Má phanh ô tô là gì? 9 dấu hiệu cảnh báo cần thay má phanh

Má phanh ô tô là một bộ phận có vai trò cực kỳ quan trọng giúp xe giảm tốc độ và đảm bảo sự an toàn cho người dùng khi di chuyển. Chính vì thế, người dùng cần phải chú ý kiểm tra, bảo dưỡng má phanh của mình thường xuyên để phát hiện những hư hại, hỏng hóc kịp thời, phòng tránh những tình huống nguy hiểm. Vậy, khi nào cần thay má phanh xe ô tô? Thay má phanh cần chú ý điều gì?… Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết nhé!

Má phanh ô tô là gì?

Má phanh (hay bố thắng) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của xe ô tô. Má phanh có nhiệm vụ tiếp xúc với phần quay của phanh, tạo ra lực ma sát để giúp giảm tốc độ quay của bánh xe. 

Má phanh giúp tạo lực ma sát giảm tốc độ quay của bánh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Má phanh giúp tạo lực ma sát giảm tốc độ quay của bánh

Các loại má phanh xe ô tô

Má phanh hữu cơ

Má phanh ô tô sử dụng chất liệu là các loại sợi, hợp chất cacbon, cao su, thuỷ tinh hoặc sợi thuỷ tinh… liên kết với nhau bằng nhựa resin. 

Má phanh hữu cơ mang lại lực ma sát vừa phải (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Má phanh hữu cơ mang lại lực ma sát vừa phải

Ưu điểm: Loại má phanh xe ô tô này tạo ra một lượng ma sát vừa phải đồng thời không sinh nhiệt quá lớn. Do đó, xe sẽ luôn vận hành êm ái, không tạo ra nhiều tiếng ồn khi phanh. 

Nhược điểm: Má phanh hữu cơ có xu hướng bị mài mòn nhanh hơn khi cần thay thế thường xuyên. Ngoài ra, má phanh chỉ hoạt động tốt nhất trong phạm vi nhiệt độ môi trường thấp. Khi thời tiết quá khắc nghiệt hay phanh quá mạnh và sinh nhiệt cao, hiệu suất của má phanh sẽ giảm đáng kể. Độ bền của má phanh hưu cơ cao hơn khiến người lái cần phải sử dụng nhiều lực hơn khi phanh.

Má phanh gốm

Má phanh được làm bằng chất liệu gốm tạo nên chén đĩa những dày và bền hơn rất nhiều. Ngoài ra, để tăng cường độ ma sát và khả năng dẫn nhiệt, má phanh còn được bổ sung thêm các sợi đồng. 

Má phanh gốm êm ái, không gây tiếng ồn (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Má phanh gốm êm ái, không gây tiếng ồn

Ưu điểm: Má phanh gốm được đánh giá cao bởi độ êm ái, khi sử dụng gần như không tạo ra tiếng ồn. Nếu so sánh với má phanh hữu cơ, má phanh gốm chiếm ưu thế hơn rất nhiều về việc hạn chế lượng bụi phát sinh, độ mòn thấp hơn, hoạt động đáng tin cậy, phạm vi nhiệt độ cũng như điều kiện lái xe đa dạng. 

Nhược điểm: Má phanh gốm cho phí phí sản xuất đắt nhất trong tất cả các loại má phanh. Ngoài khả năng hấp thụ nhiệt của gốm và đồng đều không nhiều như các loại vật liệu khác. Điều này khiến nhiệt lượng phát ra từ quá trình quanh sẽ sẽ thoát ra khỏi má phanh đi vào phần còn lại của hệ thống gây nên tình trạng hao mòn các bộ phận liên quan. Vì vậy má phanh gốm không được coi là sự lựa chọn tối ưu nhất khi xe thường xuyên di chuyển vào thời tiết lạnh hoặc trên đường đua. 

Má phanh kim loại

Má phanh kim loại được làm từ 30 – 70% kim loại (sắt, đồng, thép hoặc các hợp kim composite) kết hợp với chất bôi trơn graphite các các chất phụ gia khác. 

Má phanh kim loại dẫn nhiệt tốt (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Má phanh kim loại dẫn nhiệt tốt

Ưu điểm: Má phanh kim loại có hiệu suất phanh tốt hơn trong phạm vi nhiệt độ và điều kiện lái đa dạng hơn. Ngoài ra, loại má phanh này còn có khả năng dẫn nhiệt tốt giúp hệ thống phanh đĩa ô tô được làm mát nhanh hơn. Má phanh kim loại không nén nhiều như phanh hữu cơ nên tài xế không cần dùng quá nhiều lực khi muốn dừng xe. 

Nhược điểm: Tuy nhiên, má phanh kim loại thường gây nhiều tiếng ồn hơn so với loại làm bằng hữu cơ và gốm. Lực ma sát mà loại má phanh này tạo ra mạnh hơn khiến áp lực và độ hao mòn lên đĩa phanh lớn hơn, lượng bụi tạo ra cũng nhiều hơn.

Tại sao cần thay má phanh ô tô?

Trong quá trình hoạt động, do má phanh phải chịu lực ma sát liên tục nên sẽ bị mòn theo thời gian. Vì thế, các hãng sản xuất ô tô luôn khuyên cần kiểm tra và thay má phanh định kỳ. Tuy nhiên, nếu sử dụng phanh không đúng cách hoặc hệ thống phanh xảy ra lỗi không được khắc phục sớm cũng sẽ khiến má phanh nhanh mòn hơn bình thường.

Thay má phanh định kỳ để đảm bảo an toàn
Thay má phanh định kỳ để đảm bảo an toàn

Một số nguyên nhân thường gặp khiến má phanh nhanh xuống cấp hơn bình thường như sau:

  • Không vệ sinh và bảo dưỡng má phanh định kỳ: Nếu không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, má phanh sẽ dễ nhanh mòn hơn bình thường do bị bám bụi.
  • Đĩa phanh bị biến dạng do va chạm: Khi xe ô tô gặp va chạm, đĩa phanh có thể bị biến dạng. Nếu không sớm xử lý, má phanh ô tô sẽ nhanh bị mòn do khi bám đĩa phanh, đĩa phanh không xoay tròn đều.
  • Ắc suốt phanh bị gỉ sét: Nếu giăng cao su bọc ngoài bị rách thủng, ắc suốt phanh thể gặp trục trặc, bị gỉ sét. Điều này khiến khi phanh, ắc suốt phanh không thể quay về vị trí đúng lúc piston tác động lực lớn làm ảnh hưởng đến má phanh.
  • Bàn đạp phanh ngắn: Bàn đạp phanh ngắn khiến phanh nhạy cảm hơn, làm má phanh dễ bị ghì chặt vào đĩa phanh nên nhanh mòn.
  • Má phanh nở do bị lọt nước: Má phanh có thể nở ra nếu bị lọt nước vào bên trong.
  • Dầu phanh nhiễm nước: Dầu phanh nhiễm nước có thể dẫn đến nhiều trục trặc cho hệ thống phanh.

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Kiểm tra má phanh sau 50.000 - 80.000 km (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Kiểm tra má phanh sau 50.000 – 80.000 km (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Theo các nhà sản xuất khuyến cáo, bạn cần kiểm tra và thay má phanh ô tô định kỳ sau mỗi 50.000 – 80.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp hệ thống phanh làm việc trong điều kiện có cường độ cao như thường xuyên di chuyển ở đường đông đúc, sử dụng phanh liên tục thì sẽ làm má phanh nhanh mòn hơn. Do đó thời gian cần phải thay sẽ sớm hơn. Hệ thống phanh xảy ra lỗi không được khắc phục sớm  cũng có thể làm má phanh nhanh mòn hơn. 

Tuỳ thuộc vào điều kiện sử dụng, thói quen lái xe, bảo hành, bảo dưỡng phanh và tình trạng thực tế của má phanh mà người dùng xác định được chính xác thời gian thay má phanh ô tô tốt nhất nên kiểm tra, xác định tình trạng má phanh.

9 dấu hiệu cảnh báo cần thay má phanh ô tô 

Trong một khoảng thời gian hoạt động nhất định, má phanh sẽ bị mòn. Để đảm bảo chính xác thời điểm cần thay má phanh, bạn hãy chú ý đến các dấu hiệu sau đây:

1. Xe phát ra tiếng kêu bất thường khi phanh

Khi di chuyển, xe phát ra những tiếng kêu ken két,… chứng tỏ má phanh đã bị ăn mòn và cần phải được thay thế. 

Nguyên nhân có thể do má phanh bị mòn trơ đinh tán hoặc đinh tán má phanh bị lỏng, hay bị kẹt do bám bụi bẩn…

2. Đèn phanh liên tục báo sáng

Đèn báo phanh sáng liên tục (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Đèn báo phanh sáng liên tục (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trong hệ thống phanh trên xe ô tô có một bộ phận báo sáng giúp nhắc nhở tài xế về độ an toàn của má phanh. 

Nguyên nhân có thể là do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe gặp trục trặc, dầu phanh xuống mức quá thấp hoặc bộ điều khiển ABS hỏng. 

3. Phanh không ăn

Phanh không ăn có thể do gặp các vấn đề như: quá cứng hoặc quá mềm, má phanh bị mòn, hoặc có thể phanh bị kẹt…

Nếu thấy hiện tượng phanh không ăn thì bạn cần nhanh chóng đến đại lý uỷ quyền hoặc gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô để khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn giao thôi.

4. Xe bị rung lắc hoặc bị lạng sang 2 bên khi phanh

Xe bị rung lắc mỗi khi phanh là dấu hiệu cần thay thế má phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Xe bị rung lắc mỗi khi phanh là dấu hiệu cần thay thế má phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi phanh, nếu bạn thấy có sự khác biệt về hướng chuyển động của xe như có một lực khiến xe lạng trái, lạng phải hoặc liên tục bị giật thì nguyên nhân có thể là do má phanh bị mòn, lực phanh không ổn định giữa bánh và hệ thống không còn ổn định 

5. Bàn đạp phanh bị rung lắc hoặc đạp sát sàn

Bàn đạp phanh bị rung lắc khi phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bàn đạp phanh bị rung lắc khi phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nguyên nhân có thể do cần đẩy piston xi lanh chính bị cong, các khe hở má phanh hoặc thanh nối bị điều chỉnh sau, khí lọt vào trong hệ thống phanh, xe thiếu dầu, xi lanh hỏng,…

Khi phát hiện bàn đạp phanh bất thường, rung lắc hoặc đạp đến sát dàn rồi thì cần đưa xe đi kiểm tra ngay toàn bộ hệ thống phanh để đảm bảo an toàn. 

6. Má phanh mòn không đều

Má phanh 2 bên bị mòn không đều (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Má phanh 2 bên bị mòn không đều (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi má phanh bị kẹt sắc phanh, kẹt piston phanh, đĩa phanh mòn không đều… sẽ dẫn tới các má phanh bị mòn không đều nhau. 

Khi xuất hiện hiện tượng này bạn nên mang xe đến các đại lý ủy quyền hoặc trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế khi cần thiết.

7. Độ dày má phanh

Kiểm tra độ dày má phanh để đảm bảo độ ma sát (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Kiểm tra độ dày má phanh để đảm bảo độ ma sát (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Việc kiểm tra độ dày má phanh thường được kết hợp trong những lần bảo dưỡng, thay dầu xe.

Khi độ dày của má phanh trên xe còn dưới 3 mm thì bạn nên thay má phanh để đảm bảo độ ma sát khi phanh.

8. Má phanh bị vỡ, bị chai cứng

Má phanh bị vỡ cần phải được thay thế (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Má phanh bị vỡ cần phải được thay thế (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trong trường hợp bạn mua và thay thế loại má phanh kém chất lượng sẽ dẫn đến trường hợp má phanh của bạn dễ bị chai cứng và bị vỡ. Điều này rất nguy hiểm khi tham gia giao thông đặc biệt trong các tình huống bất ngờ xảy ra. 

Cần thay má phanh chính hãng tại các đại lý ủy quyền, gara, trung tâm uy tín.

9. Thay má phanh theo số km vận hành

Má phanh bị vỡ cần phải được thay thế (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Má phanh bị vỡ cần phải được thay thế (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Theo như các hãng khuyến cáo, cứ khoảng 50.000km chạy xe hoặc sau 2 năm sử dụng thì nên kiểm tra má phanh 1 lần để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, nếu xe hoạt động trong khu vực đô thị đông đúc khiến xe thường xuyên phải rà phanh hoặc do thói quen lái xe của người lái thì thời điểm cần thay má phanh sẽ hơn. Vì vậy, chủ xe cần kiểm tra hệ thống phanh xe theo các cột mốc bảo dưỡng định kỹ.

Giá thay má phanh ô tô

Hiện nay, giá thay má phanh xe ô tô có mức giá như sau:

DỊCH VỤ

MỨC GIÁ

Xe phổ thông

Xe cao cấp

Thay má phanh

~ 300.000 – 900.000 đồng/chiếc

~ 1.000.000 – 3.000.000 đồng/chiếc

Ngoài ra, chi phí để thay thế các bộ phận khác trong hệ thống phanh như sau:

DỊCH VỤ

MỨC GIÁ

Xe phổ thông

Xe cao cấp

Bảo dưỡng phanh

~ 300.000 đồng

~ 500.000 đồng

Láng đĩa phanh

2 đĩa: 500.000 đồng

2 đĩa: 600.000 đồng

4 đĩa: 800.000 đồng

4 đĩa: 1.000.000 đồng

Thay xi lanh phanh chính

~ 1.000.000 đồng

~ 3.000.000 đồng

Thay dầu phanh

~ 300.000 đồng

~ 600.000 đồng

Cách chọn má phanh ô tô đúng chuẩn

Thay má phanh xe chính hãng, đảm bảo chất lượng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Thay má phanh xe chính hãng, đảm bảo chất lượng

Việc lựa chọn má phanh rất quan trọng đến khả năng vận hành êm ái của xe. Vì vậy, khi chọn má phanh bạn cần căn cứ vào các tiêu chuẩn sau:

  • Lựa chọn gara/đại lý sửa chữa ô tô: Để đảm bảo an toàn và chất lượng, bạn nên lựa chọn những gara/showroom chính hãng, uy tín có nhiều kinh nghiệm để có mức giá phù hợp cũng như được tư vấn và hỗ trợ đúng cách.
  • Chất lượng của má phanh (phụ tùng thay thế): Chất lượng của má phanh sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của má phanh và phanh. Nếu sử dụng má phanh chất lượng thì sẽ ít bị vỡ, tốc độ mòn chậm hơn.
  • Loại phanh của xe ô tô: Xe của bạn đang sử dụng phanh đĩa hay phanh tang trống cũng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn má phanh. Chi phí sản xuất phanh tang trống rẻ hơn sẽ làm giảm giá của chi phí thay thế phanh của bạn. Chất lượng kém hơn sẽ dẫn đến việc bạn phải thay thế chúng thường xuyên hơn.
  • Hãng & đời xe: Chi phí thay má phanh còn phụ thuộc vào hãng xe, đời xe của bạn. Với những xe ô tô tầm trung, thuộc loại phổ thông trên thị trường thì chi phí thay má phanh ô tô sẽ không cao. Với những ô tô cao cấp, thuộc những phiên bản hiếm thì việc thay thế má phanh sẽ khá tốn kém vì sự khan hiếm của phụ tùng và yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao.
  • Vị trí phanh cần thay má phanh: Việc thay má phanh bánh trước và bánh sau là khác nhau. Với má phanh ở bánh xe trước cần dày hơn và có khả năng chịu nhiệt tốt hơn vì bánh trước thường chịu nhiều tác động hơn theo các lý thuyết về lực quán tính.
  • Tuổi thọ của chiếc xe: Với những chiếc ô tô quá cổ, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho nó tương đối khí. Việc khan hiếm phụ tình khiến giá của chúng cao hơn so với những đời xe ô tô hiện hành.

Những yếu tố cần lưu ý khi tiến hành thay má phanh ô tô

Một số điều cần lưu ý trước khi thay má phanh ô tô
Một số điều cần lưu ý trước khi thay má phanh ô tô

Loại má phanh mà bạn cần nó sẽ phụ thuộc vào phong cách và điều kiện lái xe của bạn. Chẳng hạn như má phanh được thiết kế để đi lại hàng ngày hiếm khi nào phải chịu nhiệt độ cao. Trong khi đó, phanh của xe có hiệu suất cao sẽ cần phải xử lý tốt ở nhiệt độ cao. Một số yếu tố bạn cần chú ý khi tiến hành thay má phanh như sau:

  • Thời tiết: má phanh ô tô tốt là loại có thể vận hành ở mọi vùng của khí hậu, bất kể là điều kiện khô, ướt, bùn lầy, ấm hay lạnh.
  • Nhiệt độ môi trường: Má phanh cũng cần phải hoạt động đúng như dự định và cung cấp ma sát lý tưởng cho dù nhiệt độ là cao hay thấp.
  • Nhiệt độ hoạt động tối đa (MOT): Đây chính là nhiệt độ cao nhất mà má phanh có thể chịu được trước khi trở nên không còn an toàn.
  • Phản ứng ma sát với nhiệt độ: Bạn cần lưu ý tác dụng bao nhiêu lực vào bàn đạp để nhận được phản ứng tương tự khi bạn phanh khẩn cấp so với phanh bình thường.
  • Tuổi thọ má phanh và đĩa phanh: Cả má phanh ô tô và đĩa phanh đều là bộ phận dễ bị mòn. Bạn cần xem xét má phanh và đĩa phanh được thiết kế như thế nào để kéo dài trong thời gian bao lâu.
  • Tiếng ồn và độ rung: Hãy chú ý xem xét về mức độ tiếng ồn, độ rung và thậm chí cả cảm giác chân phanh khi tác động xuống phần má phanh.
  • Bụi bẩn: Má phanh là bộ phận có thể tích tụ bụi bẩn và sau đó bám vào bánh xe.

Hướng dẫn thay má phanh xe ô tô tại nhà an toàn

Cách thay má phanh ô tô không quá phức tạp. Bạn có thể tự thay má phanh ô tô tại nhà nếu có sự hiểu biết nhất định về kỹ thuật ô tô cũng như có đầy đủ các dụng cụ cần thiết để thực hiện thay má phanh xe.

Thay má phanh xe ô tô được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Tháo bánh xe

Đầu tiên, dùng kích ô tô để nâng xe lên, tháo bánh xe ra.

Bước 2: Mở cụm piston phanh

Sau kẹp phanh có bu lông ắc suốt phanh bọc cao su, cần tháo bu lông và dùng vít cậy cụm piston ra khỏi cụm phanh. 

Chú ý khi tháo cụm piston nên dùng dây cột lại, không nên để piston bị treo bằng ống dầu phanh bởi dễ làm hỏng ống dầu.

Bước 3: Mở má phanh cũ và lắp má phanh mới

Khi mở được cụm piston thì tiếp tục mở má phanh cũ, sau đó thay má phanh mới. Hãy chú ý quan sát thứ tự mở má phanh, nhất là các phe cài để có thể dễ dàng lắp má phanh mới.

Bước 4: Ép piston phanh

Do độ dày của má phanh cũ và mới không giống nhau nên má phanh mới khi bị lắp sẽ khó vào vị trí piston. Vì thế cần dùng cảo piston, nén piston trở lại vị trí ban đầu để có thể khớp với phanh và má phanh mới.

Bước 5: Lắp lại cụm piston và bánh xe

Lắp lại piston theo đúng cơ cấu phanh, tra thêm dầu vào bu lông ắc suốt phanh. Cuối cùng lắp lại bánh xe.

Sau khi hoàn thành việc thay má phanh nên đạp phanh để phanh mới đủ áp suất. Sau đó thử chạy xe để kiểm tra xem hệ thống phanh hoạt động có ổn định hay không.

Như vậy, qua những thông tin về má phanh xe ô tô so Honda Ô tô Mỹ Đình chia sẻ, hy vọng bạn đã biết được má phanh là gì, khi nào cần thay má phanh và những lưu ý quan trọng khi thay má phanh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về má phanh hay xe ô tô, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc qua showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội đều được tư vấn và giải đáp chi tiết nhé!


5/5 - (1 bình chọn)

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình