(Cần biết) Nước làm mát ô tô Honda City và 5 lý do gây hao hụt nhanh

Nước làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp xe duy trì hoạt động bình thường và vận hành êm ái của hàng nghìn chi tiết trong động cơ. Khi thiếu nước hoặc cạn nước làm mát, ngay lập tức xe sẽ xuất hiện những vấn đề và có thể gây nguy hiểm cho động cơ. Vì vậy bạn cần chú ý thường xuyên kiểm tra và thay nước làm mát.

Vai trò của nước làm mát đối với ô tô Honda City

Hiện nay, hầu hết các dòng xe của Honda đều sử dụng công nghệ làm mát động cơ bằng hơi nước. Vì vậy, nước làm mát có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hoạt động của xe. Để xe có thể vận hành bình thường, động cơ cần phải hoạt động và dẫn động cho hàng ngàn chi tiết, bộ phận khác nhau. Khi các bộ phận này hoạt động sẽ sinh ra nhiệt rất lớn làm cho động cơ nóng lên nhanh chóng, nếu không được làm mát thường xuyên và liên tục thì các chi tiết trong động cơ có thể bị nóng quá dẫn đến hư tổn nặng.

Nước làm mát đảm bảo duy trì nhiệt độ thích hợp cho hoạt động của động cơ Honda City (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Nước làm mát đảm bảo duy trì nhiệt độ thích hợp cho hoạt động của động cơ Honda City

Nước làm mát ô tô Honda City được chứa trong bình dự trữ nước làm mát và được các bộ phận của hệ thống làm mát động cơ luân chuyển tuần hoàn trong hệ thống. Sau khi đã hoàn thành xong nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ, nước làm mát lại được thu hồi về và được hạ xuống nhiệt độ cần thiết. Quá trình này diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại để duy trì mức nhiệt độ ổn định đảm bảo cho quá trình vận hành được tối ưu nhất.

Như vậy có thể nhận thấy rằng, tác dụng chính của nước làm mát cũng giống như tên gọi của nó là làm mát động cơ, giúp cho động cơ không bị nóng quá trong quá trình hoạt động. Qua đó đảm bảo cho việc duy trì hiệu suất hoạt động cũng như tăng tuổi thọ của động cơ.

Thiếu nước làm mát gây ảnh hưởng gì cho xe?

Động cơ gặp vấn đề khi thiếu nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Động cơ gặp vấn đề khi thiếu nước làm mát

Nước làm mát trong hệ thống làm mát của ô tô Honda City giúp duy trì hoạt động của động cơ ở mức an toàn và hiệu suất tốt. Khi nước làm mát bị hao hụt/thiếu có thể gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất và độ bền của ô tô. Một số ảnh hưởng chính như: 

  • Tăng nhiệt độ động cơ: Khi nước làm mát bị hao hụt, khả năng làm mát của hệ thống giảm đi. Điều này có thể làm tăng nhiệt độ của động cơ, gây ra quá nhiệt và có thể gây hỏng hóc động cơ. 
  • Rủi ro động cơ bị hỏng hóc: nếu nhiệt độ động cơ tăng quá mức an toàn có thể gây hỏng hóc cho các bộ phận như xi lanh, bơm dầu và các bộ phận liên quan khác.
  • Mất hiệu suất động cơ: Nhiệt độ cao có thể làm giảm hiệu suất động cơ, gây mất công suất và làm xe chạy không êm ái. 
  • Hỏng hệ thống làm mát: Nếu nước làm mát không đủ có thể gây sự cố với các bộ phận trong hệ thống làm mát, bao hồm bơm nước và cảm biến nhiệt độ. 
  • Gây hại cho phụ tùng: Nhiệt độ cao có thể gây tổn hại đến các phụ tùng như bộ phận động cơ, dây điện, ống dẫn và các bộ phận khác, làm giảm tuổi thọ.
  • Tăng tiếng ồn và độ rung: Động cơ hoạt động ở hiệu suất ở nhiệt độ cao có thể tạo ra tiếng ồn và độ rung lớn hơn. 

Nguyên nhân làm hao hụt nước làm mát nhanh ô tô Honda City?

Nước làm mát trong hệ thống làm mát của ô tô Honda City có thể hao hụt do một số nguyên nhân khác nhau như sau:

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ ra bên ngoài

Nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài
Nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài

Trong quá trình ô tô hoạt động có thể khiến cho các đường ống dẫn hay tại vị trí các khúc nối có xiết bằng cổ dê đã bị hở và khiến nước làm mát bị rò rỉ và bị hao dần. Tuy nhiên, quá trình hao nước làm mát này diễn ra từ từ nên rất khó để chúng ta phát hiện ra, nhất là những nơi gây rò rỉ có thể nằm ở vị trí ngóc ngách của động cơ xe.

Ngoài ra, nguyên nhân có thể do các nút bịt lỗ được gia công trên động cơ xe ô tô (hay còn gọi là đồng tiền) hoạt động lâu ngày và bị ăn mòn. Két chứa nước làm mát làm việc trong thời gian dài khiến cho các thanh tản nhiệt bị hỏng hoặc khi xe di chuyển trên đường bị đá văng lên làm cho két nước bị thủng và khiến hao nước. Nếu hiện tượng rò rỉ này không được phát hiện kịp thời có thể khiến xe ô tô bị hết nước làm mát.

Nắp của két chứa nước làm mát bị hỏng khiến cho hệ thống không còn được kín. Khi đó, động cơ hoạt động khiến nước nóng lên sẽ dẫn đến hiện tượng bay hơi và gây nên tình trạng hao nước làm mát. Tuy nhiên, nếu chúng ta không kiểm tra thì sẽ không phát hiện ra sự cố này và khi đó cứ đi một thời gian lại thấy nước làm mát bị hao nhưng không tìm được nguyên nhân vì không thấy có dấu hiệu nước bị chảy dưới gầm xe.

Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt

Nước làm mát lọt vào trong buồng đốt
Nước làm mát lọt vào trong buồng đốt

Trong động cơ ô tô có chi tiết giúp làm kín giữa hai bộ phận mặt máy và thân máy có tên là gioăng quy lát. Khi mặt gioăng quy lát bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến cho đường nước làm mát của động cơ bị thông sang với đường dầu hoặc là sẽ đi vào buồng đốt. Xi lanh của động cơ bị nứt và khi đó sẽ khiến cho nước làm mát cũng bị lọt vào buồng đốt.

Những trường hợp bị hao nước làm mát ô tô như trên là xuất phát từ nguyên nhân hư hỏng của các bộ phận liên quan đến động cơ xe. Khi có hiện tượng này, động cơ hoạt động sẽ bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định, thậm chí không hoạt động được nếu bị hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, đối với các loại xe sử dụng số tự động thì nguyên nhân gây hao nước làm mát cũng có thể xuất phát từ lý do két dầu của hộp số đã bị hỏng và khiến cho nước làm mát của động cơ bị lẫn sang dầu của hộp số.

Trong trường hợp này, nếu không xử lý kịp thời có thể khiến xe không hoạt động được. Như vậy, chúng ta đã biết hệ thống làm mát của xe ô tô là một hệ thống tuần hoàn kín cho nên nước làm mát cũng sẽ không bị tiêu hao ngay cả khi động cơ làm việc. Nhưng nếu kiểm tra và thấy nước làm mát cho động cơ bị thiếu thì rất có thể đã bị rò rỉ hoặc xuất hiện hư hỏng ở bộ phận nào đó. Vì vậy, ta nên đưa xe tới ngay các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp, ta có thể tự châm thêm nước làm mát cho xe.

Các đường ống dẫn nước, két nước bị rò rỉ

Nước làm mát sẽ bị hao mòn trong môi trường nhiệt độ cao (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Đường dẫn nước làm mát bị hư hỏng theo thời gian sử dụng

Ống dẫn nước làm mát được cấu tạo từ vật liệu chuyên dụng, đem lại khả năng dẫn nước và chịu được nhiệt độ cao, áp suất lớn. Nhưng trong điều kiện khắc nghiệt, sau một thời gian sử dụng, ống dẫn nước làm mát thường xuất hiện rò rỉ, đặc biệt ở những đầu nối.

Việc rò rỉ ống dẫn nước sẽ khá khó phát hiện, do các đường ống được thiết kế xung quanh thân máy nên thường không thể quan sát toàn bộ đường ống. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, ống dẫn nước làm mát cũng là bộ phận cần được thay định kỳ sau mỗi 70.000 – 100.000 km sử dụng.

Việc thay ống dẫn nước không chỉ đảm bảo độ kín khít của hệ thống mà còn giúp hệ thống hoạt động tốt hơn. Vì trong quá trình sử dụng ít nhiều chất bẩn bị đóng cặn lại ở thành ống. Nếu các cặn bẩn này tích tụ lâu ngày có thể gây kẹt đường ống, dẫn tới nước làm mát không được lưu thông và gây ra tình trạng thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt, hư hỏng.

Két nước làm mát được đặt ngay sau lưới tản nhiệt, vì vậy sẽ rất dễ bị đất đá bắn vào trong quá trình di chuyển, dẫn bị hư hỏng và bị bục dẫn tới rò rỉ nước làm mát. Đối với két nước làm mát, việc rò rỉ sẽ dẫn nhận biết hơn vì nằm ở vị trí dễ quan sát, để kiểm tra chủ xe chỉ cần nổ máy và đỗ xe tại chỗ, sau một thời gian nếu xuất hiện nước làm mát nhỏ xuống từ đầu xe, khả năng cao két nước đã gặp hư hỏng.

Giải pháp khắc phục tình trạng hao hụt nước làm mát xe Honda City

Thường xuyên quan sát kim đồng hồ (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Thường xuyên quan sát kim đồng hồ

Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát để có thể nhanh chóng phát hiện hao hụt và kịp thời bổ sung dung dịch làm mát cho xe. Trước mỗi chuyến đi, bạn nên mở nắp capo để kiểm tra bình phụ sao cho mực nước duy trì ở giữa vạch Max và Min. Nếu mực nước nằm ở dưới vạch Min, bạn cần bổ sung nước làm mát kịp thời để tối ưu hiệu suất hoạt động của xe.

Trong quá trình điều khiển xe, bạn cũng nên thường xuyên quan sát kim nhiệt, nếu kim nhiệt chỉ sang mức Hot, bạn nên dừng xe lại, mở nắp capo để tản bớt nhiệt. Đồng thời kiểm tra nước làm mát để xác định vấn đề và tìm phương án giải quyết kịp thời.

Trong trường hợp xe gặp trục trặc hoặc kim chỉ nhiệt chỉ quá cao, lúc này bạn không nên mở nắp bình nước phụ vì áp suất và nhiệt độ trong bình đang ở mức cao, có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Để đảm bảo an toàn cho động cơ, bạn nên lựa chọn các loại dung dịch làm mát chuyên dụng để thực hiện châm chích. Trên thị trường hiện nay có 4 loại nước làm mát. Theo đó, người dùng có thể căn cứ vào thành phần hóa học để lựa chọn loại phù hợp, cụ thể như sau:

  • Nước làm mát màu xanh lá (Loại LLC)
  • Nước làm mát màu đỏ (Loại LLC)
  • Nước làm mát màu xanh dương (Loại SLLC)
  • Nước làm mát màu hồng (Loại SLLC)

Tùy thuộc vào mức độ hư hại, chi phí sửa chữa, thay nước làm cho xe Honda City sẽ khác nhau. Để tối ưu chi phí, bạn nên mang xe đến gara/showroom uy tín để kiểm tra, sửa chữa ngay sau khi phát hiện ra những dấu hiệu hư hỏng.

Khi nào nên thay nước làm mát ô tô Honda City?

Khi nước làm mát được cung cấp đầy đủ thì lúc đó khả năng làm mát cho chiếc xe của bạn sẽ được đảm bảo tốt nhất và thể hiện phần kim đồng hồ ở ngường mức C (Cool) hoặc mức H (Hot). Nếu đồng hồ chạy gần về phía mức H, tức nước làm mát trên xe của bạn đang dần bị thiếu hoặc đang có vấn đề.

Theo như khuyến cáo của hãng, bạn nên thay nước làm mát sau khi di chuyển được 50.000 km (đối với xe mới). Kể từ đó, định kỳ khoảng 40.000 km/lần (2-3 năm). Tuy nhiên, nếu xe của bạn di chuyển quá nhiều lần trong điều kiện khắc nghiệt như nắng nóng, bụi bẩn,… thì thời gian thay nước làm mát của bạn sẽ sớm hơn. Vì vậy, chủ xe cần căn cứ vào điều kiện sử dụng để thay nước làm mát vào thời gian thích hợp nhằm đảm bảo động cơ luôn được làm mát và hoạt động tốt nhất.

Cách thay nước làm mát ô tô Honda City

Ngoài việc đến địa chỉ thay thế, sửa chữa uy tín để thay nước làm mát, bạn hoàn toàn có thể tự thay nước làm mát để tiết kiệm thời gian và chi phí. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ cần thiết

Bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như: nước sạch, dung dịch nước làm mát, tua vít, phễu thay nước, chậu đựng, đồ dùng bảo hộ (kính, gang tay). Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo xe đã được tắt máy và để động cơ nguội trước khi tiến hành các bước tiếp theo.

Bước 2: Xả sạch nước làm mát cũ trong hệ thống

Sau khi động cơ đã được giảm nhiệt, bạn tiến hành mở nắp bình tản nhiệt và nhấc xe lên. Mở lỗ thoát nước và đặt chậu phía dưới đáy bình tản nhiệt để hứng nước làm mát chảy ra.

Bước 3: Dùng nước sạch rửa bình chứa

Khi nước làm mát chảy ra hết, đóng lỗ thoát nước và tiến hàng súc rửa bình tản nhiệt. Sau đó đổ đầy nước lọc và đậy nắp lại. Sau đó khởi động xe trong khoảng 5 phút để lượng nước có thể lưu chuyển trong hệ thống làm mát. Để đảm bảo hệ bình được vệ sinh sạch sẽ, thực hiện thao tác lặp lại 2 lần. Cuối cùng xả toàn bộ lượng nước cặn bẩn đã vệ sinh trong bình tản nhiệt ra bên ngoài.

Bước 4: Pha hỗn hợp nước làm mát ô tô

Để có thể chuẩn liều lượng, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn đi kèm với dung dịch.

Bước 5: Đổ hỗn hợp nước làm mát đã pha vào bình chứa chính và phụ

Sau khi pha nước làm mát chuẩn theo hướng dẫn, đổ nước vào bình chứa chính và phụ. Khởi động xe cho đến khi bình nhiệt sủi bọt khí và nước làm mát bắt đầu rút dần. Trong suốt quá trình đó, cần theo dõi kim chỉ nhiệt để đảm bảo nền nhiệt luôn ở mức tiêu chuẩn. Sau khi nước làm mát rút xuống, tiến hành châm đầy cả hai bình chính phụ.

Bước 6: Sử dụng phễu để thu gom nước làm mát cũ và xử lý chất thải theo quy định

Dọn dẹp và xử lý nước làm mát cũ theo đúng quy định, an toàn và bảo vệ môi trường. Tránh ả bừa bãi gây nguy hiểm tới người khác.

Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô Honda City

Chú ý pha chế nước làm mát theo hướng dẫn (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Chú ý pha chế nước làm mát theo hướng dẫn

Thay nước làm mát cho ô tô không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật chuyên môn phức tạp, tuy nhiên khi thay bạn cần phải chú ý một số điều sau:

  • Tuyệt đối không được trộn các loại nước làm mát lại với nhau để sử dụng.
  • Dung dịch nước làm mát cần được hòa trộn theo tỷ lệ nước làm mát và nước cất 60:40 và không được dùng nước lọc để làm mát động cơ ô tô bởi nước lọc có độ cứng cao và dễ làm đóng cặn về sau.
  • Đổ dung dịch làm mát động cơ vào thì hãy kiểm tra mức dung dịch vài lần và gia giảm cho ổn định bởi lượng dung dịch này có thể bị thay thế do khí hậu hoặc do áp suất.
  • Chỉ được sử dụng nước làm mát theo chỉ dẫn, không nên sử dụng các chất phụ gia làm mát gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.

Câu hỏi thường gặp về nước làm mát Honda City

Honda City sử dụng loại nước làm mát nào?

Nước làm mát ô tô Honda City nhập khẩu chính hãng từ Honda Ô tô Nhật Bản (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Nước làm mát ô tô Honda City nhập khẩu chính hãng từ Honda Ô tô Nhật Bản

Hiện tại, Honda City đang sử dụng loại nước làm mát được nhập khẩu chính hãng từ Honda Nhật Bản. Loại nước làm mát này phù hợp với hầu hết các loại xe ô tô của Honda. Nước làm mát Honda có dung tích 1 lít và được bán với giá 168.000 đồng (tại Honda Ô tô Mỹ Đình). Dung dịch nước làm mát được Honda chấp thuận đặc chế theo công thức đặc biệt sử dụng cho tất cả các loại hệ thống tản nhiệt ô tô với điểm đông là – 37 độ và độ dôi là 108 độc C.

Có nên dùng nước sạch thay thế nước làm mát không?

Khi ô tô bị hao hụt nước làm mát mà không có sẵn nước làm mát thì các chủ xe thường lựa chọn châm thêm nước sạch để thay thế. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Vì trong nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi. Còn trong nước lọc thì chứa nhiều hợp chất và có cả cặn khoáng, đá vôi.

Do đó, nếu sử dụng nước lọc trộn cùng nước làm mát trong một thời gian dài, sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành cả động cơ. Vậy nên, nếu bắt buộc phải sử dụng nước lọc thay để thay thế nước làm mát tạm thời thì sau đó bạn nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa ô tô để được kiểm tra, vệ sinh và thay mới dung dịch nước làm mát trong hệ thống.

Nước làm mát ô tô bị lọt vào bên trong buồng đốt là do đâu?

Không chỉ bị rò rỉ ra ngoài, nước làm mát ô tô cũng có thể rò rỉ vào bên trong buồng đốt. Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này là:

  • Hỏng gioăng quy lát: Trong động cơ có chi tiết giúp làm kín giữa 2 bộ phận mặt máy và thân máy có tên là gioăng quy lát. Khi mặt gioăng quy lát hỏng sẽ khiến đường nước làm mát của động cơ bị thông sang với đường dầu hoặc sẽ là đi vào buồng đốt. Xi lanh của động cơ bị nứt và làm nước làm mát lọt vào buồng đốt.
  • Két dầu của hộp số bị hỏng: Nước làm mát ô tô bị hao mòn có thể xuất phát do sự hư hỏng của các bộ phận liên quan đến động cơ xe. Khi có hiện tượng này, động cơ sẽ bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định, thậm chí không hoạt động được nếu bị hư hỏng nặng. Ngoài ra, đối với các loại xe sử dụng hộp số tự động thì nguyên nhân có thể xuất phát từ lý do két dầu của hộp số bị hỏng khiến cho nước làm mát động cơ bị lẫn sang dầu của hộp số.

Bao lâu cần thay nước làm mát xe Honda City?

Thông thường, sau khi đi được từ 40.000 – 50.000 km (khoảng 2-3 năm) thì chúng ta cần vệ sinh két làm mát và thay dung dịch nước làm mát. Tuy nhiên, nếu sử dụng xe với tần suất thường xuyên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay luôn chở tải trọng lớn… cũng làm hao hụt nước làm mát. Vì vậy, người dùng cần chú ý thường xuyên kiểm tra nước làm mát và bình làm mát.

Như vậy có thể thấy rằng, nước làm mát ô tô Honda City có vai trò rất quan trọng trong việc hạ nhiệt và điều hòa động cơ giúp xe hoạt động êm ái và ổn định. Bạn cần chú ý kiểm tra và thay nước làm mát cho xe của mình để tránh những trường hợp có thể gây nguy hiểm không mong muốn xảy ra. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn và chăm sóc!


5/5 - (2 bình chọn)

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình