Hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) là một công nghệ thường được xuất hiện trên các mẫu xe ô tô hạng sang để giúp mang lại cho bạn trải nghiệm âm thanh hoàn hảo nhất khi ở trên xe. Ngày nay, công nghệ này ngày càng được ứng dụng phổ biến rộng rãi và phổ biến hơn bởi tính năng hiệu quả của nó. Cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về hệ thống này nhé!
ASC là gì?
Adaptive Sound Control (ASC) là công nghệ tăng cường âm thanh độc đáo và đang được trang bị trên nhiều dòng loa hiện nay. Với khả năng nhận biết, phân tích nội dung đang phát và cho phép thiết bị tự động điều chỉnh cài đặt âm thanh sao cho phù hợp với nội dung trình chiếu như tin tức, phim ảnh, ca nhạc,…
Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?
Trải nghiệm âm thanh tuyệt vời
Công nghệ này mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm thanh mạnh mẽ, hoành tráng trong những video hấp dẫn hay sâu lắng, du lương với những bản nhạc yêu thích một cách tuyệt vời bằng việc phân tích và tự điều chỉnh âm thanh cho phù hợp nhất.
Khả năng điều chỉnh thông minh
Khi nhận thấy âm thanh có cao độ cao hơn mức cần thiết thì công nghệ này sẽ tự động hạ thấp để làm cho âm thanh trong trẻo hơn và không bị chói tai khi nghe. Hay với những đoạn hội thoại trong trong các bộ phim, thì công nghệ này sẽ giúp tăng âm lượng cho đoạn hội thoại và giảm tạp âm ở xung quanh để người xe có thể nghe rõ lời thoại hơn.
Cấu tạo của hệ thống ASC trên xe ô tô
Hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) trên xe ô tô thường được thiết kế để cải thiện trải nghiệm âm thanh bên trong xe bằng cách giảm tiếng ồn và rung từ môi trường bên ngoài. Cấu trúc chính của hệ thống ASC có thể bao gồm các thành phần sau:
- Microphone: Microphone được đặt ở các điểm chiến lược trong khoang nội thất để thu âm tiếng ồn và rung động từ môi trường bên ngoài và bên trong xe.
- Bộ xử lý tín hiệu (Signal Processor): Bộ xử lý tín hiệu nhận và xử lý dữ liệu âm thanh từ các microphone để phân tích và đánh giá mức độ tiếng ồn và rung động.
- Hệ thống loa (Speaker System): Loa được sử dụng để phát âm thanh chống nhau (anti-noise) hoặc âm thanh phụ (secondary sound) để giảm tiếng ồn và rung động trong khoang nội thất.
- Cảm biến rung động (Vibration Sensors): Cảm biến rung động có thể được tích hợp để đo lường và phát hiện các dao động và rung động giúp hệ thống ASC điều chỉnh phản ứng theo thời gian thực.
- Hệ thống loa chống tiếng ồn (Active Noise Cancellation – ANC): Hệ thống này sử dụng phản xạ âm thanh đối với âm thanh chủ thể để tạo ra âm thanh trái ngược và giảm tiếng ồn không mong muốn.
- Hệ thống phản xạ rung động (Active Vibration Control – AVC): Hệ thống này sử dụng loa hoặc bộ rung để tạo ra sóng âm thanh hoặc rung động trái ngược để giảm thiểu rung động trong khoang nội thất.
- Bộ điều khiển (Control Unit): Bộ điều khiển là trí tuệ trung tâm của hệ thống, quyết định cách xử lý và phản ứng dựa trên thông tin từ các cảm biến và microphone.
Hệ thống ASC thường là một phần của các hệ thống kết nối và giải trí trong xe ô tô giúp cải thiện chất lượng âm thanh và giảm thiểu ảnh hưởng của tiếng ồn và rung động từ môi trường lái.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống ASC trên xe ô tô
Nguyên lý hoạt động của hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) trên xe ô tô thường dựa trên nguyên tắc của Active Noise Control (ANC) và Active Vibration Control (AVC). Các microphone được đặt trong khoang nội thất xe để thu thập dữ liệu về âm thanh và rung động từ môi trường xung quanh và bên trong xe. Sau đó, bộ xử lý dữ liệu sẽ nhận dữ liệu từ các microphone và phân tích mức độ tiếng ồn và rung động. Nó xác định tần số và biên độ của âm thanh không mong muốn cũng như các dao động và rung động trong khoang nội thất.
Nếu xuất hiện tiếng ồn không mong muốn, hệ thống tạo ra âm thanh trái nhược để chống lại và loại bỏ tiếng ồn đó. Âm thanh trái ngược này được phát qua hệ thống loa, tạo ra sóng âm phản xạ có chiều hướng ngược lại với tiếng ồn.
Nếu có rung động, hệ thống có thể tạo ra rung động trái ngược để giảm thiểu tác động của rung động trong khoang nội thất. Điều này có thể được thực hiện thông qua sử dụng loa hoặc bộ rung tích hợp. Bộ điều khiển, dựa trên dữ liệu từ các cảm biến và microphone, thực hiện các điều chỉnh theo thời gian thực hiện để duy trì hiệu suất tốt nhất của hệ thống.
Hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) trên xe Honda
Hiện nay, hệ thống này được Honda trang bị trên xe Honda Accord, dòng xe sedan hạng D sang trọng nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan về Việt Nam.
Honda Accord được coi là mẫu xe không quá hào nhoáng sang trọng nhưng lại tiềm ẩn những thế mạnh về sự tiện nghi, thoải mái mà chỉ khi trải nghiệm trực tiếp mới có thể cảm nhận được hết. Hệ thống rèm cửa đảm bảo cho hàng ghế sau sự riêng tư (rèm sau chỉnh điện và hai bên hông điều khiển cơ), đặc biệt để giữ sự yên tĩnh bên trong khoang xe, Honda trang bị cho chiếc Accord hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động (ANC) và hệ thống kiểm soát âm thanh (ASC)… một thế mạnh mà không phải đổi thủ nào cũng có được.
Bên cạnh đó, ở phiên bản Honda CR-V e:HEV RS thế hệ mới nhất đã được hãng trang bị thêm hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) giúp mang lại cho người dùng trải nghiệm âm thanh tuyệt vời nhất.
Như vậy, Honda Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC). Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng, cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!
- Đại lý Honda Mỹ Đình: https://hondaotomydinh.vn/
- Fanpage: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Youtube: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Hotline: 037 583 7979
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda Ôtô Mỹ Đình tự hào được đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín nhất hiện nay. Honda Ôtô Mỹ Đình luôn cam kết phục vụ quý khách hàng theo phong cách chuyên nghiệpnhằm mang đến các dịch vụ tốt nhất, vượt trên cả sự mong đợi của quý vị.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda Ôtô Mỹ Đình đón tiếp Đoàn Lãnh đạo cấp cao Honda Motor Nhật Bản
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th12
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 12/2024
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th11
Trả góp Honda HR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th11
Trả góp Honda BR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtASC là gì?Hệ thống ASC mang lại trải nghiệm như thế nào?Trải [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH