Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC có LSF – Honda SENSING 

Đoạn đường trên cao tốc luôn tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm bởi tài xế phải di chuyển với tốc độ cao. Việc giữ khoảng cách giữa các phương tiện là điểm mấu chốt giúp đảm bảo an toàn khi lái xe. Đây chính là nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát hành trình thức ứng ACC. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hệ thống này ở bài viết dưới đây nhé. 

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ACC (with LSF) là gì?

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp có tên tiếng Anh là Adaptive Cruise Control (ACC) là hệ thống sử dụng camera đa hướng và ra-đa sóng milimet để tính toán và điều chỉnh tốc độ xe để duy trì khoảng cách phù hợp giữa xe của bạn và xe phía trước dựa vào tốc độ xe của bạn và ngược lại. 

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ACC (with LSF) là gì? (Nguồn: Sưu tầm internet)
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ACC (with LSF) là gì? (Nguồn: Sưu tầm internet)

Công dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ACC (with LSF)

Hệ thống này có nhiệm vụ chính là hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng và giảm tốc giúp việc lái xe của bạn an toàn và thoải mái hơn.

Phạm vi của hệ thống lên tới 120m và đảm bảo đúng phạm vi an toàn theo quy định pháp luật, vì vậy nên người dùng chắc chắn không phải lo về việc này. 

Công dụng của hệ thống ACC (Nguồn: Sưu tầm internet)
Công dụng của hệ thống ACC (Nguồn: Sưu tầm internet)

Cách thức hoạt động Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ACC (with LSF) 

Trong những chiếc xe có sử dụng tính năng này thì hệ thống Radar và Camera sẽ được gắn ở phía trước và trên kính chắn gió xe sẽ quét liên tục đường phía trước để có thể nhận biết khoảng cách, tốc độ và đối tượng di chuyển phía trước xe.  

Cách thức hoạt động của hệ thống kiểm hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ACC (Nguồn: Sưu tầm internet)
Cách thức hoạt động của hệ thống kiểm hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ACC (Nguồn: Sưu tầm internet)

Hướng dẫn sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cụ thể để kích hoạt và sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. 

Cách kích hoạt hệ thống

Đầu tiên, khi ấn nút MAIN đồng nghĩa với việc cả hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có LSF và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) sẽ bật hoặc tắt. Còn nếu bạn không muốn sử dụng hệ thống nữa thì hãy ấn nút MAIN để tắt chế độ chạy ổn định thích ứng đi. Điều này sẽ tắt hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

Cách kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Nguồn: Sưu tầm internet)
Cách kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Nguồn: Sưu tầm internet)

Cài đặt tốc độ xe

Nếu bạn đang lái xe ở tốc độ 30km/h trở lên: hãy nhấc chân ra khỏi bàn đạp và ấn nút -/SET khi bạn đã đạt đến tốc độ mong muốn. Vào thời điểm bạn nhả nút, tốc độ thiết lập được cố định cà ACC có LSF đều sẽ bắt đầu vận hành. 

Nếu bạn đang lái xe dưới 30km/h: xe đang di chuyển và bạn không nhấn bàn đạp ga thì việc bạn nhấn nút sẽ cố định tốc độ cài đặt là 30km/h cho dù tốc độ hiện tại của bạn đang là bao nhiêu. Nếu xe của bạn đứng yên và xe ở phía trước được xe bạn phát hiện thì tốc độ của bạn sẽ được tự động thiết lập ngay cả khi bạn nhấn bàn đạp phanh. 

Cách cài đặt tốc độ xe (Nguồn: Sưu tầm internet)
Cách cài đặt tốc độ xe (Nguồn: Sưu tầm internet)

Điều chỉnh tốc độ xe

Việc điều chỉnh tốc độ xe rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo những bước sau đây:

  • Sử dụng các nút RES/+ hoăc nút -/SET trên vô lăng nếu muốn tăng hoặc giảm tốc độ xe.
  • Tốc độ của xe sẽ được tăng hoặc giảm 1km/h mỗi lần bạn ấn nút RES/+ hoặc -/SET 
  • Tốc độ xe sẽ tăng hoặc giảm khoảng 10km/h nếu bạn tiếp tục ấn nút RES/+ hoặc -/SET. 

Thiết lập hoặc thay đổi khoảng cách giữa các xe

Nếu muốn thay đổi khoảng cách với xe khác của ACC có LSF thì ấn nút (khoảng cách). Mỗi khi ấn nút này, khoảng cách thiết lập với xe khác (khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước được phát hiện) chuyển dần từ rất xa, xa, trung bình và cuối cùng là gần.

Tốc độ của xe bạn càng cao thì khoảng cách giữa hai xe trong các chế độ gần, trung bình, xa và rất xa càng trở nên lớn hơn. Tam khảo các ví dụ sau để hiểu rõ:

Khoảng cách xeKhi thiết lập tốc độ là
80km/h104km/h
Gần25 mét/1,1 giây31 mét/1,1 giây
Trung bình33 mét/1,5 giấy42 mét/1,5 giấy
Xa47 mét/2,1 giây61 mét/2,1 giây
Rất xa62 mét/2,8 giây83 mét/2,9 giây

Khi vận hành

Khi có xe phía trước: Hệ thống ACC có LSF sẽ giám sát nếu xe phía trước bạn vào trong phạm vi có hệ thống ACC có LSF quét. Trong tình huống này, hệ thống ACC có LSF sẽ duy trì hoặc giảm tốc độ xe đã được thiết lập để giữ khoảng cách đã thiết lập với xe phía trước.

Trong trường hợp khi có một xe phía trước xe bạn có tốc độ thấp hơn tốc độ bạn cài đặt nằm trong phạm vi ACC có LSF hoặc cắt ngang qua đầu xe bạn và được ra đa và camera phát hiện ra, xe của bạn sẽ bắt đầu giảm tốc.

Trong trường hợp xe phía trước giảm tốc độ bất ngờ, hoặc có xe khác cắt ngang ở phía trước, tiếng bíp sẽ vang lên và thông báo hiển thị trên màn hình giao diện thông tin cho người lái. Nhấn bàn đạp phanh và giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước.

Cách vận hành của hệ thống khi có xe phía trước (Nguồn: Sưu tầm internet)
Cách vận hành của hệ thống khi có xe phía trước (Nguồn: Sưu tầm internet)

Khi không có xe phía trước: Lúc này xe của bạn duy trì tốc độ đã được thiết lập mà không phải dùng chân giữ bàn đạp phanh hay bàn đạp ga.

Cách vận hành của hệ thống khi không có xe phía trước (Nguồn: Sưu tầm internet)
Cách vận hành của hệ thống khi không có xe phía trước (Nguồn: Sưu tầm internet)

Khi bạn nhấn bàn đạp phanh ga: Lúc này, bạn có thể tạm thời tăng tốc độ xe. Trong trường hợp này, sẽ không có âm thanh hay hình ảnh cảnh báo nào nếu có xe ở trong phạm vi ACC có LSF. Hệ thống ACC có LSF tiếp tục hoạt động trừ khi bạn hủy nó. Khi bạn nhả bàn đạp ga, hệ thống của xe sẽ trở về tốc độ phù hợp để giữ khoảng cách nếu xe phía trước được phát hiện ở trong phạm vi của ACC có LSF

Xe phía trước ở trong phạm vi ACC có LSF di chuyển chậm để dần lại

Xe của bạn cũng tự động dừng và thông báo sẽ xuất hiện trên màn hình giao diện thông tin cho người lái. Khi xe phía trước lại tiếp tục chạy, biểu tượng xe trên màn hình giao diện thông tin sẽ nhấp nháy. Nếu bạn ấn nút RES/+ hoặc -/SET hoặc nhả bàn đạp ga, hệ thống ACC có LSF sẽ vận hành lại trong phạm vi tốc độ đã được cài đặt trước đó.

Tình huống xe phía trước ở trong phạm vi ACC quét được (Nguồn: Sưu tầm internet)
Tình huống xe phía trước ở trong phạm vi ACC quét được (Nguồn: Sưu tầm internet)

Sự khác biệt của Cruise Control và ACC with LSF.

Cruise Control: Hệ thống được giới thiệu lần đầu tiên cho các xe cao cấp vào những năm 1960. Chức năng của nó là kiểm soát hành trình truyền thống cho phép người lái giữ xe ở tốc độ đã đặt ra mà không phải giữ chân liên tục trên chân ga.

ACC with LSF: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tiên tiến hơn về công nghệ. Công nghệ này liên tục thích nghi với con đường phía trước, giữ tốc độ, tự động tăng giảm tốc độ. Nghĩa là bạn luôn có thể giữ an toàn của xe mình và xe ở phía trước.

Sự khác biệt giữa Cruise Control và ACC with LSF (Nguồn: Sưu tầm internet)
Sự khác biệt giữa Cruise Control và ACC with LSF (Nguồn: Sưu tầm internet)

Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng trên dòng xe Honda?

Hiện tại hệ thống điều khiển hành trình thích ứng ACC đã có mặt trên rất nhiều các dòng xe Honda, cụ thể là những dòng xe sau đây:

  • 3 phiên bản Honda City G, Honda City L, Honda City RS.
  • 2 phiên bản Honda BR – V G và Honda BR – V L.
  • 3 phiên bản Honda HR – V G, Honda HR – V L và HR – V RS.
  • 3 phiên bản Honda Civic E, Honda Civic G, Honda Civic RS.
  • 4 phiên bản Honda CR – V G, Honda CR – V L, Honda CR – V ADL, Honda CR – V e: HEV RS.
  • Honda Accord.
  • Honda Civic Type R.

Hệ thống kiểm soát tốc độ thông minh giúp giảm mệt mỏi cho tài xế trong hành trình dài và giúp tối ưu hóa an toàn giao thông. Ngày nay, chương trình thông minh này đã được ứng dụng vào các dòng xe nói trên  giúp tài xế lái xe an toàn hơn.

Hiện tại hệ thống điều khiển hành trình thích ứng đã có trên dòng xe Honda CRV 2021 (Nguồn: Sưu tầm internet)
Hiện tại hệ thống điều khiển hành trình thích ứng đã có trên dòng xe Honda CRV 2021 (Nguồn: Sưu tầm internet)

Tổng kết

Bài viết trên đây đã cung cấp tất cả những thông tin về hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) cho bạn. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể lái xe an toàn và thoải mái hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về hệ thống và các vấn đề khác, hãy liên hệ ngay với Honda Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ nhé. 

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH