Hệ thống PGM-FI của Honda được hãng sử dụng rộng rãi trên các phương tiện của mình. Hệ thống tiên tiến này giúp giảm thiểu triệt để múc tiêu hao nguyên liệu, đem lại hiệu quả rõ rệt cho người dùng. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về công nghệ này nhé!
PGM-FI là gì?
PGM-FI là viết tắt của Programmed Fuel Injection, tạm dịch là hệ thống phun xăng điều khiển bằng điện tử. Đây là một hệ thống phun xăng được điều khiển bằng điện tử. Việc sử dụng công nghệ này vừa giúp những chiếc xe của Honda tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu nhất, vừa bảo vệ môi trường.
Cấu tạo của hệ thống PGM-FI
Hệ thống PGM-FI bao gồm 3 thành phần chính: bộ điều khiển trung tâm, bộ cảm biến và bộ chấp hành. Cụ thể:
Bộ điều khiển trung tâm ECM/ECU
Bộ điều khiển trung tâm gồm có bộ nhớ ROM, CPU và I/O. CPU sẽ thu nhận những thông tin và các cảm biến chuyển về. CPU sau đó sẽ phân tích và đưa ra lượng xăng phù hợp và đưa tín hiệu về kim phun xăng.
Bộ cảm biến TP, MAP, IAT, VS, CKP…
- CKP (Crankshaft Position) là cảm biến trục khuỷu. Bộ cảm biến này sẽ phát hiện số vòng quay của động cơ cũng như trục khuỷu và xác định vị trí của piston. Tiếp theo, nó sẽ gửi thông tin về bộ điều khiển trung tâm.
- TP (Throttle Position) là cảm biến bướm ga. TP có thể nhận biết được độ mở của bướm ga. Bộ cảm biến này sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm dưới dạng điện áp.
- VS (Vehicle Speed) là cảm biến tốc độ của xe. Bộ cảm biến này có nhiệm vụ gửi thông tin đến đồng hồ hiển thị và bộ điều khiển trung tâm để có thể điều chỉnh tỷ lệ giữa nhiên liệu và không khí mỗi khi tăng hay giảm tốc độ.
- ECT (Engine Coolant Temperature) là cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Bộ cảm biến này gồm một điện trở và điện trở sẽ thay đổi theo nhiệt độ nước làm mát và chuyển chúng thành điện áp. Điện áp càng thấp nghĩa là nhiệt độ của nước làm mát càng cao và ngược lại.
- IAT (Intake Air Temperature) là cảm biến nhiệt độ khí nạp. Cũng giống như ECT, IAT là có thể phát hiện được nhiệt độ của khí nạp rồi chuyển nó thành điện trở. Bộ điều khiển trung tâm sau khi nhận được thông tin sẽ phân tích và đưa ra thời gian phun xăng phù hợp hơn với nhiệt độ khí nạp.
- MAP (Manifold Absolute Pressure) là cảm biến áp suất của đường ống nạp. Cảm biến này có nhiệm vụ phát hiện ra sự thay đổi áp suất bên trong cổ hút sau đó chuyển tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm để nó phân tích và đưa ra thời gian phun nhiên liệu phù hợp.
- Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy còn dư trong khí thải. ECU nhận được thông tin rồi phân tích để đưa ra thời gian phun xăng phù hợp vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa giúp giảm ô nhiễm môi trường.
- Cảm biến góc nghiêng là cảm biến giúp người điều khiển được đảm bảo an toàn nếu không may bị ngã xe mà bánh vẫn quay. Lúc này, cảm biến góc nghiêng sẽ gửi thông tin về cho ECU để có thể ngắt dòng điện và ngưng phun xăng khiến động cơ không hoạt động.
Bộ chấp hành
Bộ phận chấp hành bao gồm kim phun, bô bin và bơm xăng.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống PGM-FI
Hệ thống PGM-FI có nguyên lý hoạt động như sau:
Đầu tiên, các bộ cảm biến trong hệ thống sẽ theo dõi mọi hoạt động dù là nhỏ nhất của các bộ phận như áp suất khí nạp, bướm ga, nhiệt độ khí nạp… rồi chuyển thông tin về bộ phận điều khiển trung tâm.
Sau khi nhận được thông tin, bộ điều khiển trung tâm sẽ phân tích rồi đưa ra lượng nhiên liệu vừa đủ cho động cơ rồi truyền thông tin đến kim phun để phun nhiên liệu.
Như vậy, dù mỗi bộ phận đều có một nhiệm vụ và chức năng riêng nhưng tất cả đều góp mặt trong việc điều khiển mức xăng cho xe. Nếu có một bộ phận bị hỏng thì chắc chắn việc phun xăng sẽ diễn ra không trơn tru, có thể không thể vận hành, không giữ được garanti và khó khởi động.
Ưu nhược điểm của hệ thống PGM-FI
Hệ thống PGM-FI có những ưu điểm và nhược điểm nổi bật như sau:
Ưu điểm
- Giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 15% đến 20%.
- Giảm lượng khí thải ra môi trường.
- Cảm biến khá nhạy.
Nhược điểm
- Những chiếc xe được trang bị hệ thống PGM-FI thường có giá thành khá cao.
- Cảm biến nhạy nên đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng không khí cũng như nhiên liệu. Nếu hai thành phần này không được đảm bảo về chất lượng sẽ rất dễ khiến bộ lọc không hoạt động tốt đồng thời khiến kim phun bị đóng cặn và bị tắc nếu không được vệ sinh kịp thời. Kim phun bị tắc sẽ dẫn đến tình trạng lượng xăng phun ra sẽ không đủ với lượng xăng được yêu cầu khiến xe chết máy.
- Cấu trúc phức tạp nên việc sửa chữa khó khăn, đòi hỏi thợ có tay nghề cao.
- Chi phí thay thế bộ phận hư hỏng khá cao.
- Bơm xăng dễ bị hỏng hóc.
Tham khảo:
https://darwinmotors.com/pgm-fi/
Bảng mã lỗi trên PGM-FI
Hệ thống PGM-FI thường có những lỗi phổ biến như sau:
MÃ LỖI | BIỂU HIỆN | CHI TIẾT |
Mã lỗi 1 | Đèn FI nháy nhanh 1 lần | Cảm biến MAP bị lỗi |
Mã lỗi 11 | Đèn FI nháy 1 lần chậm, 1 lần nhanh | Cảm biến VS bị lỗi. Lúc này đồng hồ vận tốc của xe sẽ không hoạt động và xe có Idling Stop cũng không hoạt động được. |
Mã lỗi 12 | Đèn FI nháy 1 lần chậm, 2 lần nhanh | Cảm biến kim phun bị lỗi khiến động cơ không hoạt động được |
Mã lỗi 7 | Đèn FI nháy 7 lần nhanh | Cảm biến nhiệt độ động cơ bị lỗi |
Mã lỗi 8 | Đèn FI nháy 8 lần nhanh | Cảm biến bướm ga bị lỗi |
Mã lỗi 9 | Đèn FI nháy 9 lần nhanh | Cảm biến nhiệt độ khi nạp bị lỗi |
Mã lỗi 29 | Đèn FI nháy 2 lần chậm, 9 lần nhanh | Cảm biến điều khiển đường gió garanti bị lỗi |
Mã lỗi 21 | Đèn FI nháy 2 lần chậm, 1 lần nhanh | Cảm biến oxy bị lỗi |
Mã lỗi 23 | Đèn FI nháy 2 lần chậm, 3 lần nhanh | Cảm biến oxy bị nung nóng |
Mã lỗi 33 | Đèn FI nháy 3 lần chậm, 3 lần nhanh | Bộ nhớ trong ECM bị lỗi |
Mã lỗi 52 | Đèn FI nháy 5 lần chậm, 2 lần nhanh | Cảm biến trục khuỷu CKP bị lỗi |
Mã lỗi 54 | Đèn FI nháy 5 lần chậm, 4 lần nhanh | Cảm biến góc nghiêng bị lỗi |
Xe ô tô Honda được trang bị hệ thống PGM-FI
Hệ thống phun xăng điện tử được rất nhiều hãng xe ứng dụng. Tuy nhiên, nói đến PGM-FI thì phải kể đến xe Honda. Những mẫu xe của Honda được trang bị PGM-FI gồm có:
- Honda City (G, L và RS)
- Honda BR-V (G, L)
- Honda HR-V (G, L và RS)
- Honda Civic (E, G và RS)
- Honda CR-V (G, L, L-awd và e:HEV RS)
- Honda Accord
- Honda Civic Type R
Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về hệ thống PGM-FI. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn hiểu rõ hơn về hệ thống thông minh này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!
- Đại lý Honda Mỹ Đình: https://hondaotomydinh.vn/
- Fanpage: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Youtube: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Hotline: 037 583 7979
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda Ôtô Mỹ Đình tự hào được đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín nhất hiện nay. Honda Ôtô Mỹ Đình luôn cam kết phục vụ quý khách hàng theo phong cách chuyên nghiệpnhằm mang đến các dịch vụ tốt nhất, vượt trên cả sự mong đợi của quý vị.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda Ôtô Mỹ Đình đón tiếp Đoàn Lãnh đạo cấp cao Honda Motor Nhật Bản
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th12
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 12/2024
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th11
Trả góp Honda HR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th11
Trả góp Honda BR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtPGM-FI là gì?Cấu tạo của hệ thống PGM-FIBộ điều khiển trung tâm [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH