Cấu tạo của thân máy động cơ đốt trong xe ô tô chi tiết nhất 2023

Thân máy là một nơi lắp đặt hầu hết các cụm chi tiết của động cơ đốt trong. Trên thân máy được bố trí xi lanh, hệ trục khuỷu cùng các bộ phận truyền động để dẫn động các cơ cấu và hệ thống khác. Trong bài viết này, cố vấn kỹ thuật Nguyễn Hồng Hải của Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn hiểu thêm về cấu tạo, chức năng và các vấn đề thường gặp của thân máy động cơ. 

Thân máy ô tô là gì?

Thân máy là chi tiết cố định dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống của động cơ. Thân máy (khối xi lanh) của động cơ đốt trong là bộ phận dùng để lắp đặt và bố trí hầu hết các cụm chi tiết của động cơ như xi lanh, nhóm trục khuỷu, nhóm piston thanh truyền, trục cam, bơm nhiên liệu, bơm dầu, bơm nước…

Thân máy là chi tiết cố định dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống của động cơ
Thân máy là chi tiết cố định dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống của động cơ

Ở các động cơ đốt trong đời đầu thì động khối động cơ chỉ là khối xi lanh đơn thuần. Trục khuỷu của các động cơ này được chế tạo riêng biệt. Chúng sẽ được lắp đặt vào thân xi lanh để tạo thành một động cơ hoàn chỉnh. Còn các động cơ hiện đại thì phần trục khuỷu của động cơ được chế tạo tích hợp với khối xi lanh thành một bộ phận duy nhất.

Vật liệu nào thường dùng để chế tạo thân máy?

Các khối động cơ thường được đúc từ gang hoặc hợp kim nhôm. Hợp kim nhôm có ưu điểm là trọng lượng nhẹ và mất ít thời gian để làm mát động cơ vì khả năng tản nhiệt của loại vật liệu này rất tốt, nhưng gang vẫn tiếp tục giữ được một số lợi thế mà chỉ mình nó mới có như: chi phí thấp, dễ gia công, bền, tuổi thọ cao, khả năng chống lại sự giãn nở vì nhiệt độ tốt, khả năng chịu va đập cao nên nó vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất sử dụng.

Thân máy thường được làm bằng gang hoặc hợp kim nhôm
Thân máy thường được làm bằng gang hoặc hợp kim nhôm

Cấu tạo của thân máy động cơ đốt trong

Cấu tạo của thân máy động cơ đốt trong
Cấu tạo của thân máy động cơ đốt trong

Thân máy động cơ có nhiều kiểu với kết cấu khác nhau. Dựa vào cách bố trí xi lanh, nhiệm vụ của thân máy được chia thành 2 loại là:

  • Loại thân máy đúc liền: Là hợp chung cho các xi lanh. Loại này thường dùng cho động cơ cỡ vừa và nhỏ.
  • Loại thân máy đúc rời: Các xi lanh được đúc riêng từng khối và cho phép nối lại với nhau. Loại này thường được sử dụng cho những động cơ cỡ lớn.

Loại thân máy có xi lanh đúc liền với thân máy thành 1 bộ phận thống nhất gọi là thân xi lanh. Còn loại thân máy có ống lót xi lanh được làm riêng rồi lắp ghép vào thân máy gọi là thân động cơ.

Ngày nay, thân máy có thể đúc liền với nửa trên của các te hoặc thân máy liền khối với cả các te. Kích thước và hình dáng của thân máy phụ thuộc vào từng loại động cơ, số lượng xi lanh, phương pháp làm mát, phương án bố trí cơ cấu phân phối khí của động cơ.

Một số loại thân máy động cơ ô tô phổ biến

Thân máy động cơ ô tô 4 kỳ

Thân máy của loại động cơ 4 kỳ dùng xupap đặt có cấu tạo khá phức tạp. Đây không chỉ là nơi gác lắp các cơ cấu hệ thống chính của động cơ mà nó còn là nơi chứa cửa nạp/xả và ống dẫn hướng xupap.

Thân máy động cơ ô tô 4 kỳ
Thân máy động cơ ô tô 4 kỳ

Thân máy này sử dụng xupap treo có cấu tạo đơn giản hơn so với loại thân máy 4 kỳ sử dụng xupap đặt. Đối với những loại động cơ làm mát bằng nước, bên trong thân máy thường có các khoang chứa nước (gọi là nước áo). Đối với những loại động cơ làm mát bằng không khí, phía ngoài thân máy thường sẽ có các phiến tản nhiệt.

Trên mặt của thân máy động cơ còn có các lỗ để lắp bu lông, bên ngoài có lỗ để lắp bộ chia điện, bơm dầu, các cửa để điều chỉnh xupap.

Thân máy động cơ ô tô 2 kỳ

Nhiệm vụ của thân máy động cơ 2 kỳ loại không có xupap sẽ có đặc điểm là trên thân xi lanh sẽ có đường nạp thông với các te, đường thôi thông từ các te lên phần dung tích làm việc của xi lanh và đường xả thông từ xi lanh ra phía ngoài.

Thân máy động cơ ô tô 2 kỳ
Thân máy động cơ ô tô 2 kỳ

Tùy từng loại động cơ mà cấu tạo và vị trí của đường nạp/xả và đường hôi sẽ khác nhau. Nhưng đa phần đường thôi thường được làm nghiêng lên phía trên một góc cụ thể và được đặt tại hai bên thành xi lanh. Hai dòng khí qua cửa thổi vào xi lanh sẽ hội tụ tại một điểm rồi mới đi ngược lên phía trên để nạp đẩy xi lanh và đẩy khí cháy ra ngoài.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về thân máy động cơ đốt trong xe ô tô. Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn hiểu hơn về cấu tạo của bộ phận này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhất!


Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình