Các-te động cơ là gì? Chức năng, cấu tạo & những hư hỏng mà bạn cần biết

Các-te là một bộ phận của vỏ động cơ đốt trong. Tác dụng chính của các-te là lắp các cơ cấu chuyển động cần lượng dầu bôi trơn dồi dào. Trong một thời gian sử dụng, bộ phận này sẽ bị mòn, kẹt, móp méo,… đòi hỏi bạn cần chú ý thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về bộ phận này nhé!

Các-te là gì?

Các-te động cơ trong ô tô được quy định cụ thể tại Mục 1.3.18 Quy chuẩn quốc giá QCVN 86:2015/BGTVT về Khí thải 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, theo đó:

Các-te động cơ (Engine Crankcase) là khoang trong hoặc ngoài động cơ được thông với bình hứng dầu bôi trơn bằng các ống dẫn bên trong bên ngoài động cơ, các loại khí và hơi trong các-te có thể thoát ra ngoài thông qua các ống dẫn đó.

Các-te động cơ trong ô tô
Các-te động cơ trong ô tô

Chức năng của Các-te động cơ

Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xi lanh. Lượng khí cháy này còn có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất.

Các-te sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí thừa
Các-te sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí thừa

Vì lý do này mà mạng lưới hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời. Van thông khí các-te sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí còn sót lại trong hộp trục khuỷu sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.

Cấu tạo của Các-te động cơ xe ô tô

Các-te có thể đúc liền với thân xi lanh hoặc đúc rời. Các-te thường có kết cấu đơn giản, tuy nhiên ở một số động cơ do yêu cầu phối hợp thao tác giữa các tổ chức cơ cấu và mạng lưới hệ thống mà các-te có kết cấu phức tạp hơn.

Các-te thường có cấu trúc khá đơn giản
Các-te thường có cấu trúc khá đơn giản

Bên trong các-te chia thành 3 ngăn với ngăn giữa sâu hơn 2 ngăn bên, giữa các ngăn có các vách ngăn để khi ô tô chạy trên đường cao tốc, tăng tốc độ thì dầu không bị dồn về một phía làm thiếu dầu bôi trơn.Tại vị trí thấp nhất của đa số te có nút xả dầu, bên trong có gắn một nam châm hút từ để hút các mạt kim loại trong dầu. 

Các-te được lắp ghép với thân máy bằng bu lông, giữa chúng có đệm lót để làm kín. Đệm lót có thể làm bằng bìa các-tông. Hai đầu các-te có phớt chắn dầu.

Các loại Các-te động cơ

Hầu hết các loại xe sử dụng một các-te thông thường, Tuy nhiên, đối với động cơ đốt trong 2 kỳ và 4 kỳ, … thì sẽ có sự khác biệt giữa các-te như sau:

Các-te động cơ 2 kỳ

Trong loại động cơ này, các-te được sử dụng để nén trước hỗn hợp nhiên liệu không khí. Khi piston thực hiện một hành trình nén, cửa nạp sẽ mở ra (trong động cơ 2 kỳ hiện đại, van nạp được lắp đặt, nhưng trong các cải tiến cũ hơn, cửa nạp sẽ mở/đóng bởi chính piston khi nó di chuyển qua xi lanh), và một phần của hỗn hợp đi vào không gian dưới piston.

Các-te động cơ 2 kỳ
Các-te động cơ 2 kỳ

Khi piston tạo ra hành trình nó sẽ nén hỗn hợp không khí/nhiên liệu bên dưới nó. Do đó, hỗn hợp dưới áp suất được đưa vào xi lanh. Để quá trình này xảy ra mà không phải trả lại nhiên liệu cho hệ thống nhiên liệu, các động cơ 2 kỳ được trang bị van rẽ nhánh.

Chính vì lý do này, các-te của động cơ như vậy phải làm kín và phải có van nạp trong thiết kế của nó. Không có dầu tắm trong loại động cơ này. Tất cả các bộ phận được bôi trơn bằng cách thêm dầu vào nhiên liệu. Do đó, động cơ 2 kỳ luôn cần được bổ sung dầu động cơ liên tục.

Các-te động cơ 4 kỳ

Khác với động cơ trước, ở động cơ đốt trong 4 kỳ, các-te được cách ly với hệ thống nhiên liệu. Nếu nhiên liệu đi vào dầu, điều này đã chỉ ra sự cố của bộ nguồn.

Các-te động có 4 kỳ
Các-te động có 4 kỳ

Công việc chính của các-te 4 kỳ là tiết kiệm dầu động cơ. Sau khi dầu được cung cấp cho tất cả các bộ phận của thiết bị, dầu sẽ chảy qua các kênh thích hợp vào một bể chứa được vặn vào các-te (phần dưới của khối xi lanh). Tại đây, dầu được làm sạch các vụn kim loại và cặn tẩy tế bào chết, nếu có, và cũng được làm mát.

Một ống nạp dầu cho hệ thống bôi trơn động cơ được lắp đặt ở điểm thấp nhất của bể chứa. Thông qua bộ phận này, máy bơm dầu hút dầu và dưới áp suất, cung cấp lại dầu cho tất cả các bộ phận của thiết bị. Để các đối trọng của trục khuỷu không tạo bọt dầu, cần duy trì một khoảng cách nhất định từ gương của nó đến vị trí thấp nhất của các bộ phận này.

Boxer crankcase

Động cơ boxer có thiết kế đặc biệt và các-te của nó là yếu tố chính phụ thuộc vào độ cứng kết cấu của toàn bộ động cơ. Những động cơ như vậy chủ yếu được lắp đặt trong xe thể thao bởi vì đối với những loại xe như vậy, điều quan trọng là chiều cao của thân xe. Qua đó, trọng tâm của xe thể thao càng gần mặt đất càng tốt, giúp tăng độ ổn định của xe.

Các-te động cơ boxer
Các-te động cơ boxer

Dầu trong động cơ boxer cũng được lưu trữ trong một bể chứa riêng và máy bơm cung cấp chất bôi trơn cho tất cả các bộ phận của thiết bị thông qua các kênh các-te.

Những dấu hiệu chứng tỏ van thông khí Các-te bị hư hỏng

Sau một thời gian dài sử dụng, các-te sẽ dần bị xuống cấp do tác động liên tục của quá trình đốt cháy không hoàn toàn, áp suất và nhiệt dẫn đến tắc nghẽn. Cụ thể có một số dấu hiệu hư hỏng như sau:

  • Áp suất trong động cơ tăng nhanh
  • Xảy ra rò rỉ dầu động cơ
  • Con dấu hoặc miếng đệm bị hỏng
  • Động cơ có khói đen
  • Độ ẩm và bụi bẩn tích tụ rất nhiều bên trong động cơ
  • Động cơ rung khi chạy không tải và đèn check engine bật sáng

Việc kiểm tra, sửa chữa đáy các-te động cơ không khó nhưng bạn cũng cần có sự hỗ trợ kiểm tra của các showroom/gara chuyên nghiệp để việc sửa chữa được thực hiện đúng quy trình.

Nguyên nhân khiến van thông khí Các-te bị hư hỏng

Các-te có thể bị hư hỏng sau một thời gian sử dụng
Các-te có thể bị hư hỏng sau một thời gian sử dụng

Sau một thời gian dài sử dụng, việc van thông khí hư hỏng là không thể nào tránh khỏi do các yếu tố phải chịu tác động nhiều của hỗn hợp trung khí cháy không hết, cũng như áp suất với hơi nóng cao thường xuyên nên dễ làm van khí ùn tắc.

Ngoài ra, việc di chuyển liên tục trên quãng đường ngắn còn khiến phần đáy của bộ khởi động dễ bị hư hỏng, do tiêu hao nhiều năng lượng nên khó tăng hỗn hợp, dẫn đến bộ phận này nhanh chóng bị mòn.

Đặc biệt đối với những dòng xe đời cũ, khi động cơ đã cũ, lực ma sát giữa các bộ phận của động cơ trong quá trình vận hành là mạnh nhất, phần đáy các-te cũng sẽ bị hư hỏng nhanh hơn.

Hiện nay, tại một số showroom/gara chuyên nghiệp, sau khi thay dầu cho xe, chủ xe được khuyên nên sử dụng dung dịch rửa sạch hệ thống bôi trơn, từ đó tăng hiệu suất và tuổi thọ sử dụng.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các-te động cơ xe ô tô. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp ích cho bạn hiểu rõ hơn về chức năng, cấu tạo của các-te động cơ. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH