Tạm biệt Honda City số sàn: Thay đổi xu hướng – tương lai ôtô đô thị

Một chặng đường đầy kỷ niệm của Honda City số sàn đã chính thức được khép lại vào năm 2017. Với sự phát triển không ngừng và xu hướng sử dụng các mẫu xe phiên bản số tự động, Honda City số sàn mất dần chỗ đứng và bị hãng cho ngừng sản xuất. Tuy nhiên đây cũng là một phiên bản xe của Honda được nhiều quan tâm và chú ý. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình điểm lại những thông tin quan trọng về Honda City số sàn nhé!

Honda City số sàn gồm những đời xe nào?

Tại Việt Nam, các thế hệ xe Honda City từ 2017 trở về trước đều có phiên bản số sàn. Đặc điểm của các dòng xe Honda City số sàn là: 

Đời xe Honda City thứ 5: 2013 – 2014

Honda City số sàn 2013 (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Honda City số sàn 2013 (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Honda City được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam là thế hệ thứ 5. Xe có cả hai phiên bản là bản số sàn và bản số tự động. Không có nhiều sự khác biệt giữa hai phiên bản: La-zăng đúc, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, đèn sương mù, chụp ống xả, lẫy chuyển số trên vô lăng. Honda City số sàn có giá bán khoảng 540 triệu đồng còn Honda City bản số tự động có giá cao hơn, khoảng 580 triệu đồng.

Một số đặc điểm nổi bật của Honda City số sàn thế hệ thứ 5 là:

Đánh giáBộ phậnĐặc điểm

Ngoại thất

Kích thước4.430 x 1.695 x 1.485 (mm)
Đầu xe– Lưới tản nhiệt 3 thanh crom sáng bóng cách điệu liền mạch với đèn xe sắc nét và hiện đại. 

– Cản trước được thiết kế mang lại nét thể thao cho xe.

Thân xe– Đuôi xe khá cao và vuông góc cùng cụm đèn hậu ngũ giác ngắn từ thân xe.

– La-zăng sắt 15 inch. 

– Lốp xe có kích thước 175/65 R15 và vè chắn bùn tiêu chuẩn.

Đuôi xe– Cản sau tối màu cùng đèn phản quang dạng lớn.

– Cụm đèn hậu ngũ sắc là điểm nhấn phá cách ở đuôi xe.

– Đuôi xe cao và vuông vắn.

– Khoang hành lý rộng rãi. 

Nội thất

Khoang xe– Ghế nỉ tối màu.

– Vô lăng 3 chấu thể thao cùng lẫy chuyển số và phím điều khiển âm thanh. 

– Không gian cabin rộng rãi thoải mái.

Bảng đồng hồ lái– Thiết kế bắt mắt và dễ dàng quan sát với các cụm đồng hồ riêng biệt. 

– Ở giữa có 1 bảng đồng hồ hiện đại hiển thị thông tin và từng hành trình cùng dải vạch tiêu hao nhiên liệu.

Bảng tablo– Chất liệu tối màu được thiết kế hiện đại.

– Thiết kế có các hộc đồ nhỏ tiện dụng.

Vô lăng– Vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp các bàn phím điều khiển âm thanh.
Cửa xe– Chất liệu nhựa tối màu cùng điểm nhấn các chi tiết nhựa sáng màu. 

– Trang bị hai hộc chứa đồ trên 2 cửa trước của xe.

Thiết bị an toàn

Hệ thống nghe nhìn– Hệ thống âm thanh với đài FM/AM hỗ trợ MP3/WMA, cổng kết nối USB và giắc cắm AUX, kết nối Bluetooth.

– Hệ thống loa trên 4 cửa xe mang lại chất lượng âm thanh khá tốt.

– Hệ thống các phím điều khiển âm thanh trên vô lăng giúp tài xế tập trung lái xe. 

Hệ thống điều hòa– Hệ thống điều hoà 2 chiều chỉnh tay với các núm điều khiển dạng tròn cổ điển.

– Khả năng làm lạnh ở mức vừa đủ.

Đèn nội thất và cửa sổ trời– 1 đèn trần xe ở giữa 2 hàng ghế mang lại một chút bất tiện cho người dùng khi trời tối. 
Khoang chứa đồ– Khoang chứa đồ khá rộng rãi với khoang hành lý lớn nhất lên đến 506 lít.

– Trong cabin xe có khá nhiều hộc đồ nhỏ tiện dụng, tuy nhiên hàng ghế sau lại không có các túi đựng đồ lưng ghế hay các hộc đựng đồ ở 2 bên cửa. 

Thiết bị an toàn– Được trang bị 2 túi khí cho 2 vị trí ghế trước giảm chấn thương khi va chạm.

– Các hệ thống an toàn bao gồm:

  • Chống bó cứng phanh ABS
  • Phân bổ lực phanh EBD
  • Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

– 4 phanh đĩa và 4 bánh xe tăng khả năng phanh. 

– Hệ thống khung gầm hấp thụ lực G-CON sử dụng thép có độ cứng cao giúp hấp thụ lực tác động của va chạm, giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

Vận hành và cảm giác lái

Hệ thống động cơ– Động cơ i-VTEC dung tích 1.5L SOHC 4 xi lanh thẳng hàng sản sinh công suất 120 mã lực tại vòng tua 6600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 145 Nm tại vòng tua 4800 vòng/phút.
Cảm giác lái– Ghế nỉ ôm sát người mang lại cảm giác chắc chắn.

– Khả năng cách âm của xe khi chạy ở tốc độ thấp khá tốt nhưng chạy ở tốc độ cao thì tiếng ồn vọng lại cabin xe khá rõ gây khó chịu.

– Xe dễ dàng lên đến vận tốc 100km/h trên đường cao tốc.

– Tay lái trợ lực mang đến sự phản hồi nhạy và chính xác.

– Hộp số sang số mượt và ít cảm nhận được độ trễ.

Mức độ tiêu hao nhiên liệu– Mức độ tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 7 lít/100km đường hỗn hợp. 

Đời xe Honda City thứ 6: 2014 – 2017

Honda City số sàn 2015 (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Honda City số sàn 2015 (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Honda City thế hệ thứ 6 có 2 phiên bản là Honda City 1.5 MT (số sàn)Honda City CVT (số tự động vô cấp). Thế hệ này được thiết lập một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho phân khúc sedan hạng B. Với những tính năng mới được cải tiến hơn so với các phiên bản cũ, Honda City cũng là sự lựa chọn mà người dùng không thể bỏ qua. 

Một số đặc điểm của Honda City số sàn thế hệ thứ sáu là:

Đánh giáBộ phậnĐặc điểm
Ngoại thấtKích thước4.440 x 1.694 x 1.477 (mm)
Đầu xe– Ốp mặt ca-lăng mạ crom và cụm đèn pha được kết nối với nhau làm nổi bật logo và nhân mạnh độ tinh xảo và cao cấp.

– Đèn báo rẽ sáng bóng ở phần rìa của đôi cánh tạo ấn tượng gọn gàng sắc nét.

Thân xe– Phong cách xe coupe kết hợp với đường gân khoẻ khoắn sắc nét từ cửa trước trước tới đèn hậu.

– Thiết kế chắn bùn trước và sau xe mang lại cảm giác linh hoạt nhưng cũng không kém phần thể thao.

– La-zăng đúc 15 inch mang lại cảm giác mạnh mẽ.

Đuôi xeĐèn hậu được thiết kế màu đỏ ngọc, mở rộng sang cả nắp cốp xe và kết nối với thanh trang trí mạ crom, tạo nên một vẻ bề ngoài đầm chắc và sang trọng.
Nội thấtKhoang xe– “Khoang lái đa tầng” thể hiện kiểu dáng hiện đại và thể thao cùng với bề mặt chất lượng cao và cảm giác thoải mái khi điều khiển. 

– Chất liệu ghế được làm từ nỉ cao cấp với bề mặt rất mịn tạo cảm giác sang trọng và êm ái.

Bảng điều khiển– Bảng T-zone được mạ bạc đem đến hiệu ứng tương phản 3 chiều.

– Cửa gió điều hoà nhiệt độ cực mỏng và phong cách.

Vô lăng– Vô lăng nhẹ được trợ lực lái điện nên việc di chuyển trong phố đông khá dễ dàng và thoải mái, khi đi với tốc độ trên 80km/h thì người lái cần tập trung để giữ vững tay lái.
Thiết bị an toànHệ thống nghe nhìn– Hệ thống âm thanh chất lượng cao gồm đầu CD 1 đĩa tích hợp dàn 4 loa, hỗ trợ kết nối AUX, USB, radio AM/FM giúp tận hưởng những bản nhạc yêu thích từ các nguồn khác nhau.
Hệ thống điều hòa– Điều hòa nhiệt độ điều khiển bằng tay mang phong cách thiết kế mới với núm điều chỉnh được chuyển từ kiểu vặn sang kiểu vòng xoay, hoạt động như ống kính máy ảnh và vòng điều chỉnh có thể phát sáng vào ban đêm.
Đèn nội thất và cửa sổ trời– Đèn LED nội thất nổi bật, ấn tượng kết hợp với màu đen của bộ phận khác tạo nên sự kết hợp hài hòa, sang trọng.
Khoang chứa đồ– Khoang chứa hành lý, City mới có thể tích lớn – lên tới 536L giúp đưa đồ vào và lấy ra dễ hơn cũng như chứa được nhiều đồ hơn.
Thiết bị an toàn– Bổ sung thêm nhiều công nghệ bảo đảm an toàn chủ động mới như hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA,…
Vận hành và cảm giác láiHệ thống động cơ– Xe được trang bị khối động cơ loại i4 của Honda với dung tích 1.5L. Loại máy này cho công suất cực đại lên tới 118 mã lực ở dài vòng tua 6.600 vòng/phút. Điều khiển hệ thống máy này chính là bộ hộp số vô cấp CVT.
Cảm giác lái– Ở tốc độ 40km/h, vòng tua máy đều đặn ở 1.500 vòng/phút và tăng dần theo tốc độ của xe với hộp số giả lập cấp 7.

– Người lái có thể thực hiện những pha dồn số để giảm tốc độ khẩn cấp với lẫy số gẩy ngay trên vô lăng.

Mức độ tiêu hao nhiên liệu– Tiêu tốn trung bình 5.8 lít/100km đường hỗn hợp, tuy nhiên thực tế nhiên liệu tiêu tốn tới 7.5 lit/100km, trong đó khoảng 9 lít/100km khi đi trong nội thành và 6 lít/100km khi đi trên đường trường.

Nguyên nhân nào dẫn đến xe Honda City số sàn bị “khai tử” tại Việt Nam?

Nguyên nhân Honda City số sàn bị “khai tử” (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Nguyên nhân Honda City số sàn bị “khai tử” (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khác với các đối thủ khác trong cùng phân khúc, Honda City tại Việt Nam đã mạnh dạn cắt giảm các phiên bản số sàn ra khỏi danh sách danh mục sản phẩm. Dẫn đến quyết định này là do một số nguyên nhân sau:

Trang thiết bị nghèo nàn

Honda City số sàn bị thiếu hàng loạt trang bị thiết yếu so với bản số tự động như chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm; các trang bị an toàn như cân bằng điện tử VSC, khởi hành ngang dốc HSA, cảm biến lùi… Trong khi giá bán của 2 phiên bản lại chênh lệch không quá lớn dẫn đến việc đa số khách hàng sẽ cố gắng bỏ thêm tiền để mua phiên bản cao cấp hơn.

Không bán hàng theo lô

Các loại xe số sàn thường hướng đến khách hàng là các đơn vị doanh nghiệp, cá nhân hoạt động vận tải hành khách như xe taxi, xe công nghệ,… Nhưng Honda không thực hiện chính sách bán hàng theo lô nên Honda City số sàn sẽ không phải là sự ưu tiên lựa chọn của các doanh nghiệp taxi, vận tải sẽ tìm đến những loại sản phẩm phù hợp hơn.

Xu hướng sử dụng xe số tự động tăng

Vì những tính năng ưu việt, tiện lợi, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu mà số tự động đang là xu hướng lựa chọn của người mua mặc dù giá thành cao hơn.

Doanh số bán thấp

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kể từ khi bán ra thị trường đến cuối năm 2014, Honda City số sàn có doanh số luôn nằm dưới mức 10% so với tổng doanh số bán của xe Honda City.

Honda City số tự động – Mạnh mẽ trải lối thành công

Mới đây, Honda City số tự động thế hệ thứ 5 chính thức được ra mắt tại Việt Nam với thông điệp “Mạnh mẽ trải lối thành công”. Honda City được lắp ráp tại Việt Nam với 3 phiên bản: RS, L. G với đủ 6 màu cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng. 

Động cơ mạnh mẽ

Hộp số vô cấp CVT Honda City (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hộp số vô cấp CVT Honda City (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cả ba phiên bản Honda City mới nhất đều được hãng trang bị cho khối động cơ 1.5L SOHC i-VTEC, 4 xy-lanh 16 van. Hệ thống động cơ này tạo ra sức mạnh cực đại 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút, đi cùng với mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại vòng tua 4.300 vòng/phút. 

Quan trọng hơn nữa. Honda City 2023 được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT, ứng dụng công nghệ Earth Dreams cùng hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử PGM/FI tạo nên một động cơ vận hành khỏe khoắn và mạnh mẽ.

Tính năng mới cải tiến

ECON Coaching (Ảnh: Sưu tầm Internet)
ECON Coaching (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Honda City phiên bản mới được hãng cải tiến một số tính năng vượt trội như:

  • Chế độ ga rảnh tay: Khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc các đoạn đường bằng phẳng trong 1 khoảng thời gian dài, chế độ ga rảnh tay sẽ rất hữu dụng khi giúp người lái không cần phải nhấn ga liên tục, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
  • Lẫy chuyển số thông minh: Lẫy chuyển số Honda City được tích hợp ngay trên vô lăng, mang đến cảm giác phấn khích mỗi khi cần vượt các xe trên đường.
  • Chế độ tiết kiệm xăng ECON MODE: Chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu sau khi kích hoạt từ việc nhấn nút ECON chế độ sẽ hiệu chỉnh hệ thống làm việc của động cơ và điều hòa không khí để giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
  • Khởi động bằng nút bấm: Chế độ khởi động bằng nút bấm và chìa khóa thông minh giúp người dùng dễ dàng khởi động và dừng động cơ không cần tra chìa khóa vào ổ.

Ngoại thất phong cách

Nội thất tiện nghi (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Nội thất tiện nghi (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nhìn tổng quan phiên bản Honda CIty số tự động 2023 này không có nhiều điểm khác biệt so với các phiên bản tiền nhiệm, nhưng chỉ với thay đổi một vài chi tiết nhỏ đã đủ làm cho diện mạo của xe mạnh mẽ, nam tính hơn. Phía trước mặt ca lăng mới tạo hình đôi cảnh được mạ crom gọn gàng, kéo dài về hai bên và nối liền với cụm đèn pha, điểm nhấn là logo chữ H ở giữa. Cản gầm trước và sau cũng được tinh chỉnh lại, hài hòa hơn với tổng thể. 

Cụm đèn đèn pha LED toàn phần thiết kế mới, hai bên còn được tích hợp dải đèn LED chạy ban ngày thời trang. Cụm đèn sương mù bên dưới và đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu cũng dạng LED. 

Trên thân xe, các đường dân dập chìm sâu chạy xuyên suốt từ bánh trước hướng về đuôi xe, song song với mép kính bên, khớp lệnh với cụm đèn hậu, khiến thân xe trông hiện đại hơn. Tay nắm cửa được mạ crom sáng bóng. Bên dưới, la-zăng hợp kim 16 inch, thiết kế dạng nan hoa 5 cánh tỉ mỉ và trau chuốt.

Nội thất tiện nghi

Nội thất tiện nghi (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Nội thất tiện nghi (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Không gian bên trong rộng rãi từ trước đến sau, đem đến sự thoải mái cho cả người lái và hành khách. Tại khoang lái, các khoảng đầu vai và chân đều được tối ưu, người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác khi vận hành. 

Cốp sau có dung tích 536 lít, đủ khả năng chứa những đồ đạc có kích thước lớn, cồng kềnh và phù hợp cho những chuyến du lịch ngắn ngày. Bộ ghế nỉ da đen thiết kế ôm lưng, tạo cảm giác lái tốt hơn. Vô lăng ba chấu bọc da với thiết kế thể thao, tích hợp nút điều khiển đa thông tin, âm thanh, đàm thoại rảnh tay và ra lệnh bằng giọng nói. 

Bảng điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng 8 inch cho phép người dùng thực hiện các tính năng đa dạng như nghe nhạc, nghe đài Am/FM với âm thanh được xuất ra bằng 3 loa đặt quanh xe. Ngoài ra còn có các chi tiết tiện nghi như: hệ thống nguồn sạc cho các thiết bị thông minh, bệ tựa tay cho người lái, hộc đồ khu vực khoang lái, tựa tay cho hàng ghế kèm hộc đựng cốc, ngăn đựng tài liệu,…

Hệ thống an toàn

Honda Sensing (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Honda Sensing (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Honda được trang bị hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing hỗ trợ và bảo vệ người dùng tối đa trong từng khoảnh khắc, an tâm vững tay lái trên mọi cung đường.Bên cạnh đó còn có:

  • Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (SMBS)
  • Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN)
  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)
  • Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)
  • Hệ thống giảm thiếu chệch làn đường (RDM)
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
  • Hệ thống túi khí
  • Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
  • Hệ thống cân bằng điện tử (VSA)

Ưu, nhược điểm của Honda City số tự động

Honda City số tự động (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Honda City số tự động (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ưu điểm:

  • Thao tác thực hiện đơn giản, dễ dàng: Người dùng chủ cần dùng chân ga để vận hành. Điều này thuận tiện cho nhu cầu di chuyển trong khu đô thị đông đúc hay trong tình trạng giao thông ùn tắc.
  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Trong những con đường thành phố, thông thoáng thì Honda City số tự động có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhược điểm:

  • Dễ chủ quan, kém tập trung: Số tự động có các tính năng giúp người lái nhàn nhã hơn trong khi lái xe, do vậy người lái thường rơi vào tình trạng chủ quan, không tập trung khi lái xe và dẫn đến tình trạng không xử lý kịp các tình huống bất ngờ, mất kiểm soát tốc độ.

Như vậy, tùy thuộc vào nhu cầu, khả năng tài chính cũng như kỹ năng lái xe mà người dùng đưa ra quyết định lựa chọn riêng cho mình. Với những người lái đã có kinh nghiệm dày dặn và kinh tế chưa cao, Honda City số sàn là sự lựa chọn tối ưu. Ngược lại, với những xế mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, thường xuyên di chuyển trên các đoạn đường đô thị nên lựa chọn Honda City số tự động.

Thông qua những thông tin mà Honda Ô tô Mỹ Đình cung cấp, hy vọng rằng đã giải đáp được thắc mắc của bạn. Việc “khai tử” phiên bản Honda City số sàn mở ra một bước tiến mới và tạo đà cho ô tô Honda số tự động phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về Honda City số sàn cũng như Honda City số tự động, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 1165 hay đến showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn chi tiết!


Honda Ô tô Mỹ Đình – Tổng kho lớn nhất miền Bắc

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH