Lốp bias: Cấu tạo, ưu nhược điểm và những điều cần chú ý khi sử dụng

Lốp bias có khả năng chịu tải tốt hơn nên thường dùng cho xe tải, xe hạng nặng trong khi lốp radial lại phù hợp với nhiều loại ô tô hơn. Dựa vào những đặc điểm và cấu tạo đặc biệt, lốp bias mạnh mẽ và có khả năng chịu tải lớn cực tốt. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về loại lốp này nhé!

Lốp bias là gì?

Lốp bias (hay còn được gọi là lốp bias-ply) là một loại lốp xe có cấu trúc đặc biệt với các lớp dây cốt chạy xuyên qua theo hướng đường chéo. Điều này có nghĩa là các lớp dây cốt tạo ra một mạng lưới chéo, hình thành góc với hướng trục của lốp. Cấu trúc này có thể làm cho lốp bias mạnh mẽ và chịu được tải trọng lớn.

Lốp bias có cấu trúc đặc biệt (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Lốp bias có cấu trúc đặc biệt (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Lốp bias có các rãnh đan chéo nhau khi chúng nằm chồng lên nhau. Vì vậy, một lớp sẽ nằm theo một đường chéo (từ 30- 40 độ so với hướng di chuyển) trong khi lớp kia sẽ nằm theo hướng ngược lại và sẽ tạo ra dấu “X”. Có thể nhận thấy rõ việc có nhiều lớp trong một lốp bias là điều bình thường, thường là 4, 6, 8, hoặc thậm chí 10 lớp.

Tuy nhiên, hầu hết lốp b sẽ bias thường là loại 4 lớp. Lốp bias cũng sử dụng nhiều cao su hơn lốp Radial. Đây là cách mà lốp xe đã được thực hiện từ những năm 1930 cho đến những năm 1970. Được biết, một số chiếc xe cuối cùng ra mắt với loại lốp bias này là vào hoặc khoảng năm 1974.

Cấu tạo của lốp bias

Cấu tạo của lốp bias (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Cấu tạo của lốp bias (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Lốp bias có cấu tạo khác biệt so với lốp radial. Dưới đây là cấu tạo cơ bản của lốp bias:

  • Lớp dây cốt: Cấu tạo chủ yếu của lốp bias là các lớp dây cốt, thường là sợi nylon hoặc sợi polyester, chạy xuyên qua lốp theo hướng đường chéo. 
  • Gốc góc của dây cốt: Các lớp dây cốt này được đặt ở góc chéo so với hướng trục của lốp, hình thành một mô hình đường chéo. 
  • Lớp lót: Các lớp lót thường được sử dụng để bảo vệ dây cốt khỏi tác động của nước, hoá chất và các yếu tố khác. 
  • Vùng lăn và vùng bên: Lốp bias có vùng lăn và vùng bên, giống như lốp radial, nhưng cấu trúc chéo của dây cốt tạo ra một hình ảnh khác nhau trong vùng lăn và vùng bên. 
  • Lớp vỏ: Lớp vỏ bảo vệ lốp khỏi tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài và giữ lốp được hình dạng của mình. 
  • Lớp đầu: Lớp đầu thường được sử dụng để giữ kích thước và hình dạng của lốp, đặc biệt là ở vùng vạt lốp. 

Ưu nhược điểm của lốp bias

Sự khác biệt lớn nhất của lốp bias so với lốp radial chính là cách sắp xếp các sợi bố. Cấu trúc sợi đan của lốp ảnh hưởng lớn đến hiệu suất, độ bền và chức năng của lốp. So với lốp radial, lốp bias có những ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm của lốp bias

Những ưu điểm nổi bật của lốp bias như sau: 

  • Giá thành rẻ hơn: So với lốp radial, lốp bias thường có giá rẻ hơn. Nguyên nhân là cấu trúc lốp bias đơn giản hơn nên chi phí sản xuất cũng rẻ hơn. 
  • Thành lốp chắc chắn hơn: Nhờ vào sợi bố đan chéo nên lốp bias có thành lốp cứng hơn giúp lốp phù hợp cho các dòng xe hạng nặng. Nhiều mẫu xe tải và xe rơ mooc thường trang bị lốp bias vì chúng cung cấp khả năng chịu tải tốt hơn. Thành lốp cứng cũng mang đến sự ổn định khi chạy trên đường thẳng, giúp rơ mooc không bị lắc lư. 
  • Khả năng chống cắt, chống thủng thành lốp tốt: Do được làm nhiều cao su hơn nên lốp bias cũng có khả năng chống bị cắt và chống thủng tốt. Đây cũng là một phần lý do vì sao lốp bias thường được dùng cho xe hạng nặng, xe công trình hoặc máy nông nghiệp. Ngoài ra, lốp bias còn là lựa chọn lý tưởng khi sản xuất các loại lốp cỡ lớn. 

Nhược điểm của lốp bias

Bên cạnh những ưu điểm, lốp bias còn tồn tại những nhược điểm như sau:

  • Nhanh bị mòn: Cấu trúc với những sợi bố đan chéo mang đến thành lốp cứng hơn cho lốp bias nhưng lại không hỗ trợ tương tự cho khu vực ta lông lốp. Điều này khiến bề mặt tiếp xúc với mặt đường của lốp bị mòn không đều, tạo áp lực khác nhau lên các khu vực của ta lông lốp. Hậu quả là tuổi thọ của lốp bị rút ngắn. 
  • Khó kiểm soát: Một vấn đề nữa của lốp bias chính là khiến người lái xe có cảm giác chao đảo, từ đó giảm khả năng kiểm soát. Cấu trúc lốp bias khiến bề mặt tiếp xúc bám theo những vết nứt trên mặt đường khi lốp đang chuyển động. Điều này đòi hỏi người lái phải tập trung hơn vào việc điều khiển xe để kiểm soát xe. 

Cách phân biệt lốp bias và lốp radial 

Có một cách dễ dàng nhất để phân biệt đâu là lốp bias, đâu là lốp radial chính là nhìn vào thông số in nổi trên lốp. Nếu có chữ cái “R” nằm ở giữa tỷ lệ chiều cao/chiều rộng lốp và đường kính vành thì đó chính là lốp radial. Với lớp bias, giữa tỷ lệ chiều cao/chiều rộng lốp và đường kính vành dập trên lốp chỉ có dấu “-”.

Phân biệt lốp bias với radial (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Phân biệt lốp bias với radial (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số lưu ý khi sử dụng lốp bias 

Khi sử dụng lốp bias, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và tối ưu hoá hiệu suất của chúng như: 

  • Áp suất lốp: Kiểm tra và duy trì áp suất lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Áp suất lốp đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất lái xe và tuổi thọ của lốp. 
  • Kiểm tra định kỳ: Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp để phát hiện sớm và ngăn chặn các vấn đề có thể làm hại lốp, như mảnh sắt, định hay vết nứt. 
  • Độ cứng và chịu đựng tải: Lốp bias thường được chọn cho khả năng chịu tải lớn và độ bền cao, do đó, hãy chắc chắn chúng được sử dụng trong các ứng dụng phù hợp với đặc điểm vốn có của chúng. 
  • Lưu ý đến tình trạng đường xấu: Lốp bias thường có khả năng chống lại điều kiện đường xấu và không đồng đều tốt hơn, nên hãy cần thận khi lái xe trên các địa hình khó khăn. 
  • Đảo lốp đều đặn: Xoay lốp đều đặn để đảm bảo độ mòn đồng đều trên cả 4 bánh xe. 
  • Chú ý đến tốc độ lái xe: Lốp bias có thể không phản ứng tốt ở tốc độ cao, vì vậy hãy lái xe an toàn và tuân thủ giới hạn tốc độ. 

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và chi tiết về lốp xe bias. Đây là một loại lốp có khả năng chịu tải tốt nên thường được dùng cho các loại xe tải, xe hạng nặng. Khi sử dụng lốp bias, hãy chú ý bảo dưỡng định kỹ và sử dụng đúng cách để đạt được hiệu suất tối ưu. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cấu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết.


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình