ, là nguồn tham khảo đáng tin cậy giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các thông tin hữu ích.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 12/2024
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
Honda Civic RS 2025: Giá Bán, Thông Số Kỹ Thuật Và Ưu Đãi Lớn
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
Honda Civic e:HEV RS 2025: Đánh giá chi tiết thông số kỹ thuật và giá lăn bánh
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
Honda Civic G 2025 – Cập Nhật Thông Số Kỹ Thuật và Giá Lăn Bánh
Nội dung bài viết3 công nghệ quan trọng có trong động cơ DOHC VTEC TURBO [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH