Đèn pha thích ứng thông minh – Công nghệ hữu ích cho tài xế 

Đèn pha thích ứng thông minh Adaptive Headlight cùng với kiểm soát hành trình cruise control đang là những công nghệ có bước tiến rất mạnh. Tên gọi hay các chức năng sẽ khác nhau trên từng chiếc xe và từng hãng sản xuất. Tuy nhiên các bạn sẽ được khám phá tổng quan công nghệ đèn này cùng Honda Mỹ Đình ở nội dung bài viết dưới dây. 

Đèn pha thích ứng thông minh là gì?

Đèn pha thích ứng thông minh – Adaptive Headlight là một công nghệ mới cho đèn pha hỗ để hỗ trợ cho người lái. Công nghệ này sẽ tự động thay đổi vị trí đèn pha dựa trên chuyển động của vô lăng, tốc độ xe và điều kiện địa hình. Đèn sẽ xoay từ bên này sang bên kia hoặc trên xuống dưới tập trung và đường xấu để người lái dễ dàng xử lý các tình huống. Đặc biệt trên đường cong hay đường đèo, dốc thì công nghệ đèn pha này phát huy tác dụng rất lớn. 

Đèn pha thích ứng thông minh - Adaptive Headlight là một công nghệ mới (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Đèn pha thích ứng thông minh – Adaptive Headlight là một công nghệ mới (Ảnh: Sưu tầm internet)

Theo nhiều tài liệu ghi lại thì đèn pha thích ứng đã từng xuất hiện lần đầu tiên từ năm 1948 bởi một công ty sản xuất ô tô đã phá sản tên là Tucker. Thời điểm đó Tucker có hai đèn pha cố định và một đèn pha thứ ba chính giữa có thể xoay đúng với hướng xe đang rẽ. Nhưng lúc đó công nghệ sử dụng được gọi là ‘mắt Cyclops’ –  người khổng lồ 1 mắt trong thần thoại Hy Lạp. 

Đến thế kỷ 21, đèn pha thích ứng lần đầu tiên áp dụng trên các mẫu xe sang từ năm 2000. Công nghệ này hiện nay đang được phổ biến nhiều hơn trên các dòng xe phổ thông tại Việt Nam. 

Tác dụng của công nghệ đèn pha thích ứng

Adaptive Headlight – đèn pha thích ứng rõ ràng đang là một công nghệ mang lại rất nhiều lợi ích. Trước đây chỉ có trên một số dòng xe cao cấp mới được trang bị, còn hiện tại xe phổ thông cũng đã được áp dụng nhiều hơn với những tác dụng như là: 

  • Tập trung ánh sáng: Khi sử dụng công nghệ này ánh sáng sẽ được tập trung vào một hướng và không bị chia tách như đèn trước đây để hỗ trợ người lái vào ban đêm. 
  • Ánh sáng cường độ mạnh và xa: Ở công nghệ này có nhiều mạch LED hơn và chúng có khả năng tăng cường độ sáng tỷ lệ thuận với tốc độ của xe. Tức là xe đi nhanh thì anh sáng sẽ càng mạnh và buổi tối. 
  • Không làm chói xe đối diện: Ánh sáng được tập trung và chiếu ra với các chùm tia cắt thông minh để không làm chói mắt phương tiện đối diện. Tuy nhiên vẫn đảm bảo chiếu xa mà không cần người lái phải hạ pha xuống. 
  • Hỗ trợ người lái tối đa: Khi người lái cần nhìn một vật thể từ xa đang chuyển động ví dụ như người đi xe đạp. Hệ thống đèn này sẽ tự động phát hiện và tập trung ánh sáng vào đó để người lái có nhiều thời gian xử lý hơn. 
Adaptive Headlight - đèn pha thích ứng rõ ràng đang là một công nghệ hữu ích (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Adaptive Headlight – đèn pha thích ứng rõ ràng đang là một công nghệ hữu ích (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên lý hoạt động của đèn pha thích ứng thông minh

Thuật ngữ ‘đèn pha thích ứng thông minh’ dùng để chỉ đèn pha sẽ được điều khiển tự động với các điều kiện thay đổi. Trong đó nó sẽ tự động thích ứng điều kiện ánh sáng, điều kiện đường, vị trí của xe đang di chuyển,…

Ô tô có đèn pha thích ứng sẽ sử dụng các cảm biến điện tử để phát hiện chuyển động của vô lăng. Độ lệch vô lăng sẽ tương ứng với chuyển động quay của ô tô quanh trục thẳng đứng. Tiếp theo ECU nhận tín hiệu từ cảm biến và sau đó điều khiển động cơ điện nhỏ tích hợp trong hộp đèn pha. 

ECU nhận tín hiệu sau đó điều khiển động đèn theo điều kiện môi trường (Ảnh: Sưu tầm internet) 
ECU nhận tín hiệu sau đó điều khiển động đèn theo điều kiện môi trường (Ảnh: Sưu tầm internet)

Lúc này đèn pha sẽ tự động xoay theo chuyển động của xe và mỗi đèn pha thích ứng thông minh có khả năng xoay đến 15 độ so với điểm trung tâm. Ngoài ra một số hãng xe với công nghệ cao hơn con có thể xoay để hướng đèn sương mù sang một bên khi không cần đèn sương mù. Nếu  ô tô đang di chuyển chậm hơn 25 dặm/giờ (40 km/giờ) đèn sẽ giảm độ sáng. 

Nếu có xe đối diện di chuyển 

Trường hợp gặp xe phía trước ở khoảng cách gần thì đèn pha thích ứng thông minh sẽ tự động giảm cường độ sáng và chiếu gần lại ở khoảng cách nhất định. Khi hai xe đi qua nhau đèn pha sẽ tự động được mở lên và khoảnh khắc đó chỉ diễn ra trong vòng ít giây không ảnh hưởng nhiều tới quá trình vận hành xe. 

Trong khi lùi hoặc di chuyển tốc độ thấp 

Trường hợp xe đang lùi hoặc di chuyển tốc độ thấp thì đèn pha sẽ tự động điều chỉnh ánh sáng phù hợp với tốc độ. Nếu đi dưới 40km/h thường hệ thống sẽ tự động tắt hẳn pha. 

Phân loại đèn pha thích ứng thông minh trên thị trường hiện nay

Theo định nghĩa chung thì đèn pha thích ứng hiện tại chỉ cần phản ứng với các điều kiện nhất định một cách tự động. Nhiệm vụ của chúng là tạo ra mang đến cho người lái xe tầm nhìn tốt hơn một cách tự động. Hiện tại công nghệ này đã và đang phát triển rất thông minh hỗ trợ người lái mà các bạn có thể tìm hiểu. 

Đèn pha thích ứng thông minh theo đường cong (Curve-adaptive Headlight)

Đèn pha thích ứng thông minh theo đường cong là công nghệ nguyên bản của hệ thống này thời sơ khai. Hệ thống với bóng đèn quay về hướng di chuyển của xe thay vì chỉ chiểu thắng về phía trước. Người lái đánh vô lăng sang trái hoặc phải thì cảm biến sẽ phát hiện thấy đường cong, đèn pha phía trước khi đó đổi chiều theo đường cua. 

Đèn pha thích ứng thông minh theo đường cong (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Đèn pha thích ứng thông minh theo đường cong (Ảnh: Sưu tầm internet)

Các mẫu xe cao cấp hiện nay còn có thể thay đổi đèn pha thích ứng thông minh bằng góc chiếu gần hoặc xa. Các bóng đèn gắn trên các trục chuyển động cho phép chúng có thể quay tròn được ECU điều chỉnh. Xe chỉ cần về lại đường thẳng thì ngay lập tức các bóng đèn cũng trở lại vị trí cũ. 

Đèn pha thích ứng vào cua (Cornering-adaptive Headlight)

Khác với đèn pha thích ứng theo đường cong, đèn pha thích ứng khi vào cua sẽ gắn cố định trên đầu xe. Chúng ta bật lên khi tài xế xoay vô-lăng hoặc kích hoạt xi nhan và sẽ tắt ngay lập tức khi vô lăng trở lại vị trí trung tâm hoặc xi nhan tắt. Tác dụng chính của nó là chiếu sáng tạm thời hướng di chuyển xe khi vào cua. Tuy nhiên với đèn pha thích ứng đường cong thì loại đèn này hiện tại không còn phổ biến. 

Đèn pha thích ứng khi vào cua sẽ gắn cố định trên đầu xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đèn pha thích ứng khi vào cua sẽ gắn cố định trên đầu xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Đèn pha thích ứng và chống chói (Automatic High Beam)

Đèn pha chống chói hay đèn pha tự thay đổi góc chiếu trên ô tô hiện nay là hệ thống rất hiện đại. Đèn pha này thay đổi luồng sáng tự động bằng một cảm biến đóng vai trò phát hiện đèn của các phương tiện xung quanh như đèn hậu xe phía trước hoặc đèn của xe di chuyển ngược chiều. 

Đèn pha chống chói hay đèn pha tự thay đổi góc chiếu trên ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đèn pha chống chói hay đèn pha tự thay đổi góc chiếu trên ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cảm biến tự động mở hoặc tắt pha để  tránh làm chói mắt những người lái xe xung quanh xe của bạn. Nếu không có phương tiện ở khu vực gần, đèn sẽ tự bật lại giúp người lái cải thiện tầm nhìn. 

Đèn pha thích ứng thông minh đa điểm (Adaptive Driving Beam)

Đèn pha thích ứng đa điểm – ADB có thể coi là loại đèn pha công nghệ cao nhất thời điểm hiện tại. Cụm đèn pha này hình thành từ nhiều bóng LED nhỏ siêu sáng tích hợp luôn công nghệ pha/cos. 

Hệ thống đèn pha này thông minh khi được điều khiển bởi ECU nhỏ tăng khả năng  kiểm soát chính xác độ sáng của từng đèn LED nhỏ. Cảm biến gửi thông tin có phương tiện giao thông khác thì ECU điều chỉnh  làm mờ các đèn LED và ngược lại. 

Đèn pha thích ứng đa điểm - ADB có thể coi là loại đèn pha công nghệ cao nhất (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đèn pha thích ứng đa điểm – ADB có thể coi là loại đèn pha công nghệ cao nhất (Ảnh: Sưu tầm internet)

Ưu điểm của loại đèn pha này là có nhiều bóng LED nhỏ với độ sáng cao được điều chỉnh tự động. Mỗi bóng lớn được tạo bởi chùm bóng nhỏ nên khả năng chiếu sáng tốt hơn, đèn pha cũng thông minh hơn. 

Có nên mua xe có đèn pha thích ứng thông minh?

Đèn pha thích ứng hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều trên các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên có nhiều khách hàng lại đắn đo khi lựa chọn bởi chi phí bảo dưỡng và sửa chữa chắc chắn sẽ cao hơn thông thường. 

Một hệ thống hỗ trợ lái hiện đại với công nghệ cao có sự can thiệp của AI thực sự rất cần thiết. Dù tên gọi là khác nhau như Dynamic Light System, Adaptive LED, Multibeam LED, Adaptive Cornering System,…Dù là tên gọi thế nào thì hệ thống này cũng thực sự đáng giá và không nên bỏ qua. 

Đèn pha thích ứng thông minh là công nghệ đáng để lựa chọn (Ảnh: Sưu tầm internet) 
Đèn pha thích ứng thông minh là công nghệ đáng để lựa chọn (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu bạn là khách hàng của Honda, mẫu xe CRV 2021 đến 2023, Honda HRV 2022, 2023 và Honda BRV mới đã bắt đầu trang bị công nghệ đèn pha tích ứng thông minh này. Tên gọi của nó là AHA – đèn pha tự động thích ứng nằm trong gói trang bị Honda Sensing có trên Honda CRV, HRV 2022,… Trong thời gian tới, sẽ có thêm các dòng xe bình dân khác sở hữu đèn pha thích ứng thông minh để khách hàng thoải mái lựa chọn. 

Dù chi phí bảo dưỡng và thay thế cao, việc sửa chữa sẽ tốn kém hơn so với đèn pha thông thường. Tuy nhiên đây là một công nghệ hiện đại không nên thiếu trên xe của bạn, hãy cân nhắc nhé! 

Kết luận

Đèn pha thích ứng thông minh là một công nghệ mới ngày càng được áp dụng nhiều không chỉ an toàn cho chủ xe mà còn an toàn cho các xe xung quanh. Hy vọng rằng công nghệ này sẽ áp dụng nhiều hơn cho xe phổ thông giá rẻ để người dùng được tiếp cận nhiều hơn nữa. Honda Mỹ Đình sẵn sàng rất nhiều xe tại showroom để các bạn có thể trải nghiệm AHA trực tiếp. 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH