Adaptive Cruise Control là gì? 5 Lưu ý Quan Trọng khi sử dụng

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) là một công nghệ tiên tiến giúp đảm bảo an toàn cho người lái và cải thiện trải nghiệm lái xe được sử dụng phổ biến rộng rãi trên các mẫu xe hiện đại. Hệ thống này là một phiên bản nâng cấp vượt trội từ nền tảng của hệ thống ga tự động Cruise Control. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, cách thức hoạt động của hệ thống này nhé!

Adaptive Cruise Control là gì?

Adaptive Cruise Control (ACC) còn được biết đến với các tên gọi khác như hệ thống kiểm soát tốc độ tự động, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, hệ thống kiểm soát hành trình radar… là một hệ thống tiên tiến giúp kiểm soát hành trình lái xe ở tốc độ đã được thiết lập trước và tự động điều chỉnh tốc độ để phù hợp với tốc độ giao thông.

Adaptive Cruise Control giúp kiểm soát hành trình lái xe ở tốc dộ đã được thiết lập trước
Adaptive Cruise Control giúp kiểm soát hành trình lái xe ở tốc dộ đã được thiết lập trước

Cấu tạo của hệ thống Adaptive Cruise Control

Hệ thống Adaptive Cruise Control bao gồm các bộ phận chính như sau:

Cảm biến khoảng cách (radar hoặc camera ô tô)

Hệ thống này sử dụng các cảm biến đo khoảng cách từ mũi xe đến vật thể phía trước bằng sóng radar hoạt động trong dải tần số tư 76 đến 77 GHz. Sau khi được kích hoạt, cảm biến này phát hiện các phương tiện khác trong phạm vi lên tới 200m phía trước xe.

Cảm biến phát hiện các phương tiện khác trong phạm vi lên tới 200m phía trước xe.
Cảm biến phát hiện các phương tiện khác trong phạm vi lên tới 200m phía trước xe.

Kiến trúc mạng

Chức năng của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng không được thực hiện như một hệ thống độc lập mà còn phụ thuộc vào nhiều hệ thống con khác nhau (hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống cân bằng điện tử, điều khiển chuyển tiếp…) và phải được liên kết với nhau. Bộ điều khiển của hệ thống này được tích hợp trong cảm biến, nó nhận và gửi dữ liệu trên xe bằng mạng kết nối CAN đến các đơn vị điều khiển điện tử khác.

Hệ thống hoạt động được do nhiều hệ thống liên kết với nhau
Hệ thống hoạt động được do nhiều hệ thống liên kết với nhau

Hệ thống điều khiển

Hệ thống gồm 3 mô-đun:

  • Mô-đun điều khiển 1 (Điều khiển hành trình): Nếu cảm biến radar không phát hiện thấy bất kỳ phương tiện nào ở phía trước, hệ thống sẽ duy trì tốc độ mong muốn do người lái đặt ở chế độ ga tự động – Cruise Control.
  • Mô-đun điều khiển 2 (Điều khiển theo dõi): Khi cảm biến radar phát hiện có phương tiện phía trước. Mô-đun này sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tốc độ để duy trì khoảng cách thời gian với chiếc xe gần nhất ở một cài đặt không đổi.
  • Mô-đun điều khiển 3 (Điều khiển khi vào cua): Khi vào các khúc cua có góc ngoặt lớn, cảm biến radar lúc này sẽ mất tầm nhìn so với chiếc xe phía trước. Cho đến khi chiếc xe xuất hiện trở lại radar hoặc cho đến khi hệ thống được chuyển sang kiểm soát hành trình bình thường, các biện pháp đặc biệt có hiệu lực. Tùy thuộc vào nhà sản xuất, tốc độ sau đó sẽ được duy trì, tốc độ gia tốc ngang hiện tại được điều chỉnh hoặc chức năng hệ thống bị vô hiệu hóa.

Thiết lập hệ thống

Để đảm bảo hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động một cách đáng tin cậy trong bất kỳ tình huống nào.

Thiết lập hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng
Thiết lập hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Can thiệp hệ thống điều khiển động cơ

Kiểm soát tốc độ đòi hỏi cần có một hệ thống kiểm soát điện tử. Hệ thống điều khiển động cơ được tích hợp với chức năng này. Hệ thống cho phép chiếc có thể tăng tốc đến tốc độ mong muốn hoặc nếu gặp một chướng ngại vật xuất hiện thì chiếc xe được giảm tốc bằng cách đóng mở bướm ga tự động.

Điều khiển hệ thống phanh

Trong trường hợp tốc độ được giảm bằng cách điều khiển bướm ga chưa đủ an toàn, hệ thống phanh sẽ được kích hoạt. Các hệ thống an toàn trên xe như ABS, TCS hoặc ESP hoàn toàn có thể hoạt động bình thường trong quá trình ACC can thiệp kiểm soát xe.

Giới hạn hệ thống

Hệ thống này chỉ có thể được kích hoạt ở tốc độ từ 30 km/h trở lên. ACC chưa thể được kích hoạt trong điều kiện giao thông trong khu vực nội thành ở các thành phố lớn.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Adaptive Cruise Control

Người lái có thể thiết lập các yếu tố ưu tiên của mình như khoảng cách đến xe phía trước, chế độ lái (normal, sport, econ) và nhiều yếu tố khác. Nếu xảy ra tình huống va chạm, đèn đỏ sẽ nháy và thông báo “Brake now” sẽ hiển thị trên bảng điều khiển để giúp người lái giảm tốc độ. Một số mẫu xe còn có cảnh báo âm thanh để cảnh báo người lái.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ngoài khả năng duy trì tốc độ theo ý muốn của người lá
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ngoài khả năng duy trì tốc độ theo ý muốn của người lá

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ngoài khả năng duy trì tốc độ theo ý muốn của người lái, nó còn có chức năng cảnh báo va chạm và hỗ trợ giảm tốc trong trường hợp cần thiết, nhằm tăng sự an toàn và tính tiện dụng cho người lái xe.

Công nghệ này sẽ tự động giảm ga và thậm chí là tự động phanh (sử dụng bơm từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS) khi phát hiện có vật cản phía trước. Và chiếc xe sẽ tự động điều khiển bướm ga để tăng tốc xe đạt đến tốc độ đã định sẵn khi radar phát hiện khoảng cách phía trước xe đã an toàn. Do đó, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể điều chỉnh tốc độ của xe để phù hợp với tốc độ của xe đang di chuyển phía trước và duy trì sự an toàn từ nó. Người lái có thể duy trì hoặc tắt chức năng này bất cứ lúc nào bằng cách nhấn ga hoặc chân phanh.

Ưu nhược điểm của hệ thống Adaptive Cruise Control

Ưu điểm

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Tăng cường độ an toàn bằng cách giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường.
  • Ngăn ngừa tai nạn giao thông do sự che khuất tầm nhìn hoặc khoảng cách quá gần.
  • Giúp người lái giảm bớt áp lực và tập trung vào những gì xảy ra xung quanh thay vì quá lo lắng về duy trì tốc độ lái xe.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, hệ thống này cũng tồn tại những hạn chế như sau:

  • Trong điều kiện thời tiết xấu như trời mưa, sương mù hoặc khi lái xe qua đường hầm, hệ thống có thể gặp khó khăn và gây nhầm lẫn cho các cảm biến.
  • Ngoài ra, hệ thống này vẫn không hoàn toàn tự động hóa. Do đó, người lái vẫn cần duy trì thói quen lái xe an toàn cùng với sự hỗ trợ của công nghệ để đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC)

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được sử dụng theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Bật chế độ Adaptive Cruise Control trên vô lăng.
  • Bước 2: Sau khi thông cáo kích hoạt xuất hiện trên bảng điều khiển, người lái nhấn đạp ga để tăng tốc độ đến mức mong muốn, sau đó nhấn nút SET trên vô lăng để hoàn tất cài đặt. Từ lúc này, người lái có thể thả bàn đạp ga mà xe vẫn giữ nguyên tốc độ, giúp cho việc lái xe trở nên thoải mái hơn.
  • Bước 3: Nhấn lại nút Adaptive Cruise Control để tắt chế độ điều khiển hành trình thích ứng.

Khi muốn điều chỉnh tốc độ, người lái có thể sử dụng nút “+” hoặc “-” trên vô lăng để tăng/giảm tốc độ. Thông thường, mỗi lần nhấn, tốc độ sẽ tăng/giảm 1 km/h, còn nếu nhấn giữ nút trong thời gian dài hơn, tốc độ sẽ thay đổi 10 km/h.

Để tạm dừng chức năng này, bạn có thể đạp chân phanh. Khi muốn sử dụng lại, bạn chỉ cần nhấn nút “+” trên vô lăng.

5 Lưu ý quang trọng khi sử dụng hệ thống Adaptive Cruise Control

Khi sử dụng hệ thống Adaptive Cruise Control (ACC) trên xe ô tô, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất. Một số điều bạn nên chú ý như sau:

  • Duy trì sự tập trung: ACC không phải là hệ thống tự lái đầy đủ, hãy luôn giữ sự tập trung và sẵn sàng kiểm soát xe trong trường hợp cần thiết.
  • Kiểm tra điều kiện đường: ACC hoạt động tốt trên đường cao tốc và bằng phẳng. Tránh sử dụng nó trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trên đường không rõ ràng.
  • Duy trì khoảng cách an toàn: ACC sử dụng cảm biến để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Kiểm tra và đảm bảo rằng khoảng cách này là phù hợp.
  • Chú ý đến cảm biến và camera: Cảm biến và camera là yếu tố quan trọng của ACC vì vậy bạn cần giữ chúng sạch sẽ và không bị che khuất để duy trì hiệu suất tốt nhất.
  • Kiểm tra hệ thống thường xuyên: Định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống ACC theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động đúng cách.

Phân biệt hệ thống Cruise Control và Adaptive Cruise Control

Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn phân biệt được hai hệ thống Cruise Control và Adaptive Cruise Control, cụ thể như sau:

Cruise ControlAdaptive Cruise Control
CCS là hệ thống giúp xe tự động duy trì tốc độ mà người lái cài đặt sẵn, nhờ hệ thống này, người điều khiển xe không cần đạp chân ga mà xe vẫn có thể di chuyển đúng tốc độ mong muốn.ACC là hệ thống giúp xe tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.
Cruise Control gồm 3 bộ phận chính:

  • Cảm biến tốc độ xe
  • Bộ điều khiển
  • Cơ cấu chấp hành
Adaptive Cruise Control gồm 3 bộ phận chính:

  • Cảm biến khoảng cách
  • Cảm biến tốc độ
  • Bộ điều khiển trung tâm
Tập trung vào kiểm soát bướm ga của xe.Sử dụng radar phía trước để đo tốc độ của xe phía trước.
Cho phép người lái xe rời chân khỏi bàn đạp trong giây lái.Tự động kiểm soát khả năng tăng tốc và phanh của xe.
Phù hợp cho đường cao tốc với mật độ giao thông thấp.Phù hợp cho cả đường cao tốc với mật độ giao thông vừa phải.
Chỉ giúp người lái giữ tốc độ không đổi và cần thay đổi tốc độ bằng tay.Cho phép người lái tự động tăng tốc và giảm tốc độ tùy thuộc vào khoảng cách giữa xe của họ và xe phía trước, không cần thay đổi tốc độ bằng tay.
Hỗ trợ duy trì tốc độ và khoảng cách với xe phía trước.Hỗ trợ duy trì tốc độ và tự động điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước.
Chỉ duy trì tốc độ ở một mức độ nhất định.có khả năng theo dõi tốc độ xe phía trước và điều chỉnh tốc độ phù hợp.
Không thể tự động phản ứng với thay đổi tốc độ của xe phía trước.Có thể tự động phản ứng với thay đổi tốc độ của xe phía trước.
Yêu cầu người lái can thiệp xử lý khi xe phía trước giảm tốc độ đột ngột.Giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm khi có thay đổi về tốc độ của xe phía trước.

Nhìn chung, hệ thống Adaptive Cruise Control có thể cung cấp trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn so với hệ thống Cruise Control vì nó có khả năng tự động điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước. Người lái xe không cần phải can thiệp xử lý khi có thay đổi tốc độ của xe phía trước, giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, lắp đặt hệ thống Adaptive Cruise Control thường có giá thành cao hơn và không có sẵn trên tất cả các loại xe.

Câu hỏi thường gặp

Điều kiện kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng là gì?

Trình điều khiển cho phép người lái nhập tốc độ và khoảng cách xác định đối với xe phía trước, khoảng cách này thường dao động từ 1 đến 2 giây thích ứng với vận tốc đang di chuyển tùy thuộc vào cài đặt của người lái xe, thông tin này được tính từ các tín hiệu radar. Nếu giá trị này ngắn hơn giá trị mong muốn, hệ thống sẽ phản ứng theo cách phù hợp với tình huống giao thông bằng cách giảm momen xoắn động cơ và tự động kích hoạt phanh xe khi cần thiết. Nếu vượt quá khoảng cách mong muốn hoặc đường trống trải, xe sẽ tăng tốc cho đến khi đạt được tốc độ của xe của phía trước hoặc tốc độ mong muốn do người lái cài đặt.

Có nên trang bị hệ thống Adaptive Cruise Control cho xe ô tô không?

Nếu bạn là người yêu thích các công nghệ tiên tiến trên xe ô tô, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng là một tính năng không thể thiếu. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường cao tốc, ACC có thể giúp bạn điều hướng và duy trì tốc độ phù hợp. Tuy nhiên, những mẫu xe trang bị hệ thống này thường có mức giá cao hơn, cân đối tài chính và cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua.

Như vậy, hệ thống Adaptive Cruise Control (ACC) là một công nghệ an toàn hiện đại và hữu ích trên các loại xe ô tô, giúp người lái giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và có những trải nghiệm lái xe thích thú hơn. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, liên hệ ngay với Honda Mỹ Đình qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn và đăng ký lái thử xe để trải nghiệm rõ hơn về hệ thống này nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH