Tất tần tật những điều cần biết về bảo hiểm vật chất ô tô

Bảo hiểm vật chất ô tô là một loại bảo hiểm tự nguyện, có tác dụng chia sẻ cùng chủ xe chi phí sửa chữa khi xảy ra các sự cố mất cắp, va chạm bất ngờ, ngoài ý muốn. Tuỳ vào gói bảo hiểm chọn mua mà người dùng sẽ có được các dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của mình. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về loại bảo hiểm này nhé!

Bảo hiểm vật chất ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất ô tô là gói bảo hiểm giúp người mua được bồi thường các tổn thất, thiệt hại do những tác động từ bên ngoài mang tính chất không lường trước được.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bảo hiểm vật chất xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Theo đó, bảo hiểm vật chất ô tô là bảo hiểm tự nguyện. Tùy từng trường hợp cụ thể được quy định trong hợp đồng hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm mà chủ xe sẽ được bồi thường một phần hoặc toàn bộ xe. 

Một số gói dịch vụ bảo hiểm vật chất ô tô phổ biến

Tuỳ thuộc vào từng hãng xe, giá trị xe, chính sách bảo hiểm của đơn vị bảo hiểm và lựa chọn của khách hàng mà dịch vụ bảo hiểm cũng khác nhau. Dưới đây là một số gói dịch vụ bảo hiểm vật chất ô tô phổ biến hiện nay:

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng xe ô tô

Xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe hạng sang luôn tiềm ẩn những rủi ro mất cắp các phụ tùng như gương, đèn, logo… Nếu xảy ra, những thiệt hại ày có thể được giảm trừ tối đa nếu chủ sở hữu xe đã mua gói bảo hiểm phụ tùng xe ô tô. 

Khi bị mất một hoặc nhiều bộ phận trên thân xe, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi theo hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được bảo hiểm chi trả. Một số trường hợp ngoại lệ như: mất tại bãi gửi xe có thu phí, vượt quá số lần mất cắp theo quy định trong hợp đồng hoặc mất mà không báo kịp thời. 

Bảo hiểm mất cắp phụ là một quyền lợi bảo hiểm nằm trong gói bảo hiểm vật chất xe ô tô. Tuỳ theo chính sách của công ty bảo hiểm, quyền lợi này có thể sẵn hoặc kèm trong gói bảo hiểm vật chất xe. Vì vâỵ, cần xem xét kỹ quyền lợi bảo hiểm để mua bổ sung nếu không có sẽ trong gói bảo hiểm vật chất ô tô. 

Bảo hiểm thuỷ kích, ngập lụt

Bảo hiểm thuỷ kích xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bảo hiểm thuỷ kích xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Xe bị thuỷ kích hay ngập lụt là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi lanh khiến động cơ của xe bị ẩm ướt, dẫn đến chết máy đột ngột. Nếu tiếp tục nổ máy hoặc không được sửa chữa kịp thời, động cơ sẽ bị hư hại. 

Động cơ được xem là phần quan trọng nhất của một chiếc xe, việc sửa chữa mất khá nhiều thời gian và tốn kém. Vì vậy, nhiều chủ phương tiện lựa chọn mua gói bảo hiểm vật chất xe ô tô có thêm quyền lợi bảo hiểm thuỷ kích để tiết kiệm chi phí trong trường hợp này. Đặc biệt, trong điều kiện khí hậu và điều kiện hạ tầng đô thị Việt Nam thì dịch vụ này ngày càng cần thiết. 

Bảo hiểm thuỷ kích là một quyền lợi nằm trong bảo hiểm vật chất ô tô, có thể có hoặc không tuỳ thuộc vào chính sách của công ty bảo hiểm. Vì vật, bạn cần nghiên cứu kỹ và mua kèm bảo hiểm thuỷ kích nếu nó không có sẵn trong quyền lợi bảo hiểm. Chi phí mua quyền lợi bảo hiểm bổ sung này thường chiếm khoảng 0,3-0,5% giá trị xe. 

Bảo hiểm thiệt hại vật chất do tai nạn bất ngờ

Đây là quyền lợi bảo hiểm được áp dụng đối với các thiệt hại do tai nạn bất ngờ nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe hoặc lái xe trong các trường hợp: 

  • Đâm, lật, đổ, rơi, chìm trong trường hợp va chạm với xe hoặc vật thể khác, bị vật thể khác rơi trúng. 
  • Hoả hoạn, chảy nổ hoặc tai nạn bất khả kháng do thiên tai như lũ lụt, động đất, sóng thần,…
  • Mất toàn bộ xe do trộm cắp (có kết luận điều tra của cơ quan có thẩm quyền).
  • Hư hỏng do hành vi cố ý phá hoại của người khác ngoài chủ xe, đại diện hợp pháp của chủ xe, người được bảo hiểm, lái xe, người được giao quyền sử dụng xe. 

Đây cũng là quyền lợi chính nằm trong bảo hiểm vật chất xe ô tô giúp chủ xe khắc phục thiệt hại nhanh chóng với chi phí tối ưu nhất khi gặp rủi ro bất ngờ. Phạm vi và giá trị được chi trả tuỳ vào chính sách của công ty bảo hiểm và quyền lợi của gói bảo hiểm khách hàng đã mua, thường được quy định chi tiết trong hợp đồng bảo hiểm. 

Các trường hợp được chi trả bởi bảo hiểm vật chất ô tô

Một số trường hợp được bảo hiểm vật chất ô tô chi trả như sau: 

  • Đâm, va (bao gồm cả va chạm với vật thể khác ngoài xe cơ giới), lật, đổ, chìm, rơi toàn bộ xe, bị các vật thể khác rơi vào;
  • Hỏa hoạn, cháy, nổ;
  • Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên;
  • Mất toàn bộ xe do trộm, cướp.

Ngoài số tiền bồi thường, bên bảo hiểm còn hoàn trả cho chủ xe cơ giới những chi phí cần thiết và hợp lý theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm để thực hiện các công việc theo yêu cầu và chỉ dẫn của công ty khi xảy ra tổn thất (thuộc phạm vi bảo hiểm), bao gồm các chi phí:

  • Chi phí ngăn ngừa hạn chế tổn thất phát sinh thêm;
  • Chi phí cứu hộ và vận chuyển xe bị thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất, nhưng tối đa không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm.

Mức phí bảo hiểm vật chất ô tô

Số tiền bảo hiểm được thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm theo giá trị thực tế của chiếc xe ôtô tại thời điểm tham gia bảo hiểm hoặc thỏa thuận ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

Mức phí bảo hiểm vật chất xe ôtô = Số tiền bảo hiểm x Tỷ lệ phí 

Trong đó:

  • Số tiền bảo hiểm tương ứng với giá trị xe được định giá tại thời điểm khách hàng mua bảo hiểm.
  • Tỷ lệ phí tương ứng với phạm vi thực hiện hợp đồng bảo hiểm của khách hàng.
  • Tùy vào từng công ty bảo hiểm mà sẽ đưa ra tỷ lệ phí sẽ khác nhau.

Cách mua bảo hiểm vật chất ô tô nhanh chóng và tiết kiệm

Mua bảo hiểm vật chất xe ô tô dúng cách và tiết kiệm (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Mua bảo hiểm vật chất xe ô tô dúng cách và tiết kiệm (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi mua bảo hiểm vật chất ô tô, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định, cụ thể:

Lựa chọn mức miễn thường cao

Mức miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. Có 2 loại miễn thường là miễn thường có khấu từ (còn gọi là khấu trừ) và miễn thường không khấu trừ. 

  • Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu cho mỗi và mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại. 
  • Miễn thường không khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mỗi và mọi tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, trái lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất. 

Ví dụ minh hoạ:

– Trường hợp miễn thường có khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường có khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục tổn thất là 500.000 đồng trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục tổn thất trên 500.000 đồng (ví dụ 5.000.000 đồng), khách hàng sẽ phải tự thanh toán 500.000 đồng, công ty bảo hiểm phải thanh toán chi phí còn lại (4.500.000 đồng).

– Trường hợp miễn thường không khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường không khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục 500.000 trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục lớn hơn 500.000 đồng (ví dụ 5.000.000 đồng), khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí khắc phục tổn thất (5.000.000 đồng).

Thông thường ở Việt Nam, mức miễn thường là 200.000 VND. Nếu bạn tăng lên 1.000.000 VND, bạn có thể tiết kiệm phí được 20-30% khi có sự cố xảy ra vì mức miễn thường càng cao thì tỉ lệ phí bảo hiểm càng thấp, tuy nhiên không phải công ty bảo hiểm nào cũng có lựa chọn tăng mức miễn thường. Nhưng nếu lựa chọn phương án này, bạn phải lái xe hết sức cẩn thận bởi hầu hết các vết xước trên thân xe sẽ không được bồi thường. 

Mua bảo hiểm kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu bạn mua bảo hiểm hộ gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế và bảo hiểm xe ô tô tại cùng một công ty bảo hiểm uy tín, bạn có thể sẽ nhận được mức chiết khấu/giảm giá nhất định. Hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể mua bảo hiểm cho thời hạn dài (nhiều hơn 1 năm). 

Nếu bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn đều đang có nhu cầu mua bảo hiểm, bạn nên tập hợp lại và mua theo nhóm sẽ được mức phí và nhiều điều kiện ưu đãi hơn. Tương tự, nếu bạn mua qua công ty môi giới bảo hiểm cũng có thể nhận được mức giá cực kỳ cạnh tranh và quyền lợi ưu đãi.

Những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm vật chất ô tô

Khi mua bảo hiểm vật chất ô tô, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Khấu hao bồi thường

Một trong những lưu ý chính khi mua bảo hiểm vật chất ô tô là hình thức khấu hao bồi thường và chi phí thay phụ tùng. Có đơn vị bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn phải trả một phần chi phí thay thế phụ tùng nhưng cũng có đơn vị cam kết thay thế phụ tùng mới 100% không tính khấu hao. Vì thế bạn cần phải lưu ý và cân nhắc, nếu đơn vị cam kết thay thế phụ tùng mới hoàn toàn thì mức phí bảo hiểm của đơn bị đó sẽ cao hơn. 

Loại trừ bảo hiểm trách nhiệm

Để có thể được hưởng quyền lợi của bảo hiểm vật chất ô tô thì khách hàng cần phải tìm hiểu thật kỹ những trường hợp nào không được áp dụng và loại trừ phạm vi bảo hiểm trách nhiệm. Có những đơn vị bảo hiểm sẽ giới hạn số vụ mất cắp hay phụ tùng bị mất cắp. Mặt khác, có đơn vị sẽ không bồi thường cho xe của bạn nếu kính chiếu hậu của bạn bị bẻ khi đang dừng hoặc đỗ ngoài đường mà không có người trông coi. 

Dịch vụ cứu hộ miễn phí

Đây là một trong những quyền lợi khác biệt trong các bảng chào giá của các hãng bảo hiểm ô tô. Tuy nhiên, có một số công ty bảo hiểm chỉ chấp nhận trả chi phí cứu hộ nếu bạn mua thêm điều khoản bổ sung lựa chọn điều kiện cứu hộ, gara sửa chữa có hạn chế phạm vi. Ngoài ra, chủ xe cũng nên tìm hiểu danh sách những gara chính hãng do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán chi phí vì việc yêu cầu bồi hoàn từ công ty bảo hiểm có thể sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục phức tạp khác. 

Tham khảo mức giá các công ty uy tín

Mức phí là một trong những yếu tố được rất nhiều người quan tâm, nhưng đây không nên là yếu tố có vai trò quyết định. Phí thấp thì chất lượng dịch vụ cũng tương xứng, mà trong một vài trường hợp nếu khách hàng không chú ý đọc ký hợp đồng thì có thể tưởng chừng mua được giá rẻ nhưng hoá ra lại đắt. Do đó, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chứ không nên chỉ quan tâm về mức phí bảo hiểm. Việc bạn tham khảo mức giá mua bảo hiểm rất cần thiết vì có cài nhìn tổng quan về giá cả. Từ đó có thể tìm được những đơn vị bán bảo hiểm uy tín và đáp ứng yêu cầu của mình. 

Lựa chọn gói bảo hiểm vật chất xe ô tô phù hợp

Nếu đây là lần đầu tiên bạn mua bảo hiểm vật chất xe ô tô thì nên dựa vào tài chính cũng như môi trường đi lại mà lựa chọn loại bảo hiểm thích hợp. Chẳng hạn, đối với dòng xe tầm trung thì nên mua bảo hiểm thuỷ kích, còn những xe sang, cao cấp thì mua bảo hiểm mất cắp bộ phận xe.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về bảo hiểm vật chất ô tô. Đây là gói bảo hiểm cần thiết, trong trường hợp không may xảy ra va chạm gây hư hỏng xem, bên bảo hiểm sẽ bù đắp một phần hoặc toàn bộ những khoản chi phí thiệt hại giúp bạn giảm bớt gánh nặng chi phí. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình