7+ Nguyên nhân khiến xe chết máy đột ngột và cách xử lý hiệu quả

Hầu như xe ô tô chết máy khi đang hoạt động đa phần do lỗi động cơ xe bị trục trặc nghiêm trọng. Vấn đề sẽ gây nguy hiểm cho người lái khi xe đang chạy ở tốc độ cao, ảnh hưởng đến phương tiện xung quanh. Nguyên nhân chết máy là do đâu và nên xử lý như thế nào? Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn lý giải và đưa ra cách khắc phục hiệu quả nhất trong bài viết này.

7+ nguyên nhân khiến xe chết máy đột ngột và cách xử lý

Xe chết máy đột ngột do các lỗi về động cơ gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của ô tô. Dưới đây là 8 nguyên nhân khiến xe ô tô đang đi chết máy đột ngột.

Hệ thống làm mát bị hỏng

Hệ thống làm mát bị hỏng (Ảnh: Sưu tầm internet)
Hệ thống làm mát bị hỏng (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Hệ thống làm mát bị hỏng và trục trặc là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô bị chết máy đột ngột. Khi xe bị thiếu nước làm mát, rất dễ để hệ thống xảy ra lỗi gây giảm khả năng tản nhiệt cho động cơ.

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát xe có thể bị trục trặc do nhiều nguyên nhân như van hằng bị hỏng, quạt gió hỏng, đường ống nước bị rò rỉ, bơm nước hỏng, két nước vỡ hoặc rỉ mối hàn,… Đây cũng là những lý do ảnh hưởng lớn đến hệ thống giải nhiệt và làm mát cho động cơ.

Dấu hiệu 

Khi hệ thống làm mát bị hỏng, nhiệt độ động cơ dễ dàng tăng cao, đồng hồ nhiệt độ nước làm mát nhảy cao đến mức báo động. Động cơ hoạt động chậm kèm theo tiếng gõ lạ. Nếu không phát hiện kịp thời, động cơ có thể bị quá mức nhiệt cho phép, lâu dần sẽ bị méo mó, biến dạng. Nghiêm trọng hơn có thể bị bó máy dẫn tới tình trạng tắt máy giữa đường.

Cách xử lý

Tốt nhất là nên xử lý tình trạng này khi thấy đèn báo hiệu, tránh để đến lúc xe bị chết máy đột ngột gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Khi nhiệt độ làm mát tăng bất thường, ngay lập tức người lái cần đỗ xe ở một nơi an toàn. Trường hợp  nước làm mát đang sôi, bạn hãy đặt xe ở chế độ không tải, tắt điều hòa và các thiết bị điện trong xe để giảm tải.

Khoang động cơ sẽ rất nóng, vì vậy cần cẩn thận để tránh bị bỏng gây thương tích. Hãy chờ máy nguội hẳn rồi mới mở nắp capo để kiểm tra. Nếu thấy nước làm mát đã cạn, hãy bổ sung thêm nước làm mát ngay lập tức. Trong trường hợp không có nước làm mát sẵn có, bạn có thể tạm thời sử dụng nước lọc để thay thế, chờ đến khi nhiệt độ giảm và tiếp tục hành trình. Sau đó hãy đưa xế hộp đến gara gần nhất để được xử lý càng sớm càng tốt.

Dầu nhớt động cơ có vấn đề

Nếu dầu nhớt có vấn đề sẽ là điều kiện khiến xe ô tô thường xuyên bị chết máy (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nếu dầu nhớt có vấn đề sẽ là điều kiện khiến xe ô tô thường xuyên bị chết máy (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Khi xe thiếu, rò rỉ dầu hoặc sử dụng dầu nhớt kém chất lượng, bị biến chất là nguyên nhân khiến động cơ mất khả năng trơn tru, tăng độ ma sát, dẫn đến việc động cơ quá nhiệt. Bởi ngoài bôi trơn, dầu nhớt còn có công dụng làm mát động cơ, tăng hiệu suất làm việc cũng như tuổi thọ chúng. Nếu dầu nhớt có vấn đề sẽ là điều kiện khiến xe ô tô thường xuyên bị chết máy.

Dấu hiệu 

Bạn có thể xác định được nguyên nhân này thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên cụm đồng hồ hay thấy ô tô bị chảy dầu dưới gầm, xe bị hao dầu bất thường.

Cách xử lý

Nên đưa xem đi kiểm tra dầu định kỳ, chọn các loại dầu chất lượng tốt để đảm bảo công dụng tối đa. Nếu thiếu dầu cần bổ sung thêm hoặc khi dầu đã cũ cần nên thay mới hoàn toàn.

Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu bị tắc (Ảnh: Sưu tầm internet)
Lọc nhiên liệu bị tắc (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Bộ lọc nhiên liệu có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn và các tạp chất xâm nhập vào nhiên liệu động cơ. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động thì lọc nhiên liệu cũng dễ bị bám bẩn từ đó khiến nhiên liệu vào động cơ không được đảm bảo. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xe hay bị chết máy đột ngột, nhất là ô tô đang chạy thì tự dưng tắt máy.

Dấu hiệu 

Khi lọc nhiên liệu có dấu hiệu bị tắc nghẽn, xe thường có những biểu hiện như xe bị ì, máy nóng nhanh, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn ban đầu. Nếu tình trạng này không được phát hiện và xử lý kịp thời rất dễ khiến hiệu suất và tuổi thọ động cơ bị giảm đi, cuối cùng là chết máy khi đạp chân ga mạnh.

Cách xử lý

Nếu chủ xe gặp khó khăn trong việc xác định nguyên nhân. Nên đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và thay lọc nhiên liệu càng sớm càng tốt.

Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng

Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Bơm cao áp có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt thông qua vòi phun, đảm bảo quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra thuận lợi. Nếu bơm cao áp gặp sự cố hoặc hỏng hóc, quá trình cháy nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng và có thể dẫn đến tình trạng xe ô tô bị chết máy đột ngột trong quá trình vận hành.

Dấu hiệu 

Bơm cao áp được lắp bên trong bình xăng nên rất khó quan sát. Nhưng nếu máy bơm hỏng thường dẫn đến các động cơ hoạt động kém hiệu quả, nhanh nóng và ồn hơn bình thường.

Cách xử lý

Chủ xe nên kiểm tra định kỳ thường xuyên, nếu máy bơm bị hỏng nặng nên thay thế cái mới để đảm bảo hiệu suất cũng như an toàn cho xe và người lái.

Kim phun nguyên liệu bị tắc

Kim phun nguyên liệu bị tắc là lý do khiến xe ô tô thường xuyên bị chết máy đột ngột (Ảnh: Sưu tầm internet)
Kim phun nguyên liệu bị tắc là lý do khiến xe ô tô thường xuyên bị chết máy đột ngột (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Kim phun chịu trách nhiệm phun nhiên liệu vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Dù được qua màng lọc nhưng sau thời gian dài hoạt động kim vẫn sẽ bị dính cặn bẩn. Nếu không được vệ sinh hằng ngày rất dễ khiến kim phun bị tắc, nghẽn. Điều này khiến nhiên liệu không thể đi vào buồng đốt một cách thuận lợi và đầy đủ. Lưu lượng, kích thước, thời điểm phun sẽ mất khả năng chính xác, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu. Đây cũng là lý do khiến xe ô tô thường xuyên bị chết máy đột ngột.

Dấu hiệu 

Chủ xe có thể nhận biết qua các lỗi như xe bị giật khi lên ga, máy chạy yếu hơn ban đầu hoặc đang chạy tự nhiên tắt máy.

Cách xử lý

Đưa xe đến gara để vệ sinh kim phun. Nên thay mới nếu phát hiện kim phun đã quá cũ, không còn khả năng sử dụng.

Bô bin đánh lửa hoặc Bugi ô tô trục trặc

Bô bin đánh lửa hoặc Bugi ô tô trục trặc (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bô bin đánh lửa hoặc Bugi ô tô trục trặc (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Để quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra cần có 3 yếu tố: nhiên liệu, không khí và tia lửa điện. Tia lửa điện tạo ra bởi hệ thống đánh lửa trên xe hơi. Hệ thống đánh lửa này bao gồm hai thành phần chính: cuộn dây đánh lửa và bugi. Chỉ cần một trong hai thành phần này không đánh được lửa, tia lửa yếu hoặc thời điểm đánh lửa không chính xác, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí, gây ra tình trạng xe ô tô bị chết máy đột ngột trong quá trình di chuyển.

Dấu hiệu 

Khi bô bin đánh lửa hoặc bugi ô tô bị trục trặc thường xảy ra các dấu hiệu như máy yếu/rung/lắc, xe hao xăng hơn bình thường, xe khó khởi động/máy không nổ, đèn Check Engine báo sáng,…

Cách xử lý

Nên kiểm tra và vệ sinh toàn bộ hệ thống đánh lửa. Nếu bugi mòn, xuống cấp nặng nên thay mới.

Van điều áp bị lỗi

Van điều áp gặp sự cố hoặc lỗi, áp suất nhiên liệu có thể biến đổi không đều (Ảnh: Sưu tầm internet)
Van điều áp gặp sự cố hoặc lỗi, áp suất nhiên liệu có thể biến đổi không đều (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Van điều áp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì áp suất nhiên liệu luôn ổn định trong hệ thống ống. Khi van điều áp gặp sự cố hoặc lỗi, áp suất nhiên liệu có thể biến đổi không đều, gây ra tình trạng áp suất quá cao hoặc quá thấp. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất hoạt động của động cơ và cũng là nguyên nhân khiến động cơ bị lỗi, xe ô tô chết máy đột ngột trong quá trình di chuyển.

Dấu hiệu 

Khi van điều áp trên xe gặp sự cố, thường xuất hiện các dấu hiệu như động cơ giảm hiệu suất, khả năng tăng tốc yếu hơn, tiêu hao nhiên liệu nhiều lên và có thể thấy xe thải ra rất nhiều khói đen.

Cách xử lý

Khi gặp phải trường hợp này, cách tốt nhất là chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và thay van điều áp mới nếu phát hiện bị lỗi.

Van không tải bị lỗi

Van không tải bị lỗi (Ảnh: Sưu tầm internet)
Van không tải bị lỗi (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân

Van không tải chịu trách nhiệm tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió theo cơ chế hoạt động của động cơ. Nếu van không tải không được vệ sinh đều đặn rất dễ bị bám đọng bụi bẩn, nó có thể dẫn đến tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến chế độ làm việc khi động cơ không tải.

Dấu hiệu 

Máy nổ không đều, xe thường bị òa ga hoặc chết máy giữa đường là dấu hiệu cho thấy van không tải bị lỗi.

Cách xử lý

Chủ xe nên thường xuyên vệ sinh van không tải, thay mới nếu van đã cũ hoặc xuống cấp trầm trọng.

Cách xử lý ô tô chết máy trong một số trường hợp cụ thể

Hầu hết bạn sẽ gặp rất nhiều trường hợp ô tô chết máy bất thường khi đang lên/xuống dốc. Trong lúc này người lái xe dễ có tâm lý hoảng loạn, khả năng xử lý tình huống không đúng, dẫn đến nguy hiểm cho người ngồi trên xe và các phương tiện khác. Đây là những cách xử lý mà chủ xe nên biết:

  • Hãy giữ một tâm lý ổn định, thử đạp phanh chân và cả phanh tay, đồng thời dùng mọi cách có thể để đưa xe vào lề đường.
  • Nếu trường hợp địa hình dốc lên hoặc xuống thì cần nhanh chóng xử lý cho xe dừng lại nhanh nhất có thể. Bởi nếu để xe trôi xuống dốc theo quán tính, sẽ gây ra va chạm cho các phương tiện khác.
  • Gạt cần số thấp hơn, thao tác này rất dễ khiến cho hộp số bị hỏng nhanh hơn nhưng đây là phương án để dừng được xe và tránh va chạm nếu có.
  • Người lái xe nên chọn điểm thoáng và đánh nhanh tay lái vào lề đường để có thể dừng xe khẩn cấp. Nên bật đèn khẩn cấp để báo hiệu cho xe phía sau, đặc biệt trong thời tiết sương mù khó quan sát.
  • Chủ xe có thể lợi dụng quán tính trôi của xe và khởi động lại xe mà không cần phải dừng phương tiện. Từ quán tính trôi xe đó, bạn chỉ cần đạp mạnh phanh, gạt cần về vị trí N sau đó khởi động lại động cơ. Khi thực hiện thao tác này yêu cầu phải nhanh tay, dứt khoát.
Cách xử lý ô tô chết máy trong một số trường hợp cụ thể (Ảnh: Sưu tầm internet)
Cách xử lý ô tô chết máy trong một số trường hợp cụ thể (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cách phòng tránh xe ô tô chết máy hiệu quả

Để tránh gặp phải tình trạng xe ô tô thường xuyên chết máy, tắt máy chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho động cơ và các bộ phận liên quan theo lịch trình được đề xuất bởi nhà sản xuất.
  • Theo dõi và kiểm tra mức nước làm mát của xe ô tô thường xuyên và đảm bảo rằng mức nước luôn đủ.
  • Thay dầu động cơ đúng theo lịch trình hoặc số km được ghi trong hướng dẫn sử dụng. Thông thường chủ xe nên thay dầu sau 5.000 – 8000 km vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh và thay thế lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh bugi ô tô sau mỗi 20.000 km và thay thế bugi mới sau mỗi 40.000 – 100.000 km vận hành.
  • Định kỳ vệ sinh hệ thống kim phun sau mỗi 20.000 km vận hành để đảm bảo nhiên liệu được phun đều và hiệu quả.
Bảo dưỡng định kỳ cho động cơ và các bộ phận liên quan (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bảo dưỡng định kỳ cho động cơ và các bộ phận liên quan (Ảnh: Sưu tầm internet)

Kết bài

Bài viết vừa rồi cũng đã giúp bạn tìm ra được nguyên nhân “xe ô tô chết máy” và cách xử lý phù hợp nhất. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn nắm bắt và xử lý tốt nếu không may gặp phải tình huống trên. Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp hay dự tính sắm cho bản thân dòng xe Honda hiện đại, hãy liên hệ ngay Honda Ô Tô Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé!


Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình