Lốp không săm được các hãng ô tô ưu tiên sử dụng trên các mẫu xe hiện đại của mình bởi khả năng giữ khí, tản nhiệt, lốp không săm được giới chuyên gia đánh giá rất cao về tính an toàn. Trong trường hợp đâm phải vật sắc nhọn khi đang di chuyển, không khí vẫn được bảo vệ trong lốp và xe vẫn có khả năng tiếp tục vận hành. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về loại lốp đặc biệt này nhé!
Lốp không săm là gì?
Lốp không săm là loại lốp không có săm, có khả năng giữ khí nhờ được tráng thêm lớp cao su trong thành lốp. Loại lốp này chính là sự cải tiến của lốp truyền thống với khả năng giữ khí nổi bật.
Đặc biệt, trong những trường hợp không may lốp bị mắc đinh trên đường, thì lỗ thủng trên lốp cũng không bị xì hơi nhanh chóng, bạn cũng không cần phải vội vàng rút ngay đinh ra khỏi lốp mà vẫn có thể di chuyển thêm được một quãng đường.
Cấu tạo của lốp không săm
Lốp không săm có cấu tạo dày hơn lốp xe thông thường vì được tráng thêm 1 lớp màng cao su giữ khí (chlorobutyl hay halobutyl). Lớp màng này có tác dụng ngăn không khí bị thoát ra bên ngoài. Trong trường hợp không may khi di chuyển lốp xe đâm phải vật nhọn, lốp vẫn có thể vận hành tiếp tục với áp suất lốp thấp.
Ưu, nhược điểm của lốp không săm
Lốp không săm ngày nay được các hãng ô tô sử dụng phổ biến vì những ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì lốp không săm cũng tồn tại một số điểm khiến người dùng chưa hài lòng. Cụ thể:
Ưu điểm của lốp không săm
Cùng điểm qua một số ưu điểm nổi bật của lốp không săm xe ô tô như sau:
- Tính an toàn cao: Với khả năng giữ khí và tản nhiệt hiệu quả, lốp không săm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Người dùng sẽ không bị mất lái, thậm chí có thêm thời gian xử lý nếu đâm phải vật sắc nhọn.
- Khả năng chống đâm thủng: Lốp không săm được thiết kế để không bao giờ bị phình hoặc bị thủng do vết cắt hoặc đâm. Điều này giúp tránh tình trạng hỏng học khi di chuyển qua các loại mặt đường khác nhau.
- Khả năng giữ áp suất lốp lâu dài: Lốp không săm giữ áp suất tốt hơn so với lốp thông thường. Như vậy bạn không cần phải kiểm tra và bơm lốp thường xuyên, giảm thiểu rủi ro hỏng hóc do bơm áp suất lốp không đúng.
- Lớp keo lỏng có khả năng tự bịt chỗ thủng: Lốp không săm được phủ nhiều keo lỏng, vì thế khi lốp bị đâm vào vật nhọn và tạo ra lỗ thủng trên lốp không săm. Lúc này keo lỏng sẽ chảy ra và làm kín chỗ thủng ngay lập tức.
- Khả năng chạy ở áp suất thấp: Với lốp không săm người dùng có thể không cần quá lo lắng khi xe bị chèn ép khi di chuyển hoặc bị thay đổi áp suất lốp đột ngột.
- Độ bền cao: Lốp không săm được giới chuyên gia đánh giá cao về độ bền bỉ. Đối với những chiếc xe di chuyển tần suất thường xuyên, ở tốc độ cao thì sử dụng lốp không săm sẽ là sự lựa chọn an toàn và tiết kiệm nhất.
- Không cần bảo dưỡng nhiều: Vì không hơi trong lốp nên bạn không cần lo lắng về việc rò rỉ khí và mất áp suất. Như vậy sẽ giúp bạn giảm chi phí bảo dưỡng và thời gian cần thiết để duy trì lốp.
Nhược điểm của lốp không săm
Mặc dù nhiều ưu điểm nhưng lốp không săm vẫn tồn tại một số nhược điểm như sau:
- Khả năng êm ái kém: Lốp không săm thường được đánh giá là không mang lại trải nghiệm lái xe êm ái như các loại lốp có săm thông thường.
- Trọng lượng lớn hơn: Lốp không săm thường nặng hơn so với lốp thông thường. Trọng lượng lớn có thể ảnh hướng đến hiệu suất nhiên liệu và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu cho xe.
- Khả năng truyền nhiệt kém: Lốp không săm có khả năng truyền nhiệt độ kém hơn so với lốp thông thường. Điều này ảnh hưởng đến hiệu suất phanh, đặc biệt là khi lái xe ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường trơn trượt.
- Khả năng tái chế thấp: Lốp không săm thường khó tái chế hơn so với lốp thông thường. Việc quản lý lốp cũ và giảm lượng rác thải có thể là một thách thức đối với môi trường.
- Chi phí cao: Lốp không săm có giá cao hơn so với lốp truyền thống.
- Đồng bộ với la-zăng: Lốp không săm khó đồng bộ với la-zăng vì cần phải khớp với la-zăng. Nếu không, lốp không săm sẽ không giữ được không khí.
- Yêu cầu trình độ sửa chữa chuyên nghiệp: Với thiết kế đặc biệt, việc sửa chữa lốp không săm đòi hỏi được thực hiện bởi kỹ thuật viên có trình độ cao và chi phí sửa chữa thường cao hơn so với lốp thông thường.
So sánh lốp không săm vớif lốp có săm
Sử dụng lốp có săm hay lốp không săm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thiết kế, chi phí,… mà các hãng tính toán. Mỗi loại lốp có đặc điểm riêng, cụ thể như sau:
Tiêu chí | Lốp không săm | Lốp có săm |
Khả năng đảm bảo an toàn | Tốt | Tương đối |
Độ bền bỉ | Độ bền cao | Độ bền kém |
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu | Tốt hơn | Kém hơn |
Yêu cầu trình độ sửa chữa | Có kinh nghiệm, chuyên nghiệp | Đơn giản hơn, có thể tự sửa chữa tại nhà |
Tính phổ biến | Phổ biến hơn | Ít phổ biến hơn |
Giá thành | Cao hơn | Thấp hơn |
5 cách vá lốp không săm ô tô
Sau đây là 5 cách vá lốp không săm đơn giản và hiệu quả mà người dùng có thể áp dụng, cụ thể:
1. Sử dụng keo tự vá
Keo tự vá là một dạng hỗn hợp cao su non và các chất phụ gia khác. Khi đưa keo vào trong lốp xe, chất này ở dạng lỏng, sau đó chờ vào chuyển động quay của bánh xe, keo sẽ văng và bám vào thành lốp rồi tràn ra ngoài theo lỗ thủng. Lúc này, dung dịch bắt đầu bay hơi và chuyển sang trạng thái đặc quánh ở vị trí bị thủng.
Tuy nhiên, người dùng chỉ nên thực hiện phương pháp này trong trường hợp khẩn cấp và mang xe đến gara/showroom bảo dưỡng để thay săm ngay khi có thể bởi keo tồn tại lâu dễ khiếp lốp bị ăn mòn, bị mủn, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng của lốp xe.
- Ưu điểm: Nhanh chóng, đơn giản, cực kỳ tiện lợi, không phải tháo rời. Chủ xe có thể tự vá khi gặp sự cố trên đường.
- Nhược điểm: Để lâu ngày hư hỏng hơn, giảm tuổi thọ của lốp và la-zăng bị nặng, độ an toàn thấp.
2. Vá chín
Sử dụng phương pháp này bạn sẽ phải tháo rời lốp ra khỏi la-zăng. Sử dụng máy ép chín sinh nhiệt cao làm chảy miếng cao su non để lấp đầy vết thương.
- Ưu điểm: Bám chắc chắn, chi phí thấp.
- Nhược điểm: Không đảm bảo sẽ kín hơi hoàn toàn, gây hư hại cấu trúc lốp, dễ bị phồng ở vị trí ép, giảm tuổi thọ lốp, gây ra sự cố mất an toàn.
3. Và dùi
Vá dùi là phương pháp vá lốp không săm dùng bộ dụng cụ vá gồm: 1 ốc vít khoan, 1 vít mắc cao su, cao su non và 1 tuýp keo dính. Phương pháp này được áp dụng cho những lỗ thủng có đường kính không quá 6mm hay nằm trên mặt đáy của lốp.
- Ưu điểm: Nhanh chóng, dụng cụ gọn nhẹ có thể trang bị sẵn trên xe, thực hiện đơn giản, không phải tháo lốp ra khỏi la-zăng nên bác tài có thể tự vá khi gặp sự cố trên đường.
- Nhược điểm: Đây chỉ là cách vá tạm thời, dễ thoát hơi sau một thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng lốp.
Cách tiến hành:
- Rút đinh hoặc vật nhọn gây thủng lốp ra.
- Sử dụng vít khoan vào vị trí bị thủng.
- Cài thêm cao su non vào vít mắc cao su rồi bịt kín lỗ thủng lại.
- Dùng kéo cắt phần cao su thừa.
3. Vá từ bên trong
Vá từ bên trong là cách vá lốp không săm phổ biến và được lựa chọn phổ biến nhất hiện nay. Lỗ thủng này sẽ được bịt kín từ bên trong bằng một miếng vá nhưng đường thủng sẽ không được lấp đầy. Sau một thời gian vận hành xe, nước, độ ẩm hay bụi bẩn sẽ theo đường thủng tiếp xúc vào phần vành mành lưới bằng thép bên trong cấu trúc lốp gây hiện tượng gỉ sét. Tuổi thọ của lốp vì thế mà bị giảm nhanh chóng và có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông.
- Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp.
- Nhược điểm: Không bịt kín được lỗ thủng hoàn toàn, gây tổn hại đến cấu trúc lốp, tuổi thọ lốp giảm.
5. Vá nấm
Vá nấm là phương pháp kết hợp giữa vá trong và vá dùi. Người thực hiện sẽ tiến hành vá lốp không săn từ bên trong và lấp đầy vị trí thủng bằng miếng vá nấm đặc biệt. Theo đó, loại miếng vá này có khả năng làm kín hơi và sợi cao su lấp đầy chỗ thủng để tránh bùn đất và nước lọt vào bên trong.
Cách thực hiện:
- Tháo lốp ra khỏi vành, mâm xe.
- Rút các vật thể làm thủng lốp ra bên ngoài và đánh dấu vị trí thủng của lốp.
- Khoan một lỗ nhỏ vừa bằng thân của miếng vá sao cho lỗ thủng lõm xuống khoảng 1mm.
- Vệ sinh sạch sẽ quanh lỗ thủng rồi bôi một lớp keo lên vị trí vừa làm sạch.
- Đưa miếng nấm vá vào lỗ từ trong ra ngoài.
- Dùng kìm rút mạnh chân miếng vá ở phía bên ngoài sao cho vết thủng được che khít. Người vá có thể ấn và lăn đều phần đế để tăng kết dính giữa miếng vá và bề mặt lốp.
- Tiếp tục bôi một lớp keo xung quanh quanh phần đế để tăng độ dính cho miếng vá nấm.
- Dùng kéo cắt cho mặt phẳng phần thừa bên ngoài mặt lốp và hoàn thành.
Một số lưu ý khi sử dụng lốp không săm
Khi sử dụng lốp không săm, người dùng cần chú ý một số điểm lưu ý quan trọng sau đây:
- Nên sử dụng phương pháp vá trong và việc vá săm nên được thực hiện bởi các kỹ thuật viên lành nghề. Khi lốp bị thủng, việc tự vá bằng keo hoặc vá dùi chỉ là phương pháp tạm thời, không nên làm dụng để tránh tình trạng lốp bị ăn mòn nhanh.
- Khi bơm lốp không săm bạn cần phải lưu ý hơn vì không có săm bên trong giảm áp lực cho lốp. Ngoài ra, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra hơi để phát hiện vấn đề sớm, giảm hậu quả về chi phí sửa chữa sau này.
- Khi tháo lốp để vá hoặc thay lốp mới, bạn sẽ cần phải bơm lốp thật căng bằng máy nén có công suất lớn để ép chặt lốp với mép vành xe nhằm giữ chặt hơi. Với trường hợp bánh xe cỡ lớn thì cần phải xịt hơi ga hoặc mồi một chút cồn vào bên trong lòng lốp rồi châm lửa cho bùng lên để tăng áp suất đột ngột mà không hề ảnh hưởng đến lốp và mâm xe.
- Cần lưu ý nhiều hơn đến vành xe.
- Thường xuyên kiểm tra tình trạng ăn mòn của vành xe để tránh tình trạng không khí bay ra ngoài.
- Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để kéo dài tuổi thọ cho lốp và bánh xe.
- Khả năng giữ hơi của lốp không săm khá tốt, tuy nhiên khi di chuyển hơi sẽ thất thoát ra ngoài. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra và bơm lại thường xuyên.
Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về lốp không săm. Loại lốp này đã được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe ô tô hiện đại. Vì thế người dùng cần chú ý đến việc sử dụng sao cho đúng cách và an toàn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!
- Đại lý Honda Mỹ Đình: https://hondaotomydinh.vn/
- Fanpage: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Youtube: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Hotline: 037 583 7979
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda Ôtô Mỹ Đình tự hào được đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín nhất hiện nay. Honda Ôtô Mỹ Đình luôn cam kết phục vụ quý khách hàng theo phong cách chuyên nghiệpnhằm mang đến các dịch vụ tốt nhất, vượt trên cả sự mong đợi của quý vị.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda Ôtô Mỹ Đình đón tiếp Đoàn Lãnh đạo cấp cao Honda Motor Nhật Bản
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th12
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 12/2024
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th11
Trả góp Honda HR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th11
Trả góp Honda BR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtLốp không săm là gì?Cấu tạo của lốp không sămƯu, nhược điểm [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH