Hệ thống dẫn động 2WD là gì? Ưu nhược điểm của 2WD trên xe ô tô

Chắc hẳn khi tìm kiếm một mẫu xe hơi bạn đã nhìn thấy những thuật ngữ như hệ thống dẫn động 2WD hay 4WD,… Vậy những thuật ngữ này là gì và có ý nghĩa như thế nào, hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết sau đây nhé. 

Hệ thống dẫn 2WD là gì?

2WD trong tiếng Anh Two wheel drive, là từ dùng để nói về hệ thống dẫn động 2 bánh. 2WD là hệ thống dẫn động phổ biến nhất của ô tô dùng để chỉ những dòng xe chạy 2 bánh trước và sau. 

Hệ thống dẫn 2WD là gì? (Nguồn: Sưu tầm internet)
Hệ thống dẫn 2WD là gì? (Nguồn: Sưu tầm internet)

Phân loại hệ thống dẫn 2WD

Trong hệ thống dẫn 2WD lại chia thành 2 hệ thống dẫn động phụ thuộc vào sự tác động của động năng lên các trục khác nhau. Cụ thể chia làm 2 loại: Hệ thống dẫn động cầu trước và cầu sau. 

RWD – Rear Wheel Drive (Hệ thống dẫn động cầu sau)

RWD tức là hệ thống dẫn động cầu sau. Hệ thống này sẽ truyền lực lên 2 bánh sau để đẩy bánh trước đi. Thông thường RWD sẽ được đặt dọc theo ô tô. Hệ thống dẫn động 2 bánh sau thường xuất hiện ở những mẫu xe thể thao cao cấp như Mercedes, Audi, BMW,…

Hệ thống dẫn động cầu sau (Nguồn: Sưu tầm internet)
Hệ thống dẫn động cầu sau (Nguồn: Sưu tầm internet)

FWD- Front Wheel Drive (Hệ thống dẫn động cầu trước)

Trái với RWD, FWD là hệ thống dẫn động cầu trước (2 bánh trước). Hai bánh xe trước sẽ trực tiếp nhận lực truyền từ động lơ. Sau khi nhận lực, 2 bánh xe trước sẽ quay và cộng hưởng với 2 bánh xe sau vận hành theo. Hệ thống dẫn động cầu trước khá phổ biến ở những mẫu xe có động cơ nằm ngang so với trục dẫn động, thông dụng nhất là những chiếc ô tô phổ thông giá bình dân chẳng hạn như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Camry,…

Xe có hệ thống dẫn động cầu trước (Nguồn: Sưu tầm internet)
Xe có hệ thống dẫn động cầu trước (Nguồn: Sưu tầm internet)

Ưu nhược điểm hệ dẫn động cầu trước FWD và cầu sau RWD

Mỗi dòng xe sẽ có những tính chất và tính chuyên dụng riêng nên phù hợp với từng hệ sống 2WD. Tuy nhiên dù là hệ thống dẫn động cầu trước (FWD) hay hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) thì sẽ đều có những ưu và khuyết điểm riêng. Cụ thể: 

Hệ dẫn động cầu trước FWD

Hệ thống dẫn động này được tối giản toàn bộ cần trục động cũng như các linh kiện dẫn động ra cầu sau. từ đó nội thất xe được tối giản và giá cả cũng hợp lý hơn rất nhiều. 

Hệ thống dẫn động trước có cấu tạo tối giản (Nguồn: Sưu tầm Internet)
Hệ thống dẫn động trước có cấu tạo tối giản (Nguồn: Sưu tầm Internet)

Ưu điểm

Những năm đầu thế kỷ 20, kiểu xe được bố trí dẫn động cầu trước FWD không những thuộc dạng phổ biến mà còn thuộc top cực hiếm. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, hầu như các ô tô đều sử dụng hệ thống dẫn động này. Đây là một cuộc dịch chuyển lớn trong ngành công nghiệp ô tô từ hệ dẫn động cầu sau sang dẫn động cầu trước. Một số ưu điểm của chúng như:

  • Kết cấu đơn giản: Hệ thống cầu trước cắt giảm hầu như toàn bộ cần trục động và các linh kiện dẫn động ra cầu sau nên tối ưu hoá không gian nội thất xe.
  • Trọng lượng xe được cải thiện.
  • Tăng tiết kiệm nhiên liệu.
  • Tăng độ bám đường ở bánh trước: Vì động cơ được đặt ở phía trên trục trước của hệ dẫn động FWD nên trọng lượng xe được truyền thẳng đến bánh dẫn động. Khả năng di chuyển của xe ở mặt đường trơn trượt cũng khá hơn rất nhiều. 
  • Trải nghiệm lái tốt hơn: FWD với lực dẫn động được đặt ở 2 bánh trước, do đó xe sẽ ổn định hơn khi di chuyển trên đường. 
Nhờ thiết kế tối giản nên trọng lượng xe được cải thiện (Nguồn: Sưu tầm internet)
Nhờ thiết kế tối giản nên trọng lượng xe được cải thiện (Nguồn: Sưu tầm internet)

Nhược điểm 

Ngoài những ưu điểm trên, hệ thống dẫn động FWD vẫn tồn tại một số nhược điểm liên quan đến tính năng của xe.

  • Đầu tiên phải kể đến trường hợp phân bố trọng lượng tập trung xuống phía sau xe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xe sẽ gặp nhiều khó khăn khi tăng tốc. Như vậy xe cũng không có ưu thế trên một số đoạn đường dốc v trơn trượt hay đường có hệ số ma sát thấp,…
  • Thứ hai, khi điều khiển xe ô tô sử dụng hệ thống FDW, bạn cần hết sức lưu ý vì xe rất dễ gặp phải hiện tượng “oversteer”. Có nghĩa là bánh sau bị trượt và không giữ được ma sát. 

Hệ dẫn động cầu sau RWD

Xe cầu sau RWD (Rear Wheel Drive) là xe dẫn động bằng trục hai bánh sau, nghĩa là động cơ sẽ trực tiếp truyền lực đến trục cầu sau. Sức mạnh sẽ được truyền từ động cơ qua hộp số, trục các đăng, vi sai cầu sau đến trục bánh sau. Loại cấu hình dẫn động thường được sử dụng với những loại xe chú trọng về hiệu suất, cần lực đẩy hay sức tải lớn.

Với hệ dẫn động cầu sau, sức mạnh sẽ được truyền từ động cơ qua hộp số (Nguồn: Sưu tầm internet)
Với hệ dẫn động cầu sau, sức mạnh sẽ được truyền từ động cơ qua hộp số (Nguồn: Sưu tầm internet)

Ưu điểm

Ưu điểm của xe cầu sau là hệ thống dẫn động đặt ở phía sau nên khoang động cơ rộng hơn và có thể thoải mái bố trí động cơ dung tích lớn. Giúp giảm được bán kính quay vòng, vô lăng cho cảm giác lái thể thao hơn. 

Trọng lượng xe phân bố cân bằng hơn nên cả hai bánh đều có được độ bám đường tốt, giúp xe vận hành ổn định hơn. Đặc biệt khi xe chạy tốc độ cao, xe cầu sau có thể tận dụng tối đa lực đẩy. Điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn, có sức chịu tải cao hơn. Một ưu điểm khác của xe cầu sau nữa là sửa chữa và bảo dưỡng đơn giản hơn xe cầu trước.

Nhược điểm

Do xe cầu sau cần có trục truyền động và các bộ phận đi kèm dẫn đến trọng lượng nặng hơn, chi phí cao hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu cũng lớn hơn xe cầu trước. Việc bố trí dẫn động xe cầu sau cũng ít nhiều ảnh hưởng đến không gian khoang hành khách.

Tương tự hệ thống dẫn động xe cầu trước, dẫn động cầu sau cũng có nhược điểm là chỉ chủ động ở một cầu. Vậy nên nếu cầu sau bị mất độ bám thì xe dễ bị mất lái hay khi xe bị sa lầy ở bánh sau thì rất khó thoát được.

So sánh hệ dẫn động 2 bánh trước và hệ dẫn động 2 bánh sau

Đối với ô tô, ngoài các yếu tố như hệ thống động cơ hay hệ thống lái,… thì hệ thống dẫn động cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành của xe. Nó có nhiệm vụ quan trọng đó là truyền tải năng lượng từ động cơ đến các bánh để xe có thể di chuyển được. 

Thực tế, trên thị trường hiện nay có tất cả 4 loại dẫn động. Tuy nhiên, người dùng thường quan tâm và đặt lên bàn cân so sánh về hai loại dẫn động đó là dẫn động cầu trước và dẫn động cầu sau. Trong phần nội dung dưới đây, hãy cùng so sánh hai hệ dẫn động này trên một vài tiêu chí để có được sự đánh giá khách quan, thông tin bao quát về FWD và RWD nhé.

So sánh 2 hệ thống dẫn động bánh trước và sau (Nguồn: Sưu tầm internet)
So sánh 2 hệ thống dẫn động bánh trước và sau (Nguồn: Sưu tầm internet)

Dẫn động cầu trước FWD

Dẫn động cầu sau RWD

Khái niệm

Với xe sử dụng hệ thống dẫn động FWD, động cơ và hộp số sẽ được đặt ở phần đầu xe. Thiết kế này nhằm dồn lực đẩy trực tiếp lên bánh trước, từ đó sẽ kéo theo 2 bánh sau để xe có thể chuyển động.

Với những xe sử dụng dẫn động RWD như xe Toyota, thường thì động cơ sẽ đặt phía trước, thông qua hệ thống truyền lực để dẫn động 2 bánh sau chuyển động.

Nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của hệ dẫn động cầu trước khá đơn giản, chỉ gồm 1 hệ
truyền động đặt ở cầu trước. Với cấu tạo này, lực từ động cơ sẽ được truyền qua hộp số giúp cho 2 bánh xe trước quay và “kéo” theo 2 bánh sau để xe có thể di chuyển.

Hệ dẫn động cầu sau sẽ nhận được sức mạnh của phần động cơ đặt phía trước đến trục truyền động được bố trí ở cầu sau. Từ đó, 2 bánh sau của xe RWD sẽ chuyển động trước và “đẩy” 2 bánh trước để xe có thể di chuyển.

Ưu điểm

  • Cấu tạo khá đơn giản, không cần phải kết hợp nhiều kết cấu cơ khí phức tạp. Từ đó giảm chi phí sản xuất và giá thành của xe.
  • Xe dẫn động cầu trước có trọng lượng nhẹ hơn động cơ và trục dẫn động có khoảng cách gần nên sẽ tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn.
  • Không gian nội thất của xe được mở rộng, sàn xe bằng phẳng vì trục truyền động và cầu trục sau được “cắt giảm”.
  • Các hệ thống khác như hệ thống phanh, hệ thống treo cũng được bố trí dễ dàng hơn cho xe cầu trước.
  • Trong điều kiện đường trơn, người lái xe có thể phanh xe an toàn hơn vì công dụng làm tăng độ bám đường cho bánh do lực được truyền trực tiếp từ các trục xuống bánh xe của hệ dẫn động FWD.
  • Phần đầu xe được giảm tải khối lượng vì hệ thống truyền động được chuyển ra phía sau. Phương tiện tạo được sự cân bằng và hoạt động ổn định hơn.
  • Sự đồng đều của quá trình truyền tải động năng và trọng lượng xe từ sau chuyển ra trước giúp thời gian tăng tốc của phương tiện diễn ra nhanh hơn.
  • Xe có thể dễ dàng mở góc trong tình huống đánh lái hay quay đầu. Với ưu điểm này, tài xế có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật lái xe hơn trên nhiều địa hình. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tại sao hệ dẫn động này thường được trang bị cho dòng xe thể thao.
  • Tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa xe vì trong quá trình bảo dưỡng, bạn có thể dễ dàng tháo rời các chi tiết để vệ sinh. Từ đó tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh và hệ thống treo trên. 

Nhược
điểm

  • Phần đầu xe do có nhiều hệ thống nên trọng lượng xe khá nặng, ảnh hưởng nhiều đến khả năng tăng tốc của xe. 
  • Sự chênh lệch giữa phần đầu và đuôi xe cũng có thể gây ra hiện tượng bánh sau trượt dài, mất kiểm soát khi xe đang cua gấp ở vận tốc cao.
  • Tuổi thọ của lốp xe bánh trước bị giảm sút khi phải chịu tác động lớn từ quá trình vận hành.
  • Hệ dẫn động cầu sau có cấu tạo gồm nhiều chi tiết nên có trọng lượng nặng hơn. Từ đó, giá thành và mức tiêu hao nhiên liệu cũng nhỉnh hơn so với hệ dẫn động cầu trước.
  • Ở những dòng ô tô RWD sử dụng công suất lớn hay mô – men xoắn cao cho vòng tua thấp cũng thường xuyên gặp phải hiện tượng trượt bánh xe, thân xe bị quay ngang khi tăng tốc đột ngột.
  • Hệ thống dẫn động cầu sau có một nhược điểm nữa đó là chỉ chủ động ở một chiều. Do đó trong các trường hợp xấu như xe mất lái sẽ làm mất độ bám của bánh. Tệ hơn là tình huống văng đuôi xe và sa lầy bánh sau sẽ có thể xảy ra.

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về hệ thống thống dẫn động 2WD. Mỗi hệ thống 2WD sẽ có những ưu và nhược điểm phù hợp với mục đích sử dụng của chủ nhân chiếc xe. Hy vọng qua những chia sẻ của chúng tôi bạn sẽ tìm được chiếc xe phù hợp với mình. Nếu có bất cứ thắc mắc hay muốn biết thêm thông tin chi tiết về xe, hãy liên hệ với Honda Mỹ đình để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé. 


Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    0375837979
    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình