Két nước ô tô: Cấu tạo, nguyên lý làm việc và 6 nguyên nhân hư hỏng phổ biến

Trong quá trình hoạt động, động cơ sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt khi đốt cháy nhiên liệu. Nhiệt sinh ra từ động cơ sẽ tác động xấu đến các mối lắp ghép gây hỏng hóc các linh kiện khác động cơ. Vì thế, cần phải có bộ phận đóng vai trò làm mát động cơ, giúp động cơ máy không bị quá nóng và luôn duy trì ở mức ổn định, từ đó kéo dài tuổi thọ của xe,… đó chính là két nước ô tô. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về bộ phận này nhé!

Tổng quan về két nước ô tô

Két nước ô tô là gì?

Két nước làm mát là bộ phận quan trọng trong hệ thống nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Két nước làm mát là bộ phận quan trọng trong hệ thống nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Két nước ô tô (hay két nước làm mát, bộ tản nhiệt) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ, nằm bên trong khoang động cơ. Két nước ô tô được cấu tạo bởi các bộ phận như một dãy ống nước nhỏ để dẫn nước làm mát ô tô, tản nhiệt được làm bằng lá kim loại và đồng thay cực mỏng, có hệ số tản nhiệt rất cao. 

Tầm quan trọng của két nước ô tô

Khi xe ô tô hoạt động thì nhiệt lượng do động cơ sinh ra là rất lớn. Nếu không được làm mát thì dưới tác động của nhiệt độ, các bộ phận kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở khiến cho các chi tiết máy dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng, piston nở to làm xước bề mặt xi lanh, các chi tiết cao su bị chảy vì nhiệt…

Két nước làm mát giúp làm mát động cơ xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Két nước làm mát giúp làm mát động cơ xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Dưới sức mạnh khủng khiếp của nhiệt, nếu không giải quyết triệt để, xe sẽ không thể nào vận hành, hơn nữa còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, chi phí sửa chữa cũng khá tốn kém. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra nước làm mát cũng như hệ thống làm mát tổng thể cho xe là việc rất cần thiết và quan trọng. Bạn cần kiểm tra két nước ô tô thường xuyên hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Thậm chí, ngay cả khi đang di chuyển trên đường, nếu thấy đồng hồ đo nhiệt động cơ ở mức cao thì bạn nên dừng xe lại để kiểm tra két nước. 

Cấu tạo của két nước ô tô

Cấu tạo của két nước ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Cấu tạo của két nước ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Két nước ô tô được cấu tạo bởi 4 bộ phận chính như sau:

  • Lõi két nước: Đây là bộ phận chiếm nhiều diện tích nhất trong két nước. Lõi két nước được làm từ một khối kim loại lớn có chứa các cánh tản nhiệt bằng nhôm hoặc đồng giúp cho chất làm mát thoát nhiệt ra không khí một cách nhanh chóng. Có nhiều loại két nước làm mát khác nhau như loại 1 lõi, 2 lõi và 3 lõi. 
  • Nắp két nước: Bộ phận này còn có tên gọi là là “Nắp áp suất” vì lò xo có thể nén lực lên đến 20 psi. Tài xế cần lưu ý khi chất làm mát đang nóng, tuyệt đối không  sử dụng tay không để tháo nắp áp suất, tránh bị bỏng. 
  • Ống dẫn nước: Các ống dẫn đầu vào và đầu ra có vai trò di chuyển nước làm mát từ bộ phận nóng của động cơ sang bộ tản nhiệt. 
  • Khoang chứa: Xe có thể sử dụng cùng chất làm mát mà động cơ đang sử dụng để làm mát hộp số của xe. 

Nguyên lý làm việc của két nước ô tô

Động cơ của xe phải làm việc liên tục tại buồng đốt cháy nhiên liệu, như vậy sẽ tạo ra ma sát và lượng nhiệt lớn. Lúc này, hệ thống làm mát sẽ đưa nước làm mát di chuyển tuần hoàn quanh thân máy và nắp quy lát để giải tỏa nhiệt ra khởi động cơ.

Két nước làm mát đưa nước làm mát di chuyển tuần hoàn quanh thân máy (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Két nước làm mát đưa nước làm mát di chuyển tuần hoàn quanh thân máy (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nước làm mát sau khi bị nóng được đẩy trở lại két nước, sau đó được phân chia vào các ống nhỏ bên trong két nước. Tại đây, nước sẽ được làm mát nhờ sức gió từ quạt làm mát và sức gó khi ô tô di chuyển. Khi nước nóng đã được làm mát, chúng sẽ quay trở lại động cơ nhờ hệ thống bơm nước. Quá trình lọc nhiệt này sẽ lặp đi lặp lại và tuần hoàn bên trong két nước ô tô để giảm nhiệt cho động cơ.

Những vấn đề thường gặp ở két nước ô tô và cách khắc phục

Nguyên nhân chủ yếu khiến két nước ô tô bị hư hỏng là do xe không được bảo dưỡng định kỳ và thay mới két nước, do nước làm mát hết hạn hoặc không đạt chuẩn, do bị oxy hoá, do ống dẫn nước làm mát bị tắc nghẽn… Vì thế, người dùng cần phải sớm phát hiện thông qua các dấu hiệu và tìm cách giải quyết kịp thời. 

Két nước làm mát bị bục

Thay thế két nước mới khi két nước cũ bị bục (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Thay thế két nước mới khi két nước cũ bị bục (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bục két nước ô tô là một vấn đề nghiêm trọng và cần phải được giải quyết ngay lập tức. Một số nguyên nhân dẫn đến bục két nước ô tô như:

  • Gỉ sét: Tình trạng này sẽ phát hủy kim loại trong bộ tản nhiệt, tạo ra vết nứt và ở nhiệt độ cao có thể gây bục két nước. 
  • Lỗi ống dẫn: Két nước ô tô bao gồm các đầu ống dẫn và bộ chỉnh nhiệt giúp điều chỉnh lượng chất làm mát được sử dụng để cân bằng nhiệt độ động cơ. Một bộ chỉnh nhiệt bị lỗi có thể khiến áp suất làm mát cao hoặc quá nhiệt bên trong bộ tản nhiệt, từ đó tạo ra các vết nứt. 
  • Hỏng gioăng: Gioăng bị rò rỉ là nguyên nhân gây ra quá nhiệt hoặc áp suất làm mát cao khiến két nước bị thủng. 
  • Nhiệt độ quá cao: Nhiệt độ nóng bức của mùa hè làm cho bộ tản nhiệt khó làm mát hơn vì hơi nóng từ bên ngoài. Nếu lượng nước làm mát không đủ sẽ dẫn đến quá nhiệt gây nứt bộ tản nhiệt. 

Để khắc phục tình trạng ké nước bị bục, bạn cần gỡ mối hàn của phần tản nhiệt với ngăn trên và ngăn dưới để sửa hoặc hàn. Nếu vết thủng quá to, không thể nào hàn vá được thì cần phải thay két nước mới. Trong nhiều trường hợp giá két nước mới còn rẻ hơn so với việc sửa chữa và hàn. 

Két nước bị rò rỉ

Két nước ô tô bị rò rỉ so sự ăn mòn trong bộ tản nhiệt (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Két nước ô tô bị rò rỉ so sự ăn mòn trong bộ tản nhiệt (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Két nước bị rò rỉ là một trong những nguyên nhân điển hình ở bộ tản nhiệt. Đây chính là nguyên nhân khiến chất làm mát trở nên quá thấp, đồng nghĩa với đó là động cơ xe không được tản nhiệt đúng cách. Nguyên nhân gây rò rỉ két nước như sau:

  • Sự ăn mòn trong bộ tản nhiệt: Ống bị phồng, nứt, thủng và các kết nối bị gỉ sét lâu ngày sẽ bị hao mòn theo thời gian. 
  • Chất làm mát chất lượng kém: Hết hạn hoặc không đủ độ tinh khiết. 
  • Do chất lượng sửa chữa của thợ kém. 

Khi bạn quan sát thấy chất lỏng rò rỉ bên dưới xe thì cần phải kiểm tra hoặc đưa xe đi bảo dưỡng ngay. 

Tắc két nước 

Xử lý két nước ô tô bị tắc nghẽn (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Xử lý két nước ô tô bị tắc nghẽn (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Két nước bị tắc nghẽn là vấn đề xe ô tô thường xuyên gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này thường là do sự chủ quan của chủ xe khi:

  • Sử dụng nước làm mát kém chất lượng hoặc quên thay nước làm mát ô tô định kỳ sẽ khiến két nước làm mát bị tắc. 
  • Không súc rửa, vệ sinh két nước ô tô thường xuyên. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn sẽ tích tụ trong két nước và làm cho việc lưu thông bị hạn chế, về lâu dài sẽ khiến cho két nước bị tắc. 

Theo như khuyến nghị của các hãng xe hơi thì người dùng cần thường xuyên vệ sinh, súc rửa két nước hoặc thay mới định kỳ sau khoảng 40.000-60.000km hoặc sau 2-3 năm sử dụng. 

Hỏng bộ điều chỉnh nhiệt

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng cần phải được sửa chữa ngay (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng cần phải được sửa chữa ngay (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một hư hỏng phổ biến khác ở két nước là bộ điều chỉnh nhiệt bị trục trặc khiến động cơ hoạt động không ổn định nếu không được khắc phục ngay lập tức. 

Khi gặp tình trạng này, bạn nên đưa xe đến gara/showroom để sửa chữa và xử lý kịp thời. 

Hỏng bơm nước

Bơm nước có tác dụng thúc đẩy nước chảy nhanh trong kết cấu hệ thống làm mát bằng nước của ô tô. Đặt chất làm mát bên trong động cơ, đi qua bộ làm mát sau đó quay nước lại để tiếp tục làm mát động cơ. Tuy nhiên, bơm nước bị hỏng, hoạt động đẩy nước sẽ không còn hiệu quả hoặc hoạt động không ổn định khiến hệ thống làm mát của xe không còn hoạt động tốt.

Bơm nước bị ăn mòn khi làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, tần suất lớn (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bơm nước bị ăn mòn khi làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, tần suất lớn (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số hỏng hóc thường gặp nhất ở máy bơm nước ô tô là:

  • Bơm nước bị nứt ở các khớp nối: Điều này khiến xuất hiện chất lỏng màu vàng hoặc xanh lá cây bị rò rỉ dưới dầm xe. 
  • Cánh bơm bị cụt do nước làm mát không còn tác dụng: Điều này khiến các tạp chất bên trong nó bị biến chất, ăn mòn cánh bơm. 
  • Bơm nước bị ăn mòn: Khi phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao và tần suất hoạt động lớn nên bị ăn mòn rất nhanh. 

Khi bơm nước bị hỏng, bạn cần mang xe đến gara/showroom gần nhất để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. 

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt chỉ là một bộ phận nhỏ trong hệ thống làm mát động cơ. Tuy nhiên bộ phận này lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều hòa làm mát và duy trì sự ổn định của động cơ. 

Van hằng nhiệt bị hỏng làm ảnh hưởng đến sự lưu thông chất làm mát (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Van hằng nhiệt bị hỏng làm ảnh hưởng đến sự lưu thông chất làm mát (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi mới nổ máy, động cơ chưa được làm nóng, van hằng nhiệt sẽ đóng đường dẫn nước hoặc dầu vào két nước làm mát và mở van để nước làm mát hoặc dầu qua két nước làm mát khi nhiệt độ trong động cơ cao hơn mức quy định (khoảng 87-102 độ C) thùy theo nhiệt độ sinh ra bởi tốc độ xe. Van hằng nhiệt có vai trò ngăn không cho nước làm mát lưu thông đến nơi khác khi nhiệt độ động cơ chưa đạt mức tối thiểu để hoạt động. 

Khi van hằng nhiệt bị ket, nhiệt độ động cơ sẽ tăng lên. Bởi vì không mở được van khi quá trình sấy nóng chấm dứt và nước làm mát không được lưu thông. Vfi thế, khi van hằng nhiệt bị hỏng bạn cần mang xe đến gara/showroom để kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Hướng dẫn vệ sinh két nước ô tô đúng cách

Để két nước luôn hoạt động ổn định, nâng cao tuổi thọ cũng như duy trì hoạt động của động cơ, bạn cần thường xuyên tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng. Bạn có thể thực hiện vệ sinh bằng các cách:

Vệ sinh két nước bằng cách súc rửa

Chú ý vệ sinh két nước ô tô thường xuyên (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Chú ý vệ sinh két nước ô tô thường xuyên (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bước 1: Mở nắp capo

Sau khi động cơ đã nguội, mở nắp capo và chốt cố định, nhẹ nhàng lấy két nước ra bên ngoài, tránh bị đổ. Sau đó sử dụng bàn trải, xà phòng để vệ sinh bên ngoài két nước. Tiến hành vọ rửa theo 1 chiều, tránh làm cho bề mặt két nước bị móp méo, trầy xước. Khi đã cọ xong, xịt rửa lại với nước 1 lần nữa. 

Bước 2: Xả toàn bộ nước làm mát ra khỏi két nước ô tô

Giữ nguyên phần két nước trong trạng thái mở miệng rồi kích xe cao hơn, sau đó tìm nút xả phía đáy két. Đặt chậu, thau,… xuống gầm xe và mở nắp xả toàn bộ nước làm mát cũ trong két nước ra. 

Lưu ý không nên xả trực tiếp ra môi trường, tránh gây độc hại cho con người và các sinh vật khác. 

Bước 3: Xúc rửa két nước

Lúc này bạn chỉ cần bơm đầy bình nước làm mát và xúc rửa như bình thường. 

Bước 4: Đóng nắp áp suất

Lắp lại két nước và khởi động lại động cơ xe đến khi kim đo nhiệt chạm mức giữa đồng hồ thì có thể di chuyển xe. 

Bước 5: Bật máy sưởi, mở quạt

Bật máy sưởi ở mức nóng nhất trong khoảng 10 phút. 

Bước 6: Thảo nút xả

Bạn tiến hành tắt máy, đợi động cơ nguội hẳn, tháo bút bình xả hết nước ra bên ngoài và đóng nút xả lại. 

Bước 7: Xả gió

Xả gió để không khí nén bên trong được thiết ra bên ngoài. 

Vệ sinh két nước bằng cách thông két

Thông két nước ô tô nhằm đảm bảo rằng các ống dẫn luôn được thông thoáng, chất làm mát được chảy đều và đủ tăng hiệu quả làm mát nhanh chóng. Trước khi thực hiện bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như: thanh thép dài nhỏ, kéo máy, nhíp nhỏ, vòi xịt.

Thông ống dẫn két nước để chất làm mát lưu thông đều (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Thông ống dẫn két nước để chất làm mát lưu thông đều (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Các bước thực hiện như sau: 

Bước 1: Mở nắp capo

Mở nắp capo để động cơ nguội hoàn toàn rồi tháo van trên của két nước bằng tua vít và nhấc két nước ra ngoài. Chú ý thực hiện khi động cơ nguội đã hoàn toàn tránh bị hỏng do coolant nén bên trong két nước với áp suất cao. 

Bước 2: Thông két nước

Xịt nước vào két nước và dùng thanh thép nhỏ chọc vào từng khe hở trên két nước ô tô. KHi bạn xịt nước vào khe mà nước bắn ra ngoài thì chứng tỏ khe đã bị kẹt gì đó và chưa sạch hẳn. Lúc này bạn nên dùng thanh thép chọc vào khe cho đến khi nước được chảy đều thì lúc đó két nước mới được làm sạch hoàn toàn. 

Bước 3: Vệ sinh vách ngăn

Sau khi thông két nước xong, bạn cần dùng nhíp chỉnh thẳng lại các vách ngăn bên ngoài của két nước. Điều này giúp cho hệ thống tản nhiệt hoạt động tốt nhất có thể. 

Bước 4: Vệ sinh nắp đậy két nước

Tiến hành vệ sinh và làm sạch nắp đậy két nước. 

Bước 5: Bôi keo và đậy nắp két nước

Bôi kéo lên 2 phía két nước, đậy nắp sau đó dùng tua vít khóa chặt nắp đậy két nước và nắp lại như ban đầu. 

Câu hỏi thường gặp

Két nước làm mát đặt ở đâu?

Két nước ô tô là bộ phận có nhiều lớp lá kim loại xếp sát nhau như mang cá. Với thiết kế này làm tăng tối đa diện tích và không gian cho nước làm mát chảy qua. Trên hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay đều có cấu tạo động cơ đặt ở phía trước, dưới nắp capo. Trong khoang này, két nước thường được thiết kế đặt ở phía đầu xe, ngay sau lưới tản nhiệt. Cách thiết kế này giúp luống gió qua lưới tản nhiệt gặp két nước giúp giảm một phần nhiệt của lượng nước phía trong.

Bao lâu vệ sinh két nước ô tô 1 lần?

Để đảm bảo két nước  ô tô hoạt động tốt nhất, không bị hư hỏng, bạn nên kiểm tra và vệ sinh két nước và thay nước làm mát ô tô theo định kỳ. KHuyến vào nên vệ sinh két nước và thay nước làm mát định kỳ sau 40.000-60.000 km. 

Bên cạnh đó, khi phát hiện ra những váng dầu lớn nổi lên trong két nước làm mát, màu rỉ thì bạn nên thay mới nước làm mát ô tô. Cần phải đảm bảo rằng bạn đã xả hết các hạt bụi bẩn và rỉ sét tránh tình trạng làm tắc nghẽn hệ thống làm mát.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về két nước ô tô. Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của ô tô, vì thế bạn cần chú ý thường xuyên vệ sinh, kiểm tra và bảo dưỡng để két nước luôn hoạt động ổn định. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ với chúng tôi qua hotline 037 583 7979 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình