Honda City lỗi hộp số CVT: Triệu chứng, Nguyên nhân & Cách khắc phục

Xe Honda City với hộp số CVT mang đến một trải nghiệm lái xe mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Tuy nhiên khi sử dụng xe, chủ xe thấy xuất hiện các vấn đề như giật cục, ì máy, tiếng ồn… Đừng để những dấu hiệu này làm hỏng trải nghiệm lái xe của bạn! Cố vấn Bùi Hải Nam của Honda Ô tô Mỹ Đình sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các triệu chứng phổ biến, nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả cho lỗi hộp số CVT trên xe Honda City.

10+ Cách khắc phục lỗi hộp số CVT trên xe Honda City hiệu quả

Hộp số CVT bị lỗi có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có các vấn đề phức tạp mà bạn khó có thể tự giải quyết được. Để phát hiện được hộp số CVT của bạn có bị lỗi hay không, bạn cần quan sát và căn cứ vào các dấu hiệu và tìm ra phương án giải quyết phù hợp nhé!

1. Trượt, mài và giật

Nếu hộp số CVT của bạn bị trượt quá nhiều có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về cấu trúc hộp số hoặc các vấn đề về chất lỏng truyền động. Khi không có đủ chất lỏng truyền thì có thể thiếu chất bôi trơn cần thiết cho việc điều chỉnh liên tục puly CVT và dây đai hoặc xích.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu dầu hộp số bị hao mòn. Mặc dù một số trường hợp hộp số CVT bị trường là bình thường nhưng khi bị trượt quá mức sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe của bạn.

Trong trường hợp hộp số bị giật, đảo ngược hoặc nhảy về phía trước là một dấu hiệu nghiêm trọng mà bạn cần phải chú ý. Trong hầu hết các trường hợp, có vấn đề về hộp số truyền động quá thấp, hệ thống truyền động, hệ thống giảm tốc bị ô nhiễm và hao mòn hoặc phải thiết lập lại CVT.

Hộp số CVT bị trượt do vấn đề về cấu trúc hoặc chất lỏng truyền động (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hộp số CVT bị trượt do vấn đề về cấu trúc hoặc chất lỏng truyền động

Cách khắc phục:

  • Thay dây đai CVT: Nếu dây đai bị mòn hoặc giãn, cần thay thế dây đai mới để đảm bảo hoạt động ổn định của hộp số.
  • Thay dầu hộp số CVT: Nên thay dầu hộp số CVT định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo dầu luôn sạch và đạt chất lượng tốt.
  • Kiểm tra và thay thế van điều khiển áp suất dầu: Nếu van bị hỏng, cần thay thế van mới để đảm bảo áp suất dầu ổn định.
  • Cập nhật phần mềm điều khiển hộp số: Nếu lỗi do phần mềm, bạn cần mang xe đến đại lý Honda để được cập nhật phần mềm mới nhất.

2. Hộp số bị chảy nhớt

Khác với dầu động cơ, dầu hộp số không bị thiêu đốt. Nhiệm vụ chính của dầu hộp số là bôi trơn, làm mát, giảm ma sát, chống mài mòn, nâng cao hiệu suất bộ truyền động cơ khí… Với hộp số tự động, dầu nhớt còn giúp truyền lực và hỗ trợ quá trình chuyển số diễn ra trơn tru.

Trong các lỗi hỏng hộp số, xe bị chảy dầu là thường gặp nhất. Dầu hiệu dễ thấy là xe có vết dầu ở gầm xe, dầu chảy nhỏ giọt dưới gầm xe. Nguyên nhân tình trạng này chủ yếu do gioăng bị lão hóa, phớt vênh lệch do va chạm mạnh làm hở gioăng. Rò rỉ dầu hộp số cũng có thể do phớt láp sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hay phớt láp bị rách khi tháo lắp.

Xe ô tô bị chảy nhớt hộp số
Xe ô tô bị chảy nhớt hộp số

Cách khắc phục:

  • Thay thế gioăng bị hỏng hoặc lão hóa.
  • Siết chặt các ốc vít bị lỏng.
  • Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bên trong hộp số bị hỏng.
  • Điều chỉnh lượng dầu nhớt hộp số về mức phù hợp.

3. Xuất hiện mùi khét

Trong quá trình điều khiển xe mà bạn ngửi thấy có mùi khét, thì khả năng cao nó đến từ hộp số. Nguyên nhân khiến hộp số xuất hiện mùi khét đa phần là do dầu hộp số quá nhiệt.

Khi hộp số thiếu dầu hay dầu đã biến chất, thì dầu sẽ bị quá nhiệt, bị chát và biến chất… làm xuất hiện mùi khét. Nếu như để tình trạng này kéo dài, có thể sẽ hư hỏng toàn bộ chi tiết bên trong hộp số, thậm chí là hư hỏng hoàn toàn hộp số. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra, bổ sung hoặc thay mới dầu hộp số nếu cầu. Nếu nhận thấy dấu hiệu rò rỉ thì cần phải xử lý ngay.

Xe ô tô xuất hiện mùi khét do hộp số quá nóng
Xe ô tô xuất hiện mùi khét do hộp số quá nóng

Cách khắc phục:

  • Dừng xe ngay lập tức khi ngửi thấy mùi khét. Việc tiếp tục vận hành có thể làm tình trạng nghiêm trọng hơn, gây hỏng hóc các bộ phận bên trong hộp số.
  • Kiểm tra mức dầu hộp số. Nếu dầu ở mức thấp, hãy châm thêm dầu đúng loại và đúng mức theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu dầu có màu đen hoặc có mùi khét, cần thay dầu ngay lập tức.
  • Mở nắp capo để giúp xe tản nhiệt nhanh hơn.
  • Mang xe đến trung tâm dịch vụ để kiểm tra kỹ lưỡng hộp số và hệ thống làm mát.

4. Cảm biến hộp số bị lỗi

Với xe số tự động, cảm biến tốc độ hộp số giúp đưa ra các tín hiệu để bộ xử lý tính tỷ số truyền phù hợp. Có 2 cảm biến hộp số: cảm biến tốc độ trục đầu vào (ISS) và cảm biến tốc độ trục đầu ra (OSS). Nếu một trong hai cảm biến này gặp lỗi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống truyền lực của hộp số.

Dấu hiệu của cảm biến hộp số bị lỗi sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: chuyển số không mượt, bị thô, nhanh hơn bình thường, không đúng,…; hệ thống kiểm soát hành trình không hoạt động bởi cảm biến hộp số cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát hành trình; đèn kiểm tra động cơ bật sáng,..

Cảm biến hộp số bị lỗi
Cảm biến hộp số bị lỗi

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và vệ sinh cảm biến có bị bám bụi bẩn, dầu mỡ hay không, nếu có thì vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh điện tử chuyên dụng. Kiểm tra các đầu nối của cảm biến xem có bị lỏng lẻo, hoen gỉ hay không, nếu có thì làm sạch và siết chặt lại các đầu mối.
  • Kiểm tra hệ thống điện có bị đứt, chập hay không, nếu có cần sửa chữa hoặc thay thế dây dẫn.
  • Thay thế cảm biến mới nếu việc vệ sinh không hiệu quả.

5. Các vấn đề về mô-đun điều khiển

Cũng như các hộp số khác, hộp số CVT đi kèm với TCM, mô đun điều khiển hộp số. Mô đun này thu thập tất cả các tín hiệu từ các biến cảm biến khác nhau trong ô tô của bạn xác xác định cách truyền tải sẽ phản hồi.

Nếu có lỗi trong mô đun điều khiển hộp số CVT, bạn có thể gặp phải những thay đổi đột ngột trong hoạt động hộp số của mình. Có thể xảy ra hiện tượng ăn khớp chậm, hộp số bị trượt quá mức và tất cả các loại triệu chứng khá. Bạn cần xác định xem bộ phận có lỗi có phải là mô đun điều khiển hộp số hay không khi các triệu chứng này xuất hiện đột ngột và không có vấn đề gì trước đó. Hư hỏng cấu trúc và cơ học đối với hộp số CVT sẽ phát sinh dần nhưng các sự số điện tử thường sẽ xuất hiện triệu chứng ngay lập tức.

Mô-đun điều khiển hộp số CVT trên xe Honda City
Mô-đun điều khiển hộp số CVT trên xe Honda City

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và vệ sinh các đầu nối, dây dẫn điện từ TCM xem có bị đứt, bị chập hay không để kịp thời sửa chữa và thay thế.
  • Cập nhật phần mềm TCM mới nhất, việc này bạn có thể mang xe đến đại lý Honda hoặc gara uy tín để được hỗ trợ.
  • Reset TCM có thể giúp khắc phục lỗi. Tuy nhiên, việc này chỉ nên được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn, vì có thể làm mất các dữ liệu quan trọng.
  • Thay thế TCM nếu đã thực hiện các bước trên mà TCM vẫn không hoạt động.

6. Tiếng rên rỉ, lạch cạch khi lái xe

Bất kỳ loại tiếng động lạ nào phát ra từ hộp số CVT đều đang báo hiệu có sự cố. Trong một số trường hợp là có thể bạn đã sử dụng hộp số dầu sai hoặc bạn cần thay hộp số dầu. Tuy nhiên nó cũng có thể là do một trong các ổ trục bên trong hộp số gặp vấn đề.

Tiếng kêu có thể xuất phát do vòng bi bánh xe không tốt, các vấn đề về hệ thống treo và các vấn đề về hệ thống phanh. Tất cả những vấn đề đó đều có thể giải quyết nhanh hơn với các vấn đề về đường truyền.

Cách khắc phục:

  • Tiếng ồn do dầu hộp số: Kiểm tra mức dầu hộp số, nếu thiếu thì châm thêm đúng loại dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu dầu đã cũ hoặc có màu đen, mùi khét, cần thay dầu mới.
  • Tiếng ồn do dây đai CVT: Kiểm tra tình trạng dây đai, nếu bị mòn hoặc giãn thì cần thay thế. Nếu dây đai vẫn còn tốt, có thể cần điều chỉnh lại độ căng của dây đai.
  • Tiếng ồn do bạc đạn (vòng bi): Thay thế bạc đạn mới. Đây là công việc phức tạp, cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.
  • Tiếng ồn do các bộ phận khác trong hộp số: Kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng. Đây là công việc phức tạp, cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

7. Các vấn đề về chất truyền động

Khi dầu hộp số quá cũ hoặc bị mài mòn là thủ thuật số của hộp số CVT. Khi lượng dầu hộp số đủ và đạt chuẩn sẽ ngăn chặn được các hư hỏng cơ học của hộp số bằng cách bôi trơn tất cả các bộ phận chuyển động và đồng thời giữ nhiệt độ thích hợp.

Đảm bảo rằng hộp số CVT của bạn được kiểm tra thường xuyên xem có bất kỳ rò rỉ nào không và hộp số CVT của bạn được thay thế theo định kỳ của hãng, nhiều chủ xe đã thay dầu hộp số và bảo dưỡng đúng chuẩn giúp hộp số hoạt động mạnh mẽ và bền lâu hơn.

Dầu hộp số đạt chuẩn sẽ ngăn chặn được các hư hỏng cơ học (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Dầu hộp số đạt chuẩn sẽ ngăn chặn được các hư hỏng cơ học

Cách khắc phục:

  • Dầu hộp số không đủ: Kiểm tra mức dầu hộp số bằng que thăm dầu và châm thêm nếu cần thiết. Nên sử dụng đúng loại dầu CVT được khuyến cáo bởi nhà sản xuất.
  • Dầu hộp số bị bẩn hoặc xuống cấp: Thay dầu hộp số CVT mới. Nên thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là 40.000 – 60.000 km).
  • Dầu hộp số bị rò rỉ: Kiểm tra và xác định vị trí rò rỉ dầu. Có thể do gioăng bị hỏng, ốc vít lỏng, hoặc các bộ phận bên trong hộp số bị hư hỏng. Mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra và sửa chữa.
  • Sử dụng sau loại dầu hộp số: Xả hết dầu cũ và thay thế bằng loại dầu CVT chính hãng hoặc loại dầu tương đương được khuyến cáo bởi nhà sản xuất.

8. Vấn đề hộp số quá nóng

Hộp số CVT quá nóng có thể là xảy ra khi không có đủ dầu hoặc hộp số bị mòn. Nó cũng có thể xảy ra nếu sự lưu trữ thông tin của hộp số dầu bị suy giảm do quá trình chuyển hóa dầu bị lỗi.

Bảng điều khiển ô tô sẽ cảnh báo nếu hộp số CVT quá nóng. Nếu điều này xảy ra, hãy đảm bảo rằng bạn dừng xe càng sớm càng tốt. Còn khi do tình trạng giao thông quá nóng gây ra (nhiệt độ quá cao hoặc giao thông ùn tắc kéo dài quá lâu có thể khiến hộp số CVT quá nóng), bạn có thể lái xe đi ngay sau khi hộp số CVT của bạn đã dập tắt. Trong trường hợp thông báo cảnh báo hộp số quá nhiệt lặp đi lặp lại thì chắc chắn có vấn đề không ổn định với hộp số CVT và bạn nên đến gara để sửa chữa.

Hộp số quá nóng do không đủ dầu (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Hộp số quá nóng do không đủ dầu

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và thay dầu hộp số: Kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu hộp số. Nếu dầu không đủ, hãy châm thêm đúng loại dầu CVT theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu dầu đã cũ hoặc có màu đen, mùi khét, cần thay dầu mới ngay lập tức.
  • Kiểm tra hệ thống làm mát: Vệ sinh hoặc thay thế két nước làm mát nếu cần thiết. Kiểm tra và đảm bảo quạt làm mát hoạt động bình thường.
  • Lắp thêm bộ làm mát dầu hộp số: Lắp thêm bộ làm mát dầu hộp số để tăng khả năng làm mát và giảm nhiệt độ hoạt động của hộp số.
  • Điều chỉnh thói quen lái xe: Lái xe ôn hòa, tránh tăng tốc đột ngột và phanh gấp. Khi leo dốc hoặc kéo tải nặng, nên giảm tốc độ và sử dụng chế độ số thấp (S hoặc L) để giảm tải cho hộp số.

9. Đèn cảnh báo check engine do hộp số CVT có vấn đề

Trong hầu hết các trường hợp, đèn cảnh báo “Check Engine” sẽ bật sáng khi đã thực hiện chẩn đoán thích hợp. Lúc này bạn sẽ biết lỗi hộp số CVT nằm ở bên trong của hộp số. Một số hộp số CVT cũng sẽ nhấp nháy một hoặc tất cả các đèn của cần số để cho biết các vấn đề về hộp số.

Đèn báo hiệu lỗi hộp số CVT bật sáng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Đèn báo hiệu lỗi hộp số CVT bật sáng

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra mức và chất lượng dầu hộp số CVT: Kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu và châm thêm nếu cần. Nếu dầu có màu đen hoặc có mùi khét, cần thay dầu ngay lập tức. Luôn sử dụng loại dầu CVT chính hãng hoặc loại dầu tương đương được khuyến cáo bởi nhà sản xuất.
  • Kiểm tra các cảm biến và hệ thống điện: Sử dụng máy chẩn đoán chuyên dụng để đọc mã lỗi và xác định cảm biến nào đang gặp vấn đề. Sau đó, kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế cảm biến nếu cần thiết. Kiểm tra các dây dẫn và đầu nối liên quan đến các cảm biến này để đảm bảo chúng không bị lỏng lẻo, đứt hoặc chập.
  • Kiểm tra mô-đun điều khiển hộp số (TCM): Cập nhật phần mềm TCM mới nhất hoặc reset TCM. Nếu TCM bị hỏng, cần thay thế TCM mới.
  • Kiểm tra các bộ phận cơ khí của hộp số: Kiểm tra và thay thế các bộ phận bị hỏng. Đây là công việc phức tạp, cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

10. Trượt xích hoặc dây đai nhiều tấm kim loại

Xích và dây đai nhiều đĩa bằng kim loại cần được kẹp chặt với một mức lực nhất định để tránh bị trượt trên puly điều chỉnh tỷ số truyền. Mặc dù độ trượt nhất định là ổn và dự kiến thực hiện nhưng độ trượt quá nhiều là dấu hiệu cho thấy hộp số bị hư hỏng nghiêm trọng.

Xích trượt trên puly điều chỉnh tỷ số truyền (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Xích trượt trên puly điều chỉnh tỷ số truyền

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra và thay thế xích/dây đai: Nếu xích hoặc dây đai bị mòn hoặc giãn quá mức, cần thay thế bằng loại mới chính hãng hoặc tương đương.
  • Kiểm tra và điều chỉnh áp suất dầu: Áp suất dầu không đủ có thể do bơm dầu bị hỏng, van điều khiển áp suất dầu bị lỗi hoặc do thiếu dầu hộp số. Cần kiểm tra và khắc phục các vấn đề này để đảm bảo áp suất dầu đạt mức tiêu chuẩn.
  • Kiểm tra và thay thế puly: Nếu puly bị mòn, biến dạng hoặc hư hỏng, cần thay thế bằng puly mới.

Những điều cần lưu ý khi xử lý lỗi hộp số CVT

Honda City lỗi hộp số CVT thường do hệ thống phần mềm điều khiển lập trình áp suất thủy lực (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Honda City lỗi hộp số CVT thường do hệ thống phần mềm điều khiển lập trình áp suất thủy lực

Khi bạn gặp vấn đề với hộp số CVT, hãy lưu ý những điều sau:

  • Ngưng sử dụng ngay lập tức: Nếu bạn cảm thấy có vấn đề về hộp số CVT, dừng xe ngay lập tức và đưa xe đến một nơi an toàn để kiểm tra. Nếu hộp số bị lỗi, việc tiếp tục lãi e có thể làm tăng nguy cơ hỏng hóc thêm nghiêm trọng. Đặc biệt tránh tăng tốc mạng và gấp hay đưa xe vào tình huống tải nặng.
  • Không tự ý tiến hành sửa chữa khi không có kinh nghiệm: Hộp số CVT là một hệ thống phức tạp. Nếu bạn không có kinh nghiệm, đừng tự sửa sữa vì có thể làm hư hại nặng hơn hay hỏng thêm các bộ phận khác.
  • Kiểm tra mức dầu hộp số: Đảm bảo mức dầu luôn ở mức an toàn và phù hợp giúp xe duy trì hoạt động. Mức dầu không đủ có thể gây lỗi hoạt động của hộp số.
  • Kiểm tra các thông báo trên bảng đồng hồ: Theo dõi các thông báo và thông báo trên bảng đồng hồ. Chúng có thể cung cấp những thông tin quan trọng về tình trạng của hộp số.
  • Ghi lại các triệu chứng: Nếu có thể, hãy ghi chép lại các triệu chứng mà bạn đã gặp phải. Điều này có thể giúp kỹ thuật viên dễ dàng xác định được nguyên nhân và khắc phục vấn đề.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Để tránh lỗi hộp số CVT, bạn hãy tuân thủ lịch bảo dưỡng được hưỡng dẫn bởi hãng và lời khuyên của các kỹ thuật viên để duy trì hoạt động ổn định của xe.
  • Liên hệ ngay với dịch vụ sửa chữa: Khi phát hiện hộp số có vấn đề, liên hệ ngay tới cơ sở sửa chữa hoặc đại lý ô tô đáng tin cậy để được kiểm tra và khắc phục lỗi một cách an toàn và hiệu quả. Lưu ý, việc xử lý lỗi hộp số đòi hỏi sự chuyên nghiệm và kiến thức chuyên sâu từ các thợ sửa chữa. Hãy nên tìm đến các dịch vụ đáng tin cậy.

Mẹo bảo dưỡng hộp số CVT để tránh lỗi, duy trì hoạt động

Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để sớm phát hiện vấn đề về lỗi hộp số CVT (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để sớm phát hiện vấn đề về lỗi hộp số CVT

Thường thì các chủ sở hữu xe ô tô không thường xuyên chú ý kiểm tra, bảo dưỡng hộp số. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hộp số xe bị lỗi. Vì vậy, bạn có thể thực hiện các cách sau để bảo vệ hộp số:

Bảo dưỡng và kiểm tra mức dầu hộp số thường xuyên

Việc kiểm tra dầu hộp số vô cùng quan trọng, nó quyết định đến mức độ bền của hộp số, vì vậy nếu mức dầu quá thấp, bạn nên bổ sung ngay. Thông thường, dầu hộp số nên được kiểm tra sau 1.500 km và thay định kỳ sau mỗi 80.000 km.

Duy trì đầu vào van tiết lưu ổn định

Việc duy trì dầu vào van tiết lưu ổn định sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế áp lực nhiên liệu lên hộp số và động cơ. Đầu vào ga không ổn định có thể gây ra hiện tượng bị òa ga, gây khó khăn và ảnh hưởng đến việc chuyển số, chuyển động cơ.

Để duy trì đầu vào van tiết lưu ổn định, bạn cần giữ chân ga ổn định trong quá trình đạp ga và lái xe, không thốc ga đột ngột và cần phải tăng tốc từ từ.

Không gác chân lên bàn đạp phanh

Việc gác chân lên bàn đạp phanh khi lái xe lâu dần sẽ khiến má phanh bị mòn nhanh hơn, bên cạnh đó còn tạo áp lực cho động cơ. Do đó, khi lái xe, tuyệt đối không nên gác chân lên bàn đạp phanh, vừa tránh hiện tượng má phanh bị mòn nhanh, vừa tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tình trạng phanh gấp, đảm bảo an toàn cho người lái.

Hạn chế lái xe nhanh, vượt ẩu

Khi lái xe với tốc độ cao sẽ gây tiêu hao nhiên liệu rất nhanh và tạo căng thẳng cho hộp số. Do đó, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và lâu dài, người sử dụng xe thường phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ… thì sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số.

Chuyển hộp số sang trung tính bất cứ lúc nào có thể

Người lái cần chuyển hộp số CVT sang trung tính khi xe dừng đèn đỏ hoặc xe bị kẹt để giúp hạn chế tiêu hao nhiên liệu. Khi dừng đèn đỏ trong thời gian ngắn, người lái chỉ cần giữ cần số ở chế độ “D”, không nên dừng lại ở giữa chế độ “D” và “N”. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Tuy nhiên, nếu dừng đèn đỏ quá lây hoặc xe bị kẹt đường lâu, bạn có thể chuyển về chế độ “N”.

Nhẹ nhàng khi xuống dốc

Việc tăng tốc nhanh khi xuống dốc sẽ gây căng thẳng và áp lực cho bộ truyền động khiến hộp số dễ hư hỏng và tốn nhiên liệu. Vì vậy, để hạn chế áp lực lên hộp số, cần nhẹ nhàng khi xuống dốc.

Ưu đãi Honda City tháng 6
Ưu đãi Honda City tháng 6
Play video

Cách bảo vệ hộp số xe Honda City hoạt động bền bỉ

Hộp số xe Honda City hoạt động êm ái, bền bỉ
Hộp số xe Honda City hoạt động êm ái, bền bỉ

Thường thì các chủ sở hữu xe ô tô không thường xuyên chú ý kiểm tra, bảo dưỡng hộp số. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hộp số xe bị lỗi. Vì vậy, bạn có thể thực hiện các cách sau để bảo vệ hộp số:

Bảo dưỡng và kiểm tra mức dầu hộp số thường xuyên

Việc kiểm tra dầu hộp số vô cùng quan trọng, nó quyết định đến mức độ bền của hộp số, vì vậy nếu mức dầu quá thấp, bạn nên bổ sung ngay. Thông thường, dầu hộp số nên được kiểm tra sau 1.500 km và thay định kỳ sau mỗi 80.000 km.

Duy trì đầu vào van tiết lưu ổn định

Việc duy trì dầu vào van tiết lưu ổn định sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế áp lực nhiên liệu lên hộp số và động cơ. Đầu vào ga không ổn định có thể gây ra hiện tượng bị òa ga, gây khó khăn và ảnh hưởng đến việc chuyển số, chuyển động cơ.

Để duy trì đầu vào van tiết lưu ổn định, bạn cần giữ chân ga ổn định trong quá trình đạp ga và lái xe, không thốc ga đột ngột và cần phải tăng tốc từ từ.

Không gác chân lên bàn đạp phanh

Việc gác chân lên bàn đạp phanh khi lái xe lâu dần sẽ khiến má phanh bị mòn nhanh hơn, bên cạnh đó còn tạo áp lực cho động cơ. Do đó, khi lái xe, tuyệt đối không nên gác chân lên bàn đạp phanh, vừa tránh hiện tượng má phanh bị mòn nhanh, vừa tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tình trạng phanh gấp, đảm bảo an toàn cho người lái.

Hạn chế lái xe nhanh, vượt ẩu

Khi lái xe với tốc độ cao sẽ gây tiêu hao nhiên liệu rất nhanh và tạo căng thẳng cho hộp số. Do đó, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và lâu dài, người sử dụng xe thường phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ… thì sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số.

Chuyển hộp số sang trung tính bất cứ lúc nào có thể

Người lái cần chuyển hộp số CVT sang trung tính khi xe dừng đèn đỏ hoặc xe bị kẹt để giúp hạn chế tiêu hao nhiên liệu. Khi dừng đèn đỏ trong thời gian ngắn, người lái chỉ cần giữ cần số ở chế độ “D”, không nên dừng lại ở giữa chế độ “D” và “N”. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Tuy nhiên, nếu dừng đèn đỏ quá lây hoặc xe bị kẹt đường lâu, bạn có thể chuyển về chế độ “N”.

Nhẹ nhàng khi xuống dốc

Việc tăng tốc nhanh khi xuống dốc sẽ gây căng thẳng và áp lực cho bộ truyền động khiến hộp số dễ hư hỏng và tốn nhiên liệu. Vì vậy, để hạn chế áp lực lên hộp số, cần nhẹ nhàng khi xuống dốc.

Câu hỏi thường gặp

Lỗi hộp số CVT xe Honda City là một lỗi có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tính an toàn của xe. Vì vậy, có một số câu hỏi thường gặp về lỗi hộp số CVT như sau:

Hộp số CVT Honda City có bền không?

Độ bền của hộp số CVT Honda City phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách sử dụng, bảo trì, chất lượng sản phẩm… Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách và bảo dưỡng đúng kỹ thuật thì hộp số CVT có thể có tuổi thọ khá lâu.

Một số vấn đề thường gặp với hộp số CVT bao gồm mòn của các bộ phận như đai và lốp, mòn của bánh răng truyền động, và sự cố với các linh kiện điều khiển điện tử. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đang phát triển và áp dụng công nghệ mới để giải quyết các vấn đề này.

Để giúp tăng độ bền hộp số CVT, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn sử dụng và bảo trì đúng cách. Các hoạt động như thay dầu định kỳ, kiểm tra động cơ và hộp số thường xuyên, tránh sử dụng quá tải sẽ giúp tăng tuổi thọ của hộp số CVT. Khi gặp vấn đề với hộp số CVT, bạn nên đưa xe đến đại lý của Honda để kiểm tra và sửa chữa đúng cách.

Sửa lỗi hộp số CVT có tốn kém không?

Chi phí sửa chữa hộp số CVT của xe Honda City có thể dao động rất lớn, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng và các bộ phận cần thay thế. Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí sửa chữa như sau:

  • Mức độ hư hỏng: Các lỗi nhỏ như vệ sinh cảm biến, thay dầu hộp số thường có chi phí thấp hơn so với các lỗi lớn như thay dây đai, puly hoặc thậm chí thay toàn bộ hộp số.
  • Linh kiện thay thế: Sử dụng linh kiện chính hãng sẽ đắt hơn so với linh kiện thay thế của các hãng thứ ba.
  • Địa điểm sửa chữa: Chi phí sửa chữa tại các trung tâm dịch vụ chính hãng thường cao hơn so với các gara tư nhân.

Chi phí sửa chữa một số lỗi hộp số CVT thường gặp ước tính như sau:

Sửa chữa, thay thế

Giá

Thay dầu hộp số

Khoảng 1-3 triệu đồng

Vệ sinh hoặc thay thế cảm biến

Khoảng vài trăm nghìn đến vài triệu đồng

Thay dây đai CVT

Khoảng 5-10 triệu đồng

Thay puly CVT

Khoảng 10-20 triệu đồng

Thay toàn bộ hộp số CVT

Khoảng 70-150 triệu đồng (tùy thuộc vào loại hộp số và nguồn gốc linh kiện)

Nên sửa lỗi hộp số CVT ở đâu uy tín?

Đại lý Honda Ô tô Mỹ Đình là một địa điểm uy tín để sửa lỗi hộp số CVT. Đại lý có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và được đào tạo bài bản, sử dụng trang thiết bị hiện đại để sửa chữa các vấn đề về hộp số CVT. Ngoài ra, đại lý còn cung cấp dịch vụ bảo hành chính hãng cho xe Honda, đảm bảo chất lượng sửa chữa và linh kiện thay thế.

Bạn có thể tham khảo thông tin về đại lý Honda Ô tô Mỹ Đình tại đây:

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các đại lý Honda khác trên địa bàn Hà Nội để sửa lỗi hộp số CVT.

Như vậy, lỗi hộp số CVT xe Honda City có thể gây ra nhiều tình huống không mong muốn, làm ảnh hưởng đến hiệu suất và độ an toàn của xe. Để giảm thiểu nguy cơ lỗi hộp số CVT, quan trọng nhất là thực hiện bảo dưỡng định kỳ và tuân thủ hướng dẫn sử dụng của hãng. Khi gặp vấn đề, việc đưa xe đến các cửa hàng sửa chữa uy tín hoặc đại lý ủy quyền là cách tốt nhất để đảm bảo rằng vấn đề sẽ được xác định và khắc phục một cách an toàn và hiệu quả.


5/5 - (3 bình chọn)

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình