Thông gió hộp trục khuỷu hay thông khí hộp trục khuỷu đẩy không khí và nhiên liệu thừa ra ngoài qua van xả. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn các động cơ đốt trong làm việc và giải đáp được sự phức tạp của nó. Nội dung bài viết dưới đây Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn khám phá chi tiết cách động cơ làm việc để biết được vai trò của việc thông gió trong hộp trục khuỷu,
Tại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷu
Trong quá trình làm việc của động cơ, dù đã có xéc măng bao kín nhưng sẽ có lượng khó cháy lọt xuống hộp trục khuỷu. Vì vậy trong hộp trục khuỷu có lượng khí khoảng 70-80% là khí không cháy là hơi nước, các khí thải khác gây ra một số tác hại:
- Làm bẩn dầu bôi trơn và làm dầu bôi trơn biến chất do tạp chất khí bên trong không cháy.
- Sự chuyển động tịnh tiến của Piston khó khăn hơn vì khí cháy lọt xuống phía dưới khiến áp suất phía dưới Piston tăng cao.
- Áp suất ở hộp trục khuỷu còn đẩy nhớt qua các phớt gioăng khiến tính năng của dầu bôi trơn không còn đảm bảo.
Cá kỹ sư ô tô trước đây sử dụng phương pháp gắn một ống khí vào hộp trục khuỷu giúp khí này thoát ra ngoài khí quyển. Tuy nhiên điều này lại làm ô nhiễm môi trường và cũng không tận dụng được hơi nhiên liệu từ chất dư thừa này. Ngoài ra cách làm này khiến xe chạy chậm tức vòng tua thấp, lượng khí thải bị lọt xuống hộp trục khuỷu tăng mà không được thải hoàn toàn do vận tốc xe nhỏ, độ chênh áp tại đầu ống nhỏ.
Đó là những lý do thông gió hộp trục khuỷu ra đời để dẫn khí lọt này về buồng cháy và đốt lại. Vì vậy hệ thống thông khí PCV (Positive Crankcase Ventilation) hay còn gọi là thông khí hộp trục khuỷu, thông khí các te được phát minh và áp dụng.
Nguyên lý hoạt động hệ thống thông gió hộp trục khuỷu
Sau khi hiểu lý do vì sao thông gió hộp trục khuỷu ra đời thì các bạn cũng sẽ phần nào hiểu chi tiết được nguyên lý hoạt động của nó. Dưới đây là chi tiết cách mà van khí PCV hoạt động giúp khí bên trong hộp trục khuỷu được sử dụng hiệu quả.
Nguyên lý cơ bản thông gió hộp trục khuỷu hoạt động
Toàn bộ khí ở hộp trục khuỷu sẽ được hệ thống thông gió hộp trục khuỷu PCV đưa về đường nạp chung với lượng khí nạp mới vào động cơ. Lượng khí dư thừa này từ đó tuần hoàn trở lại và được đốt cháy toàn bộ, tận dụng được lượng khí này mà không bị xả ra ngoài môi trường.
Nguyên lý van PCV làm việc trong hộp trục khuỷu
Van PCV bên trong hộp trục khuỷu sẽ sử dụng lực hút chân không của động cơ hút tất cả không khí đọng trong hộp trục khuỷu. Sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt để đốt cháy lại lượng khí này khi kết hợp với vật liệu cháy.
Van PCV là van một chiều có lò xo bên trong khi động cơ không tải, ống khí nạp sẽ hút khí thải ra khỏi hộp trục khuỷu. Khi tăng tốc động cơ thì lò xo làm tăng áp suất hộp trục khuỷu, van mở rộng thêm và thoát khi nhiều hơn.
- Không tải/RPM thấp: Lúc này lực hút cao thì van mở một phần
- RPM cao: Khi này lực hút thấp thì van mở hết
- Cháy ngược từ hộp trục khuỷu: Khi này van sẽ đóng lại
Cấu tạo hệ thống thông gió hộp trục khuyu van pcv
Sự khởi đầu của của việc kiểm soát khí thải ô tô cũng là thời điểm van PCV này ra đời. Khi thông gió hộp trục khuỷu sử dụng van PCV công việc trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Dưới đây các bạn sẽ được khám phá chi tiết các cấu kiện của hệ thống van này.
Van PCV
Van PCV là bộ phận được thiết kế đặc biệt ngăn giữa hộp trục khuỷu và đường khí nạp. Bộ phận này hoạt động dựa trên lượng khí có trong hộp trục khuỷu. Khi không có tải nó sẽ hút khí bằng cách mở 1 phần nhỏ, ở tốc độ cao thì van mở hết còn họng ga mở hết cỡ thì van đóng lại.
Vì hệ thống PCV đẩy không khí ra đường ống nạp, nên sẽ có ảnh hưởng đến hỗn hợp nhiên liệu-khi. Lúc này bộ chế hòa khí hoặc hệ thống phun nhiên liệu tự động điều chỉnh bù vào hỗn hợp đó. Vì thế hệ thống PCV không có tác dụng nào đến việc tiết kiệm nhiên liệu hay khí thải nhưng khi kết hợp với các bộ phận khác sẽ mang lại hiệu quả cao.
Bộ phận ống thông hơi
Để hệ thống thông gió hộp trục khuỷu PCV đẩy khói ra thì cần nguồn không khí sạch, lấy từ ống thông hơi hộp trục khuỷu. Bộ phận này được nối vào từ sau lọc gió, trước họng ga, có các vách ngăn và bộ lọc không cho hơi dầu làn tắc nghẽn ống.
Khi lực hút của cổ hút khí hộp trục khuỷu(qua van PCV), đồng thời cũng hút g khí sạch (lấy từ ống thông hơi) vào hộp trục khuỷu. Lúc này luồng khí đi qua hộp trục khuỷu và bên trong động cơ làm sạch động cơ đi qua vách ngăn, màng và lưới để loại bỏ dầu. Sau đó khí đi qua van PCV và vào ống nạp.
Bộ tách dầu của hệ thống thông gió hộp trục khuỷu PCV
Bên dưới trục khuỷu có một cái khay chứa dầu được tách từ bộ tách dầu trong hệ thống thông gió hộp trục khuỷu PCV. Không phải tất cả các xe đều có sẵn bộ tách dầu và không phải xe nào cũng cần nó. Vì thế đây chỉ là bộ phận được nhắc đến mà không phải quá quan trọng trong hệ thống này.
Nhược điểm hệ thống thông gió PCV hộp trục khuỷu
Để bảo vệ chất lượng nhớt và môi trường thì hệ thống thông gió hộp trục khuỷu PCV sẽ phải đánh đổi một vài nhược điểm. Khi dùng hệ thống này thì hiệu quả thông gió cao hơn nhưng lại đưa hơi nhiên liệu và khí cháy về đường nạp.
Quá trình này sẽ dễ làm bám bẩn Xu-pap và xi-lanh bởi muội than nhiều hơn thông thường. Vì thế việc vệ sinh các bộ phận kim phun sẽ cần phải thường xuyên hơn, thậm chí phải vệ sinh Xu-pap và xi-lanh trong trường hợp bị tắc.
Vấn đề thường gặp đối với thông khí hộp trục khuỷu
Với các nhược điểm kể trên, sau thời gian sử dụng, những lỗ tiết lưu trong van PCV có thể bị nghẹt khiến tắc đường thông gió hộp trục khuỷu. Từ đó có thể ảnh hưởng sự vận hành của động cơ.
Nếu động cơ không được thông khí thì dầu nhờn sẽ nhanh chóng bị tạp bẩn gây ra cặn dầu tích tụ dưới đáy các te. Lúc này chi tiết này bên trong không được bôi trơn và bảo vệ bở dầu nhờn sẽ dễ bị ăn mòn bởi nước mua hoặc acid sinh ra trong hộp trục khuỷu.
Ngoài ra khi van PCV bị nghẹt cũng làm ảnh hưởng hỗn hợp hòa khí đi vào buồng đốt. Lúc này động cơ hoạt động không ổn định, thường bị tắt máy hoặc chết máy ngay trên đường. Trường hợp van PCV bị nghẹt trong thời gian dài, những vấn đề trên sẽ khiến động cơ bị hỏng.
Nếu hệ thống thông gió hộp trục khuỷu tắc nghẽn, động cơ sẽ xuất hiện các hiện tượng động cơ không ổn định khi chạy không tải. Ngoài ra áp suất do khí thoát từ hộp trục khuỷu đẩy hơi dầu làm nghẹt bộ phận lọc khí. Đó là lý do van PCV này thường được khuyến cáo nên được thay mới định kỳ sau 12 tháng hoặc xe vận hành 25.000 dặm (40.000 km)–30.000 dặm (48.000 km) trương trường hợp xe liên tục hoạt động ở môi trường khói bụi.
Giải pháp thay thế thông khí hộp trục khuỷu
Động cơ hai kỳ cơ cấu nén–cácte chính là loại sẽ không sử dụng hệ thống thông gió hộp trục khuỷu. Lý do bởi tất cả khí cháy bên trong cácte đều được đưa về buồng đốt. Còn các động cơ bốn thì loại nhỏ như máy cắt cỏ hoặc máy phát điện sử dụng ống thoát hơi nối vào đường nạp nên cũng không sử dụng van này.
Chỉ có các loại ô tô trên thị trường hiện tại mới sử dụng phổ biến hệ thống thông gió hộp trục khuỷu. Giải pháp thay thế sẽ có rất nhiều và vì là chi tiết kỹ thuật quan trọng nên chủ xe nên mang tới xưởng dịch vụ của các hãng để được xử lý.
Xưởng dịch vụ của Honda Mỹ Đình đã xử lý rất nhiều trường hợp hỏng van PCV do không vệ sinh thường xuyên. Vì thế các kỹ thuật viên sẽ có kinh nghiệm giúp chủ xe có thể khắc phục được hiện tượng chết máy khi đang di chuyển trên đường một cách hiệu quả.
Kết luận
Hệ thống thông gió hộp trục khuỷu đóng vai trò quan trọng của động cơ ô tô. Nó giúp dọn những khí thừa không cần thiết và giúp động cơ có thể tăng tuổi thọ. Nếu hệ thống này lỗi sẽ dẫn đến hiệu suất kém, rỉ dầu, và gây hao mòn nghiêm trọng động cơ. Sau khi tham khảo bài viết có lẽ các chủ xe đã hiểu hơn về hệ thống thắng. Honda Mỹ Đình sẵn sàng phục vụ quý khách hàng đến với xưởng dịch vụ của chúng tôi.
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda Ôtô Mỹ Đình tự hào được đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín nhất hiện nay. Honda Ôtô Mỹ Đình luôn cam kết phục vụ quý khách hàng theo phong cách chuyên nghiệpnhằm mang đến các dịch vụ tốt nhất, vượt trên cả sự mong đợi của quý vị.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda Ôtô Mỹ Đình đón tiếp Đoàn Lãnh đạo cấp cao Honda Motor Nhật Bản
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th12
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 12/2024
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th11
Trả góp Honda HR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th11
Trả góp Honda BR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtTại sao động cơ cần hệ thống thông gió hộp trục khuỷuNguyên [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH