Đồng hồ nước làm mát ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và vai trò 

Đồng hồ nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng để đo nhiệt độ của hệ thống động cơ. Ngoài ra nó cũng cảnh báo nhiệt độ động cơ của xe nếu vượt ngưỡng an toàn. Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về bộ phận này trong nội dung bài viết. Sơ đồ, nguyên lý hay nguyên nhân hỏng hóc,…Tất cả sẽ được trả lời ở nội dung dưới đây. 

Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát ô tô là gì?

Đồng hồ nước làm mát ô tô hay đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát là thiết bị dùng để đo nhiệt độ trung bình của động cơ. Bộ phận này đảm nhận vai trò cảnh báo nhiệt độ động cơ khi xe đang chạy

Đồng hồ nước làm mát ô tô hay đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đồng hồ nước làm mát ô tô hay đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)

Trường hợp hệ thống làm mát bị hỏng, động cơ quá nóng, rò rỉ nước,…khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả thì ngay lập tức đồng hồ sẽ có thông báo đến chủ xe. 

Đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát này là bộ phận rất nhỏ gắn trong hệ thống nước làm mát. Tuy nhiên nếu không chú ý và để tình trạng động quá quá nóng  có thể làm hỏng các chi tiết máy của xe, hỏng piston, lốc máy, ghi đông…khiến chủ xe tốn rất nhiều chi phí để sửa.

Đồng hồ báo nhiệt độ sẽ giúp xe hoạt động an toàn, có các cảnh báo trước các hư hỏng của xe do quá nhiệt. Thông báo của đồng hồ sẽ xuất hiện trên bảng điều khiển xe mà bạn cần phải để ý. Nếu thấy kim trên đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát động cơ chỉ vào chữ C (COLD) có nghĩa động cơ đang khởi động, chưa đủ nóng và sẽ trở về vị trí trung tính và mất hình thì mới sẵn sàng khởi động và vận hành. 

Sơ đồ đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ ô tô 

Nhìn vào sơ đồ này các bạn cũng sẽ thấy được các bộ phận cấu tạo của đồng hồ nước làm mát. Cụ thể cấu tạo của bộ phận này và sơ đồ đi điện như sau: 

  1. Bộ giảm chấn bằng dầu
  2. Cảm biến báo nhiệt độ nước đóng vai trò chính 
  3. Thỏi kim loại chuyền động
  4. Nhiệt độ nước
  5. Nam châm
  6. Vị trí kim
  7. Bộ vi xử lý
  8. R3 standards for duty value
Sơ đồ và cấu tạo đồng hồ nước làm mát ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)
Sơ đồ và cấu tạo đồng hồ nước làm mát ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước làm mát ô tô 

Thỏi kim loại chuyển động đặt trong một bộ giảm chấn động bằng dầu ở đồng hồ sẽ luôn chịu tác động bởi lực điện từ sinh ra từ hai cuộn dây. Thông tin đi qua bộ vi xử lý đặt trong bảng táp lô giám sát sự thay đổi điện trở gửi về từ cảm biến nhiệt độ nước sau đó truyền đến đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nguyên lý hoạt động của đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)

Thông tin này được cái đặt, nếu ở dải nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ, tín hiệu phát ra ở một giá trị không thay đổi nên kim của đồng hồ luôn nằm ở giữa dải hoạt động.

Nếu nhiệt độ nước làm mát thấp, thì tín hiệu dạng chu kỳ điều khiển  giảm theo nhiệt độ của nước làm mát. Khi đó thanh kim loại (movable iron piece) chịu tác động một lực kéo do từ trường tạo ra làm cho kim đồng hồ chuyển động về phía nhiệt độ thấp C.

Tương tự nếu nhiệt độ vượt qua dải 1050 độ C tín hiệu dạng chu kỳ điều khiển  tăng theo nhiệt độ của nước làm mát. Do vậy thanh kim loại (movable iron piece) chịu tác động một lực làm cho kim đồng hồ chuyển động theo chiều H nghĩa là hot. 

Người lái xoay chìa khóa điện về vị trí Lock có một sự tác động của từ lực, kim đồng hồ nhiệt độ nước chuyển động về vị trí dưới chữ C nghĩa là động cơ không hoạt động. Các tín hiệu liên tục được truyền như vậy để người lái có thể nhận biết khi theo dõi trên màn hình. 

Những thông số nào trên đồng hồ nước làm mát là bất thường?

Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát thông thường sẽ cho biết nhiệt độ trung bình khi động cơ hoạt động. Nếu mới nổ máy thì kim sẽ chỉ ở chữ C (Coil – mát) nhưng nếu nhiệt độ đạt đến mức nhất định sẽ chuyển sang ở giữa. Trường hợp kim đồng hồ này chỉ vào chữ H (Hot – nóng) thì động cơ đang quá nóng.

Dấu hiệu cho thấy đồng hồ nước làm mát bất thường xuất hiện chữ H (Ảnh: Sưu tầm internet)
Dấu hiệu cho thấy đồng hồ nước làm mát bất thường xuất hiện chữ H (Ảnh: Sưu tầm internet)

Ngoài ra còn một số các dấu hiệu khác biểu thị thông số đồng hồ nước làm mát đang bất thường: 

  • Kim đồng hồ dao động nhanh và liên tục không ngừng. 
  • Kim đồng hồ đứng yên gần chữ C dù xe đã chuyển động trong thời gian dài. 
  • Kim đồng hồ tụt từ vị trí trung bình xuống chữ C trong khi xe đang di chuyển chậm dần. 
  • Kim đồng hồ liên tục báo nhiệt độ trên 80 – 100 độ C.

Những nguyên nhân chính khiến đồng hồ nước làm mát ở mức cao? 

Dưới đây là những nguyên nhân khiến đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát ô tô bị hỏng và cảnh báo ở mức cao. Các bạn có thể tìm hiểu được biết được nguyên nhân có lỗi thông báo trên bảng trung tâm của xe nhé. 

Đồng hồ bị hỏng cảm biến nhiệt độ 

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hỏng hoặc trục trặc là nguyên nhân khiến đồng hồ đo nhiệt độ động cơ gửi thông số nhiệt độ không chính xác. Đây là nguyên nhân cơ bản nhất khiến đồng hồ nước làm mát ô tô báo sai cho chủ xe. Các bạn chỉ cần xử lý đơn giản bằng cách vệ sinh và làm sạch lại phần cảm ứng, nếu không sẽ phải thay thế bộ phận này giúp cho thông tin cảnh báo hoạt động chính xác. 

Cảm biến nhiệt độ hỏng sẽ khiến đồng hồ hoạt động không chính xác (Ảnh: Sưu tầm internet)
Cảm biến nhiệt độ hỏng sẽ khiến đồng hồ hoạt động không chính xác (Ảnh: Sưu tầm internet)

Hết nước làm mát khiến động cơ nóng nanh 

Động cơ quá nóng cũng là nguyên nhân khiến đồng hồ nhiệt độ nước làm mát gửi tín hiệu sai. Trường hợp này có thể do quá ít nước làm mát khiến động cơ nóng quá mức, đồng hồ báo sai. Các bạn chỉ cần  đổ đầy nước làm mát để giúp làm mát động cơ. 

Hệ thống tản nhiệt hoạt động kém hiệu quả 

Bộ tản nhiệt thường bằng quạt gió hoặc làm mát bằng nước, dầu giúp cho động cơ được làm mát nhanh nhất. Nếu bộ phận này hỏng hóc cũng dẫn đến tăng nhiệt độ quá mức trọng động cơ khiến đồng hồ thông báo lỗi. Lúc này chủ xe cũng cần kiểm tra kỹ bộ tản nhiệt trước khi quyết định có nên thay mới nó. 

Hệ thống bơm, ống dẫn làm mát bị hỏng 

Bơm nước hay ống dẫn nói riêng trong hệ thống làm mát của ô tô cũng có thể gặp các vấn đề. Nếu các bộ phận này gặp trục trặc cũng ảnh hưởng lớn tới đồng hồ báo nhiệt độ khiến nhiệt kế hoạt động không bình thường. Do đó, nếu đồng hồ đo nhiệt độ cao quá mức các bạn cũng phải kiểm tra lại hệ thống này. 

Đồng hồ bị kẹt, kim bị hỏng 

Kim đồng hồ báo nhiệt độ kẹt hoặc đồng hồ hỏng, được bôi trơn quá mức sẽ khiến đồng hồ hoạt động không chính xác. Các thông tin cũng được gửi đến bất thường nếu đồng hồ nước làm mát ô tô không hoạt động chính xác. Nếu gặp trường hợp này chủ xe sẽ phải thay các kim đồng hồ hoặc thay toàn bộ nhiệt kế, cảm biến nhiệt. 

Phía trên là các nguyên nhân khiến đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát trên động cơ ô tô bị lỗi. Bên cạnh đó có một số cách khắc phục cơ bản với từng trường hợp. Tuy nhiên dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết các bước để khắc phục tình trạng đồng hồ hoạt động bất thường mà chủ xem có thể tham khảo. 

Có các trường hợp kim bị bỏng khiến đồ hồ báo sai thông số (Ảnh: Sưu tầm internet)
Có các trường hợp kim bị bỏng khiến đồ hồ báo sai thông số (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cách xử lý khi đồng hồ nước làm mát ở mức cao(chữ H)

Khi nhận thấy đồng hồ nhiệt độ nước làm mát tăng cao đột biến, các bạn cần thực hiện những thao tác sau. Chúng tôi sẽ phân chia thành 2 trường hợp đó là lái xe có thể dừng xe sửa chữa hoặc nhẹ hơn là vẫn vận hành xe và xử lý ngay lúc đó. 

Trường hợp chủ xe có thể dừng lại 

Nếu bạn có thể dừng xe lại và giải quyết vấn đề thì hãy làm theo trình tự các bước dưới đây: 

Bước 1: Dừng xe lại

Khi bạn phát hiện đồng hồ nước làm mát ô tô báo quá cao, các chủ xe nên tìm cách tấp vào lề đường, cho xe dừng lại an toàn. Sau đó bạn nên tắt máy để cho động cơ được nguội nhé! 

Bước 2: Mở nắp ca-pô

Đợi động cơ nguội, bạn mở mui xe để tạo khoảng trống cho nhiệt động cơ có thể làm mát nhanh hơn. Trên một số thiết kế thêm chốt mui gần giàn lạnh thì nên đeo bao tay và lót trước khi mở.

Bước 3: Chú ý không mở nắp của két nước

Nhớ đừng mở nắp két nước vì có thể nó sẽ trào ra ngoài vì xe vừa hoạt động, áp lực còn rất lớn. 

Chủ xe có thể dừng lại và kiểm tra rồi xử lý đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)
Chủ xe có thể dừng lại và kiểm tra rồi xử lý đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 4: Kiểm tra mức nước, chỗ rò rỉ 

Sau khi động cơ và hệ thống làm mát nguội, hãy mở nắp bộ tản nhiệt để kiểm tra từ nước làm mát đầu tiên cho tới các vị trí xem có rò rỉ hay không nhé. Khắc phục tình trạng thiếu nước hoặc những chỗ bị rò rỉ bằng nhiều cách. 

Bước 5: Xác định xem xe có thể đi tiếp được không

Khi xe chỉ thiếu nước làm mát, bạn có thể đổ đầy nước rồi tiếp tục vận hành an toàn. Nhưng có những trường hợp xe sẽ không thể vận hành tiếp thì tốt nhất trong trường hợp này nên gọi cứu hộ nhé. 

Tản nhiệt trong khi tiếp tục vận hành xe 

Bạn phát hiện đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát của ô tô quá cao (động cơ ô tô quá nóng) mà không muốn dừng xe. Các bạn tiếp tục lái xe thì hãy thực hiện theo các bước sau:  

Bước 1: Tắt điều hòa trên ô tô

Việc chạy hệ thống điều hòa trong thời gian dài sẽ khiến động cơ xe bị quá tải, nóng máy nhanh chóng. Vì thế nếu tiếp tục điều khiển xe mà muốn động cơ mát trở lại thì nên tắt hệ thống điều hòa không khí. 

Chủ xe có thể tắt điều hoà, bật làm nóng trong xe để tản nhiệt động cơ (Ảnh: Sưu tầm internet)
Chủ xe có thể tắt điều hoà, bật làm nóng trong xe để tản nhiệt động cơ (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 2: Điều chỉnh nhiệt độ trong xe bằng quạt 

Sau khi tắt điều hòa, bạn có thể bật chế độ gió để hút gió từ bên ngoài vào xe. Không sử dụng hệ thống điều hòa có nghĩa là bạn có thể hạ kính xuống và bật quạt gió gió để lấy hơi nóng từ động cơ. Hệ thống sử dụng nhiệt từ động cơ để làm nóng không khí nên lượng nhiệt tỏa ra càng nhiều thì động cơ càng nguội nhanh.

Bước 3: Không di chuyển quá nhiều

Khi động cơ quá nóng, không nên di chuyển xe trong thời gian dài hoặc ga thốc. Thay vào đó nên nghỉ ngơi hoặc tắt động cơ cho xe nghỉ. 

Kết luận 

Đồng hồ nước làm mát động cơ là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình ghi nhận và gửi thông tin hệ thống làm máy về bảng điều khiển. Vai trò, nguyên nhân hư hỏng và các thông tin khác của bộ phận này đã được Honda Mỹ Đình chia sẻ. Hy vọng khách hàng đã cập nhật được thông tin về bộ phận này và tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo để hiểu hơn xế cưng của bạn. 

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH