4WD là gì? Phân loại, nguyên lý hoạt động và cách vận hành

Four Wheel Drive (4WD) là hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian hay còn có ký hiệu là 4×4 đối với xe địa hình. Vậy hệ dẫn động 4WD có cấu tạo như thế nào? Ưu, nhược điểm của xe 4WD ra sao… Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết nhé!

4WD là gì?

4WD (Four wheel drive) tức là hệ dẫn động 4 bánh. Nói một cách dễ hiểu, hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD là loại xe có thể dẫn động bằng 2 bánh hoặc 4 bánh tùy vào lựa chọn của người lái thông qua một cơ cấu gài cầu (hoạt động bằng cơ hoặc bằng điện) đặt bên trong xe. Điều kiện của thao tác có hơi khác nhau tùy vào loại xe, có xe thì phải dừng lại mới gài cầu được nhưng cũng có loại cho phép gài cầu ngay khi đang chạy ở một vận tốc nhất định.

4WD là hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (Ảnh: Sưu tầm Internet)
4WD là hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian

Hệ dẫn động 4WD (4×4) thường xuất hiện ở những xe tải, bán tải dẫn động bánh sau và xe SUV cỡ lớn, hệ dẫn động 4×4 cung cấp sức kéo tốt nhất trong điều kiện đường địa hình. Các mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD được thiết kế với:

  • Gầm cao hơn (điều chỉnh được độ cao thông qua hệ thống treo)
  • Góc thoát trước/sau cao nhằm để đi đường đồi núi
  • Hệ thống treo cứng vững hơn và được trang bị lốp chuyên dụng
  • Lực kéo cực mạnh với bộ khóa vi sai
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và ngắt kết nối hoạt động của thanh giằng

Lịch sử hình thành của hệ thống dẫn động 4WD

Năm 1893, kỹ sư người Anh tên là Bramah Joseph Diplock đã kết hợp một động cơ đốt ngoài cùng hệ thống dẫn động 4WD được thiết kế cho những con đường gồ ghề kèm, hệ thống này sử dụng ba bộ vi sai và có bốn bánh xe dẫn động.

Chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh là mẫu Spyker 60 HP, do Dutch Jacobus và Hendrik Jan Spijker sáng chế vào năm 1903. Mẫu xe này chỉ được trang bị hai chỗ ngồi và nhằm mục đích đi đường đồi núi. Sau đó là mẫu xe Dernburg Wagen được sản xuất bởi tập đoàn Daimler Motoren Gesellschaft, một sản phẩm khác của Mercedes-Benz hợp tác cùng BMW là dòng G-series đã xuất hiện trước khi huyền thoại – Jeep được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh với khả năng lựa chọn giữa cấp số nhanh, cấp số chậm và thông thường.

Chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống 4WD vào năm 1903
Chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống 4WD vào năm 1903

Hệ thống dẫn động 4 bánh đã được phát triển trong suốt thập niên 1950 và 1960, với việc bộ vi sai trước được tách biệt nhằm giúp cho chiếc xe cải thiện hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Năm 1963, mẫu xe gia đình Jeep Wagoneer trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh đi cùng hộp số tự động. Cho đến 1973, Jeep tạo được bước tiến lớn với hệ thống có tên gọi Quadra Trac, đây là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đầu tiên của ngành công nghiệp xe hơi.

Các loại hệ thống dẫn động 4WD

4WD có loại gián đoạn và loại thường xuyên (Ảnh: Sưu tầm Internet)
4WD có loại gián đoạn và loại thường xuyên

Về phân loại cấu tạo, hệ thống dẫn động 4WD có 2 loại chính:

  • Dẫn động 2 bánh (loại gián đoạn): Thường chỉ dùng ở chế độ 2WD (hai bánh xe chủ động) và người lái chỉ chuyển sang 4WD khi cần thiết. Loại này chỉ dùng có 1 vi sai cho cầu trước và 1 vi sai cho cầu sau.
  • Dẫn động 4 bánh (loại thường xuyên): Luôn hoạt động ở chế độ 4WD, luôn dẫn động cả 4 bánh. Khác với loại gián đoạn. Loại thường xuyên có thêm 1 vi sai (gọi là vi trung tâm) giữa cầu trước và cầu sau.

Ngoài ra, các xe 4WD cũng có thể phân loại thành:

  • Loại FF (Động cơ ở phía trước, bánh xe dẫn động ở phía trước)
  • Loại FR (Động cơ ở phía trước, bánh xe dẫn động ở phía sau)

Sự chuyển đổi và sử dụng các loại hệ thống dẫn động 4WD phụ thuộc vào sự lựa chọn của người lái, bằng cách tùy chỉnh cho xe chạy với các chế độ: một cầu, hai cầu chậm, hai cầu nhanh thông qua nút chỉnh cầu cạnh cần số.

Cấu tạo và kết cấu của hệ thống dẫn động 4WD

Cấu tạo của hệ thống dẫn động 4WD

Hệ thống dẫn động 4WD có các bộ phận chính như:

  • Hộp số phụ
  • Trục các đăng vi sai trước và sau
  • Một hệ thống truyền lực dẫn động

Ngoài kết cấu cơ bản còn có một số loại sử dụng cơ cấu khác moay ơ trước ăn khớp với bánh chủ động trước, trục các đăng và bộ vi sai.

Kết cấu của 4WD có vi sau trước và 1 hệ thống truyền lực (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Kết cấu của 4WD có vi sau trước và 1 hệ thống truyền lực

Kết cấu của hệ thống 4WD

Có 2 hệ thống dẫn động 4WD cơ bản. Nếu xe có động cơ đặt theo kiểu truyền thống, các bộ phận bánh sau chủ động tương tự như lắp đặt hai bánh trước chủ động. Thêm vào đó là hộp số phụ được lắp giữa trục ra của hộp số và trục các đăng.

  • Hộp số phụ có vai trò trực tiếp đưa công suất. Cả hai trục các đăng được gắn đến hộp số phụ, trục các đăng sau đưa công suất đến bộ vi sai giống như hệ thống dẫn động hai bánh trước. Trục các đăng trước đưa công suất đến bộ vi trước.
  • Trong hệ thống dẫn động 4WD này, hai bánh trước được dẫn động giống nhau như kiểu xe dẫn động cầu sau chủ động. Hộp số phụ được lắp trên hộp số đặt ngang hay trên một phần của nó. Công suất truyền qua trục các đăng sau đến bộ vi sai sau.

Những cơ chế dẫn động 4WD khác nhau

Một vài mẫu xe ô tô cao cấp sẽ có cả hệ thống dẫn động bốn bánh cao (4WD High – 4H) và thấp (4WD Low – 4L). Cả hai loại này được sử dụng với từng loại mặt đường khác nhau mà xe đi qua.

Dẫn động bốn bánh cao – 4WD High hay 4H

Chế độ này cho phép xe có thể đi với tốc độ cao trong khi vẫn duy trì dẫn động 4 bánh 4WD. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chế độ này khi đi dưới 90 km/h vì tốc độ cao hơn sẽ làm cho 4WD trở nên kém hiệu quả. Hệ thống dẫn động 4WD High được sử dụng trên những đoạn đường trơn khi mà xe vừa cần tốc độ vừa cần khả năng bám đường cao hơn.

Dẫn động bốn bánh thấp – 4WD Low hay 4L

Mẫu xe có 4WD High thì cũng có 4WD Low. Bạn nên kích hoạt 4WD Low trong những điều kiện khắc nghiệt như lái xe trên lớp tuyết, bùn, cát dày hoặc lái qua những rãnh hoặc dòng nước chảy. Chế độ này sẽ giữ xe đi chậm hơn nhưng vẫn cung cấp đủ độ bám đường. Nên chuyển qua chế độ này khi lái xe dưới 60 km/h hoặc cần hãm xe tốt hơn và di chuyển một cách chính xác thông qua vật cản.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống dẫn động 4WD

Loại 4WD thường xuyên dẫn động tất cả các bánh xe chủ động khi xe chuyển động. Loại này sử dụng một bộ vi sau giữa hay một khớp độ nhớt để bù trừ sự khác nhau về tốc độ giữa bánh trước và bánh sau khi xe quay vòng và bề mặt địa hình không đều.

Bằng cách bù trừ điều kiện dẫn động khác nhau này, 4WD thường xuyên sẽ cho phép xe chuyển động liên tục ở chế độ 4 bánh chủ động trên các loại đường khô và cứng.

Hệ thống dẫn động 4WD loại thường xuyên
Hệ thống dẫn động 4WD loại thường xuyên

4WD thường xuyên với vi sai giữa

Xích dẫn động truyền công suất từ bánh xe chủ động đến bánh xích vỏ vi sai. Một bộ vi sau bên trong vỏ truyền momen đến cả hai trục của hộp số. Bộ vi sai cho phép trục trước và sau quay khác tốc độ trong khi vẫn truyền động công suất. Điều này cho phép sử dụng liên tục ở chế độ 4WD.

Hệ thống 4WD thường xuyên với vi sai giữa
Hệ thống 4WD thường xuyên với vi sai giữa

Bộ vi sai được trang bị với một bộ vi sai chống trượt, nó cung cấp sự dẫn động đến cả hai trục trước và sau nếu một trong các bánh xe bị quay.

Trong điều kiện kéo xấu, bộ vi sai có cơ cấu để khóa hoạt động của vi sai. Điều này cung cấp một sự dẫn động trực tiếp đến cả hai trục trước và sau.

Một hộp số phân phối:

  • Sử dụng xích dẫn động và một bộ vi sai.
  • Dãy tốc độ thấp và cao được hoàn thành qua các bánh răng.
  • Bộ vi sai này có thể khóa khi một bánh quay trơn, khóa không dính khi xe dịch chuyển trên đường khô.

4WD thường xuyên với khớp thủy lực V

Những hộp số phân phối loại này hoạt động một phần giống với bộ vi sai ở trên. Sự khác nhau cơ bản là sử dụng khớp thủy lực để thay thế bộ vi sai hạn chế trượt kiểu cơ khí.

Khớp nối thủy lực:

  • Gồm một chuỗi các đĩa thép và rãnh các đĩa không chạm vào nhau.
  • Khớp nối được đổ đầy dầu silicon trong không gian giữa các đĩa.
  • Công suất truyền đến các bánh sau phải qua đi qua khớp thủy lực này.

Trong suốt quá trình hoạt động bình thường (bánh xe không trượt), khớp thủy lực không hoạt động. Nhưng khi một bánh xe xuất hiện hiện tượng quay trơn, khớp thủy lực sẽ truyền momen đến các cầu để điều kiện kéo tốt nhất.

Lái xe ở điều kiện thường
Lái xe ở điều kiện thường
Khi một bánh dẫn động chạy không tải
Khi một bánh dẫn động chạy không tải

Chất lỏng silicon trong khớp thủy lực rất đặc, nhầy và đặc biệt chuyển thành trạng thái lỏng nếu nhiệt độ trong quá trình hoạt động tăng lên.

  • Khi một trục quay nhiều do một trong các bánh xe bị trượt, tốc độ khớp nối cũng tăng lên.
  • Các đĩa ly hợp được đẩy quay trong đầu, khi ấy tốc độ của chúng cũng tăng lên.
  • Khi chất lỏng được kéo giữa các đĩa và dịch chuyển, nó giãn nở, tăng ma sát và cản trở tốc độ trục quay nhanh.

Khớp nối không khóa các trục với nhau nhưng nó điều khiển trượt bằng cách gửi momen đến trục quay chậm. Khớp nối thủy lực hộp số phụ cũng có một bộ vi sau bên trong.

Hệ thống dẫn động 4WD loại thường xuyên và gián đoạn với khớp mềm V làm cho xe có thể hoạt động thích hợp với chế độ 2WD trong thời gian chạy bình thường khi không có sự chênh lệch về tốc độ quay giữa các bánh trước và sau.

Khi có sự chênh lệch về tốc độ quay giữa các bánh xe trước và sau khi xe quay vòng hoặc trên đường trơn, có tuyết, hệ thống này truyền lực dẫn động đến các bánh sau. Nhờ vậy, nó đảm bảo điều kiện ổn định trong khi chạy ở các điều kiện đường xá khác nhau.

Loại 4WD gián đoạn/bán thời gian (Part-time 4WD)

Trục ra của hộp số chia làm 2 thành phần:

  • Phần dài được dẫn động bởi càng gạt. Phần dài của trục ra quay sẽ dẫn động các đăng sau.
  • Phần ngắn hơn phía trước được nối đến phần dài chỉ khi càng gạt dẫn động bốn bánh xe được dịch chuyển ăn khớp với đầu trục của trục ngắn.
Loại 4WD gián đoạn/bán thời gian
Hệ dẫn động 4WD gián đoạn/bán thời gian

Khi muốn hai bánh dẫn động:

  • Trục ra không nối bởi sự dịch chuyển càng gạt dẫn động bốn bánh không ăn khớp.
  • Trục dài dẫn động trục các đăng sau khi không truyền momen ra trước.
  • Dẫn động 4 bánh được ăn khớp bằng cách dịch chuyển càng gạt 4 bánh ăn khớp với trục ngắn.
  • Momen khi ấy được truyền đến cả 2 trục các đăng trước và sau.
hệ thống dẫn động 4WD bán thời gian với khóa vi sai
Hệ thống dẫn động 4WD bán thời gian với khóa vi sai

Xe trang bị kiểu hộp số phụ này sẽ không được hoạt động, có thể hư hỏng nếu bật chế độ 4WD trên mặt đường nhựa cứng và khô, vì:

  • Các bánh trước của xe sẽ quay nhanh hơn các bánh sau.
  • Kết quả là sự quay tăng lên của bánh chủ động dẫn đến hư hỏng chúng.

Sự quay này xuất phát từ sự gia tăng ứng suất bên trong giữa các phần của trục trước và sau. Đây là nguyên nhân gây nên sự khác biệt giữa tốc độ của 2 trục này. Khi ấy, các bánh xe sẽ bị mòn lốp hay các bộ phận dẫn động bị hư hỏng.

Trên những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động 4WD bán thời gian với khóa vi sai, mỗi bánh xe được nhận 25% lực momen xoắn để tránh tình trạng bánh xe quay tít và mất độ bám, cả ở chế độ High và Low.

Trên những dòng xe đời mới hơn, lái xe có thể chuyển từ chế độ 2WD sang chế độ 4WD High ngay trong khi xe chạy, nhưng phải dừng xe hoàn toàn nếu muốn chuyển sang chế độ 4WD Low. Chỉ nên sử dụng chế độ 4WD Low trong những điều kiện địa hình vô cùng khắc nghiệt.

Chỉ nên sử dụng chế độ 4WD Low trong những điều kiện địa hình vô cùng khắc nghiệt
Chỉ nên sử dụng chế độ 4WD Low trong những điều kiện địa hình vô cùng khắc nghiệt

Một hạn chế của hệ thống dẫn động 4WD gián đoạn là lái xe phải liên tục gài hoặc bỏ chế độ dẫn động 4 bánh khi điều kiện địa hình thay đổi. Loại hệ thống dẫn động này phù hợp với những ai đi địa hình (off-road) và muốn tăng độ an toàn khi đi trên địa hình tuyết.

Ưu, nhược điểm của hệ thống 4WD 

Xe 4WD nếu được truyền lực có thể chạy trên nhiều điều kiện địa hình, đặc biệt là đường gồ ghề hay lầy lội. Cụ thể hệ thống 4WD có những ưu, nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm

Lực bám 4WD cao trên các điều kiện đường (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Lực bám đường của xe cao trên các điều kiện đường

Xe 4WD là xe được dẫn động 2 cầu với sức mạnh động cơ truyền trực tiếp đến cả 4 bánh xe thông qua một số hộp phụ. Hộp số này có nhiệm vụ phân phối lực kéo lên cầu trước. Thế mạnh của xe 4WD phải kể đến là:

  • Phục vụ tốt cho khả năng vượt địa hình của xe vì lực kéo được phân bổ đều trên 2 trục trước sau với tỉ lệ 50:50, giúp người lái chủ động được lực kéo đến các bánh xe giúp xe vượt qua những chướng ngại trên các cung đường khó.
  • Xe có sức tải tốt do 4 bánh xe vừa làm nhiệm vụ kéo và đẩy xe chuyển động về phía trước. Mặt khác khi chạy chế độ 1 cầu nhanh, xe sẽ sử dụng cầu sau làm nhiệm vụ đẩy, do đó khả năng tải nặng của xe cũng tương tự như xe dẫn cầu sau.
  • Lực quay vòng của lốp xe rất ổn định vì 4 bánh xe đều được truyền lực.
  • Lực bám của lốp xe cao và không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi bên ngoài nên xe di chuyển rất ổn định trên đường thẳng, đồng thời tăng hiệu suất khởi hành và tăng tốc xe.
  • Nhờ sở hữu lực bám tốt mà xe 4WD có thể leo dốc tốt và đặc biệt khả năng chạy trên đường có tuyết/gồ ghề tốt hơn nhiều lần so với các loại xe 2 bánh.

Nhược điểm

Kích thước 4WD to gây tốn diện tích (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Kích thước 4WD to gây tốn diện tích

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng xe 4WD vẫn có những nhược điểm như sau:

  • Do có kích thước khá lớn nên tốn diện tích và khiến trọng tâm xe nâng cao lên, gây ảnh hưởng đến khả năng cân bằng xe, nhất là khi cua ở tốc độ cao. Vì thế, khi đi vào khúc cua, vận tốc quay của 2 cầu trước sau là giống nhau nên 2 bánh trước dễ bị trượt. Thế nên, các chuyên gia có lời khuyên dành cho tài xế nên gài chế độ 2 cầu nhanh khi đi đường dài bởi sẽ khó kiểm soát tay trái, lốp dễ bị hao mòn, ảnh hưởng xấu đến hệ thống phân phối lực kéo của xe.
  • Không sử dụng tốt trên tất cả các loại địa hình.
  • Thách thức kỹ năng lái xe của người dùng khi thao tác gài cầu phù hợp với điều kiện địa hình.
  • Trọng lượng lớn khiến xe bị nặng, tốn nhiều nhiên liệu hơn.
  • Cấu tạo phức tạp hơn nên giá thành cao hơn, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng đắt hơn.

Khi nào nên sử dụng xe 4WD?

Điều kiện nên sử dụng 4WD (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Sử dụng xe trong địa hình bùn đất

Ở hệ dẫn động 4WD này sức mạnh của động cơ sẽ được truyền đi từ hộp số tới hộp truyền động và hộp số phụ. Bộ phận này có nhiệm vụ phân phối lực giữa cầu trước và cầu sau của xe, sao cho mô men xoắn luôn được duy trì ở mức cao nhất giúp xe dễ dàng vượt qua những con đường đầm lầy hoặc khi tải nặng.

Nhìn chung, hệ dẫn động 4WD giúp xe cải thiện độ bám đường cho xe trong điều kiện địa hình bùn đất, gồ ghề và không được khuyến nghị sử dụng trên những con đường bằng phẳng, trơn tru, khô ráo. Đặc biệt khi di chuyển off-road thường xuyên thì xe 4WD là một sự lựa chọn hợp lý nhất.

Xe 4WD gián đoạn đặc biệt phù hợp để sử dụng trên địa hình khó khăn hoặc trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như đường trơn trượt, đường đất hay địa hình không bằng phẳng. Các điều kiện này giúp hệ thống 4WD cung cấp sự ổn định và khả năng vượt trội. Tuy nhiên, việc sử dụng 4WD cũng còn phụ thuộc vào loại xe cụ thể và thiết kế hệ thống 4WD của nó.

Xe 4WD thường xuyên được ưu tiên sử dụng khi đường bị ướt, tuyết, băng hoặc đầy trơn trượt, 4WD giúp cải thiện độ bám và ổn định xe. Ngoài ra, trên những địa hình núi non, rừng rậm hoặc đất đai gồ ghề, nơi cần khả năng vượt qua chướng ngại vật tốt cũng nên sử dụng xe 4WD. Khi vượt những loại địa hình này, bạn cần chú ý vững tay lái và hiểu rõ khả năng của xe để tránh gặp nguy hiểm.

Hướng dẫn gài cầu xe đối với xe 4WD

Hướng dẫn sử dụng chức năng cài 4WD (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hướng dẫn sử dụng chức năng cài 4WD

Các chế độ gài cầu trên xe dẫn động 4 bánh 4WD hay 4×4 thường được bố trí trên các cụm núm xoay, các nút bấm chọn đối với xe gài cầu điện tử và cần số gài cầu. Ký hiệu các chế độ gài cầu thường là 2H – 4H – 4L hay 2H – 4L – 4HLc – 4LLc (khóa vi sai trung tâm). Trong đó:

  • 2H – Chế độ 1 cầu nhanh: Xe dẫn động 2 bánh chạy với tốc độ cao, thường được sử dụng khi xe chạy ở điều kiện đường xá bình thường, xe vận hành nhẹ nhàng, tiết kiệm nhiên liệu.
  • 4H – Chế độ 2 cầu nhanh: Xe dẫn động 4 bánh chạy với tốc độ cao, thường được sử dụng trên điều kiện đường trơn, đường sỏi độ bám đường kém, đặc biệt điều kiện đường cua dốc trơn trượt.
  • 4L – Chế độ 2 cầu chậm: Xe dẫn động 4 bánh chạy với tốc độ chậm, thường sử dụng trong các điều kiện lái xe off-road cần sức kéo lớn đưa xe di chuyển như keo dốc cao, đường bùn lầy, kéo vật nặng,…
Hướng dẫn gài cầu trên xe 4WD
Hướng dẫn gài cầu trên xe 4WD

Tùy theo từng loại địa hình mà người lái có thể chủ động chuyển đổi chế độ cầu xe phù hợp. Việc chuyển đổi các chế độ cũng cần tuân thủ các quy tắc để vận hành cho đúng.

  • Chuyển chế độ từ 2H → 4H: Chuyển đổi bình thường khi xe đang chạy ở tốc độ dưới 100 km/h.
  • Chuyển chế độ từ 4H → 2H: Chuyển đổi bình thường ở mọi tốc độ.
  • Chuyển chế độ từ 2H → L4: Xe số tự động (dừng xe – cần số N – chuyển cầu), xe số sàn (dừng xe – đạp côn – chuyển cầu).
  • Chuyển chế độ từ 4H → L4: Xe số tự động (dừng xe – cần số N – chuyền cầu), xe số sàn (dừng xe – đạp côn – chuyển cầu)

Một số lưu ý trước khi sử dụng 4WD 

Cần lưu ý trước khi sử dụng 4WD (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Cần lưu ý trước khi sử dụng 4WD

Một vài tài xế cho rằng 4WD là hệ dẫn động siêu năng lực vì nó có thể giúp mang lại trải nghiệm lái tốt hơn trong các điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, trước khi sử dụng 4WD, người dùng cần phải chú ý:

  • Nếu sử dụng 4WD không chính xác thì người lái có thể gặp nguy hiểm. Khi không kiểm soát được tốc độ, nhiều khả năng là xe sẽ bị trượt nhiều hơn và nghiêng hơn khi đi trên đường. Hệ dẫn động 4WD không mang lại trải nghiệm lái tốt trong điều kiện không thuận lợi nếu như tốc độ xe không được kiểm soát.
  • 4WD không có khả năng giúp phanh tốt hơn hoặc giúp ổn định khi rẽ.
  • Sử dụng 4WD khi không cần thiết sẽ gây lãng phí nhiều nhiên liệu hơn. Trong điều kiện lái bình thường, nên tắt chế độ này đi để tiết kiệm nhiên liệu.
  • Nếu cố di chuyển xe 4WD trên mặt đường khô hoặc quá cứng, chế độ 4WD được kích hoạt, người dùng có thể cảm thấy khó khăn hơn để chuyển hướng. Bên cạnh đó, tình trạng này diễn ra lâu và thường xuyên có thể làm hỏng các thiết bị bên trong bộ truyền động và khiến lốp mòn nhanh hơn.
  • Việc cài đặt cầu/tắt hoàn toàn có thể chủ động được, nghĩa là người dùng có thể chọn chế độ 2 cầu để cải thiện mô men xoắn.

Câu hỏi thường gặp

4WD gián đoạn và 4WD thường xuyên có gì khác nhau?

Bên cạnh mục đích sử dụng khác nhau, có 2 kiểu cơ cấu 4WD cơ bản như sau:

  • Loại thức nhất là 4WD gián đoạn, thường chỉ dùng ở chế độ 2WD (hai bánh xe chủ động) và người lái chỉ chuyển sang 4WD khi cần thiết.
  • Loại thứ hai là 4WD thường xuyên, luôn hoạt động ở chế độ 4WD, luôn dẫn động cả 4 bánh.

Sự khác nhau giữa chúng là loại 4WD gián đoạn chỉ có 1 vi sai cho cầu trước và 1 vi sai cho cầu sau, trong khi đó 4WD thường xuyên có thêm 1 vi sau (gọi là vi sau giữa/trung tâm) giữa cầu trước và cầu sau.

Vì sao ngày càng ít xe sử dụng hệ dẫn động 4WD?

  • Cấu tạo 4WD không thích hợp với những dòng xe gầm thấp, xe cỡ nhỏ: Hệ dẫn động 4WD chiếm không gian khá lớn bên dưới gầm xe, trọng lượng nặng. Chính điều này khiến hệ dẫn động 4WD không phù hợp với các dòng xe khung gầm liền unibody, xe gầm thấp vốn đề cao sự linh hoạt. Vì vậy, khả năng ứng dụng hệ dẫn động này cũng hạn chế trên nhiều phân khúc.
  • Không thể sử dụng 2 cầu trên điều kiện thông thường: Chế độ 2 cầu 4H và 4L trên hệ dẫn động 4WD không hoạt động trên đường nhựa nơi có độ ma sát cao. Hai chế độ này chỉ phù hợp để lái trên cát, tuyết, bùn và đường gồ ghề với độ ma sát mặt đường thấp. Đây là một khiếm khuyết đáng tiếc của hệ dẫn động 4WD.
  • Yêu cầu nhiều kỹ năng từ người lái: Khác với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, hệ dẫn động 4WD yêu cầu người lái có nhiều kinh nghiệm trong lái xe, khả năng cảm nhận mặt đường để lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp. Ngoài ra các kinh nghiệm lái xe trên đường cát, đường bùn lầy… cũng sẽ phát huy tối đa năng lực của hệ dẫn động 4WD. Trong khi đó, hệ dẫn động AWD làm thay người lái khá nhiều công đoạn. Vì vậy có thể coi hệ dẫn động AWD như một hộp số tự động, trong khi hệ dẫn động 4WD như một hộp số sàn và người lái sẽ đóng vai trò trung tâm với những kỹ năng đặc biệt.
  • Khả năng nâng cấp 4WD đã hết hạn: Nhờ sự ra đời của các tính năng an toàn hiện đại như hệ thống ABS, hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo, hệ dẫn động AWD ngày càng phát triển và hiện đại hơn. Trong khi đó, hệ dẫn động 4WD gần như không phụ thuộc vào bất kỳ tính năng hiện đại nào. Thậm chí khi gài cầu, hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống cần bằng điện tử còn được hệ thống tự động vô hiệu hóa.

So sánh hệ dẫn động 4WD và AWD?

Dưới đây là so sánh cơ bản 2 loại dẫn động 4 bánh 4WD và AWD:

Hệ dẫn động

Ưu điểm

Nhược điểm

Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD

Di chuyển thuận lợi trên địa hình gồ ghề, có tuyết   

Khó điều khiển khi vào cua

Không thể sử dụng hiệu quả trên tất cả các địa hình

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD

Vận tốc giữa trục trước và sau linh hoạt, giúp xe di chuyển dễ dàng, ổn định ở nhiều điều kiện địa hình khác nhau

Không có chế độ cầu chậm

Giá thành cao, tiêu hao nhiên liệu lớn

Như vậy, thông qua những thông tin về 4WD mà Honda Ô tô Mỹ Đình cung cấp, hy vọng sẽ hữu ích với bạn, qua đây giúp bạn sử dụng 4WD đúng cách và chú ý để lái xe đúng cách và an toàn. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về 4WD nói riêng và về ô tô nói chung, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79  hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để biết thêm thông tin chi tiết nhé!


Honda Ô tô Mỹ Đình – Tổng kho lớn nhất miền Bắc

Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình