Bộ phận giảm thanh là gì? Dấu hiệu nhận biết bộ giảm thanh gặp vấn đề

Bộ phận giảm thanh là gì? Hiện nay, các dòng xe ô tô đều trang bị chúng để giảm thiểu tiếng ồn phát ra từ động cơ xe, tránh gây ô nhiễm âm thanh. Khi xe ô tô phát ra những tiếng động lạ, rất có thể bộ giảm thanh đã bị hư hỏng. Do đó, chủ phương tiện cần hiểu rõ nguyên nhân để tránh gây ra sự phiền toái và khó chịu cho mọi người. Hãy cùng tìm hiểu toàn bộ thông tin về bộ phận hữu dụng này nhé!

Bộ phận giảm thanh là gì?

Bộ giảm thanh ô tô là bộ phận được đặt gần đầu ra của hệ thống ống xả, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và giảm tiếng ồn, tiếng va đập khí xả. Hay nói cách khác, chúng giảm biên độ hoặc độ cao sóng âm thanh đi vào bộ giảm thanh. Điều này quyết định độ lớn âm thanh trước khi thoát ra bên ngoài, khi mà tai chúng ta nghe được.

Có một số phương pháp để giảm tiếng ồn trong bộ tiêu âm của xe hơi như sử dụng vật liệu cách nhiệt (thường là sợi thủy tinh) để hấp thụ năng lượng âm thanh và chuyển đổi nó thành nhiệt năng. Hay áp dụng thiết kế đặc biệt nhằm triệt tiêu để loại bỏ một số tần số sóng âm thanh.

Cấu tạo bộ phận giảm tiếng ồn xe hơi khá đơn giản. Bộ phận bao gồm một khoang nội bộ với các màng ngăn dạng ziczac. Mỗi loại xe có cấu tạo ống xả khác nhau, phù hợp với mục đích của nhà sản xuất để điều chỉnh âm thanh động cơ theo mong muốn.

Bộ giảm thanh ô tô là bộ phận được đặt gần đầu ra của hệ thống ống xả (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bộ giảm thanh ô tô là bộ phận được đặt gần đầu ra của hệ thống ống xả (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên lý hoạt động bộ phận giảm thanh trên ô tô

Khi các sóng va đập vào nhau, sự giao thoa giữa chúng tại cùng một điểm thời điểm sẽ tạo ra âm thanh mà con người có thể nghe được. Để triệt tiêu âm thanh trong bộ giảm thanh thì các sóng âm phải lệch pha với nhau, tức đỉnh cao nhất của sóng này gặp đỉnh thấp nhất của sóng kia. Lúc này chúng triệt tiêu lẫn nhau để cộng lại bằng không. Sự triệt tiêu được tạo ra bởi sự phản xạ của các sóng âm khi va chạm, dẫn đến việc biên độ tương ứng của chúng triệt tiêu lẫn nhau.

Các sóng có cùng biên độ nhưng ngược pha sẽ triệt tiêu nhau (Ảnh: Sưu tầm internet)
Các sóng có cùng biên độ nhưng ngược pha sẽ triệt tiêu nhau (Ảnh: Sưu tầm internet)

Một số dòng xe được đánh giá cao khi âm thanh từ ống pô có dải âm trầm. So với những xe chạy không tải với âm trầm sâu, sóng âm tần số cao hơn có thể bị bị triệt tiêu bởi các âm tần số cao. Điều này giúp người nghe có thể nghe các tần số thấp hơn.

Một số dòng xe được đánh giá cao khi âm thanh từ ống pô có dải âm trầm (Ảnh: Sưu tầm internet)
Một số dòng xe được đánh giá cao khi âm thanh từ ống pô có dải âm trầm (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bộ phận làm rất tốt trong việc giảm biên độ sóng âm phát ra ngoài. Tuy nhiên, sự hỗn loạn trong bộ giảm thanh làm giảm lưu lượng không khí thoát ra từ đường ống xả. Nguyên nhân chính là do khí thải (nóng) có thể chảy ngược lại hướng động cơ, tạo ra áp suất phản chiều, làm giảm hiệu suất và công suất động cơ. Để cân bằng giữa việc làm cho luồng khí thải mượt mà hơn, trong khi vẫn đảm bảo bộ giảm thanh hoạt động hiệu quả, là một nhiệm vụ khá phức tạp.

Bộ giảm thanh hỏng có ảnh hưởng thế nào?

Khi xe ô tô sử dụng bộ phận giảm thanh bị hỏng hay không phù hợp có thể mang lại những hậu quả khó lường. Cụ thể như:

Không đủ điều kiện đăng kiểm

Theo tiêu chuẩn mức 2, quy định TCVN 3648, giới hạn tối đa cho phép đối với các xe ô tô trang bị động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO và 800 ppm (thể tích) cho HC. Đối với dòng xe trang bị động cơ cháy nén, giới hạn tối đa độ khói là 60% HSU. Vì thể, hãy thường xuyên kiểm tra định kỳ cho toàn bộ hệ thống xả, bao gồm cả bộ giảm thanh và bộ chuyển đổi xúc tác.

Bộ giảm thanh hỏng sẽ không đủ điều kiện đăng kiểm (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bộ giảm thanh hỏng sẽ không đủ điều kiện đăng kiểm (Ảnh: Sưu tầm internet)

Khí thải vào khoang cabin

Tùy thuộc vào vị trí lỗ thủng và điều kiện thời tiết, có thể xảy ra sự rò rỉ khí vào cabin xe. Mặc dù bạn có thể không ngửi thấy khí thải (ví dụ khí carbon monoxide (CO) vốn không màu và không mùi) nhưng sau đó ta có thể bắt đầu cảm thấy các triệu chứng như: buồn nôn, chóng mặt và suy nhược cơ thể. Đây chỉ là một số tác động có khả năng gặp phải và nếu không có đủ không khí trong lành trong xe có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. 

Bộ phận giảm thanh hỏng có thể xảy ra sự rò rỉ khí vào cabin xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bộ phận giảm thanh hỏng có thể xảy ra sự rò rỉ khí vào cabin xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Quá trình cháy sai của động cơ

Khi bộ phận giảm thanh bị hỏng, không khí trong lành có khả năng tràn vào và gây rối luồng không khí. Dẫn đến tăng áp suất ngược và gây rối loạn cho các cảm biến oxy, nhầm lẫn trong kỳ nổ động cơ khi lượng oxy được tính toán trong buồng đốt không chính xác.

Khi phát hiện bộ giảm thanh ô tô có vấn đề, đèn check engine trên bảng điều khiển sẽ bật sáng. Cảm biến oxy trong khí thải và không khí sạch vào ống xả sẽ cho kết quả đo oxy tăng sai. Khi đó, đèn cảnh báo sẽ được kích hoạt.

Khi bộ phận giảm thanh bị hỏng, không khí trong lành có khả năng tràn vào và gây rối luồng không khí (Ảnh: Sưu tầm internet)
Khi bộ phận giảm thanh bị hỏng, không khí trong lành có khả năng tràn vào và gây rối luồng không khí (Ảnh: Sưu tầm internet)

Lượng tiêu thụ nhiên liệu cao

Luồng không khí bị gián đoạn làm cho hiệu suất động cơ suy giảm, khi đó mức tiêu hao nhiên liệu tăng so với bình thường. Thay đổi này báo hiệu về nhiều vấn đề khác nhau, và cần kiểm tra các hệ thống trước khi đưa ra kết luận. Cách tốt nhất là tiến hành kiểm tra theo phương pháp thủ công, bằng cách tính lượng nhiên liệu đã sử dụng trong 100km tính từ lần đổ xăng cuối cùng để xác định lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Luồng không khí bị gián đoạn làm cho hiệu suất động cơ suy giảm, khi đó mức tiêu hao nhiên liệu tăng so với bình thường (Ảnh: Sưu tầm internet)
Luồng không khí bị gián đoạn làm cho hiệu suất động cơ suy giảm, khi đó mức tiêu hao nhiên liệu tăng so với bình thường (Ảnh: Sưu tầm internet)

Dấu hiệu cho thấy bộ phận giảm thanh gặp vấn đề

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bộ phận giảm thanh ô tô gặp vấn đề:

Tiếng ồn phát ra từ ống xả

Ống giảm thanh xe ô tô gặp vấn đề, sẽ xuất hiện một số vấn đề kèm theo tiếng ồn lạ từ động cơ. Khi đó, cường độ âm thanh từ khoang động cơ không được tiêu giảm và hiệu suất hệ thống xả cũng bị ảnh hưởng. 

Khi bạn nghe thấy tiếng ồn quá lớn hoặc có sự thay đổi nhịp điệu của ống xả, có thể thấy bộ giảm thanh của ống xả đang gặp sự cố. Khả năng là do bộ giảm thanh bị gỉ sét, xuất hiện vết nứt trên ống hoặc gioăng cổ góp ống xả bị rò rỉ. Bất kỳ hư hỏng nào trên ống xả đều có thể tạo ra tiếng ồn lớn, đồng thời làm giảm hiệu suất của động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Khi nghe thấy tiếng ồn quá lớn hoặc có sự thay đổi nhịp điệu của ống xả, có thể thấy bộ giảm thanh của ống xả đang gặp sự cố (Ảnh: Sưu tầm internet)
Khi nghe thấy tiếng ồn quá lớn hoặc có sự thay đổi nhịp điệu của ống xả, có thể thấy bộ giảm thanh của ống xả đang gặp sự cố (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bề mặt bộ giảm thanh bị rỉ sét

Khi động cơ hoạt động, toàn bộ hệ thống (bao gồm cả ống xả) sẽ tăng nhiệt độ lên. Nếu xe vận hành trong môi trường nhiệt độ cao liên tục và đường ướt có thể hút ẩm và ngưng tụ nước trong ống xả. Theo thời gian, bộ phận giảm thanh và các hệ thống xả dưới gầm xe có thể bị gỉ sét.

Mặc dù hiện tượng gỉ sét chỉ xuất hiện trên bề mặt, nhưng nếu để lâu sẽ gây mài mòn và thủng bộ giảm thanh. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu gỉ sét hoặc sự ngưng tụ nước nhiều hơn mọi khi, hãy đưa đi kiểm tra và xử lý vấn đề này càng sớm càng tốt. Thay thế bộ giảm thanh nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Bề mặt bộ giảm thanh bị rỉ sét (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bề mặt bộ giảm thanh bị rỉ sét (Ảnh: Sưu tầm internet)

Có nước thoát ra từ bộ giảm thanh

Ngưng tụ hơi nước ở bộ giảm thanh là hoàn toàn bình thường. Một số dòng xe thiết kế bộ phận giảm thanh có lỗ để thoát nước. Tuy nhiên, nếu nước ngưng tụ quá nhiều sẽ làm cho vỏ kim loại bộ giảm thanh bị ăn mòn qua phản ứng hóa học. Lúc này, nếu thấy lượng nước lớn kèm theo khói nổ ra từ ống xả đồng nghĩa với việc bộ giảm thanh đang gặp sự cố và cần phải được sửa chữa hoặc thay thế.

Nếu nước ngưng tụ quá nhiều sẽ làm cho vỏ kim loại bộ giảm thanh bị ăn mòn qua phản ứng hóa học (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nếu nước ngưng tụ quá nhiều sẽ làm cho vỏ kim loại bộ giảm thanh bị ăn mòn qua phản ứng hóa học (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nhiệt độ động cơ tăng cao

Hệ thống xả tái sử dụng một lượng nhỏ khí thải bằng cách đưa chúng trở lại buồng đốt động cơ. Điều này giúp làm mát động cơ và duy trì nhiệt độ ở mức thích hợp. Do đó, khi động cơ vận hành trong thời gian dài, nên quan sát nhiệt độ động cơ thông qua đồng hồ nhiệt độ nước làm mát. Nếu thấy nhiệt độ trong khoang động cơ tăng cao quá mức bình thường, khả năng là do van hằng nhiệt bị lỗi, hệ thống làm mát gặp sự cố, động cơ thiếu dầu… Ngoài ra, hệ thống xả hư hỏng được cho là nguyên nhân phổ biến nhất.

Nhiệt độ động cơ tăng cao là dấu hiệu phổ biến do thấy bộ giảm thanh gặp vấn đề (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nhiệt độ động cơ tăng cao là dấu hiệu phổ biến do thấy bộ giảm thanh gặp vấn đề (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân khiến bộ giảm thanh ô tô bị hỏng

Bộ giảm thanh gặp vấn đề sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ giảm âm khiến xe phát ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến người trên xe và hành khách đi đường. Nguyên nhân là do:

Bộ giảm thanh bị tắc

Bầu giảm thanh bị tắc là một trong những nguyên nhân gây ra những tiếng ồn thất thường, tăng nhiệt độ động cơ và tiêu tốn nhiên liệu. Nguyên nhân có thể do tác động từ ngoại vật gây cản trở (gạch đá, vật cứng, hoặc rác thải) bị rơi vào ống xả và gây nghẽn. Ngoài ra, khi sử dụng lâu dài, lượng khí thải đi qua bộ giảm thanh sẽ tạo ra lớp muội than tích tụ, và nếu quá nhiều sẽ tạo thành một lớp màng dày cản trở sự lưu thông của khí thải qua ống xả.

Lúc này, chủ xe cần kiểm tra và loại bỏ các vật ngoại gây tắc trong ống giảm thanh. Nếu ống xả tắc do lớp muội than tích tụ quá nhiều, nên có phương án thay mới.

Bầu giảm thanh bị tắc là một trong những nguyên nhân gây ra những tiếng ồn thất thường, tăng nhiệt độ động cơ và tiêu tốn nhiên liệu (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bầu giảm thanh bị tắc là một trong những nguyên nhân gây ra những tiếng ồn thất thường, tăng nhiệt độ động cơ và tiêu tốn nhiên liệu (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bộ giảm thanh bị thủng

Hệ thống xả ô tô được đặt dưới gầm xe nên dễ bị hư hỏng, đặc biệt khi xe phải di chuyển trên các địa hình khó khăn, nhiều chướng ngại vật và bề mặt đường gập ghềnh. Lúc này, ống giảm thanh của xe có thể bị móp méo, bục, hoặc thậm chí thủng do va chạm. Khi bộ giảm thanh bị thủng, lượng khí thải từ buồng đốt được đưa qua bộ giảm thanh với vận tốc cao cùng nhiệt độ cao, hình thành sự bào mòn ống giảm thanh đến mức nhất định và gây thủng ống.

Chủ phương tiện nên đưa xe đến gara sửa chữa uy tín để kiểm tra và xử lý khi phát hiện vấn đề trên. Tiến hành thay thế các bộ phận hư hỏng nếu cần thiết.

Bộ giảm thanh dễ bị hư hỏng, đặc biệt khi xe phải di chuyển trên các địa hình khó khăn, nhiều chướng ngại vật (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bộ giảm thanh dễ bị hư hỏng, đặc biệt khi xe phải di chuyển trên các địa hình khó khăn, nhiều chướng ngại vật (Ảnh: Sưu tầm internet)

Kết bài

Bộ phận giảm thanh đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý khí thải, chống ô nhiễm tiếng ồn cũng như hỗ trợ xe được vận hành mượt mà nhất. Từ bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ và xử lý tốt khi bộ giảm thanh ô tô bạn có vấn đề. Nếu có vấn đề thắc mắc hay quan tâm đến các dịch vụ bảo dưỡng xe định kỳ. Đừng ngần ngại liên hệ với Honda Mỹ Đình để được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ một các tận tình và chuyên nghiệp nhất!

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH