AWD là gì? Nguyên lý hoạt động và cách sử dụng AWD chi tiết nhất

Hệ dẫn động cầu trước AWD là gì? Cơ chế hoạt động ra sao? Có những ưu – nhược điểm gì? Sử dụng như thế nào mới hiệu quả? Cần lưu ý điều gì khi sử dụng?… tất cả những thắc mắc của mọi người về AWD sẽ được Honda Ô tô Mỹ Đình giải đáp qua bài viết này!

1. AWD là gì?

AWD là hệ dẫn động 4 bánh tự động cung cấp lực kéo cho các bánh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
AWD là hệ dẫn động 4 bánh tự động cung cấp lực kéo cho các bánh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

AWD – All Wheel Drive Drive (hệ dẫn động cầu trước) là hệ dẫn động 4 bánh tự động có nhiệm vụ cung cấp cho lực kéo đến tất cả các bánh. Kèm theo sự phân bổ lực kéo tự động bằng thuật toán bên trong ECU và người dùng không thể điều khiển ở chế độ “high” hay “low”. 

Xe AWD có khả năng phân bổ công suất xuống bánh xe sau nhanh chóng mỗi khi nhận diện bánh trước có dấu hiệu bị trượt, AWD tạo cho xe có độ bám vững dàng trên mặt đường. Vì vậy người lái hoàn toàn có thể an tâm khi chuyển trên đoạn đường địa hình gồ ghề, trơn trượt. 

2. Cấu tạo của AWD

Cấu tạo của AWD (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Cấu tạo của AWD (Ảnh: Sưu tầm Internet)

AWD là một hệ thống truyền động cao cấp, trước đây thường chỉ được xuất hiện trên những mẫu xe sedan, wagon hạng sang nhưng bây giờ chúng đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn trên các mẫu xe tầm trung và giá rẻ. AWD có cấu tạo bao gồm:

  • Bộ vi sai (Differential): AWD có khả năng truyền động cả 4 bánh (2 cầu trước và sau) nên hệ thống này được trang bị ít nhất 2 bộ vi sai gắn trên mỗi cầu nhằm cho phép các bán lại quay với tốc độ khác nhau mỗi khi vào cua để đảm bảo sự ổn định cho xe.Bên cạnh đó, xe AWD còn được trang bị 1 bộ vi sai trung tâm nhằm phân bố năng lượng quay khác nhau giữa cầu trước và cầu sau của xe.
  • Hộp truyền động (Transfer case): Đây là nơi chứa bộ vi sau trung tâm giúp trục bánh trước và bánh sau quay ở những vận tốc độc lập.

Trục truyền động (Drive shaft): Trục làm nhiệm vụ truyền chuyển động quay sinh ra từ động cơ gắn sở cầu trước/sau để chuyển tải đến cầu còn lại của xe. Thông thường sẽ được chia làm trục cầu trước và trục cầu sau nhằm đảm bảo 2 cầu có thể hoạt động trên các mặt phẳng khác nhau.

3. Nguyên lý hoạt động của AWD

AWD hoạt động bằng cách cung cấp sức mở động cho các bánh xe (Ảnh: Sưu tầm Internet)
AWD hoạt động bằng cách cung cấp sức mở động cho các bánh xe (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hệ dẫn động AWD hoạt động bằng cách cung cấp sức mở động cho tất cả các bánh xe của xe. Nguyên lý hoạt động chính của hệ thống này là sự phân phối linh hoạt của lực mở động giữa 4 bánh xe, tùy thuộc vào điều kiện đường và khả năng bám đường với từng bánh.

Các hệ thống AWD có thể được thực hiện việc này bằng nhiều cách khác nhau nhưng đều tuân thủ một số nguyên tắc chung bao gồm:

Mặt phẳng đóng ngắt

Hệ thống sử dụng các cơ đóng ngắt hoặc phân phối điện từ để điều chỉnh việc chuyển lực mở động giữa các bánh xe. Khi một bánh xe mất độ bám, hệ thống có thể tự động chuyển lực mở động sang các bánh xe khác để giữ cho xe ổn định.

Cảm biến và điều khiển

Hệ thống AWD thường sử dụng cảm biến để theo dõi trạng thái của các bánh xe và điều khiển các cơ cấu để phân phối lực mở động sao cho hiệu quả nhất. Điều này giúp cải thiện khả năng vận hành trên nhiều loại địa hình và điều kiện đường.

Kết hợp với hệ thống khác

Một số hệ thống AWD có thể kết hợp với các hệ thống khác như phanh và điều khiển động có để cải thiện tính ổn định và hiệu suất của xe trên đường.

4. Ưu, nhược điểm của AWD 

Hệ dẫn động AWD 4 bánh được các loại xe ưa sử dụng phổ biến vì nó được trang bị bộ vi sai chống trơn trượt, phù hợp lái trên nhiều địa điểm cũng như điều kiện thời tiết khác nhau. Cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của AWD:

4.1. Ưu điểm

Ưu điểm của hệ dẫn động AWD (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Ưu điểm của hệ dẫn động AWD (Ảnh: Sưu tầm Internet)

AWD là hệ dẫn động thông minh với công nghệ và tính tự động hóa cao. AWD sở hữu những ưu điểm nổi bật như;

  • Khả năng điều chỉnh và phân chia lực kéo cho từng cầu giúp cho người lái rảnh tay hơn.
  • Có nhiều chế độ vận hành riêng biệt cùng tỷ lệ truyền lực tối ưu nhất, phù hợp với từng địa hình di chuyển khác nhau.
  • AWD được lắp đặt trong những dòng xe hạng sang, thường dành cho tầng lớp người có điều kiện.
AWD có thể sử dụng trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết (Ảnh: Sưu tầm Internet)
AWD có thể sử dụng trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Hệ dẫn động AWD được sử dụng trong các tình huống cần tăng khả năng vận hành ổn định trên mọi điều kiện địa hình và thời tiết, như khi di chuyển trên đường trơn trượt, đường đổ bùn hoặc những điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết. Nó cũng hữu ích cho việc kéo xe, chẳng hạn như xe địa hình hoặc xe chở hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng AWD có thể gây tăng tiêu hao nhiên liệu và độ phức tạp của hệ thống, do đó cân nhắc nhu cầu thực sự của bạn trước khi quyết định sử dụng hệ dẫn động này.

4.2. Nhược điểm

Nhược điểm của hệ dẫn động (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Nhược điểm của hệ dẫn động (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bên cạnh những ưu điểm, AWD cũng tồn lại một số nhược điểm như sau:

  • AWD làm tăng khối lượng xe dẫn đến tốn nhiều nhiên liệu hơn.
  • Xe được trang bị hệ dẫn động cầu trước AWD có giá khá cao, khó tiếp cận.
  • Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng đắt đỏ, phức tạp, tốn nhiều thời gian.

Hệ dẫn động AWD được sử dụng trong các tình huống cần tăng khả năng vận hành ổn định trên mọi điều kiện địa hình và thời tiết, như khi di chuyển trên đường trơn trượt, đường đổ bùn hoặc những điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết. Nó cũng hữu ích cho việc kéo xe, chẳng hạn như xe địa hình hoặc xe chở hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng AWD có thể gây tăng tiêu hao nhiên liệu và độ phức tạp của hệ thống, do đó cân nhắc nhu cầu thực sự của bạn trước khi quyết định sử dụng hệ dẫn động này.

5. Hướng dẫn sử dụng hệ dẫn động AWD

Hướng dẫn sử dụng hệ dẫn động AWD (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hướng dẫn sử dụng hệ dẫn động AWD (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Xe AWD được trang bị để lái xe trên các điều kiện từ đường cao tốc bằng phẳng, đường cát, bùn và đường gồ ghề hay những cung đường khác so với phương tiện thông thường. Trong các điều kiện vận hành khắc nghiệt, A/C có thể bật và tắt theo chu kỳ để bảo vệ động cơ quá nóng. Vậy nên bạn nên lái xe chậm hơn khi gió giật mạnh có thể ảnh hưởng đến đặc tính lái thông thường. Hãy hết sức cẩn thận khi lái xe trên mặt đường trơn trượt bởi cát, nước, sỏi, tuyết, mưa,…

Trong những tình huống khẩn cấp không thể tránh khỏi khi phải rẽ ngoặt đột ngột, bạn nên tránh “đánh lái quá đà”. Đánh lái quá mức sẽ dẫn đến việc kiểm soát phương tiện ít hơn. Ngoài ra, hãy sử dụng các biến thể mượt mà của chân ga và/hoặc lực nhấn của bàn đạp phanh nếu cần thay đổi tốc độ xe. Tránh đánh lái, tăng tốc hoặc phanh đột ngột có thể dẫn đến tăng nguy cơ mất kiểm soát xe, lật xe và/hoặc thương tích cá nhân.

Tránh lái xe ngang hoặc rẽ trên dốc hoặc đồi dốc. Nguy hiểm nằm ở chỗ mất lực kéo, trượt sang một bên và có thể bị lật. Bất cứ khi nào lái xe trên một ngọn đồi, hãy xác định trước tuyến đường bạn sẽ sử dụng. Đừng lái xe qua đỉnh đồi mà không xem điều kiện ở phía bên kia. Không lái xe lùi trên đồi mà không có sự hỗ trợ của người quan sát.

Nếu bạn đang lái xe trong điều kiện trơn trượt cần có xích hoặc dây cáp lốp, thì điều quan trọng là bạn phải lái xe thận trọng. Hãy giảm tốc độ, cho phép khoảng cách dừng dài hơn và tránh đánh lái gấp để giảm khả năng mất kiểm soát phương tiện có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng. Nếu phần đuôi xe trượt khi vào cua, hãy đánh lái theo hướng trượt cho đến khi bạn lấy lại được quyền kiểm soát xe.

6. Một số lưu ý khi sử dụng hệ dẫn động AWD

Hệ dẫn động AWD cho phép chiếc xe có thể can thiệp điện tử, tự động điều chỉnh lực kéo và phân phối lực cho từng cầu. Chủ xe sẽ nhàn hơn hơn trong các chế độ vận hành khác nhau, hệ dẫn động này cũng tối ưu hơn 4WD nên hiệu suất tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng AWD bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Tính năng AWD cung cấp cho xe bị hạn chế trong một số địa hình, ngoài địa hình bình thường có bề mặt lái xe tương đối tương đối bằng phẳng, không có chướng ngại vật thì khi di chuyển trên các địa hình khác có thể khiến xe bị căng quá mức dẫn đến hư hỏng.
  • Lỗi hệ thống AWD sẽ khiến hệ thống AWD mặc định ở chế độ chỉ dẫn động cầu trước, khi có cảnh báo lỗi hiển thị, hãy mang xe đến các đại lý ủy quyền để bảo dưỡng, sửa chữa.
  • Khi di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt và bánh xe bị trượt quá mức sẽ làm hệ thống bị nóng quá mức. Tình trạng này nên được giải quyết càng sớm càng tốt, hãy dừng xe ở vị trí an toàn và tắt động cơ ít nhất trong 10 phút. Khởi động lại sau khi động cơ được làm mát đủ, lúc này cảnh báo sẽ tắt và chức năng AWD hoạt động bình thường trở lại.

7. Phân biệt AWD với 2WD, 4WD và FWD, RWD

Sử dụng hệ dẫn động nào là tùy chọn vào sự lựa chọn của hãng sản xuất, mục tiêu xe, loại địa hình,… bởi vì mỗi loại hệ dẫn động lại có những đặc điểm riêng biệt. Cụ thể:

Tiêu chíAWD2WD4WDFWDRWD
Tên All-wheel driveTwo-wheel driveFour-wheel driveFront-wheel driveRear-wheel drive
Hệ dẫn động2 cầu 4 bánh toàn thời gian1 cầu 2 bánh trước2 cầu bán thời gian1 cầu 2 bánh trước1 cầu 2 bánh sau
Cấu tạoỞ cả cầu trước và cầu sau đều được trang bị 2 trục truyền động cùng 1 hộp số phụ.  2 cầu sẽ được phân bổ mô men xoắn một cách hợp lý giúp xe hoạt động trơn tru.2WD lại chia thành 2 hệ thống dẫn động phụ thuộc vào sự tác động của động năng lên các trục khác nhau. 

– Hệ dẫn động 2WD cầu trước 

– Hệ dẫn động 2WD cầu sau

Ở cả cầu trước và cầu sau đều được trang bị 2 trục truyền động cùng 1 hộp số phụ.  2 cầu sẽ được phân bổ mô men xoắn một cách hợp lý giúp xe hoạt động trơn tru.2 bánh trước sẽ được đặt trên một trục truyền động. Lúc này sức mạnh của động cơ sẽ được truyền từ 2 bánh trước xuống đường.2 bánh xe được đặt trục truyền động. Sức mạnh đến từ động cơ sẽ được truyền từ trục các đăng đến trục truyền động giúp xe vận hành hiệu quả.
Nguyên lý hoạt độngDù ở cấp độ nào thì động cơ đều có sức mạnh đến cả 4 bánh xe trong mọi thời điểm. AWD được ứng dụng công nghệ điện tử và thuật toán để dẫn động tự động. Hệ thống sẽ tự động tính toán, tối ưu sau đó truyền sức mạnh đến 4 bánh xe một cách linh hoạt nhất.Tương tự FWD và RWDHệ dẫn động 4WD có thể chuyển đổi từ dẫn động 1 cầu sang dẫn động 2 cầu nhờ sử dụng cần số phụ. Nếu xe được trang bị thêm khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai này có tác dụng cân bằng 2 bánh trái và bánh phải, phân bổ mô men xoắn đến 2 trục trước và sau hỗ trợ xe bằng qua địa hình xấu.Động cơ truyền sức mạnh qua hộp số đến trục số truyền động đặt ở 2 bánh xe trước khiến 2 bánh xe quay kéo theo 2 bánh sau giúp xe lăn bánh về phía trước. Thông thường, các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay sử dụng hệ dẫn động cầu trước đều có động cơ và hộp số đặt ở phía trước.Sức mạnh từ động cơ truyền tới trục truyền động đặt ở cầu sau phải thông qua 1 trục các đăng. Nếu là siêu xe hay các dòng xe thể thao thì động cơ thường được đặt ở giữa hoặc đằng sau. Lúc này sức mạnh động cơ sẽ truyền trực tiếp tới trục truyền động ở bánh sau mà không cần đến sự hỗ trợ của trục các đăng.
Ưu điểm– Khi di chuyển ở những địa hình và thời tiết khác nhau, lái xe đều có thể chủ động điều khiển cho phù hợp và linh hoạt.

– Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD rất thông minh trong việc phân bố lực. Ngoài ra một số dòng xe sở hữu cảm biến còn có tác dụng tính toán các trường hợp dễ gây trơn trượt.

Tương tự FWD và RWD– Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian có khả năng vận hành mạnh mẽ.

– Cả 4 bánh xe đều tạo ra độ bám đường ổn định.

– Xe 4WD có khả năng off-road tốt, chinh phục các địa hình xấu một cách đơn giản.

– Cấu tạo đơn giản nên giúp các kết cấu cơ khí không quá phức tạp.

– Giá thành rẻ do giảm được chi phí sản xuất.

– Tiết kiệm nhiên liệu nhờ trọng lượng nhẹ.

– Kết cấu cơ khí không phức tạp.

– Độ bám đường tăng cao do cơ động cơ và hộp số phía trước.

– Khả năng bám đường tốt nhờ trọng lượng được phân bố đều giữa trục trước và sau.

– RWD khiến quay bánh xe sau và truyền lực đẩy đến bánh xe trước nên xe có khả năng đánh lái chính xác.

– Hốc bánh xe trước được nới rộng hơn do khoang động cơ đã được thu gọn giúp cho việc đánh lái của xe được thực hiện dễ dàng hơn.

Nhược điểm– Trọng lượng xe lớn, nhiên liệu tiêu hao cao.

– Cấu tạo xe phức tạp nên việc sửa chữa, thay thế phụ tùng trở nên đắt đỏ.

– Giá xe ô tô AWD cao.

Tương tự FWD và RWD– Xe kén người lái. Để sử dụng xe một cách an toàn nhất, phải đảm bảo mình là một tay lái đầy kinh nghiệm và có kỹ thuật.

– Mức tiêu hao lớn do cấu tạo hệ dẫn động phức tạp.

– Khi sửa chữa, bảo dưỡng xe 4WD đắt đỏ hơn nhiều so các dòng xe khác.

– Đầu xe nặng gây khó khăn cho việc tăng tốc xe.

– Hiện tượng mất kiểm soát bánh sau trượt dài do trọng lượng phân bố không đều. 

– Lốp trước dễ hư hại do chịu nhiều sự tác động khi vận hành xe.

– Động cơ được đặt phía trước nên phải dùng trục các đăng nên dẫn đến việc công suất bị tiêu hao đáng kể.

– Chi phí sản xuất đắt hơn vì cấu tạo có phần phức tạp hơn.

– Khi tăng tốc đột ngột dễ dẫn đến việc xe vận hành kém ổn định.

8. Kết luận

Như vậy, thông qua những thông tin chi tiết về AWD mà Honda Ô tô Mỹ Đình cung cấp, hy vọng bạn sẽ cái nhìn rõ nét về AWD và áp dụng sử dụng đúng cách, tránh những lưu ý để lái xe an toàn hơn trên mỗi chặng đường. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về AWD hay về ô tô Honda, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 1165 để được tư vấn và chăm sóc.


Honda Ô tô Mỹ Đình – Tổng kho lớn nhất miền Bắc

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH