Đèn pha tự động: Công nghệ thông minh, tiện nghi & đảm bảo an toàn

Lái xe trong đêm tối luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro do tầm nhìn hạn chế. Đèn pha tự động chính là giải pháp công nghệ tiên tiến, giúp bạn “soi sáng” mọi cung đường và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến đi. Cùng cố vấn Bùi Hải Nam của Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu về đèn pha tự động, từ nguyên lý hoạt động thông minh, những lợi ích không thể phủ nhận, đến các loại đèn pha phổ biến và hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng chi tiết nhé!

Đèn pha tự động là gì?

Đèn pha tự động là công nghệ có chức năng điều chỉnh hệ thống chiếu sáng trên xe ô tô. Hệ thống này trang bị các camera và cảm biến quang giúp nhận biết tình trạng giao thông ở phía trước và điều kiện sáng tại khu vực xe đang di chuyển. Tùy vào từng trường hợp, đèn pha tự động điều chỉnh ánh sáng đảm bảo tầm quan sát tốt nhất, đem lại sự thuận tiện cho người lái.

Đèn pha tự động trên xe ô tô
Đèn pha tự động trên xe ô tô

Đèn pha tự động hoạt động dựa trên sự kết hợp của các cảm biến và hệ thống điều khiển thông minh. Các cảm biến ánh sáng được đặt ở vị trí thuận lợi trên xe, thường là gần kính chắn gió phía trước, có nhiệm vụ đo lường cường độ ánh sáng xung quanh. Khi cường độ ánh sáng giảm xuống dưới ngưỡng cài đặt sẵn (ví dụ: khi trời tối, đi vào hầm, đường hầm…), hệ thống điều khiển sẽ tự động kích hoạt đèn pha.

Cụm công tắc đèn pha ô tô thường được các hãng sản xuất lắp ở vị trí bên trái vô lăng, và thường sẽ được tích hợp thêm các công tắc điều khiển đèn khác. Cảm biến quang của hệ thống đèn pha tự động thường nằm ở vị trí sát mét bên dưới kính chắn gió phía trước.

Đèn pha tự động có những đặc điểm vượt trội so với đèn pha truyền thống:

TÍNH NĂNG

ĐÈN PHA TỰ ĐỘNG

ĐÈN PHA TRUYỀN THỐNG

Bật/tắt

Tự động

Th công

Chuyể đổi pha/cos

Tự động

Thủ công

Cảm biến ánh sáng

Không

Camera và cảm biến khác

Có (tùy hệ thống)

Không có (hoặc tùy chọn)

Tiện lợi

Rất tiện lợi

Ít tiện lợi

An toàn

An toàn hơn

Ít an toàn hơn

Ưu điểm của đèn pha tự động trên xe ô tô

Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động trên xe ô tô
Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động trên xe ô tô

Đèn pha tự động không chỉ là một công nghệ hiện đại mà còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người lái xe, bao gồm:

  • Tự động bật/tắt: Người lái không cần thao tác bật/tắt đèn thủ công, giúp tập trung hơn vào việc lái xe, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng thay đổi đột ngột (đi vào hầm, trời tối…).
  • Tự động chuyển đổi pha/cos: Hệ thống tự động chuyển đổi giữa chế độ pha và cos khi phát hiện xe ngược chiều hoặc xe phía trước, tránh gây chói mắt cho người khác, đảm bảo an toàn giao thông.
  • Tăng cường tầm nhìn: Đèn pha tự động luôn đảm bảo ánh sáng phù hợp với điều kiện môi trường, giúp người lái quan sát rõ ràng hơn, đặc biệt là trong điều kiện trời tối, mưa, sương mù…
  • Phản ứng nhanh: Hệ thống tự động kích hoạt đèn pha ngay khi cần thiết, giúp người lái kịp thời phản ứng với các tình huống bất ngờ trên đường.
  • Tiết kiệm năng lượng: Đèn pha chỉ hoạt động khi cần thiết, giúp giảm tiêu hao năng lượng của xe, tăng tuổi thọ bóng đèn.
  • Nâng cao tính thẩm mỹ: Nhiều hệ thống đèn pha tự động còn tích hợp thêm các tính năng như đèn LED ban ngày, đèn chào mừng, đèn dẫn đường… giúp nâng cao tính thẩm mỹ cho xe.

Các loại đèn pha tự động phổ biến

Đèn pha tự động bật/tắt cơ bản

Đèn pha tự động bật/tắt cơ bản
Đèn pha tự động bật/tắt cơ bản

Đây là loại đèn pha tự động đơn giản nhất, chỉ có chức năng tự động bật đèn khi trời tối và tắt đèn khi trời sáng dựa trên cảm biến ánh sáng.

Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu

Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu
Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu

Loại đèn này có khả năng tự động điều chỉnh góc chiếu của đèn pha (lên/xuống) khi xe lên/xuống dốc hoặc khi tải trọng thay đổi, giúp đảm bảo tầm nhìn tốt nhất cho người lái mà không gây chói mắt cho người đi ngược chiều.

Đèn pha tự động thích ứng (Adaptive Front Lighting System – AFS)

Đèn pha tự động thích ứng (Adaptive Front Lighting System - AFS)
Đèn pha tự động thích ứng (Adaptive Front Lighting System – AFS)

AFS là một hệ thống đèn pha thông minh, có khả năng tự động điều chỉnh góc chiếu và cường độ ánh sáng của đèn pha theo hướng lái và tốc độ của xe. Điều này giúp tối ưu hóa tầm nhìn của người lái trong mọi điều kiện lái xe, đặc biệt là khi vào cua hoặc di chuyển trên đường quanh co.

Hiện nay, đèn pha thích ứng tự động là một tính năng tiêu chuẩn trong hệ thống Honda SENSING của Honda. Hãng đã trang bị tính năng này trên tất cả các mẫu xe của mình, có thể kể đến như Honda City, Honda CR-V, Honda HR-V, Honda BR-V, Honda Civic, Honda Accord

Đèn pha tự động chống chói (High Beam Assist)

Đèn pha tự động chống chói (High Beam Assist)
Đèn pha tự động chống chói (High Beam Assist)

Hệ thống này sử dụng camera và cảm biến để phát hiện xe ngược chiều hoặc xe phía trước. Khi phát hiện có xe khác, hệ thống sẽ tự động chuyển từ chế độ chiếu xa (pha) sang chiếu gần (cos) để tránh gây chói mắt cho người lái xe khác. Khi không còn xe khác, hệ thống sẽ tự động chuyển về chế độ pha.

Hướng dẫn sử dụng và cài đặt đèn pha tự động trên xe ô tô

Cách bật/tắt chế độ tự động

Tìm hiểu vị trí công tắc điều khiển: Công tắc điều khiển đèn pha tự động thường nằm ở bảng điều khiển trung tâm hoặc trên cần gạt xi nhan. Trên một số xe, công tắc này có thể được tích hợp vào màn hình cảm ứng trung tâm. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết chính xác vị trí công tắc.

Cách bật/tắt chế độ tự động
Cách bật/tắt chế độ tự động

Các bước thực hiện bật/tắt cụ thể như sau:

  • Bật: Xoay công tắc về vị trí “AUTO” hoặc biểu tượng đèn pha có chữ “A”.
  • Tắt: Xoay công tắc về vị trí “OFF” hoặc biểu tượng đèn pha bị gạch chéo.
Các bước thực hiện bật/tắt
Các bước thực hiện bật/tắt

Lưu ý sử dụng:

  • Cảm biến ánh sáng là “mắt thần” của hệ thống đèn pha tự động. Nếu cảm biến bị che khuất bởi bụi bẩn, vật cản hoặc băng tuyết, hệ thống sẽ không thể hoạt động chính xác, dẫn đến đèn pha có thể bật/tắt không đúng lúc hoặc không chuyển đổi chế độ pha/cos đúng cách.
  • Chế độ chiếu xa (pha) chỉ nên sử dụng khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc đường vắng, không có xe ngược chiều. Sử dụng đèn pha ở chế độ này trong khu vực đông dân cư hoặc khi có xe ngược chiều sẽ gây chói mắt cho người khác, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
  • Nếu đèn pha tự động hoạt động không ổn định, chập chờn hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
  • Không nên tự ý tháo lắp hoặc sửa chữa hệ thống đèn pha, vì điều này có thể gây nguy hiểm và làm mất hiệu lực bảo hành.

Điều chỉnh độ nhạy cảm biến

  • Truy cập menu cài đặt: Sử dụng các nút điều khiển trên vô lăng hoặc màn hình cảm ứng để truy cập vào menu cài đặt đèn pha.
  • Tìm mục điều chỉnh độ nhạy: Tìm kiếm mục có tên tương tự như “Light Sensitivity” hoặc “Twilight Sensitivity”.
  • Điều chỉnh độ nhạy: Sử dụng các nút điều khiển để tăng hoặc giảm độ nhạy của cảm biến ánh sáng. Độ nhạy càng cao, đèn pha sẽ tự động bật sớm hơn khi trời tối.

Lưu ý: Nên điều chỉnh độ nhạy sao cho đèn pha tự động bật khi bạn cảm thấy cần thiết, tránh tình trạng đèn bật quá sớm hoặc quá muộn. Nếu không chắc chắn về cách điều chỉnh, hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc nhờ sự trợ giúp của kỹ thuật viên.

Cài đặt các tính năng khác (nếu có)

  • Coming Home/Leaving Home: Tính năng này giúp đèn pha tự động bật sáng trong một khoảng thời gian nhất định sau khi bạn tắt máy và rời khỏi xe, hoặc trước khi bạn lên xe và khởi động máy, giúp bạn dễ dàng tìm đường trong bóng tối.
  • Tunnel Detection: Tính năng này giúp đèn pha tự động bật khi xe đi vào đường hầm và tự động tắt khi xe ra khỏi đường hầm.
  • High Beam Assist: Tính năng này giúp tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu xa (pha) và chiếu gần (cos) khi phát hiện xe ngược chiều hoặc xe phía trước, tránh gây chói mắt cho người lái xe khác.

Các lỗi hư hỏng đèn pha tự động thường gặp và cách khắc phục

Đèn pha không tự động bật/tắt

Đèn pha lỗi không tự động bật/tắt
Đèn pha lỗi không tự động bật/tắt

Nguyên nhân

  • Cầu chì bị đứt.
  • Cảm biến ánh sáng bị bẩn hoặc hỏng.
  • Dây dẫn bị lỏng hoặc đứt.
  • Lỗi phần mềm điều khiển.

Cách khắc phục

  • Xác định vị trí hộp cầu chì (thường nằm dưới bảng tablo hoặc trong khoang động cơ), tìm cầu chì của đèn pha tự động và kiểm tra xem có bị đứt không. Nếu đứt, thay thế bằng cầu chì mới có cùng thông số.
  • Cảm biến ánh sáng thường nằm trên mặt taplo hoặc gần gương chiếu hậu trong xe. Dùng khăn mềm và dung dịch vệ sinh kính để lau sạch bụi bẩn trên bề mặt cảm biến.
  • Kiểm tra các dây dẫn kết nối giữa cảm biến ánh sáng, bộ điều khiển và đèn pha xem có bị lỏng hoặc đứt không. Nếu có, siết chặt hoặc nối lại dây dẫn.
  • Nếu các bước trên không giải quyết được vấn đề, hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và cập nhật phần mềm điều khiển đèn pha.

Đèn pha tự động chớp nháy liên tục

Đèn pha tự động lỗi chớp nháy liên tục
Đèn pha tự động lỗi chớp nháy liên tục

Nguyên nhân

  • Nguồn điện không ổn định.
  • Dây dẫn bị lỏng hoặc đứt.
  • Cảm biến ánh sáng bị hỏng.

Cách khắc phục

  • Đảm bảo ắc quy xe còn đủ điện và hệ thống điện hoạt động bình thường.
  • Kiểm tra các dây dẫn kết nối giữa cảm biến ánh sáng, bộ điều khiển và đèn pha xem có bị lỏng hoặc đứt không. Nếu có, siết chặt hoặc nối lại dây dẫn.
  • Nếu cảm biến ánh sáng bị hỏng, cần thay thế bằng cảm biến mới chính hãng.

Các lỗi khác

  • Camera bị bẩn hoặc hỏng: Nếu hệ thống đèn pha tự động của bạn có sử dụng camera (ví dụ: đèn pha thích ứng AFS, đèn pha chống chói High Beam Assist), hãy kiểm tra xem camera có bị bẩn hoặc hỏng không. Nếu bẩn, lau sạch bằng khăn mềm. Nếu hỏng, cần thay thế camera.
  • Lỗi bộ điều khiển: Nếu các bước trên không giải quyết được vấn đề, có thể bộ điều khiển đèn pha đã bị hỏng và cần được thay thế. Nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Hướng dẫn kiểm tra và bảo dưỡng đèn pha tự động trên xe ô tô

Hướng dẫn bảo dưỡng đèn pha tự động trên xe ô tô
Hướng dẫn bảo dưỡng đèn pha tự động trên xe ô tô

Kiểm tra định kỳ

  • Kiểm tra hoạt động: Bật/tắt chế độ tự động nhiều lần để đảm bảo đèn pha phản ứng chính xác với các điều kiện ánh sáng khác nhau. Quan sát xem đèn pha có tự động chuyển đổi giữa chế độ pha/cos khi cần thiết không.
  • Kiểm tra cảm biến ánh sáng: Quan sát xem cảm biến có bị bám bụi bẩn hoặc vật cản không. Nếu có, lau sạch bằng khăn mềm và dung dịch vệ sinh kính. Kiểm tra dây dẫn kết nối với cảm biến xem có bị lỏng hoặc đứt không.
  • Kiểm tra bóng đèn: Bật đèn pha và quan sát xem có bóng nào bị cháy hoặc mờ không. Nếu có, thay thế bóng đèn mới. Bật đèn pha và quan sát xem có bóng nào bị cháy hoặc mờ không. Nếu có, thay thế bóng đèn mới.

Bảo dưỡng định kỳ

  • Vệ sinh cảm biến ánh sáng: Thường xuyên lau chùi cảm biến ánh sáng bằng khăn mềm và dung dịch vệ sinh kính để đảm bảo cảm biến hoạt động chính xác. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc vật liệu cứng để vệ sinh cảm biến, vì có thể làm hỏng bề mặt cảm biến.
  • Vệ sinh chóa đèn: Dùng khăn mềm và dung dịch vệ sinh chuyên dụng để lau chùi chóa đèn, giúp loại bỏ bụi bẩn, vết ố vàng và tăng khả năng chiếu sáng của đèn pha. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa có tính ăn mòn, vì có thể làm hỏng lớp phủ bảo vệ của chóa đèn.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận khác: Kiểm tra các dây dẫn, giắc cắm kết nối với hệ thống đèn pha xem có bị lỏng, đứt hoặc hư hỏng không. Nếu có, cần siết chặt hoặc thay thế. Kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận khác của hệ thống đèn pha như camera, bộ điều khiển… theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đèn pha tự động là một công nghệ đáng đầu tư, không chỉ mang lại sự tiện nghi và an toàn cho người lái mà còn góp phần nâng cao giá trị của chiếc xe. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đèn pha tự động ngày càng trở nên thông minh và hiệu quả hơn, hứa hẹn sẽ là một trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe hơi trong tương lai. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với Honda Ô tô Mỹ Đình qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình