Hệ thống điều hòa tự động ô tô: Cấu tạo, Nguyên lý hoạt động & Cách sử dụng đúng

Hiện nay trên các mẫu xe ô tô thế hệ mới hầu hết được các hãng trang bị hệ thống điều hòa tự động giúp cài đặt nhiệt và tự điều chỉnh nhiệt độ mong muốn nhanh chóng và tiện lợi chỉ bằng một nút bấm. Đây là một hệ thống cực kỳ quan trọng trên xe ô tô có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn mua ô tô của khách hàng. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý cũng như cách sử dụng đúng nhé!

Hệ thống điều hòa tự động trên xe ô tô là gì?

Hệ thống điều hòa tự động có cấu tạo phức tạp hơn nhiều so với hệ thống điều hòa chỉnh tay khi sử dụng nhiều thiết bị điện tử với các cảm biến nhiệt độ trong và ngoài xe, cùng bộ điều khiển trung tâm. Đối với hệ thống điều hòa tự động, bạn có thể chọn một khoảng mức nhiệt độ định mà không phải điều chỉnh theo cảm nhận của hệ thống điều hòa thông thường.

Hệ thống điều hòa tự động sẽ tự điều chỉnh tốc độ quạt và duy trì nhiệt độ
Hệ thống điều hòa tự động sẽ tự điều chỉnh tốc độ quạt và duy trì nhiệt độ

Tiếp đó, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ quạt và duy trì mức nhiệt độ đã được cài đặt thông qua các cảm biến. Ngoài ra, hệ thống điều hòa 2-3 vùng độc lập còn có thể điều chỉnh nhiệt độ riêng biệt ở các hàng ghế trước và sau.

Cấu tạo của hệ thống điều hòa tự động trên xe ô tô

Để có thể duy trì mức nhiệt độ nhất định không phải là điều dễ dàng vì nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe thay đổi liên tục. Bức xạ mặt trời cũng khiến nhiệt độ trong xe bị thay đổi. Nhiệm vụ của hệ thống điều hòa tự động ô tô là điều khiển tốc độ quạt để cân bằng giữa nhiệt độ bên ngoài và trong xe để đưa nhiệt độ về mức đã cài sẵn.

Cấu tạo của hệ thống điều hòa tự động trên ô tô
Cấu tạo của hệ thống điều hòa tự động trên ô tô

Để có thể làm được điều này, hệ thống điều hòa tự động bao gồm các bộ phận như: cảm biến nhiệt độ trong/ngoài xe, cảm biến mức xạ mặt trời và bộ điều khiển trung tâm.

Đa số các hệ thống điều hòa tự động đời mới đều sử dụng một mô tơ nhỏ điều chỉnh độ mở của cửa gió gần dàn lạnh. Mô tơ có 3 loại: 2 dây. 3 dây và 5 dây. Cả 3 loại điều hòa tự động ô tô này có cách hoạt động khác nhau và khi thay thế thì cần phải thay đúng loại.

  • Mô tơ loại 5 dây có một mạch phản hồi để giữ liên lạc với bộ điều khiển.
  • Mô tơ loại 3 dây thường có một vi mạch để có thể tự điều chỉnh vị trí của mô tơ.
  • Mô tơ loại 2 dây là động cơ 12V đơn giản.
  • Bộ điều khiển sẽ điều khiển các mô tơ để thực hiện việc đóng mở cửa gió gần dàn lạnh.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa tự động trên xe ô tô

Hệ thống điều hòa tự động hoạt động theo nguyên tắc, khi kích hoạt hệ thống điều hòa bằng cách mở gió, kế tiếp ấn nút A/C, sau khi bạn chọn nhiệt độ mong muốn (ví dụ 25 độ C) và ấn nút AUTO thì hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ gió (cao hay thấp), hướng thổi gió (hướng vào chân, trước ngực, xông kính…) và cách lấy gió trong hoặc ngoài để duy trì nhiệt độ đã cài đặt ban đầu.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa tự động
Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa tự động

Khi nhiệt độ trong xe đạt đến mức cài đặt thì quá trình nén khí ga lạnh của hệ thống điều hòa sẽ được ngắt một lúc để giảm tải cho động cơ không phải tốn công suất để kéo máy nén khí ga nữa. Qua đó tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu cho xe.

Khi nhiệt độ trong xe cao hơn mức cài đặt thì máy nén khí ga lại hoạt động cung cấp thêm khí lạnh để duy trì nhiệt độ cài đặt. Quá trình này cứ lặp lại liên tục. Nếu bạn nghe tiếng động cơ lúc lớn lúc nhỏ hay đồng hồ vòng tua máy lên khi xuống bật điều hòa thì đó là do máy nén lúc tắt lúc hoạt động. Đây là hiện tượng bình thường.

Những hư hỏng phổ biến trên hệ thống điều hòa tự động

Những hư hỏng thường gặp của hệ thống điều hòa tự động
Những hư hỏng thường gặp của hệ thống điều hòa tự động

Việc sửa chữa hệ thống điều hòa tự động ô tô đòi hỏi bạn phải có chuyên môn, kỹ năng cũng như các thiết bị đầy đủ. Tuy nhiên, hệ thống này có thể tự động chẩn đoán và ghi nhận mã lỗi, sau đó báo cáo với người lái bằng cách bật sáng đèn báo lỗi trên bảng taplo.

Những hư hỏng thường gặp phải trên hệ thống điều hòa ô tô như sau:

  • Khí thổi ra không mà mà lại ấm hoặc nóng.
  • Nhiệt độ thực không đúng với nhiệt độ được cài đặt. Điều này có thể do motor điều khiển cửa gió hoặc cảm biến nhiệt độ trong xe bị hỏng.
  • Bật điều hòa mà không có gió thổi ra. Nguyên nhân có thể là do rơ le quạt hoặc motor quạt gió gặp vấn đề.
  • Khi bật hệ thống điều hòa tự động, kiểm tra đã có điện ra van điều khiển nhưng áp suất trên đồng hồ đo gas lại báo hai bên thấp áp và cao áp gân tương đương nhau, hoặc khi quan sát bằng máy chẩn đoán trong dữ liệu data thấy van điều khiển bị hỏng, cần được thay thế.
  • Sau khi bật hệ thống điều hòa tự động ô tô thì mát, nhưng một lúc sau lại không còn mát nữa. Kiểm tra điện vẫn có ở van điều khiển, áp suất cao áp thấp và áp suất thấp áp cao. Sau đó tắt hệ thống đi và bật lại thì điều hòa lại hoạt động như thường, áp suất bình thường. Hiện tượng này diễn ra liên tiếp thì đó là do máy nén đã bị hỏng (thường do xi lanh và piston của máy nén đã bị xước).

Hướng dẫn sử dụng hệ thống điều hòa tự động ô tô đúng cách và tiết kiệm

Sử dụng điều hòa tự động đúng cách và an toàn
Sử dụng điều hòa tự động đúng cách và an toàn

Để sử dụng điều hòa ô tô tiết kiệm và hạn chế tối đa những hư hỏng có thể xảy ra, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không nên bật điều hòa trước khi khởi động động cơ: Khi bạn bật điều hòa trước hoặc cùng với khi khởi động xe ô tô sẽ gây tiêu tốn năng lượng, ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình ắc quy và hệ thống làm lạnh. Vì vậy để tiết kiệm điện năng và giữ cho các thiết bị được bền bỉ, hãy mở cửa xe để luồng khí thoát ra ngoài và sau khi khởi động xe khoảng 10 phút mới tiến hành bật hệ thống điều hòa.
  • Đóng kín toàn bộ cửa khi mở điều hòa: Bạn nên đóng kín cửa xe để hạn chế sự lãng phí thoát ra ngoài, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Để có thể thoải mái hơn khi sử dụng xe thì song song với việc mở điều hòa bạn nên chỉnh chế độ quạt gió phù hợp.
  • Lấy gió ngoài để tránh ngột ngạt: Đối với thời tiết bình thường, khi xe vận hành bạn nên để quạt lấy gió từ môi trường giúp tăng thêm dưỡng khí cho hành khách.
  • Tắt hệ thống điều hòa khi trời mưa: Điều cần chú ý tiếp theo khi vận hành ô tô trong thời tiết mưa gió hay ngập nước là bạn nên tắt toàn bộ hệ thống làm mát trên xe để tránh việc rác bẩn xâm nhập gây hư hỏng hệ thống điều hòa.
  • Bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ: Yếu tố tiếp theo mà người sử dụng xe ô tô cần lưu ý là nên bảo dưỡng xe định kỳ nhằm tăng tuổi thọ hệ thống điều hòa và kịp thời sửa chữa khi phát hiện hư hỏng.

Hướng dẫn vệ sinh điều hòa tự động ô tô

Vệ sinh điều hòa tự động bằng dụng cụ chuyên dụng
Vệ sinh điều hòa tự động bằng dụng cụ chuyên dụng

Để hệ thống điều hòa tự động trên xe ô tô luôn hoạt động ổn định, bạn cần tiến hành vệ sinh nó thường xuyên. Các công việc cần thực hiện như sau:

Vệ sinh lọc gió điều hòa

Luồng hơi lạnh từ điều hòa hay luồng gió từ quạt gió đều thổi vào cabin xe ô tô qua hệ thống cửa gió. Cũng như nhiều chi tiết bên trong nội thất ô tô, sau một thời gian, cửa gió điều hòa cũng bị bám bụi bẩn.

Bạn có thể sử dụng máy hút bụi ô tô mini để hút sạch bụi. Sau đó lau qua bằng khăn ẩm hoặc khăn giấy ướt. Cuối cùng lau lại lần nữa bằng khăn khô.

Vệ sinh cửa gió điều hòa

Do quạt gió làm bằng nhựa nên bạn có thể xịt rửa trực tiếp với nước. Tuy nhiên chỉ rửa phần cánh quạt màu trắng, không nhúng cả quạt gió vào nước.

Để vệ sinh quạt gió dàn lạnh tốt nhất bạn nên đưa phần cánh quạt màu trắng dưới vòi nước đang xả. Dùng cọ để quét rửa sạch các vết bẩn. Trong quá trình vệ sinh cố gắng không để nước dính vào phần hệ thống điện ở phía sau. Sau khi rửa sạch hãy lau khô rồi lắp lại quạt gió vào vị trí cũ.

Vệ sinh quạt gió dàn lạnh

Dàn lạnh ô tô nằm sâu bên trong, có cấu tạo khá phức tạp nên khó có thể tự vệ sinh tại nhà. Tuy nhiên định kỳ sau 1-3 tháng, ta có thể tự vệ sinh, khử mùi cho dàn lạnh bằng dung dịch vệ sinh dàn lạnh ô tô chuyên dụng. Loại dung dịch này hiện nay được bày bán rất phổ biến, dung dịch ở dạng xịt sử dụng rất đơn giản.

Câu hỏi thường gặp

Sự khác nhau giữa điều hòa tự động và điều hòa chỉnh cơ

Về cơ bản, hệ thống điều hòa tự động và điều hòa chỉnh cơ có sự khác biệt như sau:

Điều hòa tiêu chuẩn (chỉnh cơ)

Điều hòa tự động

Ở dạng cơ bản nhất, hệ thống điều hòa chỉnh cơ và tự động cấp thấp thường được cấu tạo bởi ba nút bấm gồm bộ điều chỉnh nhiệt để kiểm soát nhiệt độ, một bộ điều chỉnh tốc độ quạt vfa một bộ thay đổi luồng gió.

Điều này cho phép người dùng tự thiết lập mức độ bên trong cabin, người dùng sẽ phải thao tác để điều chỉnh tốc độ quạt, luồng gió và tự cài đặt nhiệt độ.

Ngoài chức năng cơ bản như dạng tiêu chuẩn, điều hòa tự động sẽ có thêm chế độ làm ấm không khí. Với chế độ làm mát, hệ thống tự động lấy hơi từ lốc lạnh và chế độ sưởi ấm sẽ tự động lấy hơi từ két sưởi.

Ở điều hòa tự động, người dùng chỉ cần chọn mức độ mong muốn, sau đó nhấn AUTO. Hệ thống điện tử sẽ tự động điều chỉnh tốc độ gió cao hay thấp, hướng gió, chế độ lấy gió trong hay ngoài để duy trì nhiệt độ đã chọn, thông qua các cảm biến nhiệt độ trang bị trong khoang cabin.

Đặc biệt, hệ thống điều hòa tự động có thể tự điều chỉnh chế độ làm mát, làm ấm nhờ hoạt động tự động nhận biết và so sánh nhiệt độ bên ngoài và trong xe, từ đó điều chỉnh mức nhiệt phù hợp.

Điều hòa không khí theo vùng có tốt hơn điều hòa không khí truyền thống không?

Hệ thống điều hòa không khí theo vùng được coi là phiên bản nâng cấp của hệ thống điều hòa tự động truyền thống. So với hệ thống điều hòa cũ, hệ thống điều hòa tự động theo vùng sẽ thực hiện tự động tất cả mọi thứ.

Bạn chỉ cần đặt nhiệt độ, nó sẽ tính toán để làm mát/nóng khoang cabin nhanh nhất, hiệu quả hơn nhiều so với hệ thống A/C cũ. Thêm vào đó, với chế độ thiết lập các vùng khí hậu độc lập thì sẽ đáp ứng được nhu cầu của từng hành khách trên xe.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về hệ thống điều hoà tự động trên xe ô tô. Đây là một hệ thống quan trọng và mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái và dễ chịu khi sử dụng xe. Hiện nay, Honda đã trang bị hệ thống điều hoà tự động trên các mẫu xe của mình như Honda City (L và RS), Honda BR-V L, Honda Accord, Honda CR-V, Honda Civic, Honda HR-V. Nếu muốn trải nghiệm trực tiếp tính năng này, liên hệ với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được đăng ký lái thử và tư vấn chi tiết nhé!


5/5 - (1 bình chọn)

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình