Đèn pha tự động: Cấu tạo, nguyên lý & hướng dẫn sử dụng đúng cách

Đèn pha tự động là một trang bị quan trọng trên xe ô tô. Đèn pha tự động giúp điều chỉnh ánh sáng hậu, đèn pha sao cho phù hợp với mức độ ánh sáng xung quanh để đảm bảo an toàn cho người dùng cũng như các phương tiện khác. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về loại đèn xe này nhé!

Đèn pha tự động là gì?

Đèn pha tự động là công nghệ có chức năng điều chỉnh hệ thống chiếu sáng trên xe ô tô. Hệ thống này trang bị các camera và cảm biến quang giúp nhận biết tình trạng giao thông ở phía trước và điều kiện sáng tại khu vực xe đang di chuyển. Tùy vào từng trường hợp, đèn pha tự động điều chỉnh ánh sáng đảm bảo tầm quan sát tốt nhất, đem lại sự thuận tiện cho người lái.

Đèn pha tự động trên xe ô tô
Đèn pha tự động trên xe ô tô

Cụm công tắc đèn pha ô tô thường được các hãng sản xuất lắp ở vị trí bên trái vô lăng, và thường sẽ được tích hợp thêm các công tắc điều khiển đèn khác. Cảm biến quang của hệ thống đèn pha tự động thường nằm ở vị trí sát mét bên dưới kính chắn gió phía trước.

Cấu tạo của đèn pha tự động

Đèn pha tự động bao gồm các bộ phận chính như sau: cảm biến quang, camera và hệ thống điều khiển đèn pha tự động.

Cấu tạo của đèn pha tự động trên xe ô tô
Cấu tạo của đèn pha tự động trên xe ô tô

Cảm biến quang được đặt ở vị trí sát mép ngay bên dưới kính chắn gió, có chức năng theo dõi điều kiện ánh sáng xung quanh vị trí xe di chuyển và truyền dữ liệu đến hệ thống điều khiển đèn pha tự động.

Camera quan sát phía trước được gắn trên gương chiếu hậu trong xe giúp quan sát và phát hiện nguồn ánh sáng đến từ các phương tiện giao thông phía trước theo cả 2 chiều (cùng chiều và ngược chiều).

Hệ thống điều khiển có nhiệm vụ tự động chuyển đổi từ đèn pha sáng đèn cos và ngược lại sau khi tiếp nhận dữ liệu từ bộ phận cảm biến và camera. Tùy thuộc vào từng tình huống khác nhau, các phương tiện khác di chuyển ngược chiều hay cùng chiều, điều kiện phát sáng xung quanh khu vực xe đi qua tốt hay kém và hệ thống tự điều chỉnh đèn sao cho phù hợp.

Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động trên xe ô tô

Có 2 loại điều khiển đèn tự động:

  • Loại cảm biến điều khiển đèn tự động và bộ điều khiển đèn được thiết kế chung;
  • Loại có đèn hậu và đèn pha được tích hợp điều khiển cùng 1 lúc.
Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động trên xe ô tô
Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động trên xe ô tô

Cảm biến điều khiển đèn tự động sẽ xác định độ mạnh, yếu của ánh sáng xung quanh xe khi xe đang hoạt động. Từ đó phát ra một tín hiệu xung bộ điều khiển đèn sẽ dựa vào kết quả mà cảm biến thu được để kích hoạt các công tắc đèn hậu và đèn pha.

Bộ điều khiển đèn sẽ tự động tắt các đèn hậu và đèn pha khi dữ liệu do cảm biến điều khiển đèn truyền tới là ánh sáng đã đủ, không cần bật đèn. Do đó, việc sử dụng đèn pha tự động là lựa chọn thông minh, an toàn cho người điều khiển xe.

Cách sử dụng đèn pha tự động trên xe ô tô

Trên hầu hết các mẫu xe ô tô, công tắc bật/tắt đèn pha được bố trí trên cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng.

Trên cần điều khiển này có các ký hiệu bật/tắt (on/off) đèn pha và ký hiệu Auto (đèn tự động)… Người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển để tắt/mở. Tuy nhiên, trên một số dòng xe, công tắc bật/tắt các loại đèn này thường được thiết kế theo dạng núm xoay, tích hợp trên bảng taplo đặt phía bên trái vô lăng. Vì vậy, trước khi sử dụng ô tô, đặc biệt là đối với các tài xế mới nên chú ý quan sát, làm quen để thao tác đúng khi lái xe.

Hướng dẫn sử dụng đèn pha tự động trên xe ô tô
Hướng dẫn sử dụng đèn pha tự động trên xe ô tô

Để mở đèn chiếu sáng phía trước, người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển về ký hiệu đèn pha (thường có biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha). Khi được bật, đèn chiếu sáng phía trước của xe sẽ thường mặc định ở chế độ chiếu gần (cos). Để chuyển sang chế độ đèn chiếu xa (pha), người lái chỉ cần đẩy cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng về phía trước. Lúc này, trên mặt đồng hồ hiển thị biểu tượng đèn sáng xanh (biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha) để báo hiệu cho người lái xe đang bật đèn pha.

Người lái chủ cần đẩy cần điều khiển tích bên trái tụ vô lăng phía trước để chuyển sang chế độ đèn pha
Người lái chủ cần đẩy cần điều khiển tích bên trái tụ vô lăng phía trước để chuyển sang chế độ đèn pha

Trong một số trường hợp, để phát tín hiệu cảnh báo cho xe phía trước, người lái có thể nháy đèn pha, thông qua việc đẩy, trả cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng ít nhất 1-2 lần liên tiếp về phía sau (phía người lái).

Lưu ý: Khi sử dụng đèn chiếu sáng phía trước ô tô di chuyển trong nội thành, mật độ dân số đông đúc, phương tiện đi lại… người lái nên để chế độ (đèn cos) để tránh làm chói mắt, ảnh hưởng đến người và phương tiện đi ở chiều ngược lại. Khi bạn di chuyển trên đường cao tốc, đường trường ngoại ô, đường 2 chiều có dải phân cách có thể để ở chế độ đèn chiếu xa (đèn pha) để có tầm nhìn được bao quát hơn.

Một số mẫu xe của Honda trang bị đèn pha tự động

Hệ thống đèn pha tự động được Honda trang bị sẵn trên hầu hết các mẫu xe của mình như: Honda City, BR-V, HR-V, Civic, CR-V, Accord.

City

Đèn pha tự động xe Honda City
Đèn pha tự động xe Honda City

BR-V

Đèn pha tự động trên xe Honda BR-V
Đèn pha tự động trên xe Honda BR-V

HR-V

Đèn pha tự động trên xe Honda HR-V
Đèn pha tự động trên xe Honda HR-V

Civic

Đèn pha tự động trên xe Honda Civic
Đèn pha tự động trên xe Honda Civic

CR-V

Đèn pha tự động trên xe Honda CR-V
Đèn pha tự động trên xe Honda CR-V

Accord

Đèn pha tự động trên xe Honda Accord
Đèn pha tự động trên xe Honda Accord

Nguyên nhân dẫn đến đèn pha ô tô bị hư hỏng

Hệ thống đèn pha tự động theo phản ánh của nhiều tài xế là thường hay gặp nhiều trục trặc trong quá trình di chuyển. Một số nguyên nhân của hiện tượng đó là:

  • Bóng đèn bị cháy: Tuổi thọ của một chiếc bóng đèn theo các chuyên gia là từ 500 – 1000 giờ và sau thời gian đó là bóng rất dễ bị hư hỏng hoặc cháy nổ. Theo đó, người dùng cần phải thay bóng mới sau khi bóng đèn pha đã hoạt động đu số giờ nêu trên.
  • Cầu chì bị cháy: Mỗi một chiếc đèn pha ô tô đều có cầu chì riêng và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các lỗi hư hỏng của hệ thống đèn. Nếu trong những trường hợp có dòng điện quá lớn đi qua khiến cầu trì gặp sự cố ngắn mạch thì sẽ dẫn đến hiện tượng bị cháy hoặc hư hỏng. Từ đó làm ảnh hưởng đến hệ thống đèn của xe.
  • Máy phát điện không hoạt động: Để cung cấp nguồn điện áp duy trì hoạt động cho bóng đèn thì đòi hỏi cần phải có máy phát điện. Nếu máy phát điện bị hỏng hoặc hết điện, bóng đèn sẽ không hoạt động.
  • Công tắc đèn pha bị hỏng: Tuy là bộ phận có tuổi thọ bền và được bảo vệ chắc hắn nhưng đèn pha ô tô vẫn có thể gặp phải những sự cố đáng tiếc xảy ra. Việc liên tục thay đổi giữa đèn pha và đèn cos, có thể dẫn đến mòn công tắc đèn pha.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Những hiện tượng như đèn bị mờ, ánh sáng phát ra từ đèn pha không đủ… đều xuất phát từ nguyên nhân đèn không được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách. Khi di chuyển lâu đèn có thể bị bám bụi, vàng ố khiến ánh sáng chiếu ra không đảm bảo được độ sáng như ý. Để hạn chế được tình trạng đó các tài xế cần thường xuyên vệ sinh và lau chùi đèn bằng các dung dịch chuyên dụng để đảm bảo độ sáng luôn được như ý.
Đèn pha tự động bị hư hỏng trong quá trình sử dụng
Đèn pha tự động bị hư hỏng trong quá trình sử dụng

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về đèn pha tự động trên xe ô tô. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách sử dụng đèn pha tự động đúng cách và đảm bảo an toàn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình