Đĩa phanh ô tô – Các dấu hiệu cần bảo dưỡng hoặc thay thế 

Đĩa phanh là một bộ phận trong hệ thống an toàn của ô tô rất quan trọng, có thể xếp vào bộ phận quan trọng nhất. Dù vậy có rất nhiều tài xế sử dụng xe trong thời gian dài nhưng  bỏ quên việc bảo trì và thay thế bộ phận này. Cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết bộ phận này và thời điểm cần bảo dưỡng hoặc thay thế. 

Đĩa phanh trên ô tô là gì? 

Đĩa phanh trên ô tô là phụ tùng nằm trong hệ thống phanh, dùng để giảm tốc độ xe hoặc dừng hẳn xe khi đang di chuyển. Nhiều người còn gọi đây là bộ phận hãm hoặc giảm tốc độ bằng cách sử dụng lực ma sát để chuyển động năng trở thành nhiệt năng. 

Đĩa phanh nằm trong hệ thống phanh, dùng để giảm tốc độ xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đĩa phanh nằm trong hệ thống phanh, dùng để giảm tốc độ xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Phụ tùng này được lắp ở cả 4 bánh xe áp sát vào bánh để giảm vòng quay khi bánh xe đang vận hành. Vì thế theo thời gian bộ phận này sẽ hao mòn theo thời gian mà tài xế cần phải quan tâm để bảo dưỡng, thay thế. 

Vật liệu chế tạo nên đĩa phanh

Đĩa phanh trên các dòng xe phổ thông thường được làm từ gang xám là vật liệu hợp kim của sắt và cacbon. Thanh phần chủ yếu là sắt với hàm lượng chiếm hơn 95% kết hợp cùng 2,14% đến 4% cacbon, silic chiếm khoảng 1% đến 3%. 

Sở dĩ nhà sản xuất xe sử dụng vật liệu này làm đĩa phanh bởi gang có thể dễ dàng uốn nắn. Ngoài ra còn có khả năng chống oxy hóa cũng như mài mòn tốt nhất, khó trầy xước hoặc biến dạng. Sản phẩm vì thế phù hợp trong hệ thống phanh giúp tăng tuổi thọ. 

Đĩa phanh trên các dòng xe phổ thông thường được làm từ gang xám (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đĩa phanh trên các dòng xe phổ thông thường được làm từ gang xám (Ảnh: Sưu tầm internet)

Còn ở trên các dòng xe cao cấp hơn thì sẽ sử dụng Ceramic-Carbon (Gốm-Carbon) để làm đĩa phanh. Tất nhiên ưu điểm của nó là vượt trội vì vẫn đảm bảo hiệu suất cao, không han gỉ nhưng nhược điểm đó là giá thành rất cao. 

Ưu và nhược điểm của đĩa phanh sử dụng trên ô tô

Ngày này có rất nhiều loại phanh khác được sử dụng cho hệ thống phanh của ô tô không riêng gì đĩa phanh. Tuy nhiên trên các dòng xe phổ thông vẫn áp dụng loại phanh này với các ưu nhược điểm dễ thấy như là: 

Ưu điểm của đĩa phanh 

Bên cạnh khả năng thoát nước tốt khi sử dụng loại phanh này, các má phanh bị mòn sẽ tự điều chỉnh kích thước kẽ hở giữa má phanh và đĩa. Ngoài ra còn có rất nhiều ưu điểm khác dễ thấy như là: 

  • Tính gọn nhẹ của hệ thống phanh này được thể hiện rất rõ. 
  • Tính ổn định cao vì lực thắng hai bên đều nhau nên không xảy ra tình trạng lệch tâm khi phanh hoặc trượt bánh khi phanh gấp. 
  • Áp suất trên bề mặt ma sát của má phanh phân bổ đều, tản nhiệt tốt tăng hiệu quả phanh. 
  • Dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng hay cả thay thế cũng vậy.  
Phanh đĩa tạo ra tính ổn định cao cho xe khi giảm tốc độ (Ảnh: Sưu tầm internet)
Phanh đĩa tạo ra tính ổn định cao cho xe khi giảm tốc độ (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nhược điểm khi sử dụng đĩa phanh 

Các nhược điểm cũng xuất hiện bên cạnh nhiều ưu điểm của đĩa phanh như là: 

  • Thiết kế hở nên thường phải chịu nhiều tác động từ môi trường dẫn đến hoen rỉ nhanh. 
  • Do sự ma sát lớn giữa bề mặt phanh với má phanh tạo ra tiếng ồn khá lớn. 
  • So với phanh khác thì chi phí lắp đặt cao hơn, sửa chữa cũng mất nhiều chi phí và thời gian hơn. 
  • Hệ thống phanh dễ bị bào mòn và hư hỏng hơn vì quá trình ma sát diễn ra rất mạnh. 
Nhược điểm khi sử dụng đĩa phanh cơ bản vẫn là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nhược điểm khi sử dụng đĩa phanh cơ bản vẫn là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng (Ảnh: Sưu tầm internet)

Đĩa phanh ô tô khi nào cần phải thay?

Việc ước lượng thời gian để thay đĩa phanh ô tô là điều không hề dễ dàng với các tài xế. Vì  nó còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường sử dụng cũng như chế độ bảo dưỡng của mỗi chiếc xe. 

Nhưng thông thường thời gian thay đĩa phanh của một chiếc xe là 3 năm hoặc 50.000km trong điều kiện xe hoạt động trong môi trường ổn định. Nhưng với các điều kiện sử dụng xe khắc nghiệt hơn như là thường xuyên chở tải nặng hay hoạt động trong các đô thị đông đúc phải sử dụng phanh liên tục. Thời gian phải thay đĩa khoảng 2 năm hoặc 50.000km thậm chí là sớm hơn. 

 2 năm hoặc 50.000km là thời điểm phải thay đĩa phanh ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet) 
2 năm hoặc 50.000km là thời điểm phải thay đĩa phanh ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Các dấu hiệu cho thấy đĩa phanh cần được thay

Ngoài thời điểm theo khuyến nghị thì các bạn có thể để ý tới các yếu tố để mang phanh đi bảo dưỡng hoặc thay thế. Bởi bạn biết rằng, phanh là phụ tùng cực kỳ quan trọng, không có phanh thì sẽ không an toàn với người lái và hành khách. Do đó nếu thấy các dấu hiệu dưới đây thì hãy mang xe đi bảo dưỡng đĩa phanh nhé. 

Thấy xuất hiện tiếng ồn 

Khi nhấn phanh mà xe có những tiếng động dạng  mài mòn, rít lên khó chịu,… có nghĩa đĩa phanh của bạn đang mòn ở mức đáng cảnh báo. Lúc này có thể chỉ là phanh bị dính bẩn nhưng bạn cũng nên mang đến garage để kiểm tra và xử lý vấn đề. 

Xe rung lắc, chệch hướng khi phanh 

Nếu phanh mà cảm giác vô lăng bị rung, hoặc chệch hướng khi phanh thì đó cũng là dấu hiệu vô cùng nghiêm trọng. Di chuyển trên đường hẹp mà gặp phải tình trạng trên thì thực sự rất nguy hiểm. Khi thấy hiện tượng này, hãy cho xe đi bảo dưỡng đĩa phanh hoặc thay thế mới nếu tình trạng không thể xử lý. 

Đạp phanh nhưng bàn chạm sàn 

Khi sử dụng phanh mà bàn đạp sát sàn thì tài xế có cảm giác không chắc chắn xe sẽ dừng hoặc cảm thấy lo lắng. Dấu hiệu này cho thấy dầu phanh giảm do rò rỉ hoặc bị mòn, cần được kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng.

Có rất nhiều dấu hiệu đơn giản để nhận biết bạn phải thay đĩa phanh (Ảnh: Sưu tầm internet)
Có rất nhiều dấu hiệu đơn giản để nhận biết bạn phải thay đĩa phanh (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bàn đạp phanh nặng hoặc cứng 

Trong trường hợp bàn đạp phanh nặng hoặc cứng thì có thể do trợ lực phanh đã bị hỏng. Ngoài ra còn có nguyên nhân đến từ ống dẫn dầu bị tắc, áp lực dầu tăng nên không thể truyền lực tới phanh. Dù là nguyên nhân nào cũng nên đưa phanh xe của bạn đi kiểm tra ngay lập tức nhé. 

Có nên láng đĩa phanh ô tô và khi nào cần láng? 

Láng đĩa phanh là cách xử lý của nhiều garage đối với bề mặt phanh đĩa có vấn đề. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về láng phanh thì hãy theo dõi nội dung phía dưới, chúng tôi sẽ giúp bạn biết lãng đĩa phanh là gì và khi nào thì cần láng. 

Láng đĩa phanh là gì? 

Láng đĩa phanh ô tô là quá trình tái tạo lại bề mặt của đĩa phanh sau một thời gian dài sử dụng bằng cách xoa đĩa phanh giúp chúng sáng bóng lại như ban đầu. Quy trình này được gọi là cách bảo dưỡng đĩa phanh trực tiếp để mang tới hiệu năng vận hành tối hơn cho phanh, đảm bảo an toàn cho cho người lái. 

Láng đĩa phanh là cách xử lý tái tạo lại bề mặt của đĩa phanh (Ảnh: Sưu tầm internet)
Láng đĩa phanh là cách xử lý tái tạo lại bề mặt của đĩa phanh (Ảnh: Sưu tầm internet)

Những dấu hiệu cần láng đĩa phanh 

Đóng vai trò to lớn trong việc đảm bảo an toàn với xe và người lái, đĩa phanh cần được láng khi có các dấu hiệu phía trên chúng tôi có cung cấp. Ngoài ra người lái có thể đi láng đĩa khi có các dấu hiệu bị mài mòn, gỉ sét, trầy xước nặng hay có cặn bẩn, chảy dầu ở đĩa phanh. Tất cả các dấu hiệu trên đều khiến đãi phanh bị hư hại và giảm hiệu quả sử dụng. 

Có nên láng đĩa phanh ô tô không? 

Theo nhiều chuyên gia thì hiệu năng của phanh là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành xe. Láng đĩa phanh lại giúp cho hiệu năng của phanh tốt lên rất nhiều nên láng phanh là việc làm cần thiết. 

Ngoài ra sau thời gian dài sử dụng, mặt đĩa phanh xuất hiện gỉ sét cùng với đó là phần giữa má phanh và đĩa dễ bị tạp chất có độ cứng cao dính vào. Khi đó phanh còn có thể bị kẹt và không thể hoạt động, vong vênh. 

Láng đĩa phanh là điều nên làm để tăng hiệu quả của phanh (Ảnh: Sưu tầm internet)
Láng đĩa phanh là điều nên làm để tăng hiệu quả của phanh (Ảnh: Sưu tầm internet)

Lưu ý khi láng đĩa phanh ô tô

Nhiều chủ xe băn khoăn việc láng đĩa phanh tại nhà có thực hiện được không và cần lưu ý gì. Tuy nhiên câu trả lời là các chủ xe nên mang phanh đến garage hoặc xưởng dịch vụ xe chuyên nghiệp để láng đĩa. Điều này đảm bảo đĩa phanh hoạt động hiệu quả vì ở đó có hệ thống máy móc, kỹ thuật viên có chuyên môn cao mới có thể thực hiện được. 

Đĩa phanh bị cong vênh và cách xử lý

Ngoài việc láng đĩa phanh khi xuất hiện các dấu hiệu rỉ sét thì hiện tượng cong vênh của đĩa cũng thường xuyên xuất hiện. Vì khi sử dụng phanh, quá trình ma sát giữa má phanh với đĩa phanh sẽ tạo ra các cặn phủ lên bề mặt hoặc bị mắc vật thể cứng nên đạp phanh sẽ làm nó bị cong vênh. Các dấu hiệu đĩa phanh cong vênh cũng dùng chung với những dấu hiệu phía trên các bạn có thể chia sẻ. 

Đĩa phanh cong, vênh nên láng phanh hoặc nắn chỉnh, thậm chí thay thế (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đĩa phanh cong, vênh nên láng phanh hoặc nắn chỉnh, thậm chí thay thế (Ảnh: Sưu tầm internet)

Khi xuất hiện dấu hiệu đĩa phanh cong vênh, thường thì các kỹ thuật viên sẽ láng đĩa phanh về bình thường, hoặc nắn chỉnh đĩa phanh. Nếu dấu hiệu cong vênh quá nặng sẽ phải thay thế. 

Kết luận 

Đĩa phanh là phụ tùng quan trọng đối với hệ thống phanh của của xe nói riêng và người lái nói chung. Các dấu hiệu cần láng đĩa, bảo dưỡng phanh và thay thế đã được chúng tôi chia sẻ ở nội dung bài viết phía trên. Honda Mỹ Đình sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về xế cưng của bạn để vận hành an toàn ở các bài viết tiếp theo. 

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH